Có phải sau khi chạy roda xong thì xe sẽ đỡ tốn xăng hơn không ?
xe em vừa mua em thấy hơi tốn xăng nhưng em thấy họ bảo chạy roda xog thì cân chỉnh lại đơ tốn săng hơn đung không các anh
Thưa các bạn, không chỉ riêng xe máy mà tất cả các thiết bị cơ khí làm việc có ma sát , có tiếp xúc bề mặt đều cần phải chạy roda(chạy già máy,chạy mòn).
- Các thiết bị cơ khí khi gia công cắt gọt (tiện, phay, mài,..) đều có độ nhám bề mặt nhất định, các bavia,...
Để không còn bavia, đảm bảo bề mặt làm việc được tốt thì phải chạy roda
Chạy roda là gì?
Chạy roda là quá trình chạy không tải để các chi tiết máy cọ xát nhau nhưng lực tác dụng bé nhất, chỉ đủ mài mòn các bavia, nhám trên bề mặt(gọi là chạy mòn hoặc già máy) bề mặt các chi tiết làm việc có ma sát(trục-vòng bi, bánh răng-bánh răng,...)
Nguyên tắc chạy roda:
- Chạy không tải .
- Khi chạy một khoảng thời gian nhất định, tắt máy để nguội rồi lại chạy tiếp.
Giải thích:
- Chạy không tải để lực tác động nên bề mặt là nhỏ nhất(ma sát nhỏ nhất), bề mặt chi tiết máy được mài mòn nhỏ nhất và đồng đều. Nếu chạy với tải trọng lớn, lực ma sát lớn gây nên mòn cục bộ hoặc bong tróc dẫn đến hỏng bề mặt làm việc hoặc giảm khả năng chịu mòn của chi tiết .
-Chạy một thời gian nhất định để máy nóng rồi tắt vì các chi tiết càng nóng, độ cứng càng giảm, liên kết kim loại giảm và mòn rất nhanh.
Trên đây là những gì mình được cậu bạn giải thích, ae thấy có gì không đúng thì góp ý nhé.
tra loi nhu vay la cung chuan roi do
Ý kiến này chỉ đúng một phần. Xe mới mua các chi tiết còn mới, bề mặt nhiều mấp mô (mắt thường không thấy được) do đó cần phải chạy roda để làm mài mòn các mấp mô đó --> giảm ma sát giữa các chi tiêt --> tăng khả năng bôi trơn, đỡ tốn xăng,... Nhưng khi chạy xong cần chỉnh lại một chút để tối ưu cho động cơ. Chúc may mắn.