
Đi ôtô trong phố phải bật hết đèn pha?
Tối qua bị CSGT phạt vì lý do không bật đủ đèn pha, trong khi xe đang pha gần (Cos). Tôi giải thích với CSGT là pha xa và pha gần của Venza là hai đèn riêng biệt, trong thành phố phải pha gần (Phạm Xuân Hảo).
Nhưng đồng chí (còn rất trẻ) này không chịu và lập biên bản vi phạm, tôi có ghi ý kiến của tôi vào thì thì anh này hơi choáng. Vậy nhờ cả nhà tư vấn giúp tôi, việc tôi ý kiến vậy có đúng không ?
Vì họ hẹn tôi tuần sau sẽ giải quyết
Chân thành cảm ơn.
Theo vnexpress.

trời !tôi dùng đèn pha xe máy trong thành phố cũng bị phạt đây này,nhưng chú cho vào túi anh 100k rồi lên xe đi tiếp. lý do không được dùng đèn pha trong nội đô, tưởng tui là oto chắc. bó tay mấy ông cảnh sát sài gòn,ngã tay xin tiền trắng trợn luôn, mấy bác cẩn thận nhé

Theo tôi thì trên xe ô tô có 3 loại đèn chiếu sáng:
1. Đèn vị trí (bật khi trời nhá nhem tối, khi trời tối do thời tiết xấu hay khi bạn cho là cần thiết).
2. Đèn chiếu sáng chính (bật khi đi buổi tối. Luật GTĐB Việt Nam qui định là bắt đầu từ 6h chiều). Nó có 2 chế độ là Chiếu sáng xa (thường gọi là Pha) và Chiếu sáng gần (thường gọi là Cốt). Đi trong khu vực nội đô phải bật ở chế độ chiếu sáng gần và khi gặp xe ngược chiều thì cũng phải chuyển sang chế độ chiếu gần (cho khỏi chói mắt người đi ngược chiều). ở xe tôi việc chuyển từ chiếu xa sang chiếu gần và ngược lại là kéo vào hay đẩy ra cần công tắc đèn.
3. Đèn sương mù (bật khi gặp sương mù cho chiếu sáng hiệu quả hơn). Đây là đèn bổ sung thêm.
Tùy từng xe mà công tắc bật các đèn trên có thể bố trí khác nhau. Bác chủ thớt nhớ lại xem khi bị CSGT "vẫy", bác đã bật Đèn chiếu sáng Chính chưa? Nếu chưa thì CSGT không sai. Chú ý không nhầm với đèn vị trí và đèn sương mù như nói ở trên.
Tôi một lần cũng bị phạt vì lỗi Bật không đủ đèn chiếu sáng. Đúng là khi đó tôi mới bật đèn vị trí (công tắc đèn ở nấc 1. Phải xoay tiếp sang nấc 2 thì mới là bật đèn chiếu sáng chính của xe). Lỗi này là do tôi khởi hành trên đường phố mà đèn đường sáng quá nên tôi không biết là mình chưa bật đèn chiếu sáng chính. Bây giờ đi trong thành phố, buổi tối, tôi có thói quen thỉnh thoảng kiểm tra lại xem mình đã bật đèn chiếu sáng chính chưa.
Còn điểm này nữa các bác lái xe chú ý là vào mùa hè, đến 6h chiều, khi trời vẫn còn rất sáng phải nhớ bật đèn chiếu sáng chính lên. Nếu không, CSGT vẫn có quyền phạt vì Luật GTĐB qui định bật từ 6 h chiều mà.
Chúc các bác lái xe an toàn.

Hiện nay đa phần ở người tham gia giao thông VN gần như đi mua bằng lái xe, nên việc hiểu biết Luật giao thông, cũng như tính năng tác dụng các phương tiện trên xe máy, ôtô rất mù mờ, kể cả những người lái xe chuyên nghiệp như lái Taxi, xe ôm, lái ôtô cho các xếp hai các ông chủ.
Chuyện giương pha đi trong phố là rất phổ biến. Tôi cũng thấy có cả Công an khi đi xe ôtô và xe máy cũng phạm lỗi này. Do vậy những ý kiến thiên về ai sai ai đúng mà không có bằng chứng thì quả là rất khó thuyết phục.
Nếu sự việc hoàn toàn đúng như bạn Hảo phản ánh thì CSGT sai. Qua đây mong rằng các bạn hãy chịu khó học luật để "giao" được "thông" và an toàn hơn.

Mình xin có một số ý kiến như sau:
Anh cần xem kỹ trong biên bản hành chính mà anh CSGT đó lập thì anh bị cho là vi phạm lỗi gì và anh CSGT trên đã dựa vào cơ sở pháp lý nào (điều khoản nào của nghị định nào) để lập biên bản đối với anh.
Theo khoản 3, điều 17, Luật giao thông đường bộ 2008 thì: "Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa"; còn điểm m, khoản 2, điều 8, Nghị định 134 ngày 20.5.2010 thì hành vi chiếu đèn xa trong khu vực đô thị/dân cư sẽ bị phạt tiền từ 300-500 ngàn đồng (thông thườngg sẽ phạt mức trung bình cộng là 400 ngàn).
Với các quy định trên thì được hiểu là trong đô thị sẽ không cho phép chiếu đèn xa (đèn pha) nên sẽ là phi lý nếu anh CSGT nọ cho rằng anh không mở đèn xa (pha) trong đô thị.
Theo kinh nghiệm của tôi thì các anh CSGT đôi khi cũng "bị nhầm" và hay "ngoắc xe ẩu". Do đó nếu như họ cho rằng anh không mở đèn chiếu xa thì xem như trường hợp của anh có căn cứ để xem xét. Nếu như họ cho anh vi phạm một lỗi khác thì chúng ta sẽ tiếp tục "bình" tiếp.
Chúc anh luôn vui và hi vọng sẽ không rơi vào trường hợp "bị nhầm" như nêu trên.

Các bạn để ý mà xem hiện nay có nhiều cái rất buồn cười và phản cảm. Nhiệm vụ chính của cảnh sát giao thông khi ra đường là để hướng dẫn và điều khiển giao thông vậy mà hiện nay có tình trạng là cảnh sát phường sở tại và cảnh sát giao thông cũng như dân phòng chỉ nhăm nhăm bắt và phạt.
Có mấy bác khi vi phạm lỗi nhẹ mà bị nhắc nhở hay không hay là phạt ngay... Tôi là nạn nhân của tình huống sau: 1 lần rẽ phải đoạn đường từ cầu Vĩnh Tuy ra đường Trâu Quỳ, ở đây được phép rẽ phải. Tôi xi nhan đi đúng phần đường để rẽ những có đám học sinh đi học về cùng chiều vượt lên đỗ giàn hàng ngang trước đầu xe làm tôi không đi được.
Phải đánh lái qua lại để vượt lên rẽ phải, lưu ý là đoạn này tôi đã vượt qua vạch dừng đèn khá xa. Rẽ xong nhưng cảnh sát giao thông dừng xe và nói tôi vi phạm 2 lỗi: là rẽ không xi nhan và lấn làn.
Tôi có giải thích do đám học sinh đứng đến 2/3 đường thì làm sao mà không lấn được và đánh lái qua lại thì đương nhiên xi nhan phải tắt đi, ai lái ô tô mà chả rõ điều này.
Mặc dù khi tắt xi nhan tôi có bật lại ngay, xe tôi đã qua vạch xa không nhẽ tôi lại dừng lại giữa đường để chờ đám học sinh đi để mình được đi. Và quan trọng hơn tại sao có đến 2 cảnh sát giao thông đứng đấy mà không ra giải tỏa đám ách tắc để thông xe ?
Mọi người đi qua đoạn này hãy chú ý, vì cuối cùng tôi cũng mất 200k luật của các anh cảnh sát.