Câu hỏi

30/05/2013 00:29
Dầu trợ lực lái và những điều cần lưu ý?
Xin hỏi về dầu trợ lực lái và những điều cần lưu ý?
vip_kfc
30/05/2013 00:29
Danh sách câu trả lời (1)

Hiện nay hầu hết các xe ôtô đều trang bị hệ thống trợ lực lái thủy lực để giúp cho việc lái xe trở nên nhẹ nhàng và thuận tiện
Trong đó thì dầu trợ lực đóng vai trò rất quan trọng, nếu để thiếu dầu trợ lực có thể cho việc lái xe của bạn trở nên khó khăn hơn thậm chí nó có thể làm hỏng bơm trợ lực và các cơ cấu thanh răng, bánh răng bên trong hệ thống lái nếu không được bổ sung kịp thời.
Không giống như dầu bôi trơn của động cơ chỉ đóng vai trò bôi trơn và giảm mài mòn các chi tiết, dầu trợ lực lái là loại dầu “truyền lực” để truyền áp suất từ bơm trợ lực tới cơ cấu thanh răng, bánh răng giúp lái xe điều khiển vô lăng nhẹ nhàng. Nếu dầu trợ lực luôn đầy đủ sẽ giúp bộ trợ lực lái làm việc hiệu quả và tăng tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống lái như các thanh răng, bánh răng và bơm trợ lực lái.
Khi thiếu dầu trợ lực sẽ làm giảm hiệu quả của bộ trợ lực gây mệt mỏi cho lái xe, làm mài mòn các chi tiết trong hệ thống lái như thanh răng, bánh răng hay các chi tiết trong bộ trợ lực và thường có những biểu hiện như sau: phát ra tiếng kêu khi quay xe, cảm giác tay lái bị “nặng” và “cứng” hoặc bánh xe bị “trôi” và khó điều khiển (tuy nhiên đây có thể còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra như các góc đặt bánh xe, áp suất lốp, hệ thống treo, hệ thống phanh).
Dầu trợ lực lái không cần thay thường xuyên theo định kỳ, tuy nhiên nên thường xuyên kiểm tra (có thể mỗi tháng một lần hoặc ở những lần thay dầu động cơ), nếu mức dầu trong bình chứa ở dưới mức cho phép thì cần phải bổ sung ngay.
Lưu ý: tốt nhất là kiểm tra mức dầu trợ lực khi động cơ còn nóng và khi bổ sung dầu trợ lực thì không nên đổ đầy bình mà chỉ bổ sung đến vạch “max” trên vỏ hộp, hoặc trên que kiểm tra.
Đây là loại dầu không cần phải thay theo định kỳ nhưng sau một thời gian dài làm việc các vòng cao su, đường ống, các mạt kim loại có thể bị mài mòn và hòa trộn vào trong dầu làm dầu bị bẩn gây mài mòn các chi tiết và giảm hiệu quả làm việc của hệ thống lái vì vậy khi kiểm tra thấy dầu quá bẩn hoặc sau một thời gian quá lâu thì cũng nên thay toàn bộ dầu trợ lực để nâng cao tuổi thọ của các chi tiết.
Trong đó thì dầu trợ lực đóng vai trò rất quan trọng, nếu để thiếu dầu trợ lực có thể cho việc lái xe của bạn trở nên khó khăn hơn thậm chí nó có thể làm hỏng bơm trợ lực và các cơ cấu thanh răng, bánh răng bên trong hệ thống lái nếu không được bổ sung kịp thời.
Không giống như dầu bôi trơn của động cơ chỉ đóng vai trò bôi trơn và giảm mài mòn các chi tiết, dầu trợ lực lái là loại dầu “truyền lực” để truyền áp suất từ bơm trợ lực tới cơ cấu thanh răng, bánh răng giúp lái xe điều khiển vô lăng nhẹ nhàng. Nếu dầu trợ lực luôn đầy đủ sẽ giúp bộ trợ lực lái làm việc hiệu quả và tăng tuổi thọ của các chi tiết trong hệ thống lái như các thanh răng, bánh răng và bơm trợ lực lái.
Khi thiếu dầu trợ lực sẽ làm giảm hiệu quả của bộ trợ lực gây mệt mỏi cho lái xe, làm mài mòn các chi tiết trong hệ thống lái như thanh răng, bánh răng hay các chi tiết trong bộ trợ lực và thường có những biểu hiện như sau: phát ra tiếng kêu khi quay xe, cảm giác tay lái bị “nặng” và “cứng” hoặc bánh xe bị “trôi” và khó điều khiển (tuy nhiên đây có thể còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra như các góc đặt bánh xe, áp suất lốp, hệ thống treo, hệ thống phanh).
Dầu trợ lực lái không cần thay thường xuyên theo định kỳ, tuy nhiên nên thường xuyên kiểm tra (có thể mỗi tháng một lần hoặc ở những lần thay dầu động cơ), nếu mức dầu trong bình chứa ở dưới mức cho phép thì cần phải bổ sung ngay.
Lưu ý: tốt nhất là kiểm tra mức dầu trợ lực khi động cơ còn nóng và khi bổ sung dầu trợ lực thì không nên đổ đầy bình mà chỉ bổ sung đến vạch “max” trên vỏ hộp, hoặc trên que kiểm tra.
Đây là loại dầu không cần phải thay theo định kỳ nhưng sau một thời gian dài làm việc các vòng cao su, đường ống, các mạt kim loại có thể bị mài mòn và hòa trộn vào trong dầu làm dầu bị bẩn gây mài mòn các chi tiết và giảm hiệu quả làm việc của hệ thống lái vì vậy khi kiểm tra thấy dầu quá bẩn hoặc sau một thời gian quá lâu thì cũng nên thay toàn bộ dầu trợ lực để nâng cao tuổi thọ của các chi tiết.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip