Tôi khuyên bạn có thể mua Ford Everest. Tôi cũng đã chạy nhiều năm xe sedan. Bạn có thể tham khảo vài ý kiến về lựa chọn xe dưới đây của tôi: Hiện tôi đang sử dụng chiếc FE AT, vừa mua tháng 7/2011. Tại thời điểm đó Ford đã khuyến mãi, giá toàn bộ ra biển, bao gồm cả bảo hiểm thân xe 2 năm (mua 2 năm rẻ hơn đc vài triệu thay vì mua 1 năm) là ~925 triệu.
Tại sao tôi chọn chiếc xe này? Thực ra từ nhu cầu của mình, nếu chỉ đi trong phố thì bạn chọn xe nào cũng đc kể cả xe cũ, nhưng đã đi đường xa thì cần phải xem xét kỹ xe nào thích hợp và giá cả lại phải trong vùng tài chính của mình. Vì tôi vừa phải đi làm trong thành phố, thỉnh thoảng phải đi xa và có khi số người > 5 người, nên tôi cần chọn một chiếc xe 7 chỗ.
Tôi đã nghiên cứu rất nhiều loại xe 7 chỗ. Thực ra nếu có tài chính mạnh thì cần gì phải nghiên cứu? ví dụ có thể chọn mấy dòng xe nhập như Mer. GL450 4Matic, Accura MDX, Land cruiser, Lexus LX570, Prado vv.., nhưng với các dòng xe này thì ước mơ quá! Bằng nhiều phương tiện thông tin, từ xem các đặc tính kỹ thuật của các dòng xe trong khoảng giá, nghiên cứu các đánh giá trên mạng của những người am hiểu và có nhiều kinh nghiệm về các dòng xe, hỏi các ý kiến của người đang sử dụng Innova, Captiva, Fortuner, FEverest..và lái thử, cuối cùng, tôi đã quyết định chọn chiếc FE 2011 AT (số tự động). Tuy nhiên FE ở vN chỉ sx máy dầu. Từ khi mua, tôi đã liên tục chạy xa, các chuyến đi có nhiều người tham gia, từ bà già, đàn ông, phụ nữ trung tuổi, nam nữ thanh niên, kể cả ngồi ở vị trí hàng ghế thứ 3, và hỏi họ về cảm giác xe?
Tất cả đều nói là chiếc xe rất tốt, ngồi rộng rãi (nếu không muốn nói là quá rộng rãi), êm ái, không bị say xe, không hề ồn. Tuy nhiên hàng ghế thứ 3 nếu cho 2 em bé hoặc chỉ 01 người lớn thì OK, nhưng với 02 người lớn thì hơi bó gối. Đi đường ~100 km thì OK, nhưng xa hơn 02 người lớn ngồi sau cùng sẽ hơi mỏi. Thực ra các loại xe thiết kế cho 7 chỗ, bạn hãy hiểu là 02 chỗ sau chỉ là chỗ dự phòng hay là cần thiết tối thiểu thôi. 02 chỗ sau chính là không giàn dành chó cốp hàng, nhưng nhà thiết kế lựa chọn lắp thêm ghế 02 chỗ, để khi cần thiết thì bạn vẫn có thể chở thêm người đc, thay vì sedan thì không thể.
Khi lái FE, tôi thấy xe chạy rất tốt, thử chạy ở tốc độ 120km/h, độ ổn định cân bằng xe tốt, không có cảm giác bồng bềnh. Đi trong phố, khi tăng ga thì bạn vẫn cảm thấy tiếng ồn không thể tránh khỏi của loại động cơ diesel, nhưng trên đường trường >60km/km thì không thể phân biệt là xe xăng hay dầu, với chiếc xe máy dầu như vậy, tôi nghĩ là tuyệt vời.
Công nghệ xe máy dầu ngày nay của Ford đã sử dụng phun xăng điện tử (CDi), nên tiếng ồn hầu như đã cải tiến đc rất nhiều, mặc dù nếu dừng xe và ở bên ngoài thì nghe tiếng máy của động cơ diesel ồn hơn máy xăng, nhưng mấy khi dừng xe lâu lại nổ máy đâu? Với xe máy dầu, khi ga tăng tốc nếu so với xe máy xăng cùng loại, thì nó không vọt nhanh như xe xăng.
Với xe FE mới, bạn sẽ cảm thấy xe hơi ì không vọt nhanh khi đạp ga. Tuy nhiên sau 1000 km đầu tiên thay dầu máy, khi trên đường trường vượt xe, chiếc xe vọt rất tuyệt. FE AT 2011 được trang bị máy 2.5l, 143HP @ 3500rpm, 330Nm @1800 rpm, tự động 5 số, 3 cấp số tay (dành cho đường đèo là chính), 4 túi khí 2 trước và 2 bên hông cho khoang lái. Xe EF mô men xoắn lớn ở tốc độ thấp nên nếu đi đường gồ ghề, ổ gà, đường miền núi tốc độ chậm, thì không chê được. Tay lái của FE rất đều ở dải tốc độ, không cảm giác nhẹ hay nặng ở các tốc độ khác nhau.
Tiêu thụ dầu FE trong phố khoảng ~11-12 lit/ 100km, đường trường ~8.5-9.5 lit. FE AT cũng được trang bị nội thất da, còn các đồ chơi khác không có j nổi trội cả, trừ khi bạn muốn chọn thêm camera lùi, lắp GPS chỉ dẫn đường.. FE là chiếc xe mạnh mẽ, dành cho đàn ông thôi. Tôi đã cảm thấy hài lòng chọn đc chiếc xe này. Tuy nhiên, Mitsubishi Pajero Sport tôi chưa chạy thử. Bạn cố gắng chạy thử FE và MP Sport so sánh xem thế nào? Trước khi bạn muốn chọn bất kỳ loại xe nào mà bạn đã cảm thấy ưng ý thì tốt nhất bạn hãy cầm tay lái chạy thử. Chúc bạn mua đc xe ưng ý.