
Có nên tự thay dầu máy và dầu trợ lực ?
Tôi đang dùng Camry 2008 Mỹ. Khi nước lau kính và mát máy về mức Min thì tôi tự mua về và châm thêm cho lên Max. Nhưng hộp dầu máy và dầu trợ lực tay lái về Min thì có thể tự châm thêm được không? Và cho hỏi nên mua loại nhớt nào? Tại đâu? Chân thành cảm ơn.

Em xin có tý ý kiến như sau ạh: - Nước rửa kính bác dùng nước sạch + dung dịch nước rửa kính chuyên dùng pha theo tỷ lệ thích hợp là OK, không dùng nước rửa chén hay xà bông sẽ làm chổi gạt nứơc và các goăng cao su mau lão hoá. - Nước làm mát nói chung ít hao hụt và phần hao hụt này là nứơc bay hơi tự nhiên, vì vậy ta chỉ cần bổ sung thêm nước tinh khiết tới vạch Max là ok (nước tinh khiết như nước cất chứ ko phải nước uống đóng chai nhé bác!). Nếu nước làm mát thường xuyên bị hao hụt ta cần tìm ra nguyên nhân để “điều trị” ngay…
Nước làm mát cũng cần được thay thế định kỳ và đúng chủng loại theo khuyến cáo của nhà SX, thông thường sau 50.000 km hay 3 năm gì đó….tuỳ điều kiện nào đến trước. - Về nhớt máy thì vấn đề rắm rối hơn, vì có quá nhiều chủng loại và phẩm cấp. Tuy nhiên dù là nhớt máy nào bác cũng chú ý 2 chỉ số API và SAE. API là phẩm cấp của nhớt máy, Camry 2008 thì cứ SM hay SN mà phang là OK. SAE là cấp độ nhớt của dầu bôi trơn, với Camry máy xăng theo em nên dùng 10W-30 hoặc 10W-40 là phù hợp với khí hậu Việt Nam mình. Có 1 bác tư vấn dùng 20W-50 là loại nhớt hiểu nôm na là “quá đặc” cho máy xăng xe du lịch đời mới…
.Nếu không lăn tăn về chuyện kinh tế thì bác “phang” Mobil 1 Gold 10W-30 Fully Synthetic đảm bảo sẽ hài lòng, nhớt này hơi mắc (1,1 – 1,2tr/1 can 4L), tuy nhiên chạy tới 10K km mới phải thay (Vì nó là nhớt tổng hợp 100%, giữ được phẩm cấp lâu hơn nhiều so với nhớt gốc khoáng, nhà SX đảm bảo chạy được 15.000 miles, mình thay ở 10K km là quá sang rùi…he he! ) Một vấn đề nữa là nhớt máy cần thay thế định kỳ, dù xe không chạy cũng nên thay (VD: Xe không chạy 1 km nào nhưng sau 06 tháng cũng nên thay nhớt máy)
- Các loại nhớt trợ lực nói chung rất ít hao hụt, nếu bị hao hụt thường xuyên cần phải tìm ra nguyên nhân để sửa chữa ngay…..và nếu bổ sung thì bác cũng nhớ phải dùng đúng chủng loại - Và điều quan trọng nhất là bác hãy đọc kỹ HDSD trước khi làm gì đó, vì không ai hiểu chiếc xe của bác hơn nhà SX ra nó, hãy thực hiện đúng những khuyến cáo của nhà SX, đảm bảo chiếc xe yêu qúi của bác sẽ bon bon trên đường mà không gặp sự cố gì lớn cả…. Chúc cả nhà lái xe an toàn!

Về nhớt cho động cơ ô tô của bạn cần phải thay theo định kỳ. Mức độ sử dụng tuỳ thuộc vào phẩm cấp của nhớt .
Ví dụ:
Nếu nhiên liệu dùng cho xe là xăng thì các loại nhớt có phẩm cấp sau sẽ rất tốt cho xe của bạn: API SM 20W 50 hoặc API SN 20W 50 , bạn sẽ dùng được từ 10.000 đến 12.000 km mới phải thay nhớt, còn xe sử dụng động cơ Diesel thì dùng loại API CI-4 20W 50 13 TBN dùng tới 50.000 km mới phải thay nhớt.
Các loại nhớt này phần lớn được sản xuất trong nước và một số được nhập khẩu nguyên hộp từ nước ngoài.
Ví dụ nhớt XCEL được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ hiện đang bán trên toàn quốc thông qua hệ thống đại lý ở các địa phương.