Câu hỏi

01/06/2013 11:40
Đèn pha mờ, đi đêm hay hết bình ắc-quy?
Xe tôi là Toyota 4Runner 1997, tình trạng là đèn pha rất mờ, đi đêm hay bị yếu điện bình ắc-quy (nếu đang đi ban đêm, tắt máy thì thường không đề lại được), thợ điện bảo phải làm lại "đế" máy phát và chạy lại một số dây gì đó (Runner4WD).
Tôi đến khu chợi "giời" Phố Huế - Hanoi hỏi mua máy phát cũ để thay thì hết khoảng 1 triệu đồng. Nhờ các Bác tư vấn giúp, thợ điện phán như thế có đúng không? Và có nên sửa bởi thợ điện hay tự mua máy phát (dynamo) khác về thay vào?
Cảm ơn các Bác!
minhloc11
01/06/2013 11:40
TungNo1
01/06/2013 11:40
Tôi đến khu chợi "giời" Phố Huế - Hanoi hỏi mua máy phát cũ để thay thì hết khoảng 1 triệu đồng. Nhờ các Bác tư vấn giúp, thợ điện phán như thế có đúng không? Và có nên sửa bởi thợ điện hay tự mua máy phát (dynamo) khác về thay vào?
Cảm ơn các Bác!
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (2)

Nguyên nhân
Trên Toyota 4Runner 1997 (cả lọai động cơ 2.7 và 3.4) đều dùng máy phát DENSO công suất 840W (60A). Như bạn mô tả, có thể có 3 nguyên nhân sau:
1- Máy phát không bị hỏng hòan tòan mà chỉ bị hư một pha hoặc một diod chỉnh lưu (có 8 diod).
2- Bình ắc quy bị phù, không giữ được điện.
3 - Bạn gắn thêm đèn (sương mù...) có công suất quá lớn làm mất cân bằng năng lượng nên ắc quy không được nạp đủ từ máy phát.
4- Dây cu-roa máy phát bị lỏng Thường nguyên nhân máy phát là chủ yếu. Để kiểm tra, bạn cho động cơ họat động, bật đàn pha, giữ ga ở 2.500 vòng/phút, rồi dùng đồng hồ đo điện áp 2 cực ắc quy.
Nếu điện áp nhỏ hơn 13 Volt, bạn phải thay máy phát. Bạn nên mua máy phát cũ có dòng từ 60-80A (có ghi trên mác của máy phát) của DENSO. Chú ý đến giá bắt. Nếu puli không trùng, có thể lấy pu li của máy phát cũ.
Trên Toyota 4Runner 1997 (cả lọai động cơ 2.7 và 3.4) đều dùng máy phát DENSO công suất 840W (60A). Như bạn mô tả, có thể có 3 nguyên nhân sau:
1- Máy phát không bị hỏng hòan tòan mà chỉ bị hư một pha hoặc một diod chỉnh lưu (có 8 diod).
2- Bình ắc quy bị phù, không giữ được điện.
3 - Bạn gắn thêm đèn (sương mù...) có công suất quá lớn làm mất cân bằng năng lượng nên ắc quy không được nạp đủ từ máy phát.
4- Dây cu-roa máy phát bị lỏng Thường nguyên nhân máy phát là chủ yếu. Để kiểm tra, bạn cho động cơ họat động, bật đàn pha, giữ ga ở 2.500 vòng/phút, rồi dùng đồng hồ đo điện áp 2 cực ắc quy.
Nếu điện áp nhỏ hơn 13 Volt, bạn phải thay máy phát. Bạn nên mua máy phát cũ có dòng từ 60-80A (có ghi trên mác của máy phát) của DENSO. Chú ý đến giá bắt. Nếu puli không trùng, có thể lấy pu li của máy phát cũ.

Cần xem xét nhiều yếu tố
Gửi bạn, Đầu tiên là phải kiểm tra bình ắc qui, sau đó mới đến máy phát điện. Thường thì vấn đề là chổi quét trong máy phát bị mòn, nên khi máy phat điện quay nhưng không tạo ra dòng diện để nạp vào ắc qui.
Vì vậy cho dù ắc qui có dc nạp đầy thì chỉ sau vài lần đề máy và chạy 1 thời gian nhất là mở đèn thì ắc qui sẻ hết. Còn vấn đề đèn pha mờ thì cũng có nhiều nguyên nhân : (bóng: bóng halogen sau 1 tg sử dụng sẽ giảm từ 25-30% độ sáng; thấu kính hay bộ phận thu và phản ánh sáng; bộ phận kính hay nhựa mặt trước đèn pha bị mờ....) Đầu tiên thì có thể để thợ sửa máy phát, nếu đi 1 tg mà tính trạng trở lại như cũ thì lúc đó thay máy phát cũng chưa muộn
Thân
Leo
Gửi bạn, Đầu tiên là phải kiểm tra bình ắc qui, sau đó mới đến máy phát điện. Thường thì vấn đề là chổi quét trong máy phát bị mòn, nên khi máy phat điện quay nhưng không tạo ra dòng diện để nạp vào ắc qui.
Vì vậy cho dù ắc qui có dc nạp đầy thì chỉ sau vài lần đề máy và chạy 1 thời gian nhất là mở đèn thì ắc qui sẻ hết. Còn vấn đề đèn pha mờ thì cũng có nhiều nguyên nhân : (bóng: bóng halogen sau 1 tg sử dụng sẽ giảm từ 25-30% độ sáng; thấu kính hay bộ phận thu và phản ánh sáng; bộ phận kính hay nhựa mặt trước đèn pha bị mờ....) Đầu tiên thì có thể để thợ sửa máy phát, nếu đi 1 tg mà tính trạng trở lại như cũ thì lúc đó thay máy phát cũng chưa muộn
Thân
Leo
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip