
Chạy xe đường dài thế nào cho tiết kiệm xăng, bền máy?
Tôi thường chạy xe đường cao tốc và chân ga để cố định một mức tương đương với tốc độ cho phép. Một số người cho rằng nên thay đổi chân ga, tốc độ xe để máy bền hơn và tiếc kiệm nhiên liệu hơn. Theo các bạn như vậy có đúng không ?

Bác chạy xe ô tô hay xe máy vậy?
Nếu xe máy thì chú ý vận tốc chạy xe kinh tế (tiết kiệm xăng)
của xe 50cc là 40Km/giờ
của xe 100cc-110cc là 60Km/giờ
Các trạng thái chạy xe với gia tốc đột ngột đều uống xăng
Tham khảo các thói quen điều khiển xe xấu cần tránh có thể giúp tiết kiệm xăng đáng kể và giữ cho xe được bền máy.

Để tìm cho mình một chiếc xe thật ưng ý, an toàn trong những đoạn đường dài, thì thật sự là quá khó trên thị trường hiện nay. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn cần lưu tâm cho vấn đề đó.
Lựa chọn xe số
Có thể nói để chọn một chiếc xe máy chạy đường dài với hàng loạt các thương hiệu đã xuất hiện tại Việt Nam thì chưa hãng nào qua mặt được Yamaha kể cả dòng thương hiệu khá nổi tiếng Honda.
![]() |
Máy Yamaha luôn cho cảm giác bốc hơn ở cùng 1 tốc độ tương ứng, tuy nhiên vấn đề không phải là ở công suất máy mà là hộp số, động cơ Yamaha luôn phải làm việc ở tốc độ vòng quay cao hơn nhiều.
Không chỉ có vậy, mẫu mã dòng Yamaha luôn chiếm thế thượng phong đặc biệt thích hợp với giới trẻ ở kiểu dáng khoẻ khoắn, cá tính, thể thao, màu sắc, tem bắt mắt.
Đồ nhựa của hãng xe cũng khá dầy, chắc chắn và hơn nhiều so với các thương hiệu khác nên đi thời gian dù lâu, dài, máy cũ nhưng ít có cảm giác vỏ kêu ọp ẹp như của Honda và 1 số hãng xe khác.
Nếu Yammaha không gây ấn tượng với bạn, bạn có thể tham khảo các dòng xe số của Suzuki cũng rất khá, máy chạy êm, bốc nhanh, ít hao xăng và đặc biệt là không rung đầu khi chạy ở tốc độ cao…
Nói chung nếu bạn thích xe số để chạy những đoạn đường dài, thì bạn nên mua xe mang nhãn hiệu Yammaha, đặc biệt là các mẫu Jupiter là tốt nhất, khoẻ, bền, ít hao xăng…
Lựa chọn xe tay ga
Xe tay ga thích hợp với đi trong nội thành hơn là đường dài. Bởi động cơ của xe tay ga khi hoạt động rất mau nóng, đi trong nội thành xe được dừng nghỉ nhiều nên động cơ ít nóng, đi trên đường trường nhiều sẽ làm cho tuổi thọ của động cơ giảm.
![]() |
Với lại chạy đường dài động cơ xe tay ga nên được làm mát bằng dung dịch sẽ tốt hơn là làm mát bằng gió cưỡng bức (bằng chứng là một số dòng xe tay ga tự bốc cháy khi đi trên đường do động cơ quá nóng cộng với rò rỉ xăng, dầu).
Hiện nay trên thị trường có các dòng xe tay ga được làm mát cả bằng dung dịch và làm mát bằng gió cưỡng bức, làm mát bằng dung dịch sẽ có đèn báo hiệu nhiệt độ dung dịch giúp cho việc kiểm soát an toàn cho xe.
Có ba mẫu xe tay ga có thể giúp bạn làm tốt cuộc hành trình là. Attila 125cc, Suzuki Hayate 125 hay Nouvo LX 135...,nói chung dòng xe 125cc trở lên, khi đi xa thì sức chịu đựng của nó tốt hơn, lại chạy ngọt hơn...

Mạn phép góp ý:
Nói 50km/h có thể đi số 5 là không hẳn đâu. 50km/h tôi sợ cũng hơi thiếu trớn cho số 5. Vả lại số 5 chỉ để chạy khi đã ổn định tốc độ, không tăng giảm. Còn chạy 50km/h thì hoặc là bạn đang còn đi trong phạm vi nội thị, thường xuyên cần tăng giảm tốc, hoặc đã ra đường quốc lộ thì bạn sẽ còn tăng tốc tiếp lên 80km/h, cả hai trường hợp này đều không dùng số 5 được.
Nếu cứ ráng tiết kiệm xăng mà ép ga thì lâu dài máy móc côn số sẽ bị mòn sớm. Nhiều người hay bảo thỉnh thỏang phải rồ ga chứ đừng chạy tua máy thấp lâu mai mốt máy yếu, thật ra chính là do tình trạng ép ga ở số cao.
Nói chung là cứ dùng số 3-4 để tăng tốc, khi nào ổn định ở tốc độ cho phép cuối cùng rồi hẵng chuyển sang số 5.

Theo tôi đi xe đường trường như bạn là đúng, tiết kiệm xăng và bền máy. Xin góp ý thêm với bạn vài ý kiến cá nhân sau. Đặc điểm đường cao tốc là chạy nhanh và ít thay đổi tốc độ. Bạn chỉ tăng giảm ga, chuyển số khi cần thay đổi tốc độ xe.
Khi xe đã chạy ổn định tốc độ (gia tốc = 0) là lúc tải trọng nhẹ nhất, giả sử khi đó một người chạy kịp tốc độ xe thì có thể ủn được xe! Hao mòn máy móc và tốn xăng nhất là trong quá trình tăng tốc xe, vì vậy chạy trên đường cao tốc bạn cố gắng duy trì tốc độ ổn định, từ 50km/h có thể chạy số 5, kể cả chở 4 người bạn không việc gì phải đi số 4 khi chạy 80km/h như bạn nào đó đã góp ý.
Tuy nhiên khi buộc phải giảm tốc độ, thì sau đó để tăng tốc bạn phải về số tương ứng với tốc độ hiện tại và tải trọng xe, độ dốc của đường..., đây chính là kinh nghiệm và sự cảm nhận của bạn là xe tăng tốc có đủ nhanh không theo độ nhấn của chân ga. Không bao giờ nên đạp ga sát sàn, trừ các trường hợp khẩn cấp, nếu muốn xe tăng tốc nhanh hơn hãy sử dụng số và ga vừa phải.
Còn với xe số tự động khi xe đã chạy ổn định ở một tốc độ bạn cũng giữ nguyên chân ga, chỉ lưu ý khi tăng tốc độ phải nhấn và nhả ga phù hợp thì xe mới tự động chuyển số cao hơn, thường khi vòng tua > 2000v/ph bạn phải nhả ga ra chút rồi nhấn tiếp, tránh đạp miết ga rất tốn xăng.
Chúc bạn có nhiều kinh nghiệm "cầm cương con ngựa sắt".

Tôi không biết anh Khôi chạy xe gì, nhưng qua cách hỏi của anh tôi đoán là xe số sàn, vì xe số tự động thì tất nhiên anh phải để chân ga phù hợp tốc độ rồi.
Theo tôi khi chạy xe đường trường, nên chạy xe đều chân ga, khi chạy tốc độ cao (cho phép) nên dùng chân ga điều chỉnh tốc độ.
Tránh phải đạp phanh và dồn số càng nhiều càng tốt, vừa hại xe, hại máy, tốn xăng dầu, lại mất nhiều thao tác, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khi tránh xe ngược chiều hay vượt xe phía trước anh sẽ không phải dồn số và đạp phanh nhiều.
Chúc anh luôn lái xe an toàn!