VicoTas
Câu hỏi
Đức Cảnh duccanh
01/06/2013 11:17

Chọn dầu nhớt thế nào thích hợp cho xe máy?



Danh sách câu trả lời (3)
avatar phuonghn 01/06/2013 11:17
Mình biết có một loại nhớt cao cấp của Đức do một Cty phân phối độc quyền tại Việt Nam gồm những loại nhớt có chỉ số sau:
- Extreme SAE API SL/CF 5W 40 GIÁ:256/L
- Classic SAE API SL/CF 10W 40 GIÁ:183/L
- Universal SAE API SF/CD 15W 40 GIÁ:110/L
- Safary SAE API SF/CD 20W 50 GIÁ: 90/L
Nhớt do một cty nỗi tiếng của Đức sản xuất được nhập trực tiếp về Việt Nam qua Cty Liên Diệp 575 Kinh Dương Vương,Phường 12, Quận 6.
được công nhận chất lượng của SAE và API (xem phần post trên) .
và chỉ số độ nhớt cũng như chất lượng được xem là hàng đầu cho loại xe cao cấp.
lê văn nguyên lenguyen2011 01/06/2013 11:17
Và đây cũng là một bài báo hướng dẫn phân biệt và chọn loại nhớt thích hợp cho xe của bạn

Cách phân loại dầu động cơ

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.
Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ôtô, xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.

Ký hiệu chỉ loại dầu nhờn "10W-30" của Castrol được bán ở Mỹ. Ảnh: Castrol.
Tác dụng và tính chất của dầu nhờn
Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.
Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.
Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.

1. Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt

Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.
Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.
Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.
Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

1. Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).
API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.
Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn.
avatar kjss292003 01/06/2013 11:17
Dầu nhớt cho động cơ có 3 chức năng chính: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ. Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ.

Tính chất đặc trưng của dầu nhớt là độ nhớt (Viscosity) sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. Khi động cơ làm việc, nhiệt độ dầu nhớt trong các-te có thể lên 80-100 độ C, còn nhiệt độ màng nhớt trong xilanh khoảng 200 độ C, vì vậy nếu dầu bị loãng sẽ không bảo đảm được hoàn hảo các chức năng nói trên. Do đó, đối với dầu nhớt dùng cho động cơ, yêu cầu quan trọng nhất là độ nhớt không được thay đổi quá nhiều theo nhiệt độ, được đặc trưng bằng chỉ số nhớt (Viscosity Index). Đối với dầu nhớt dùng bôi trơn cho các máy móc công nghiệp không đòi hỏi tính chất này.

Dầu nhớt cho động cơ được phân thành nhiều cấp và có nhiều cách phân cấp khác nhau. Vào năm 1983, Hiệp hội Kỹ sư ôtô và Viện Dầu mỏ Mỹ đã cùng xây dựng chung hệ thống phân loại mới, dựa theo độ nhớt, chỉ số và tính năng làm việc của động cơ chia dầu nhớt động cơ thành 13 cấp như sau: cho động cơ xăng gồm SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG và cho động cơ diezel gồm CA, CB, CC, CD, CD-II, CE. Mỗi cấp dầu nhớt với những tính chất quy định thích hợp cho từng đời sản xuất động cơ, chẳng hạn đối với động cơ xăng, dầu nhớt cấp SA, SB, SC, SD dùng cho các động cơ đời trước 1970; cấp SE dùng cho động cơ đời 1970-1980; cấp SF dùng cho động cơ đời 1980-1990; cấp SG dùng cho động cơ đời 1990 về sau. Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao dành cho xe đời mới, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp hơn quy định.

Đối với xe gắn máy, loại động cơ dưới 90 hoặc trên 100 phân khối, đều có thể sử dụng thích hợp dầu nhớt cấp SAE 40 hoặc SE (có nơi ghi API SE). Nên chú ý xe gắn máy động cơ 2 thì chỉ nên dùng loại SAE 40 hoặc SE dành riêng cho động cơ 2 thì vì loại cho động cơ 4 thì khi sản xuất có pha thêm nhiều phụ gia đặc biệt, dễ tạo nhiều cặn trong buồng đốt động cơ 2 thì.

Chú ý, nếu dầu động cơ được bôi trơn bằng loại dầu nhớt không đủ khả năng làm sạch máy hoặc không được thay đúng định kỳ, qua thời gian sử dụng, cáu cặn sẽ tích tụ trong rãnh pít-tông gây dính bạc séc-măng, gia tăng độ mài mòn xilanh, giảm tỷ số nén, xe sẽ hao xăng hơn, tiêu hao nhiều dầu hơn. Hậu quả là kèm theo là buồng nổ, bugi bị bám muội nhiều hơn, các súp-páp dễ bị tróc rỗ hơn...

(Theo Sài Gòn Giải Phóng, Tư Vấn Tiêu Dùng)
Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Lê Văn Tùng Xe đi 12000km mà chưa thay nhớt thì có làm sao k?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Roda xong thì phát bệnh với Ju Gravita?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi về bình ắc quy xe ways?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn giúp về việc mua xe máy trả góp ???

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Thay Bugi có làm xe chạy nhanh hơn ko?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto SYM JOYRIDE thông số kỹ thuật - giá cả bao nhiêu!

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho hỏi về chợ xe Dịch Vọng

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Bài toán chọn mua NOUVO LX hay AIR BLADE ĐÃ CÓ KẾT QUẢ ?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto So sánh LX135 vs Airblade FI vs Suzuki skydrive 125 ?

Đăng lúc: 11:17 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cách xử lý khi thay nhầm dầu động cơ?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Nguyễn Văn Siêu Xe máy bị chết máy giữa chừng khi về ga ko đều hoặc về ga đột ngột, xin giúp đỡ??

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đi như thế có đúng không?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

lighting Nhờ hướng dần cách sử dụng máy xịt rửa oto tại nhà?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Các shop bán phụ tùng ôtô uy tín ở TPHCM ?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mấy anh làm xe inox với gắn đèn ở hcm chỗ nào vậy?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Hoài Nam (Nam Tước) Ai đi LX ở Vinh vào giúp với???

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Giúp e trang trí phuộc trước cho nou lx?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cần Mua Gâp Nouvo LX màu Trắng_Đen biển HN?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Lê Văn Tùng Mua tấm lót sàn xe LX ở đâu?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vè trước EX có gắn vô LX 135 được ko ? Nếu gắn được thì em có thể mua nó ở đâu ,giá cả bao nhiêu ?

Đăng lúc: 11:16 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip