
Blackberry Passport phục vụ đối tượng người dùng nào
BlackBerry Passport (trước đây từng biết đến với tên mã là Windermere) đã được ra mắt vào tháng 9 vừa qua. Đây sẽ là quân át chủ bài mà BlackBerry sử dụng trong cuộc chiến smartphone với các thương hiệu khác. BlackBerry Passport được ra mắt cùng hệ điều hành OS 10.3 Official mới nhất và tiên tiến nhất của BlackBerry. Passport được biết đến với thiết kế cực kỳ độc và lạ như: Màn hình vuông có độ phân giải 1440x1440, được trang bị bàn phím vật lý có khả năng cảm ứng và "học" từ, cấu hình khủng (mạnh nhất từ trước đến nay của BlackBerry)... mọi thứ đều đã phá vỡ các đường lối thiết kế điện thoại từ trước đến nay.
Rất nhanh sau khi chính thức được ra mắt, BlackBerry đã mang chiếc điện thoại cao cấp nhất của mình là BlackBerry Passport đến thị trường Việt Nam trong một buổi giới thiệu được tổ chức tại khách sạn Sofitel, Hà Nội vào ngày 8/10 vừa qua. Cao cấp, mới độc lạ cùng một mức giá khá tốt, thế nhưng BlackBerry không phải là sản phẩm dành cho số đông khách hàng. Chính những đặc điểm này đã làm nên sự khác biệt cho sản phẩm lại khiến nó trở nên xa lạ và khó tiếp cận với người dùng. Tuy nhiên, không phải BlackBerry không nhận ra vấn đề này mà đó chính là hướng đi của họ.

Bàn phím với cảm ứng bề mặt tạo ra một xu hướng mới độc đáo của riêng BlackBerry
Theo nghiên cứu được công bố trong buối họp báo của BlackBerry thì phần lớn nhu cầu của người dùng sẽ hướng tới một chiếc điện thoại màn hình lớn để có không gian rộng hơn cho làm việc cũng như giải trí. Thế nhưng, trên thị trường điện thoại thông minh đang cực kỳ phát triển hiện nay lại chỉ có khoảng 30% sản phẩm là dành cho đối tượng người đi làm.
Có thể hiểu là những sản phẩm smartphone hiện nay được sản xuất với một khuôn mẫu chung theo số đông thị trường, tức tạo ra những chiếc điện thoại chiều lòng các thượng đế với các tính năng nghiêng về thời trang và giải trí. Trong khi đó BlackBerry lại đào sâu nhu cầu sử dụng của một người đi làm, hỗ trợ họ một cách tốt nhất có thể và khiến các công việc được thực hiện một các dễ dàng nhất.

John Chen: Vị CEO đã đổi mới bộ mặt BlackBerry trong con mắt người dùng
CEO John Chen của BlackBerry cũng từng thẳng thắn chia sẻ về vấn đề này:
"Chúng tôi (BlackBerry) không hy vọng có thể bán được điện thoại cho tất cả mọi người dùng nhưng chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thực tế về một thiết bị di động mang tính chuyên nghiệp - với bất cứ ai có nhu cầu thực hiện công việc của họ trên thiết bị di động. Điều cốt lõi mà BlackBerry Passport muốn hướng tới là những yếu tố quan trọng với công việc của bạn, chẳng hạn như: Cải thiện thời lượng pin, màn hình vuông rộng lớn với nhiều cải tiến mới, bàn phím đa chức năng với 3 hàng phím, đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị, tập hợp tất cả các dạng tin nhắn (email, văn bản, mạng xã hội...) vào một trung tâm tương tác mang tên BlackBerry Hub". Và đó cũng chính là những gì đang có trên chiếc BlackBerry Passport.
Như vậy, chúng ta có thể dự đoán được rằng người mua Passport sẽ không quá nhiều như iPhone 6. Thế nhưng, đây đều là những người dùng chuyên nghiệp và họ cần một thiết bị chuyện dụng. Các đối tượng có thể kể đến như: doanh nhân, bác sỹ, người làm trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, thời trang… thường xuyên di chuyển và làm việc một cách linh động. Với mong muốn nâng cao năng suất làm việc và có một chiếc smartphone có khả năng hỗ trợ cho họ bằng những công cụ cần thiết để hoàn thành công việc mà không phải đánh đổi phong cách hoặc tính di động. Nói cách khác, BlackBerry Passport sẽ thay thế cả một chiếc laptop khi cần thiết.

Cho dù phù hợp với đối tượng nào thì có một điều chắc chắn là những người có bàn tay to mới dùng được Passport. Chờ Blackberry Classic nhỏ gọn hơn thì tôi sẽ mua