
Có bác pro nào dạy kỹ thuật bốc đầu không ?
Em đang ở tp.hcm. đợt trước có xem mấy pro biểu diễn bốc đầu, đứng trên xe... rất hấp dẫn. Pro nào biết kỹ thuật bốc đầu... bớt chút thời gian chỉ dạy cho em với nhe. Em đang ở Bình Thạnh.
pm vào nick của em nha: sonnam.1990@yahoo.com.vn
Pro nào giúp đỡ, em sẽ hậu tạ xứng đáng.

Thực ra, bốc đầu vốn là một hành động vô nghĩa và... "ngớ ngẩn" (nếu không phải là tay moto bay hay x-game chuyên nghiệp), nhưng, nó hay ở chỗ bốc được đầu xe máy thể hiện người cầm lái hoàn toàn chủ động được tay ga, chân phanh, và thăng bằng xe của mình.
Bốc đầu, quay compa, phanh rê đít đều là những trò được gọi là "Stunts"! Ở Việt Nam, những người thực hiện được những kỹ thuật này thường bị đánh đồng với "Dân đua" hay "Tổ lái" và bị đa số nhìn với ánh mắt phản cảm..v..v! Nhưng, những kỹ thuật này bản chất của nó là thể hiện sự chuyên nghiệp của 1 người điều khiển moto! Đáng tiếc là nhiều người ở Việt Nam đã thực hiện những kỹ thuật sai với bản chất của nó.
Trên thực tế, những người học kỹ thuật Stunt với tâm lý chuyên nghiệp (có nghĩa là học ko phải dùng để đua, hay dùng để biểu diễn) thì họ rất ít khi bị "chết nhạt" trong những tình huống trên đường, do họ đã học cách điều khiển xe như tay chân của mình.
Part 1: Cơ sở vật lý và lý thuyết đằng sau kỹ thuật bốc đầu:
Bốc đầu có nghĩa là người lái sẽ nhấc bánh trước của xe lên không trung, để nó không còn tiếp xúc với mặt đất. Lúc đó, xe sẽ di chuyển chỉ bằng bánh sau và cân bằng xe bằng trọng tâm cơ thể của người lái trong mối tương quan với trọng tâm của xe.
Tình trạng bốc đầu được tạo ra khi lượng thế năng lớn từ động cơ được đột ngột được chuyển sang động năng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này làm cho trọng lượng của xe dồn về phía sau, giảm trọng lượng dồn lên bánh trước. Sự chuyển đổi nhanh về phân phối trọng lượng sẽ dẫn đến tình trạng cân bằng cơ học của xe bị phá vỡ. Điều này sẽ làm cho bánh trước giảm ma sát và giảm tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến tình trạng bánh trước bị nhấc bổng lên.
Tóm lại, để bốc đầu xe, mục đích chung chung nhất là: Tạo gia tốc cho xe để dồn trọng lượng về phía sau, giảm trọng lượng phía trước.
Bước 1: Xác định chọn xe để bốc đầu
- Trên lý thuyết: Xe nào cũng bốc được đầu hết (miễn là xe đó hoạt động bình thường ), kể cả xe đạp. Tuy nhiên, xe càng khỏe lên đầu càng dễ, xe yếu thì cần nhiều kỹ thuật hơn.
- Xe phổ thông nhất ở VN để bốc đầu là xe số: Dream, Wave..v...v Kể cả xe ga, xe côn. Trên thực tế ở Việt Nam, 1 tổ lái giỏi có thể nâng đầu bất cứ 1 xe nào mà không cần độ máy, độ côn. Nhưng để thực hiện bốc đầu đơn giản hơn, nhiều tay lái xoáy nòng máy, căn chỉnh côn có độ bám nhả nhanh hơn - Mục đích ở đây là tạo cho xe 1 gia tốc thật lớn -> bốc đầu.
- Xe tập bốc đầu đòi hỏi người lái phải Pờ Rồ nhất: Xe thể thao, xe phân khối lớn (CB400, CBR các dòng .v.v.). Bốc đầu những thể loại này không hề đơn giản, nhất là khi trọng lượng và thể hình người Việt Nam không đủ tiêu chuẩn.
- Xe tập bốc đầu chuẩn nhất: Xe cào cào! Xe cào cào, hay còn gọi là xe vượt địa hình (Multi-terrains), có thiết kế rất phù hợp để luyện tập kỹ thuật lái xe. Điều này là do nó có trọng lượng nhẹ, động cơ mạnh vừa phải, các giảm xóc có hành trình dài và độ nhún tốt. Xe cào cào còn có ưu điểm là rất khó... hỏng! Nhựa thì toàn nhựa mềm rất khó vỡ. Cực kỳ khuyến khích ai muốn tập bốc đầu nên tập bằng cào cào thì sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Bước 2: Chuẩn bị tâm lý
Đây là một bước quan trọng! Bởi để có thể tập thành công kỹ thuật bốc đầu, cần phải vượt qua được chính bản thân mình, bước qua được nỗi sợ hãi.
Cụ thể, người lái phải là người không sợ đau, không sợ khó, không sợ khổ. Đây là những gợi ý giúp người lái chuẩn bị tâm lý:
1- Tập từ từ. Đừng cố để có thể "chơi" được ngay như trên phim hành động. Người lái chưa (và có lẽ sẽ chẳng bao giờ) làm được như trên phim, do vậy, nên hài lòng với thành quả ban đầu của mình và ko nên nản.
2- Đừng bao giờ lầm lẫn giữa 2 khái niệm "cái muốn làm" và "cái có thể làm". Chỉ nên tập trong giới hạn của mình. Đừng cha cố!
3- Mặc đồ bảo hộ sẽ giúp tự tin hơn nhiều. Thằng nào bảo bốc đầu ko cần mặc đồ mới là "anh hùng" thì thằng đấy là thằng "ngu" chứ ko phải "dũng cảm"! Một cú cày mặt xuống đường mà ko đội "nồi cơm điện" sẽ làm giảm 50% khả năng tìm được bạn gái và lấy vợ.
4- Xe đem đi tập CHẮC CHẮN sẽ hỏng (dù nặng hay nhẹ). Nên nếu mang xe ông bà già đi tập thì nên chuẩn bị trước ít xiền để tập xong còn dạt vòm luôn!
5- Chụp trước nhiều ảnh chân dung các cỡ... Ôi, nói đùa thôi! Ko nguy hiểm đến mức đó đâu. Yên tâm đi! Tuy chỉ đùa thế nhưng nếu thấy còn chút sợ hãi thì ko nên tập. Để tập thành công và an toàn, phải có một niềm tin mãnh liệt vào bản thân! Phải thật tin rằng mình sẽ làm được và sẽ ra về an toàn! Đó là sức mạnh của tự kỷ ám thị. Theo kinh nghiệm thực tế, nó sẽ giúp an toàn hơn rất nhiều.
Chọn được xe và chuẩn bị được tâm lý. Phần sau sẽ đi sâu vào động tác kỹ thuật...
Đi xe 1 bánh là một môn nghệ thuật đòi hỏi kĩ thuật và sức mạnh. Trải qua bao nhiêu năm thăng trầm cùng sự truy đuổi ráo riết của các anh CSCĐ (chim sẻ cô đơn, cảnh sát cơ động), nó vẫn đã và đang tồn tại như một môn thể thao yêu thích của nhiều tổ lái trẻ...
Kỹ thuật bốc đầu xe đạp:
Bốc đầu xe đạp là trò chủ yếu dành cho các teen lớp 8, 9, 10 trẻ trâu. Lúc đầu đa số chỉ biết bốc đầu, đi thẳng và đạp như trâu rồi hạ. Sau thì các tổ lái xe đạp đã biết được cách hãm phanh, cùng với đó là những kĩ thuật bốc đầu xe đạp được nâng cao hơn. Ở các tổ lái xe đạp đỉnh cao không còn cảnh bốc đầu - đạp như trâu nữa mà thêm vào đó là các kĩ thuật như bốc đầu vào cua, một tay, bênh đôi, xoắn quẩy...
Trước hết để bốc đầu xe đạp phải chuẩn bị một chú ngựa sắt ngon, phanh ăn, không bị trùng xích hay sang vành...
Từ đầu tập nhấc đầu xe lên và đạp, kết hợp giữa vòng quay của chân và lực kéo tay. Mới tập thì thường bị lộn tu (bánh xe bị nhấc cao quá, người bốc phải nhảy ra ngoài) nhưng càng nhiều càng quen, sẽ làm cho quen cảm giác giữ thăng bằng. Tập cho quen đến khi đi một đoạn chắc tay rồi thì bạn chuyển sang bước tập hãm phanh. Hãm phanh giúp cho bánh xe không bị lên cao quá để bị lộn tu, nó còn giúp điều chỉnh được tốc độ nhanh hay chậm, hay giúp đi một bánh vào cua mà không bị nghiêng... Chính vì thế mà trong bốc đầu cả xe máy hay xe đạp thì hãm phanh là bước quan trọng nhất. Tập khoảng vài ngày là được. Khi đã đi xa và quen hãm phanh rồi, thì coi như đã đạt gần 80 % kĩ thuật bốc đầu xe đạp rùi. Đi quen rồi thì có thể thoải mái tập các kỹ thuật cao hơn như ở trên...
Kĩ thuật bốc đầu xe máy:
Xe máy ở đây bao gồm xe số, xe ga và xe côn. Bốc đầu xe côn khó nhất, sau đó đến xe ga. Loại xe số thì thân quen và dễ sử dụng hơn, chi phí lại đỡ tốn kém hơn. Ở đây xin nói đến xe số:
Lúc đầu bốc có cảm giác sợ sệt, xòe xe máy nó không đơn giản như là xòe xe đạp, xây xát chảy máu vào viện là bình thường.
Mới đầu, để bốc được xe máy cần phải có một chiếc xe ngon, không cần ngon lắm nhưng côn phải bám, phanh ngon, xăng đầy và bây giờ cần thêm mũ bảo hiểm nữa. Ngoài ra phải có cạ, tức là người ngồi sau thật chuẩn và ko nhát gan. Bốc xe máy thì thường thường là bốc hai người hoặc ba người cho dễ. Bốc như thế thường đi xa hơn, xe không bị gầm máy và đỡ mệt.
Trình tự bốc đầu của xe máy là: Vít căng ga, đá số, vít ga và cùng người ngồi đằng sau giật lên, hãm phanh, vê ga để đi...
Ban đầu mới tập có thể bốc đá số 1 lên 2 hay 2 lên 3 tuỳ ý. Mới đầu chỉ là để quen cảm giác lên cao giữ thăng bằng thôi.
Ví dụ như đang đi xe bình thường, về số 2... vít mạnh ga hết cỡ... đi được khoảng vài mét thấy xe gầm lên thì giảm ga 1 tí đá mạnh côn dí lên 3, rồi cùng người ngồi sau bạn nhấc mạnh lên, tuỳ lực tay của bạn khỏe hay ko mà cho người ngồi đằng sau ngồi tụt ra hết yên, hai tay ôm vào bụng người lái kéo lên, hoặc người ngồi sau ngồi sát vào người lái, hai tay ôm vào ngực. Khi nhấc cao vừa đủ ở độ thăng bằng rồi, cần phải hãm phanh để xe không lên cao quá (cao quá là lộn như xe đạp ý). Nói chung là cần phải kiên trì, mới đầu không lên được thì đừng nản chí. Tập nhiều là quen.
Cũng giống như xe đạp thì hãm phanh là bước quan trọng nhất, làm cho người lái không bị lộn, hãm phanh kết hợp vê ga điều chỉnh được tốc độ nhanh hay chậm, giữ thăng bằng ở mức vừa phải cho xe đi được xa.
Khi đã đi được một cách thuần thục với một bánh rồi thì có thể thoải mái tập các kĩ thuật nâng cao hơn như: bốc một tay, vắt chân, vào cua một bánh, lửa đít, lửa bô, chéo tay,...
Để bốc 1 tay được cần đi quen 1 bánh xa xa rồi hẵng tập. Bốc cao bánh xe lên 1 tí, khi cảm thấy xe đạt độ thăng bằng nhất rồi thì bỏ 1 tay ra, vê ga cho đầu xe nhẹ rồi đi...
Lửa đít, tức là bốc làm sao cho chắn bùn xe quẹt xuống đất. Cần bốc cao lên, đang bốc bình thường vít mạnh ga 1 cái kết hợp hãm hanh cho đít xe quẹt mạnh 1 fát xuống đường. Cần dứt khoát không xe lộn luôn.
Lửa bô, tức là xe đang đi 1 bánh bình thường, ngả trọng tâm sang bên phải và đánh tay lái sang bên phải, làm xe nghiêng, kết hợp hãm phanh là cho ống bô quẹt xuống đường tóe lửa. Trò này khá nguy hiểm nên bạn cần phải chăm chỉ và liều thì hẵng tập.
Vào cua 1 bánh, tức là đang bốc ở đường thẳng thì gặp chỗ rẽ, bạn kết hợp trọng tâm và tay lái để nghiêng xe sang bên cần rẽ, kết hợp phanh và ga cùng với trọng tâm phải thật chắc để xe ko bị bai bánh.
Đấy... đơn giản chỉ là thế thôi. Nói chung là đam mê + quyết tâm thì sẽ làm được. Chúc may mắn!

Kỹ thuật bốc đầu môtô
Nếu đang sở hữu một chiếc môtô và muốn bốc đầu mà không biết làm thế nào hoặc thường xuyên bị đổ xe thì những thủ thuật dưới đây có thể là câu trả lời chính xác cho vấn đề của bạn.
Bốc đầu là một kỹ năng lái môtô sao cho bánh trước nhấc hẳn lên khỏi mặt đất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ đi bằng duy nhất bánh sau. Những thủ thuật sau đây không phải để ra oai trước mặt bạn bè mà chỉ đơn giản là giúp bạn tránh đổ xe bằng cách học bốc đầu đúng cách.
Chuẩn bị cho bản thân
Đây không phải là một lời khuyến khích bởi trên thực tế có hai loại tài xế: một loại chắc chắn và một loại có nguy cơ đổ xe. Vì vậy, khi thường xuyên phải bị “hôn” đường, điều quan trọng nhất bạn cần nhớ chính là mặc quần áo bảo vệ.
Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng nếu đang ở giai đoạn “tập tọe” thì những trò biểu diễn bằng môtô rất nguy hiểm cho bạn. Do đó, hãy nhớ đội mũ bảo hiểm kín đầu cùng với găng tay, áo khoác, quần và ủng bảo vệ.
Chuẩn bị cho môtô
Biểu diễn bốc đầu có thể khiến chiếc môtô yêu quí của bạn “khát” dầu. Đó chính là lý do tại sao bạn nên đổ đầy dầu thường xuyên.
Khi đi bằng một bánh xe, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng chiếc mô-tô của mình sở hữu loại bánh sau thật xịn để tránh tình trạng đảo. Thêm vào đó, không nên bơm bánh quá căng vì như vậy bạn có thể bốc đầu cân bằng hơn.
Ngoài ra, bạn nên tháo bỏ bộ cảm ứng nghiêng gắn trên bánh xe (nếu có) bởi nó có thể khiến xe rơi vào tình trạng dừng đột ngột. Còn nữa, bạn phải chắc chắn rằng ống xả không chạm xuống nền đất khi đang bốc đầu, nếu không xe sẽ bị đổ.
Nếu trong trường hợp không may bị đổ, hãy cố gắng đừng để chiếc xế nổ của bạn bị hư hỏng quá nhiều. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thực sự đau lòng khi nhìn thấy “người bạn đường” bị xây xát hoặc còn hơn thế. Vì vậy, bộ khung bảo vệ xe là một bộ phận thực sự cần thiết khi giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Tìm địa điểm thích hợp để bốc đầu
Nếu thường xuyên bị đổ xe, hãy đảm bảo bạn không phá hỏng những phương tiện xung quanh hoặc làm người khác bị thương. Từ đó, tốt nhất là bạn nên tập bốc đầu ở những con đường rộng rãi và càng ít người qua lại càng tốt. Chỉ luyện tập nhiều mới có thể giúp bạn biết cách lái, rồ ga và phanh… khi chạy ở những tốc độ khác nhau.
Bốc đầu điều chỉnh côn
Đây là một cách đơn giản nhưng khá linh hoạt. Đầu tiên bạn có thể luyện tập ở tốc độ chậm khoảng 25-30 km/giờ. Vào số 1 và tăng tốc. Khi động cơ đạt được 5-6000 vòng/phút, bạn kéo côn, tăng ga và nhả côn. Bánh trước ngay lập tức sẽ nhấc lên. Khi không bốc đầu nữa, bạn nên giảm ga đi. Lặp lại vài lần như vậy và từ từ tăng vòng tua máy lên cho đến khi bạn cảm thấy quen với việc bánh trước nhấc lên khỏi mặt đất.
Khi đã quen, hãy bắt đầu dùng bàn đạp ga duy trì độ cao của bánh trước và phanh sau để giữ nguyên tư thế bốc đầu.
Bốc đầu bằng ga
Cách bốc đầu sử dụng ga rất khó nhưng nhờ đó côn, xích và hệ dẫn động sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn. Bằng cách này, bạn có thể tăng tốc rất nhanh cho đến khi mô men xoắn của động cơ gần đạt được mức tối đa.
Bạn nên tắt ga đi rồi sau đó khởi động lại. Khi làm như vậy, quá trình tải và ngừng tải đột ngột của hệ thống giảm xóc trước kết hợp với tăng tốc thình lình sẽ giúp bánh trước “chia tay” với mặt đất dễ dàng.
Tư thế ngồi
Ngồi đúng tư thế cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với các kỹ năng bốc đầu. Hệ thống giảm xóc sẽ giúp nâng chiếc xe của bạn lên. Những người mới tập bốc đầu có thể cảm thấy không quen, do đó họ thường bám tay vào bình xăng trong khi đầu gối kẹp chặt vào thân xe để không bị tuột xuống. Tuy nhiên, tư thế ngồi đúng cách phải là hướng phần thân dưới về phía sau còn phần thân trên ngả về phía trước để giữ cân bằng.
Bên cạnh đó, bạn phải dồn trọng lượng xuống chỗ để chân còn phần mông nhấc lên cách yên xe khoảng 5 cm. Khi bốc đầu, cả hai chân hoặc một mình chân trái ghì xuống chỗ để chân có thể giúp bạn giữ cân bằng tốt hơn.
Tiếp đất bằng cả hai bánh
Sau khi đã biết cách bốc đầu, điều tiếp theo bạn nên học là tiếp đất. Khi trở về vị trí cũ, hãy giữ nguyên bàn đạp ga cho đến khi bánh trước “hạ cánh” an toàn trên mặt đất. Nếu muốn tiếp đất khẩn cấp, bạn nên tắt ga đầu tiên. Sau đó khi bánh xe chuẩn bị chạm xuống nền đất thì tăng tốc lần nữa. Bằng cách này, bạn sẽ có một cú tiếp đất nhẹ nhàng.
Những điều nên tránh
Phải nói thật rằng bạn không nên bốc đầu bởi đây là màn trình diễn bất hợp pháp, chưa kể đến những nguy hiểm có thể xảy ra khi chưa thành thạo. Đừng thử nếu bạn chưa được bảo vệ đầy đủ hoặc chưa kiểm tra kỹ chiếc môtô của mình. Thêm vào đó, bạn không nên chuyển số khi đang bốc đầu.
Những người mới học bốc đầu nên luyện tập với duy nhất số 1. Mặt khác, chuyển số khi bốc đầu sẽ cản trở hoạt động của hộp số. Hãy cố gắng duy trì tốc độ đều đều khi đang bốc đầu và không nên vượt quá khả năng của bản thân cũng như của xe.
Đừng thử bốc đầu trên những đường phố đông người để ra oai với mọi người mà tốt nhất là hãy lái xe an toàn.

Nếu đang sở hữu một chiếc môtô và muốn bốc đầu mà không biết làm thế nào hoặc thường xuyên bị đổ xe thì những thủ thuật dưới đây có thể là câu trả lời chính xác cho vấn đề của bạn.
Bốc đầu là một kỹ năng lái môtô sao cho bánh trước nhấc hẳn lên khỏi mặt đất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ đi bằng duy nhất bánh sau. Những thủ thuật sau đây không phải để ra oai trước mặt bạn bè mà chỉ đơn giản là giúp bạn tránh đổ xe bằng cách học bốc đầu đúng cách.
Chuẩn bị cho bản thân
Đây không phải là một lời khuyến khích bởi trên thực tế có hai loại tài xế: một loại chắc chắn và một loại có nguy cơ đổ xe. Vì vậy, khi thường xuyên phải bị “hôn” đường, điều quan trọng nhất bạn cần nhớ chính là mặc quần áo bảo vệ.
Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng nếu đang ở giai đoạn “tập tọe” thì những trò biểu diễn bằng môtô rất nguy hiểm cho bạn. Do đó, hãy nhớ đội mũ bảo hiểm kín đầu cùng với găng tay, áo khoác, quần và ủng bảo vệ.
Chuẩn bị cho môtô
Biểu diễn bốc đầu có thể khiến chiếc môtô yêu quí của bạn “khát” dầu. Đó chính là lý do tại sao bạn nên đổ đầy dầu thường xuyên.
Khi đi bằng một bánh xe, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng chiếc mô-tô của mình sở hữu loại bánh sau thật xịn để tránh tình trạng đảo. Thêm vào đó, không nên bơm bánh quá căng vì như vậy bạn có thể bốc đầu cân bằng hơn.
Ngoài ra, bạn nên tháo bỏ bộ cảm ứng nghiêng gắn trên bánh xe (nếu có) bởi nó có thể khiến xe rơi vào tình trạng dừng đột ngột. Còn nữa, bạn phải chắc chắn rằng ống xả không chạm xuống nền đất khi đang bốc đầu, nếu không xe sẽ bị đổ.
Nếu trong trường hợp không may bị đổ, hãy cố gắng đừng để chiếc xế nổ của bạn bị hư hỏng quá nhiều. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thực sự đau lòng khi nhìn thấy “người bạn đường” bị xây xát hoặc còn hơn thế. Vì vậy, bộ khung bảo vệ xe là một bộ phận thực sự cần thiết khi giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Tìm địa điểm thích hợp để bốc đầu
Nếu thường xuyên bị đổ xe, hãy đảm bảo bạn không phá hỏng những phương tiện xung quanh hoặc làm người khác bị thương. Từ đó, tốt nhất là bạn nên tập bốc đầu ở những con đường rộng rãi và càng ít người qua lại càng tốt. Chỉ luyện tập nhiều mới có thể giúp bạn biết cách lái, rồ ga và phanh… khi chạy ở những tốc độ khác nhau.
Bốc đầu điều chỉnh côn
Đây là một cách đơn giản nhưng khá linh hoạt. Đầu tiên bạn có thể luyện tập ở tốc độ chậm khoảng 25-30 km/giờ. Vào số 1 và tăng tốc. Khi động cơ đạt được 5-6000 vòng/phút, bạn kéo côn, tăng ga và nhả côn. Bánh trước ngay lập tức sẽ nhấc lên. Khi không bốc đầu nữa, bạn nên giảm ga đi. Lặp lại vài lần như vậy và từ từ tăng vòng tua máy lên cho đến khi bạn cảm thấy quen với việc bánh trước nhấc lên khỏi mặt đất.
Khi đã quen, hãy bắt đầu dùng bàn đạp ga duy trì độ cao của bánh trước và phanh sau để giữ nguyên tư thế bốc đầu.
Bốc đầu bằng ga
Cách bốc đầu sử dụng ga rất khó nhưng nhờ đó côn, xích và hệ dẫn động sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn. Bằng cách này, bạn có thể tăng tốc rất nhanh cho đến khi mô men xoắn của động cơ gần đạt được mức tối đa.
Bạn nên tắt ga đi rồi sau đó khởi động lại. Khi làm như vậy, quá trình tải và ngừng tải đột ngột của hệ thống giảm xóc trước kết hợp với tăng tốc thình lình sẽ giúp bánh trước “chia tay” với mặt đất dễ dàng.
Tư thế ngồi
Ngồi đúng tư thế cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với các kỹ năng bốc đầu. Hệ thống giảm xóc sẽ giúp nâng chiếc xe của bạn lên. Những người mới tập bốc đầu có thể cảm thấy không quen, do đó họ thường bám tay vào bình xăng trong khi đầu gối kẹp chặt vào thân xe để không bị tuột xuống. Tuy nhiên, tư thế ngồi đúng cách phải là hướng phần thân dưới về phía sau còn phần thân trên ngả về phía trước để giữ cân bằng.
Bên cạnh đó, bạn phải dồn trọng lượng xuống chỗ để chân còn phần mông nhấc lên cách yên xe khoảng 5 cm. Khi bốc đầu, cả hai chân hoặc một mình chân trái ghì xuống chỗ để chân có thể giúp bạn giữ cân bằng tốt hơn.
Tiếp đất bằng cả hai bánh
Sau khi đã biết cách bốc đầu, điều tiếp theo bạn nên học là tiếp đất. Khi trở về vị trí cũ, hãy giữ nguyên bàn đạp ga cho đến khi bánh trước “hạ cánh” an toàn trên mặt đất. Nếu muốn tiếp đất khẩn cấp, bạn nên tắt ga đầu tiên. Sau đó khi bánh xe chuẩn bị chạm xuống nền đất thì tăng tốc lần nữa. Bằng cách này, bạn sẽ có một cú tiếp đất nhẹ nhàng.
Những điều nên tránh
Phải nói thật rằng bạn không nên bốc đầu bởi đây là màn trình diễn bất hợp pháp, chưa kể đến những nguy hiểm có thể xảy ra khi chưa thành thạo. Đừng thử nếu bạn chưa được bảo vệ đầy đủ hoặc chưa kiểm tra kỹ chiếc môtô của mình. Thêm vào đó, bạn không nên chuyển số khi đang bốc đầu.
Những người mới học bốc đầu nên luyện tập với duy nhất số 1. Mặt khác, chuyển số khi bốc đầu sẽ cản trở hoạt động của hộp số. Hãy cố gắng duy trì tốc độ đều đều khi đang bốc đầu và không nên vượt quá khả năng của bản thân cũng như của xe.
Đừng thử bốc đầu trên những đường phố đông người để ra oai với mọi người mà tốt nhất là hãy lái xe an toàn.