
Chặn quảng cáo và hệ quả của nó đối với website mình yêu thích?

Bạn có biết rằng việc bạn chặn các quảng cáo từ website mà bạn ghé thăm có ảnh hưởng rất xấu tới website đó? Chúng tôi biết không phải nhiều bạn đọc biết được điều này, nên chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao.
Có một sự ngầm hiểu rất sai lệch sự thật từ phía người dùng rằng không có ai xem và click vào quảng cáo cả, chính vì thế, chặn quảng cáo thực chất không làm ảnh hưởng gì tới doanh thu của website. Điều này sai hoàn toàn. Hầu hết các website, hoặc ít ra là website lớn ở mức như website của chúng tôi (Arstechnica – ND) được trả tiền quảng cáo dựa trên lượt xem quảng cáo. Nếu bạn sử dụng một chương trình chặn quảng cáo, và bạn đọc nội dung từ website của chúng tôi, tức là bạn đang sử dụng tài nguyên của chúng tôi (bandwidth chỉ là một, và là một phần rất nhỏ, ngoài ra còn có chi phí cho biên tập viên, cộng tác viên, văn phòng, quan hệ khách hàng, chi phí test thử nghiệm sản phẩm… – ND) mà không mang lại cho chúng tôi bất kỳ một nguồn lợi nào cả. Là một website về công nghệ, đối tượng khách ghé thăm website của chúng tôi có thể nói là có một sự hiểu biết nhất định, và vì vậy tỉ lệ người sử dụng các chương trình chặn quảng cáo rất lớn. Hãy tưởng tượng bạn mở một quán ăn, và khoảng 40% khách hàng tới ăn uống no say sau đó đứng dậy đi mất không trả một đồng nào cả. Về một khía cạnh nào đó thì đó chính là những gì mà người sử dụng các chương trình chặn quảng cáo đang làm với chúng tôi. Như một quán ăn thông thường, chúng tôi phải thanh toán lương cho nhân viên, chúng tôi phải thanh toán nhiều khoản tiền khác để sản xuất ra nội dung và người đọc những nội dung do chúng tôi sản xuất ra không trả một đồng nào cho những nội dung mà họ đọc. Tất nhiên sự khác biệt ở đây là bạn đọc của website không trả tiền một cách trực tiếp mà gián tiếp thông qua các đơn vị đặt quảng cáo.
Luận điểm của tôi rất đơn giản: chặn quảng cáo có thể sẽ mang lại một hệ quả rất xấu tới website bạn yêu thích. Tôi không suy diễn xa hơn rằng chặn quảng cáo là một hình thức ăn trộm, hoặc là một hành động sai trái hay bất kỳ những xú từ nào khác. Nhưng việc đó hoàn toàn sẽ có thể gây ra việc ai đó bị mất việc, làm cho website đó sản xuất ra ít nội dung hơn, và hơn hết nội dung website sẽ trở nên kém chất lượng hơn. Khi doanh thu từ quảng cáo giảm xuống, một số các website sẽ bắt buộc phải chọn những hình thức quảng cáo rất đáng nghi ngờ về nội dung và hình thức trình bày. Chúng ta đều đã thấy điều đó. Tôi rất tự hào rằng chúng tôi liên tục thu nhận ý kiến đóng góp từ thành viên diễn đàn về chất lượng các quảng cáo của chúng tôi. Tôi cũng chứng tỏ được rằng trong 12 năm hoạt động chúng tôi luôn đấu tranh vì quyền lợi của người đọc bất kỳ khi nào có thể. Liệu đó có phải là thỉnh thoảng có một số những quảng cáo gây phản cảm hay làm khó chịu cho người đọc? Đôi khi chúng tôi rơi vào tình thế bắt buộc phải đồng ý chạy những chương trình như vậy. Nhưng bất kỳ ai đang đọc website của chúng tôi có lẽ sẽ đều biết rằng những quảng cáo như vậy là rất ít. Tháng nào chúng tôi cũng từ chối một số những quảng cáo gây khó chịu cho thành viên, lý do chính vì sự tôn trọng các bạn. Chúng tôi chỉ có một yêu cầu nhỏ, đừng chặn quảng cáo của chúng tôi.
Nếu bạn ghé thăm một website và quan tâm tới sự phát triển của nó, bạn không nên chặn quảng cáo. Nếu bạn không thích cách quảng cáo của một website nào đó, đừng ghé website đó làm gì. Tôi cho rằng cách hay nhất để đánh giá chất lượng một website là số lần quảng cáo hiện lên màn hình bạn chứ không phải là ghé thăm thật nhiều để rồi đọc thật lắm trong khi không đền đáp lại một chút gì cả. Tôi cho rằng, ở một khía cạnh nào đó, Internet và nguồn thông tin vô tận và (có vẻ như là) miễn phí đã tạo ra một nền văn hóa rất xấu làm cho mọi người quên đi trách nhiệm của mình đối với những người đứng đằng sau những nội dung “miễn phí” đó. Mọi người thường rất hay nói rằng quảng cáo này gây khó khăn thế này quảng cáo kia gây khó chịu thế kia, nhưng để tôi nói cho bạn biết một sự thật, không gì gây khó chịu và khó khăn cho một website bằng việc bắt buộc phải cắt giảm chi phí, giảm nhân viên hay đứng nhìn những nhân viên giỏi rời bỏ vì doanh thu không thể đủ để giữ họ lại. Vậy mà tôi đã phải chứng kiến việc đó xảy ra với rất nhiều website lớn, kể cả Arstechnica.
Thế nào rồi cũng sẽ có một ai đó tham gia vào một thảo luận như thế này và đưa ra một vài ý kiến so sánh với quảng cáo trên TV hay tương tự. Hai hình thức đó hoàn toàn không thể so sánh được với nhau, đơn vị quảng cáo trên truyền hình họ trả tiền cho tiềm năng của việc quảng cáo đó được người xem truyền hình để ý, chứ không trả tiền cho kết quả quảng cáo. Họ có những công thức thống kê kiểu như nếu chương trình này có X người xem thì sẽ có khoảng Y người xem quảng cáo của họ và trong số Y người xem quảng cáo đó sẽ có khoảng Z người trở thành khách hàng, kiểu như vậy. Nhưng họ hoàn toàn không thể biết rằng ai, sẽ xem quảng cáo nào, và đó là lý do tại sao quảng cáo trên truyền hình khác biệt với quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo trực tuyến hoàn toàn có thể biết được ai đang xem, ai click vào quảng cáo, sau khi click xong họ có trở thành khách hàng hay không và chúng tôi được trả tiền dựa trên hiệu quả rõ ràng như vậy. So sánh quảng cáo trực tuyến với quảng cáo truyền hình chẳng khác nào so sánh cá với táo. Luận điểm của tôi vẫn vậy: “Nếu bạn thích một website nào đó, bạn đừng chặn quảng cáo”. Tất nhiên một ai đó có thể nói rằng hình thức kinh doanh của chúng tôi “suck” không phải lỗi của họ. Câu trả lời của tôi sẽ là “Bạn có thể quan tâm đến tình hình “sức khỏe” của một website, hoặc không, đó là việc của bạn” và “Về tính “suck” của hình thức kinh doanh, chúng tôi đã có mặt 12 năm nay và chỉ hoạt động trực tuyến, và chúng tôi vẫn tồn tại. Không phải website nào cũng làm được điều đó.”
Hãy ngưng lại một chút và để tôi nhấn mạnh một điểm quan trọng rằng tôi không nói rằng (Arstechnica) sắp biến mất khỏi Internet. Nhưng như nhiều website khác, chúng tôi bị ảnh hưởng khá nhiều bởi việc người dùng chặn quảng cáo, và đây là một xu hướng rất đáng buồn.
Tôi sẽ kết thúc phần này của thảo luận bằng việc nhắc lại luận điểm của tôi: chặn quảng cáo làm hại cho website bạn yêu thích, hãy cân nhắc đừng chặn quảng cáo trên các website đó.
Kết quả một cuộc thử nghiệm
Bắt đầu từ chiều thứ sáu chúng tôi tiến hành một thử nghiệm kéo dài 12 giờ để xem rằng liệu chúng tôi cho thể làm cho nội dung của chúng tôi không xuất hiện cho những người dùng chương trình chặn quảng cáo hay không. Về mặt kỹ thuật, thử nghiệm thành công. Những người chặn quảng cáo và chỉ duy nhất có họ, không thể đọc được nội dung của chúng tôi. Chúng tôi chỉ thử một cách làm, nhưng nếu muốn áp dụng lâu dài chúng tôi sẽ phải thay đổi cách chặn liên tục để tránh tình trạng các chương trình chặn quảng cáo cập nhật cách vượt qua. Nhưng chúng tôi không muốn làm vậy (áp dụng lâu dài – ND). Về khía cạnh xã hội, kết quả mang lại rất trái chiều, một số người white-list (bỏ khỏi danh sách chặn quảng cáo) Arstechnica, một số người đăng ký trả tiền (để có thêm nhiều quyền lợi) và rất nhiều người giận dữ phát biểu rằng họ sẽ có nhiều cách khác để tiếp tục đọc nội dung của chúng tôi mà không phải trả cho chúng tôi một xu nào cả (dù là gián tiếp) và có cả những người phàn nàn rằng chúng tôi làm vậy mà không chịu thông báo trước.
Chúng tôi đã phạm phải sai lầm khi cho rằng mọi người chặn quảng cáo tại Ars là vì bản chất của họ xấu, thực chất có rất nhiều người sau khi chúng tôi làm như vậy họ đã quyết định sẽ giúp đỡ bằng cách không chặn quảng cáo nữa. Đó chính là lý do của bài viết này.
Về phía vozForums và vozExpress
Khá giống với Arstechnica, chúng tôi đã có mặt trên Internet được gần 10 năm, và trong 10 năm đó cá nhân tôi tự hào rằng chúng tôi luôn đấu tranh vì quyền lợi người dùng và thành viên.
Chúng tôi đã từng từ chối mọi hình thức quảng cáo để đảm bảo người dùng không bị vướng mắt trong vài năm đầu, và kết quả là chúng tôi nghèo tới nỗi tiền thuê server còn không đủ.
Chúng tôi đã từng từ chối đặt nhiều hơn hai quảng cáo trên toàn bộ site trong một vài năm tiếp theo, và kết quả là website phải đóng cửa gần một năm vì doanh thu chỉ vừa đủ chi phí duy trì, không thể phát triển được.
Chúng tôi đã từng từ chối những đề nghị tài trợ đổi bằng việc cho phép một vài thương hiệu quyền được quảng cáo độc quyền, và kết quả là chúng tôi trở nên rất thiếu cạnh tranh với một số website khác (trong một thời điểm nào đó, giờ website đó có lẽ khó phát triển nổi do sự đồng quyền về quảng cáo)
Nói một cách ngắn gọn, chúng tôi, và cá nhân tôi rất quan tâm tới quyền lợi của người dùng và thành viên, nhưng chắc chắn rằng không nhiều thành viên của chúng tôi thực sự quan tâm tới quyền lợi của website và những người đứng đằng sau nó.
Vậy điều mà chúng tôi muốn là gì, chúng tôi muốn các bạn hãy thông cảm với chúng tôi, có những việc chúng tôi muốn làm nhưng chưa thể làm vì đơn giản là doanh thu chưa cho phép, có những quảng cáo chúng tôi không muốn đặt (thực chất chúng tôi không muốn đặt bất kỳ quảng cáo nào cả) nhưng phải đặt vì phải đảm bảo doanh thu cho việc tồn tại và phát triển, có những nội dung chúng tôi muốn sản xuất ra để mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhưng chưa thể làm vì trình độ nhân lực chưa cho phép.
Tất cả những khó khăn nêu trên, chúng tôi tất nhiên sẽ luôn tìm cách khắc phục, nhưng chúng tôi muốn các bạn ở phía sau ủng hộ chúng tôi, bằng nhiều cách, trong đó một cách tốt nhất và hiệu quả nhất là đừng chặn quảng cáo, và nếu có quảng cáo nào bạn quan tâm, hãy click vào đó để xem thử nội dung, có event nào chúng tôi tổ chức, hãy tham gia vào đó với một phần nhỏ lý do là vì chúng tôi chứ không phải chỉ vì lý do hy vọng nhận được quà tặng.
Chúng tôi hoàn toàn (về mặt kỹ thuật) có thể chặn người dùng không xem quảng cáo và nếu chúng tôi làm, chúng tôi khẳng định là sẽ làm được mà không chương trình chặn quảng cáo nào có thể vượt qua, hoặc một cách khác, chúng tôi có thể hiện những quảng cáo mà không có cách nào có thể chặn được. Nếu có ai trong số người đọc bài viết này hiểu về lập trình chương trình chặn quảng cáo, hãy liên hệ và tôi sẽ demo cho bạn xem liệu tôi nói có đúng không.
Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không làm như thế, bởi nếu làm vậy sẽ chỉ giải quyết dược phần ngọn của vấn đề, gốc rễ của vấn đề là ở chỗ các bạn cần phải hiểu và thông cảm với chúng tôi, các bạn muốn (và chúng tôi cũng muốn) website có nhiều nội dung chất lượng và hoạt động trơn tru và để làm được điều đó, chúng tôi không chỉ cần lòng nhiệt tình, chúng tôi còn cần cả tiền quảng cáo.