
Có nên bơm lốp xe bằng khí ni-tơ ko?

Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%. Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng. Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục. Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ. Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ. Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu. Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn. Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định. Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại. Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp. (Theo VnExpress)

Tôi xin đăng lại nguyên văn để các bạn tham khảo:
Hiểu kỹ hơn về bơm khí ni-tơ cho lốp xe
Trên thế giới người ta đã bơm khí ni-tơ vào lốp xe gần chục năm nay rồi. Ở nước ta thì gần đây mới bắt đầu việc này. Vì là mới nên vẫn còn đang được cánh lái xe tranh cãi nhiều chưa thống nhất về lợi ích, thậm chí có ý kiến còn cho rằng chẳng có tác dụng gì! Ni-tơ luôn tồn tại trong không khí dưới dạng phân tử có hai nguyên tử (N2) và trên thực tế nó thuộc nhóm 5B và là á kim tương đối mạnh, không phải là khí trơ về mặt hóa học.
Bởi nếu ni-tơ là khí trơ thì chắc chắn sẽ không có chúng ta ngồi trên trái đất này cùng nhau truy cập internet vào chuyên mục sử dụng ô-tô! Ni-tơ là nguyên tố vô cùng quan trọng, nó là một trong những thành phần chính hình thành nên protid, các axit amin, các mô, cơ…của cơ thể sống, kể cả loài người. Tuy nhiên, ở điều kiện thường trên mặt đất, ni-tơ không phản ứng hóa học với hầu hết các chất nên nói nó là khí trơ cũng không sai, nhưng chỉ là trơ tương đối mà thôi.
Ni-tơ tham gia phản ứng hóa học rất chậm trong các phản ứng tổng hợp ni-tơ thông qua vi khuẩn tại các nốt sần trong các cây họ đậu. Một ví dụ tuyệt vời về sự khó phản ứng của ni-tơ là nó chỉ bị lôi cuốn vào phản ứng hóa học nhanh và mạnh để tạo ra đạm cho muôn loài là trong các cơn mưa dông khi có sét đánh, hoặc khi có nhiệt độ trên 1500oC và có tia lửa điện kèm theo. Tuy khó khăn như thế nhưng vì trái đất chúng ta mỗi giây có hàng chục vụ sét đánh nên thật may là muôn loài vẫn có đủ đạm để sinh trưởng và phát triển.
Xét về bán kính nguyên tử thì của ni-tơ là 65 pm (picomet, 1 pm = 10-12 m) trong khi của ô-xy là 60 pm. Cho nên nguyên tử ni-tơ cồng kềnh hơn nguyên tử oxy một chút và cũng phần nào khiến nó thẩm thấu qua lốp xe chậm hơn ô-xy. Khi bơm không khí vào lốp xe, 78% là ni-tơ, 20,8% là ô-xy, còn lại là hơi nước và các khí khác (như cacbonic, các khí trơ Ar, Rd, Xe…). Chính thành phần phức tạp và có chứa hơi nước của không khí là nguyên nhân biết bao rắc rối cho lốp xe của chúng ta. Quan trọng nhất phải kể đến hơi nước.
Đặc điểm lớn nhất của nước và hơi nước là giữ nhiệt rất lâu nhưng tỏa nhiệt ra lại từ từ. Đây là đặc điểm đáng quý của nước khi ¾ trái đất là nước có tác dụng như tấm chăn sưởi ấm cho nhân loại trong đêm khi không còn ánh mặt trời, nhưng lại gây khó khăn cho lốp xe của ta làm cho nhiệt tích lũy càng nhiều và lưu giữ càng lâu làm cho lốp xe nóng lên và nổ.
Vận tốc càng cao, mặt đường càng bị mặt trời thiêu đốt (có thể lên đến 700C) thì nhiệt tích lũy càng nhanh và càng mau nổ lốp. Chính các tai nạn trên tuyến cao tốc đầu tiên ở VN từ tp HCM đi Trung Lương chủ yếu là do nguyên nhân này. Sự có mặt của ô-xy trong lốp xe sẽ làm lão hóa lốp do ô-xy tác dụng với lưu huỳnh rất mau lẹ. Hơn nữa, ở tốc độ cao, lốp xe mài vào mặt đường sẽ sinh ra bột vinyl. Chất vinyl này là thành phần chính của cao su. Khi có mặt ô-xy, phản ứng xảy ra rất mạnh kèm theo tiếng nổ lớn.
Cho nên, với những lốp xe đã sử dụng càng lâu ngày, sự rò ô-xy càng nhiều thì việc nổ lốp xe gần như chắc chắn xảy ra! Ngoài ra, ô-xy còn kết hợp với hơi nước ở bên trong lốp sẽ ăn mòn ta-lông, chân van và những chi tiết kim loại khác, kết hợp với việc làm lão hóa cao su, tất cả góp phần làm suy giảm chất lượng lốp xe nhanh chóng. Như vậy, nếu bơm lốp xe bằng ni-tơ thì tất cả các tác hại kể trên đều bị loại bỏ hoàn toàn.
Rõ ràng là việc bơm ni-tơ đem lại lợi ích rất to lớn và rõ ràng chứ không phải là không có tác dụng gì. Thay cho một hỗn hợp không khí gồm nhiều loại khí khác nhau không đồng nhất và đẳng hướng, nếu bơm ni-tơ thì môi trường trong lốp xe đã trở nên đồng nhất nên lực truyền theo mọi hướng đều như nhau và trải đều trên mặt lốp khiến cho ta cảm thấy xe chạy êm và đỡ xóc hơn.
Chính vì những ưu việt đó mà khí ni-tơ đã được bơm vào lốp máy bay quân sự và dân dụng, các xe đua công thức 1, các tàu vũ trụ…và nay bắt đầu được sử dụng ở xe hơi. Chúng ta nên tìm những trạm bơm ni-tơ có thiết bị đo hàm lượng sao cho phải đạt đến 99,5% ni-tơ mới có tác dụng. Khi lốp xe luôn giữ được áp suất nhờ ni-tơ thì đương nhiên lượng nhiên liệu vận hành xe cũng được tiết kiệm theo.
Chúc các bạn sớm sử dụng người bạn đồng hành bên cạnh đáng tin cậy của chúng ta là khí ni-tơ cho chiếc xe yêu quý của mình.

Theo tôi việc tiết kiệm nhiên liệu thì chưa có cơ sở hay dẫn chứng nào cả, tuy nhiên cái được nhất tôi cảm nhận sau rất nhiều lần bơm nito..sau đó bơm hơi....lại nito như sau:
+ Không xuống hơi nhanh như bơm bình thường
+ Chạy lâu không nóng lốp như bơm bình thương.
+ Xe chạy bớt ồn hơn và bớt sóc hơn bơm bình thường
+ Chả đáng bao tiền dùng được...
Chúc các bạn lái xe an toàn

Vâng chính xác đấy bác ạ, sau khi bơm nito vào lốp xe mình có cảm giác như trên và khi về nhà sờ tay vào lốp cũng ko thấy nóng như mọi khi,. Tham khảo 1 số tài liệu trên internet mình thấy nito có một số ưu điểm là ko bị giãn nở nhiều, có độ lạnh cao do đó dẫn tới 1 loạt các tác dụng tốt như: tiết kiệm nhiên liệu, tránh tình trạng nổ lốp khi quá nóng, lốp bền hơn, xe vận hành êm hơn. Các loại xe đua ở nước ngoài đã dùng công nghệ này từ rất lâu.

Khí ni tơ là một loại khí trơ và có sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần.