VicoTas
Câu hỏi
avatar meteorgarden
19/10/2013 16:08

Có nên chọn số sàn khi bắt đầu lái xe ko

Tôi lái xe được 5 năm, đang chạy chiếc Captiva LT (MT) và có 2 người bạn là chủ hãng xe cho thuê. Dưới đây tôi muốn đưa ra những lời khuyên thực tế cho những người đang phân vân chọn số tự động hay số sàn ở lần đầu sở hữu ôtô.

Thứ nhất, khi đào tạo lái xe, bao giờ chúng ta cũng được dạy lái số sàn (Việt Nam) sau đó là số tự động (ở nước ngoài). Lý do đơn giản là để hình thành cho người lái những kỹ năng cơ bản trong mọi tình huống. Còn dạy lái số tự động là để chúng ta phù hợp với thực tế.

Qua những gì được truyền thụ (từ nhà trường và những lái xe có kinh nghiệm) thì tôi cho rằng lái số sàn đặc biệt cần thiết cho 2 năm đầu. Đây là thời gian chúng ta cay đắng, ngọt bùi với chiếc xe. Nó định hình phong cách điều khiển từng người. Cho bạn những trải nghiệm về sự sống và cái chết. Dạy bạn về đạo đức và cả sự man dã. Và để hoàn thiện, tất nhiên chúng ta phải lái số sàn.

Số sàn cho phép tài xế thích ứng nhanh chóng với mọi tình huống: Giảm tốc, tăng tốc tức thời, lùi, quẹo, leo dốc, lao dốc và cả ban-ti-lê nữa. Nó dạy bạn tất cả. Đó là về kỹ năng lái.

Về an toàn, do ngay từ đầu đã phải thích ứng với mọi tình huống, nên số sàn cho phép bạn kiểm soát được tình hình. Bạn sẽ không bao giờ đạp nhầm chân ga, chân phanh. Đơn giản là xe sẽ chết máy, và tất nhiên bạn không muốn thế.

Bạn cũng không bao giờ lùi xe cái vèo rồi tụt xuống sông hay húc vào tường, cây, cột điện. Đơn giản là số sàn không cho phép bạn lái như vậy khi thần kinh trung ương phải kết hợp 4 yếu tố: phanh, ga, côn, quan sát gương. Thần kinh luôn làm bạn phải cánh giác khi bạn phối hợp không nhịp nhàng 4 yếu tố đó.

Trong trường hợp bạn lái số tự động ngay thì sao? Đơn giản như không cần học phổ thông và vào ngay đại học. Hậu quả? Bạn như anh nhà quê khi gặp tình huống lái phức tạp như leo dốc, xuống phà, lùi lên dốc, hay về đường làng trơn trượt. Bạn sẽ không lao động và tất nhiên không có kỹ năng và kinh nghiệm. Đơn giản là lái xe một chân.

Về an toàn, xe tự động có vẻ an toàn hơn. Nhưng nó chỉ an toàn khi bạn đã có 2 năm số sàn. Bằng chứng là bao nhiêu vụ tai nạn thảm khốc phần lớn xảy ra với xe tự động. Cả những vụ lùi xe xuống sông cũng thế.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Danh sách câu trả lời (4)
avatar vic3008 19/10/2013 16:08

Nên chọn số sàn khi bắt đầu lái

Việc lái số sàn đặc biệt cần thiết cho 2 năm ban đầu, khoảng thời gian chúng ta cay đắng, ngọt bùi với chiếc xe của mình.

VnExpress.net xin trích đăng bài viết của tác giả Lâm Thái trong câu hỏi tư vấn "Mới biết lái nên chọn hộp số MT hay AT" để các độc giả khác tham khảo.

Tôi lái xe được 5 năm, đang chạy chiếc Captiva LT (MT) và có 2 người bạn là chủ hãng xe cho thuê. Dưới đây tôi muốn đưa ra những lời khuyên thực tế cho những người đang phân vân chọn số tự động hay số sàn ở lần đầu sở hữu ôtô.

Thứ nhất, khi đào tạo lái xe, bao giờ chúng ta cũng được dạy lái số sàn (Việt Nam) sau đó là số tự động (ở nước ngoài). Lý do đơn giản là để hình thành cho người lái những kỹ năng cơ bản trong mọi tình huống. Còn dạy lái số tự động là để chúng ta phù hợp với thực tế.

Qua những gì được truyền thụ (từ nhà trường và những lái xe có kinh nghiệm) thì tôi cho rằng lái số sàn đặc biệt cần thiết cho 2 năm đầu. Đây là thời gian chúng ta cay đắng, ngọt bùi với chiếc xe. Nó định hình phong cách điều khiển từng người. Cho bạn những trải nghiệm về sự sống và cái chết. Dạy bạn về đạo đức và cả sự man dã. Và để hoàn thiện, tất nhiên chúng ta phải lái số sàn.

Số sàn cho phép tài xế thích ứng nhanh chóng với mọi tình huống: Giảm tốc, tăng tốc tức thời, lùi, quẹo, leo dốc, lao dốc và cả ban-ti-lê nữa. Nó dạy bạn tất cả. Đó là về kỹ năng lái.

Về an toàn, do ngay từ đầu đã phải thích ứng với mọi tình huống, nên số sàn cho phép bạn kiểm soát được tình hình. Bạn sẽ không bao giờ đạp nhầm chân ga, chân phanh. Đơn giản là xe sẽ chết máy, và tất nhiên bạn không muốn thế.

Bạn cũng không bao giờ lùi xe cái vèo rồi tụt xuống sông hay húc vào tường, cây, cột điện. Đơn giản là số sàn không cho phép bạn lái như vậy khi thần kinh trung ương phải kết hợp 4 yếu tố: phanh, ga, côn, quan sát gương. Thần kinh luôn làm bạn phải cánh giác khi bạn phối hợp không nhịp nhàng 4 yếu tố đó.

Trong trường hợp bạn lái số tự động ngay thì sao? Đơn giản như không cần học phổ thông và vào ngay đại học. Hậu quả? Bạn như anh nhà quê khi gặp tình huống lái phức tạp như leo dốc, xuống phà, lùi lên dốc, hay về đường làng trơn trượt. Bạn sẽ không lao động và tất nhiên không có kỹ năng và kinh nghiệm. Đơn giản là lái xe một chân.

Về an toàn, xe tự động có vẻ an toàn hơn. Nhưng nó chỉ an toàn khi bạn đã có 2 năm số sàn. Bằng chứng là bao nhiêu vụ tai nạn thảm khốc phần lớn xảy ra với xe tự động. Cả những vụ lùi xe xuống sông cũng thế.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

avatar phuonghn 19/10/2013 16:08

Lời khuyên khá chủ quan

Theo tôi, lời khuyên của bạn khá chủ quan. Nếu biết sử dụng linh hoạt bộ số của xe tự động bạn hoàn toàn điều khiển được mọi tình huống. Số tự động đâu có nghĩa là bạn cứ cài D (Drive) là chạy từ đầu chí cuối đâu. Không phải xe nào cũng có D4, D3, 2, 1, nhưng chí ít D và 2, 1 là đều có.

Nếu thực sự biết sử dụng linh hoạt chân ga, chân phanh cả 2 và 1 thì bạn vẫn có thể cho xe tăng tốc nhanh, lên dốc 1 cách thoải mái. Rõ ràng xe số dạy bạn nhiều hơn về kỹ thuật lái xe và sẽ hiểu hơn về 1 số nguyên lý cơ bản của động cơ. Nước ngoài thường hay nói là "more fun", vì đúng là rất hợp cho người thích chạy xe thể thao để tăng tốc đột ngột hay cua gấp, xoáy bánh...

Nhưng với người dùng xe cho mục đích đi lại bình thường, nhược điểm là nó bắt thần kinh của ta phải hoạt động quá nhiều khi phải luôn lựa tình huống mà thay đổi số. Điều này rất mệt cho việc lái ở đường chật hẹp và giao thông lộn xộn như ở VN , bạn lái xe số sàn mà gặp đường tắc thì việc đổi đạp chân và đổi số liên tục khiến bạn phát bực và mỏi là không thể tránh được.

Khu nào mà đường xuống và lên dốc liên tục cũng vậy. Thế nên bây giờ ở nước ngoài, trừ những người hay chở nặng hay đi xe thể thao, hầm hồ, có mấy ai dùng xe thường mà chọn số sàn đâu.

avatar duyencoi1988 19/10/2013 16:08

Tôi không đồng ý quan điểm này!

 Việc so sánh lái xe số sàn rồi mới đến số tự động như phải học trung học rồi mới học đại học là khập khiểng. Số tự động được phát minh ra để đơn giản hóa việc lái xe, giúp những người có nhu cầu sử dụng xe như phương tiện đi lại lái xe đỡ cực hơn chứ không phải để dành cho những người có trình độ lái xe cao hơn sau khi đã được tôi luyện với xe số sàn.

Cho nên phải so sánh với việc nhiều người bây giờ bắt đầu đi xe máy là chạy xe tay ga ngay, có ai chạy xe 67 số tay đâu. Ngay cả xe Dream hay các loại bán tự động khác cũng được phát minh ra là để làm giảm bới các thao tác khi lái xe, chính vì vậy mà chúng rất được yêu thích vì phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt nam, dễ điều khiển, không chết máy.

Nếu tác giả đề xuất đến nước ngoài, tôi có thể nói có những người sống ở nước ngoài họ chẳng hề biết lái xe số sàn dù đã lái xe cả nhiều chục năm và cũng chẳng gây tai nạn nào cả. Lái xe ở ta do điều kiện đường xá và tình hình giao thông phức tạp, nên khi nói đến lái xe hơi mà nghe tả như phi công lái máy bay chiến đấu, vất vả quá. Chính vì thế, số tự động càng phát huy tác dụng, giúp những người ít kinh nghiệm xử lý tình huống giảm bớt các thao tác và lái xe an toàn hơn.

Các tình huống tai nạn lao xe xuống sông chỉ là các tình huống nhỏ lẻ và tôi tin cũng là những người mới lái xe. Nếu những người này lái xe số sàn và đạp nhầm ga mạnh thế, xe cũng sẽ không chết máy và cũng lao xuống sông như thường. Cái cách kết luận của tác giả với các trường hợp tai nạn là hơi vội vàng và có vẻ "chụp mũ". Tôi nghĩ rằng trên 80% xe hơi đang lưu hành ở nước ta là số sàn vì thực ra số tự động mới được biết đến và quan tâm gần đây nên tôi chắc chắn số vụ tai nạn do xe số sàn là gấp nhiều nhiều lần số những vụ lẻ tẻ của xe số tự động.

Bản thân tôi là người lái xe số sàn nhiều năm và giờ lái xe số tự động. Tôi thấy việc bắt đầu lái xe bằng xe số tự động đặc biệt là ở các đô thị như Hà Nội hay TP HCM là hoàn toàn bình thường và là giải pháp an toàn hữu hiệu cho người sử dụng được tận hưởng các thành tựu của khoa học kỹ thuật giúp cho cuộc sống dễ chịu hơn. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi có thể khẳng định rằng xe số tự động xử lý các tình huống mà tác giả nêu trên kia dễ dàng và đơn giản hơn hẳn xe số sàn. Leo dốc thì người có nhiều năm kinh nghiệm số sàn xe vẫn chết máy như thường, lùi lên dốc cũng vậy, số tự động thì chuyện này đơn giản vì xe không chết máy.

Nói thật xử lý các tình huống dốc thì sợ nhất là xe chết máy và trôi, xe số tự động loại bỏ hẳn nỗi lo này, vậy tại sao lại nó là nó không an toàn? còn dối với đường trơn trượt, các xe số tự động được bán ở thị trường Việt nam thường là bản cao cấp nhât của một mẫu xe nên có các tính năng an toàn như cân bằng lực truyền ra các bánh xe nên thực ra an toàn hơn nhiều so với xe số tay khi mà gặp đường trơn, mạnh bánh nào bánh ấy quay, lúc đấy chân ga, chân côn có nhuyễn đến đâu, nó vẫn cứ trượt chứ đâu phải tại số.

Tóm lại, tôi nghĩ số sàn và số tự động là các giải pháp công nghệ đem lại các mức độ tiện nghi khác nhau cho cuộc sống. Vậy thì tùy thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu cũng như năng khiếu lái xe của từng người mà lựa chọn. Không khác gì nhiều bạn trẻ bây giờ mua xe máy, do có điều kiện là đi xe tay ga ngay và vẫn vui vẻ hạnh phúc và hãnh diện. Các bạn ấy có thể hoàn toàn chẳng biết điều khiển chiếc xe 67 côn tay như thế nào nhưng vẫn chẳng sao vì đơn giản, họ sử dụng xe làm phương tiện đi lại thôi mà, tại sao lại phải tự làm khó mình?

avatar sytudatinh 19/10/2013 16:08

Rất hay nhưng không hẳn thế

Bài viết của anh  rất hay tuy nhiên không chắc hẵn đúng 100%. Nếu người lái được đào tạo nghiêm túc thì số sàn hay số tự động đều như nhau. Nếu người lái xe không có kinh nghiệm hay không được đào tạo kỹ trong các tình huống như cách đậu xe, xuống dốc, lên dốc,... thì số sàn hay tự động đều bị tai nạn như nhau.

Cách thi lái ở nước ngoài thì bạn phải đủ kinh nghiệm với số thời gian bạn cầm lái trên đường, cách quẹo cua, xử lý tại đèn giao thông, bùng binh, cách đậu xe ngoài đường, đậu xe trong bãi đậu, đậu song song, đậu xe giữa 2 xe,... giám khảo không chỉ chấm bạn lái có lỗi không mà còn chấm thái độ và độ cẩn thận của bạn. Vì vậy các tai nạn xãy ra đa số là do cố tình chạy ẩu.

Mến

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Chào gian hàng tôi cần hỏi về sản phẩm Xe nâng điện cho kho nhỏ YALE MS10 giá bao nhiêu

Đăng lúc: 16:08 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất năm 2013 không dùng động cơ điện Plugin

Đăng lúc: 16:08 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Uk Cách dùng đèn pha khi lái xe an toàn

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cách bảo quản xe máy mùa mưa nồm

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn mua SH việt 2012

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cho cháu hỏi Bao nhiêu tuổi thì lấy đc bằng lái ôtô

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Kinh nghiệm xử lý xe hư chết máy giữa đường

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tôi muốn mua xe Toyota tầm 800 triệu nên chọn xe cũ hay mới

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Lựa chọn xe toyota camry 2013 nào cho hợp lý

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe cũ giá 350 triệu cho gia đình

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Đức Việt Đánh giá chất lượng xe Satria 150 mới xe côn tay chiến lược của Suzuki

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có bác nào đi Hyundai Elantra GLS 1.8 MT 2011 chưa

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nhờ các bác tư vấn giúp nên chọn santafe hay fortuner

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto So sánh Ford Everet tốt hơn hay Huyndai Santafe tốt hơn

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mua Huyndai genessis cũ hay mua kia koup new các bác gúp em với

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em có tầm 700 triệu cả đăng ký thì nên mua xe gi

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Bác nào có thể tư vấn cho e về Huyndai Avante hay accent

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Xuân Trọng Nhờ tư vấn giúp Kia Sorento limited 2010 máy dầu 2.0 chạy ồn quá

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Em là girl muốn mua xe nhờ các bác tư vấn cho e với ạ

Đăng lúc: 16:07 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Làm sao để lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Đăng lúc: 16:06 - 19/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip