Câu hỏi

21/05/2013 09:05
Cho em vài mẹo để trở thành người bán hàng giỏi hơn?
Làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi?
tranquangvinh
21/05/2013 09:05
LeHieu
21/05/2013 09:05
ftienhts
21/05/2013 09:05
Danh sách câu trả lời (3)

10 “siêu” quy luật bán hàng
Quy luật 1. Giữ cho miệng của bạn đóng kín trong khi đôi tai mở to. Điều này là rất quan trọng trong một vài phút đầu tiên của bất cứ giao dịch bán hàng nào. Bạn cần nhớ rằng:
1. Đừng nói về bản thân.
2. Đừng nói về các sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
4. Và hơn tất cả, đừng rao giảng bán hàng thái quá!
Hiển nhiên, bạn muốn giới thiệu về bản thân. Bạn muốn cho khách hàng tiềm năng biết tên mình và mục đích của cuộc giao tiếp bán hàng (trực tiếp hay qua điện thoại), nhưng những điều đó đều không thích hợp. Rốt cuộc, tại điểm này, bạn có thể nói về cái gì với khách hàng? Trước tiên, hãy lắng nghe họ, lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của họ. Rồi trên cơ sở đó bạn mới bắt đầu cuộc hội thoại sao cho thích hợp nhất với những mong muốn đó.
Quy luật 2. Bán hàng với những câu hỏi, không phải các câu trả lời. Bạn hãy nhớ kỹ điều này: “Không ai quan tâm tới việc bạn tuyệt vời như thế nào, nếu bạn chưa cho họ thấy rằng họ là những người tuyệt vời”.
Hãy quên đi việc “bán” sản phẩm/dịch vụ của bạn mà thay vào đó đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu lý do tại sao khách hàng muốn mua hàng. Để làm được này, bạn cần hòa đồng thực sự với các khách hàng, bạn cần đặt ra các câu hỏi (nhiều và thật nhiều), nhưng không nên có bất cứ ẩn ý hay động cơ nào.
Thử hình dung bạn thuê một quầy hàng bán đĩa CD trong lễ hội âm nhạc thường niên ở địa phương. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra rằng công việc của bạn không phải là bán những chiếc đĩa CD mà là đặt tai nghe vào bất cứ ai ghé qua cửa hàng để họ thưởng thức âm nhạc miễn phí! Bạn cũng sẽ nhanh chóng thấy rằng bất cứ khi nào mọi người nhận ra rằng bạn đang cố gắng “bán” đĩa CD, ngay lập tức họ sẽ có phản ứng và tìm mọi cách để tránh xa cửa hàng của bạn.
Vì vậy, bạn hãy biến công việc bán hàng của mình thành việc giới thiệu âm nhạc cho bất cứ ai có mong muốn. Một khi đã nghe, họ có thể thích hay không thích. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn các cửa hàng bán đĩa CD khác trong hội chợ.
Trong hoạt động bán hàng, có một điều bạn nên biết về bản chất tự nhiên của con người là tâm lý “kháng cự bán hàng”. Có nghĩa hành động bán hàng luôn tạo ra một sự kháng cự nhất định! Và điều này dẫn chúng ta tới quy luật tiếp theo.
Quy luật 3. Hãy tỏ ra tò mò và hiếu kỳ về những khách hàng tiềm năng. Bạn hãy hỏi xem họ đang sử dụng những sản phẩm/dịch vụ nào. Những gì họ đang sử dụng có quá đắt đỏ, hay không đủ độ tin cậy? Nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu xem các khách hàng thực sự mong muốn gì. Hãy đưa ra những câu hỏi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Khi bạn biết rõ những nhu cầu của các khách hàng, tiếp theo bạn đừng thuyết phục họ mua hàng, như thế họ sẽ tin tưởng và coi bạn như một nhà tư vấn có giá trị và muốn giao dịch mua sắm nhiều hơn trong tương lai.
Quy luật 4. Nói chuyện với khách hàng như thể bạn nói chuyện với gia đình hay bạn bè của bạn. Trong các giao tiếp với khách hàng, bạn không nên nói với giọng “kỉểu mẫu bán hàng”. Đó là những lời thuyết phục sáo rỗng và mang tính khẩu hiệu. Một lối phát âm khách sáo, giọng điệu phóng đại và những lời giới thiệu rập khuôn sẽ không được chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp ngày nay. Thay vào đó, hãy nói chuyện một cách bình thường như thể xung quanh bạn là bạn bè và người thân.
Quy luật 5. Chú ý tới tâm trạng của khách hàng. Liệu khách hàng đang có điều gì bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối? Nếu đúng như vậy, bạn hãy hỏi: “Có lẽ chúng ta nên gặp gỡ vào một dịp khác chăng?”. Phần lớn các nhân viên bán hàng thường quá quan tâm tới những điều mình định nói, đến nỗi họ quên mất rằng người đối thoại với họ là một người bình thường với những tâm tư riêng .
Quy luật 6. Nếu khách hàng đặt câu hỏi, hãy trả lời ngắn gọn và sau đó tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở. Hãy nhớ rằng: những câu hỏi đó không phải là về bạn, mà để họ xác định xem bạn có đúng là người họ cần hay không.
Quy luật 7. Chỉ sau khi bạn xác định một cách chính xác những nhu cầu của các khách hàng, bạn mới bắt đầu đề cập đến những gì bạn cung cấp. Phải biết rõ về người bạn đang nói chuyện, sau đó mới xác định xem mình phải nói gì với họ.
Quy luật 8: Đừng biến cuộc nói chuyện thành một seminar giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Bạn đừng quá lan man về những gì mà các khách hàng không đề cập tới cũng như không muốn lắng nghe. Thay vào đó, chỉ nói những điều mà bạn cảm thấy sẽ hữu ích với khách hàng trong hoàn cảnh cụ thể của họ. Và nếu có thể, hãy giới thiệu những lợi ích theo đúng ngôn từ của khách hàng, chứ không phải của bạn.
Quy luật 9. Trở thành cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ. Sau khi thực hiện tất cả 8 quy luật trên, bạn đã biết được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đối với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cộng với việc xây dựng một tình cảm tin cậy, giúp đỡ đôi bên, tức là bạn đã thành công trong việc bắc cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Quy luật 10. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng. Đừng kết thúc bằng một lời đề nghị bán hàng thông thường để tránh nhắc nhở các khách hàng tiềm năng rằng họ đang giao dịch với một “nhân viên bán hàng”. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng, mà là một người bạn đang cung cấp và giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó. Và nếu bạn làm cho các khách hàng cảm nhận được điều này, tức là bạn đã trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.
Cho dù trên cương vị một chủ doanh nghiệp hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt, nhưng để làm được điều này đòi hỏi ở bạn kỹ năng gây dựng thiện cảm cũng như nắm vững nghệ thuật bán hàng. Hãy tìm ra những thiếu sót trong hoạt động bán hàng của mình từ 10 “siêu” quy luật trên để sửa đổi, cùng với thời gian, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhân viên bán hàng siêu đẳng.
![[):D(]](/images/wys/yahoo_huggs.gif)
Quy luật 1. Giữ cho miệng của bạn đóng kín trong khi đôi tai mở to. Điều này là rất quan trọng trong một vài phút đầu tiên của bất cứ giao dịch bán hàng nào. Bạn cần nhớ rằng:
1. Đừng nói về bản thân.
2. Đừng nói về các sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
4. Và hơn tất cả, đừng rao giảng bán hàng thái quá!
Hiển nhiên, bạn muốn giới thiệu về bản thân. Bạn muốn cho khách hàng tiềm năng biết tên mình và mục đích của cuộc giao tiếp bán hàng (trực tiếp hay qua điện thoại), nhưng những điều đó đều không thích hợp. Rốt cuộc, tại điểm này, bạn có thể nói về cái gì với khách hàng? Trước tiên, hãy lắng nghe họ, lắng nghe những nhu cầu và mong muốn của họ. Rồi trên cơ sở đó bạn mới bắt đầu cuộc hội thoại sao cho thích hợp nhất với những mong muốn đó.
Quy luật 2. Bán hàng với những câu hỏi, không phải các câu trả lời. Bạn hãy nhớ kỹ điều này: “Không ai quan tâm tới việc bạn tuyệt vời như thế nào, nếu bạn chưa cho họ thấy rằng họ là những người tuyệt vời”.
Hãy quên đi việc “bán” sản phẩm/dịch vụ của bạn mà thay vào đó đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu lý do tại sao khách hàng muốn mua hàng. Để làm được này, bạn cần hòa đồng thực sự với các khách hàng, bạn cần đặt ra các câu hỏi (nhiều và thật nhiều), nhưng không nên có bất cứ ẩn ý hay động cơ nào.
Thử hình dung bạn thuê một quầy hàng bán đĩa CD trong lễ hội âm nhạc thường niên ở địa phương. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra rằng công việc của bạn không phải là bán những chiếc đĩa CD mà là đặt tai nghe vào bất cứ ai ghé qua cửa hàng để họ thưởng thức âm nhạc miễn phí! Bạn cũng sẽ nhanh chóng thấy rằng bất cứ khi nào mọi người nhận ra rằng bạn đang cố gắng “bán” đĩa CD, ngay lập tức họ sẽ có phản ứng và tìm mọi cách để tránh xa cửa hàng của bạn.
Vì vậy, bạn hãy biến công việc bán hàng của mình thành việc giới thiệu âm nhạc cho bất cứ ai có mong muốn. Một khi đã nghe, họ có thể thích hay không thích. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn các cửa hàng bán đĩa CD khác trong hội chợ.
Trong hoạt động bán hàng, có một điều bạn nên biết về bản chất tự nhiên của con người là tâm lý “kháng cự bán hàng”. Có nghĩa hành động bán hàng luôn tạo ra một sự kháng cự nhất định! Và điều này dẫn chúng ta tới quy luật tiếp theo.
Quy luật 3. Hãy tỏ ra tò mò và hiếu kỳ về những khách hàng tiềm năng. Bạn hãy hỏi xem họ đang sử dụng những sản phẩm/dịch vụ nào. Những gì họ đang sử dụng có quá đắt đỏ, hay không đủ độ tin cậy? Nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu xem các khách hàng thực sự mong muốn gì. Hãy đưa ra những câu hỏi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Khi bạn biết rõ những nhu cầu của các khách hàng, tiếp theo bạn đừng thuyết phục họ mua hàng, như thế họ sẽ tin tưởng và coi bạn như một nhà tư vấn có giá trị và muốn giao dịch mua sắm nhiều hơn trong tương lai.
Quy luật 4. Nói chuyện với khách hàng như thể bạn nói chuyện với gia đình hay bạn bè của bạn. Trong các giao tiếp với khách hàng, bạn không nên nói với giọng “kỉểu mẫu bán hàng”. Đó là những lời thuyết phục sáo rỗng và mang tính khẩu hiệu. Một lối phát âm khách sáo, giọng điệu phóng đại và những lời giới thiệu rập khuôn sẽ không được chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp ngày nay. Thay vào đó, hãy nói chuyện một cách bình thường như thể xung quanh bạn là bạn bè và người thân.
Quy luật 5. Chú ý tới tâm trạng của khách hàng. Liệu khách hàng đang có điều gì bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối? Nếu đúng như vậy, bạn hãy hỏi: “Có lẽ chúng ta nên gặp gỡ vào một dịp khác chăng?”. Phần lớn các nhân viên bán hàng thường quá quan tâm tới những điều mình định nói, đến nỗi họ quên mất rằng người đối thoại với họ là một người bình thường với những tâm tư riêng .
Quy luật 6. Nếu khách hàng đặt câu hỏi, hãy trả lời ngắn gọn và sau đó tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở. Hãy nhớ rằng: những câu hỏi đó không phải là về bạn, mà để họ xác định xem bạn có đúng là người họ cần hay không.
Quy luật 7. Chỉ sau khi bạn xác định một cách chính xác những nhu cầu của các khách hàng, bạn mới bắt đầu đề cập đến những gì bạn cung cấp. Phải biết rõ về người bạn đang nói chuyện, sau đó mới xác định xem mình phải nói gì với họ.
Quy luật 8: Đừng biến cuộc nói chuyện thành một seminar giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Bạn đừng quá lan man về những gì mà các khách hàng không đề cập tới cũng như không muốn lắng nghe. Thay vào đó, chỉ nói những điều mà bạn cảm thấy sẽ hữu ích với khách hàng trong hoàn cảnh cụ thể của họ. Và nếu có thể, hãy giới thiệu những lợi ích theo đúng ngôn từ của khách hàng, chứ không phải của bạn.
Quy luật 9. Trở thành cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ. Sau khi thực hiện tất cả 8 quy luật trên, bạn đã biết được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đối với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cộng với việc xây dựng một tình cảm tin cậy, giúp đỡ đôi bên, tức là bạn đã thành công trong việc bắc cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Quy luật 10. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng. Đừng kết thúc bằng một lời đề nghị bán hàng thông thường để tránh nhắc nhở các khách hàng tiềm năng rằng họ đang giao dịch với một “nhân viên bán hàng”. Bạn không phải là một nhân viên bán hàng, mà là một người bạn đang cung cấp và giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó. Và nếu bạn làm cho các khách hàng cảm nhận được điều này, tức là bạn đã trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.
Cho dù trên cương vị một chủ doanh nghiệp hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt, nhưng để làm được điều này đòi hỏi ở bạn kỹ năng gây dựng thiện cảm cũng như nắm vững nghệ thuật bán hàng. Hãy tìm ra những thiếu sót trong hoạt động bán hàng của mình từ 10 “siêu” quy luật trên để sửa đổi, cùng với thời gian, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhân viên bán hàng siêu đẳng.
![[):D(]](/images/wys/yahoo_huggs.gif)

Mình bảo này. Có mấy công ty bán hàng đa cấp . Nó có khóa đào tạo những điều phối viên để bán hàng của họ. Tham gia vào nó dạy cho cách kiểu
. Nếu ở Hà Nội mà không muốn tham gia chỉ muốn học không thôi thì gọi cho mình theo số 0166-872-1083 mình chỉ chỗ cho
![[:D]](/images/wys/yahoo_bigsmile.gif)

Là một doanh nhân, giỏi giang trong việc giới thiệu bản thân và chào bán hàng hóa dịch vụ của mình là điều quan trọng. Và những kỹ năng buôn bán giỏi có ý nghĩa hơn kỹ năng giao tiếp giỏi. Phát triển thói quen tốt trong bán hàng và nắm vững vài chiêu hoàn tất công việc sáng tạo sẽ không chỉ giúp gia tăng lợi nhuận mà còn nâng cao sự tự tin của bạn và làm công việc bán hàng thêm thú vị.
Đây là vài mẹo để trở thành người bán hàng giỏi hơn:
• Học tập buôn bán. Hãy đối mặt với nó, học hỏi cái mới không phải luôn thú vị. Việc bán hàng có thể không suôn sẻ ngay cả khi bạn biết điều mình đang làm. Tiếp cận việc kinh doanh như cách bạn tiếp cận mọi kỹ năng mới: Đọc về cách những người bán hàng khác hoàn tất vụ làm ăn và vượt qua sự chống đối của khách hàng tiềm năng (vài lời khuyên hữu ích có trong bài Giành lấy Sự quan tâm của Khách hàng bằng Kỹ năng đưa ra "Lý do Hấp dẫn" (Grab Your Prospect’s Attention by Crafting a "Compelling Reason"). Thử các phương pháp mới. Thư giãn và vui vẻ chút ít trong khi rèn luyện kỹ năng bán hàng mới.
• Dành thời gian hữu ích để học hỏi, thực hành, và bán hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp biết thời điểm nào đó trong ngày (thường là buổi sáng) là lúc bán hàng hiệu quả nhất. Bạn có thể để thời điểm đó trôi tuột đi trong khi bị cuốn hút tập trung vào chuyện khác, những việc thường nhật hơn. Dành ra ít nhất một giờ hiệu quả mỗi ngày để mời gọi các khách hàng tiềm năng và hiện tại.
• Lấy sự tinh thông làm lợi thế. Chắc chắn bạn thành thạo về sản phẩm mình đang bày bán. Tận dụng kiến thức của bạn trong suốt quá trình bán hàng — nhất là khi thỏa thuận. Ví dụ như các bác sĩ hoàn tất hợp đồng suốt ngày nhưng bệnh nhân của họ không hề biết. Tạo uy tín cho bản thân và dựa vào tiếng tăm của mình. Mọi người sẽ không chỉ mua hàng của bạn; mà còn giới thiệu bạn cho những người khác.
• Rạng rỡ. Khó chấp nhận sự bất đồng ở người bán. Đừng phạm sai lầm hạ thấp bản thân. Kiên nhẫn, và nhớ mỉm cười khi phạm lỗi — đôi khi mắc lỗi là cách duy nhất để học hỏi. Thái độ buôn bán của bạn tạo nên khác biệt lớn trong mức độ thành công bạn đạt được. Và sự bất mãn không nhất thiết mang ý nghĩa đánh mất khách hàng tiềm năng. Đọc bài Thể hiện sự bất đồng trong kinh doanh (Turn Rejection Into a Sale) để có được vài lời khuyên hữu ích trong việc làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Đây là vài mẹo để trở thành người bán hàng giỏi hơn:
• Học tập buôn bán. Hãy đối mặt với nó, học hỏi cái mới không phải luôn thú vị. Việc bán hàng có thể không suôn sẻ ngay cả khi bạn biết điều mình đang làm. Tiếp cận việc kinh doanh như cách bạn tiếp cận mọi kỹ năng mới: Đọc về cách những người bán hàng khác hoàn tất vụ làm ăn và vượt qua sự chống đối của khách hàng tiềm năng (vài lời khuyên hữu ích có trong bài Giành lấy Sự quan tâm của Khách hàng bằng Kỹ năng đưa ra "Lý do Hấp dẫn" (Grab Your Prospect’s Attention by Crafting a "Compelling Reason"). Thử các phương pháp mới. Thư giãn và vui vẻ chút ít trong khi rèn luyện kỹ năng bán hàng mới.
• Dành thời gian hữu ích để học hỏi, thực hành, và bán hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp biết thời điểm nào đó trong ngày (thường là buổi sáng) là lúc bán hàng hiệu quả nhất. Bạn có thể để thời điểm đó trôi tuột đi trong khi bị cuốn hút tập trung vào chuyện khác, những việc thường nhật hơn. Dành ra ít nhất một giờ hiệu quả mỗi ngày để mời gọi các khách hàng tiềm năng và hiện tại.
• Lấy sự tinh thông làm lợi thế. Chắc chắn bạn thành thạo về sản phẩm mình đang bày bán. Tận dụng kiến thức của bạn trong suốt quá trình bán hàng — nhất là khi thỏa thuận. Ví dụ như các bác sĩ hoàn tất hợp đồng suốt ngày nhưng bệnh nhân của họ không hề biết. Tạo uy tín cho bản thân và dựa vào tiếng tăm của mình. Mọi người sẽ không chỉ mua hàng của bạn; mà còn giới thiệu bạn cho những người khác.
• Rạng rỡ. Khó chấp nhận sự bất đồng ở người bán. Đừng phạm sai lầm hạ thấp bản thân. Kiên nhẫn, và nhớ mỉm cười khi phạm lỗi — đôi khi mắc lỗi là cách duy nhất để học hỏi. Thái độ buôn bán của bạn tạo nên khác biệt lớn trong mức độ thành công bạn đạt được. Và sự bất mãn không nhất thiết mang ý nghĩa đánh mất khách hàng tiềm năng. Đọc bài Thể hiện sự bất đồng trong kinh doanh (Turn Rejection Into a Sale) để có được vài lời khuyên hữu ích trong việc làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Chia sẻ kinh nghiệm
Rao vặt Siêu Vip