
Cách sử dụng lốp xe an toàn ?

Em mới độc một bài về an toàn lốp gửi bác xem
http://tinyurl.com/AnToanVeLop

Để đảm bảo khả năng vận hành của xe và an toàn cho người lái, nên sử dụng loại lốp mới giống hoặc tương tự chiếc lốp cũ. Và quan trọng không kém đó là nên sử dụng một loại lốp nhất định cho cả bốn bánh xe. Bởi nếu bốn bánh xe có sự trộn lẫn các loại lốp, phản ứng của các trục truyền động không còn chính xác nữa và gây khó khăn cho việc kiểm soát chiếc xe.
Thay một lốp
Khi có một chiếc lốp đã bị mòn tới giới hạn của nó (chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm), khả năng xảy ra tai nạn nếu vẫn dùng chiếc lốp này là rất cao. Điều nhất thiết cần làm lúc này là phải thay một chiếc lốp mới. Lốp mới phải có các tính chất, đặc điểm tương tự lốp cũ chẳng hạn như cùng chủng loại, cùng hãng, có cấu trúc hoa lốp giống lốp cũ, có các chỉ số tốc độ và chỉ số chịu tải tương đương, và dĩ nhiên là phải cùng kích cỡ.
Thay hai lốp
Tương tự như thay một lốp, nếu hai lốp của xe bị mòn tới giới hạn, chúng cần được thay bởi những chiếc lốp mới có các đặc điểm tương tự.
Và một điều chú ý nữa là nên thay hai lốp này cho bánh sau. Với việc thay lốp mới vào hai bánh sau, độ bám đường ở hai trục xe là tương đương nhau nên cũng tăng tính an toàn hơn. Lý do tại sao phải gắn lốp mới vào bánh sau là vì mặc dù bánh trước bám đường ít hơn nhưng còn có thể xử lý khi ta xoay vô lăng, trong khi đó độ bám đường của bánh sau hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của lốp.
Nếu xe của bạn bị mòn chỉ ở hai bánh, hãy mang xe đến gara để kiểm tra. Rất có thể các thiết lập cân bằng bánh xe và cân chỉnh góc đặt bánh xe không chính xác gây ra điều này.
Khuyến cáo: Đừng chờ cho tới khi chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm rồi mới thay lốp bởi khi chiều sâu hoa lốp là 2 mm thì khả năng xe bị trượt nước rất lớn (ở mức 3 mm đối với các loại lốp có bề rộng lớn).
Thay 4 lốp
Khi cả 4 lốp của chiếc xe đều bị mòn, bạn có nhiều lựa chọn hơn để thay lốp mới. Nếu hài lòng với loại lốp cũ, bạn có thể mua lại loại lốp đó và thay cho xe. Còn nếu bạn muốn dùng loại lốp khác, nhãn hiệu khác thì trước tiên phải kiểm tra xem loại lốp đó có phù hợp với xe của bạn không. Bạn cũng có thể chọn được những loại lốp có tuổi thọ cao hơn, mang tới nhiều thoải mái hơn hoặc vận hành tốt hơn. Tùy vào mỗi tiêu chí bạn muốn và thói quen lái xe, sẽ có những loại lốp phù hợp với bạn. Hãy tham khảo ý kiến của các đại lý và nhà sản xuất.
So sánh giá cả và chất lượng
Nếu bạn nghĩ chiếc lốp phù hợp với xe bạn nhất quá mắc, hãy so sánh với lốp của hãng khác. Và cũng đừng quên, tiền nào của nấy, giá của một chiếc lốp cũng tương ứng với độ bền, khả năng vận hành, sự thoải mái và cả chất lượng của chiếc lốp đó. Bạn cứ thử nghĩ, những chi phí lặt vặt phải trả thêm cho một chiếc lốp rẻ tiền có đáng không hay chỉ cần tốn kém một chút để có được những chiếc lốp chất lượng?
Một ví dụ cụ thể là nếu bạn chạy xe với quãng đường 30.000 km với chiếc lốp tốt, chi phí ban đầu sẽ cao hơn việc mua một chiếc lốp rẻ tiền khoảng 10 Euro (260.000 VNĐ), nhưng chi phí phụ phát sinh tính trên mỗi km cho chiếc lốp rẻ kia là 0,00025 Euro (6,5 VNĐ), tính ra bạn sẽ mất khoảng 200.000 VNĐ chi phí thêm cho chiếc lốp rẻ tiền kia. Vậy thì bạn biết nên mua loại lốp thế nào rồi chứ?