
Đi xe ga và xe số- xe nào an toàn hơn?
Tôi thấy đi xe máy phanh tay an toàn hơn xe máy phanh chân. Xe máy phanh chân thường là xe số, côn tay hoặc công suất lớn. Xe phanh hoàn toàn bằng hai tay thường là xe ga, xe công suất nhỏ (Nguyễn Quang Lập).
Thông thường khi gặp sự cố, va chạm hay mất thăng bằng thì hai chân theo phản xạ sẽ bung ra để chống hoặc giữ thăng bằng nên không đạp phanh chân. Trong khi đó 2 tay luôn ghì chặt tay lái đến cùng, do đó phanh tay cũng được giữ đến cùng do đó an toàn hơn.
Ngoài ra xe tay ga là số vô cấp nên không có hiện tượng giật cục hay chồm lên khi thao tác, vận hành đơn giản do đó cũng an toàn hơn.
Vì vậy tôi cho rằng nếu có điều kiện thì nên chạy xe máy phanh tay ( xe ga) để an toàn mặc dù xe ga đắt và tốn xăng. Tất nhiên các bác xe thồ hay điều kiện ít hơn thì vẫn phải chấp nhận dùng xe có phanh chân ( xe số) rồi. Mong các bạn cùng chia sẻ về vấn đề an toàn này.

Không đồng quan điểm
Em không đồng quan điểm với anh vì 1 số lý do sau:
_ Tay ga chỉ dễ chạy hơn so với xe số (hầu như ai cũng chạy đc nhất là các chị em phụ nữ) nhưng mức độ thắng thì phải xem lại, vì cấu tạo xe tay ga các kích thước bánh thường to hơn so với xe số như 2 chiếc của em là Exciter và Jupiter. Ex có kích thước bánh trước - sau là 70 -100/17inch. Ju là 70-90/17 inch. Còn các mẫu xe tay ga trừ Novou, AB đời trước thì hầu như các mẫu gần đây khích thước bánh trước - sau đều lớn hơn 90 nên khi bóp phanh cảm giác ít bị trượt chứ ko phải an toàn hơn.
_ Khi anh chạy xe số quen, chạy đường trường cảm giác đi xe số luôn an toàn hơn xe tay ga, em đang là sinh viên năm cuối em chạy 4 loại xe Ex, Ju, AB, Nov từ thành phố HCM về Bến Tre trên quốc lộ 1A khi cầm 2 loại tay ga là AB với Nov em rất mất tự tin, vì chỗ đễ chân xe đã chiếm mất 1 phần diện tích và cảm giác của xe cũng không tốt bằng đi xe số và xe côn tay khi chạy đường trường. Còn trong nội thành thì đúng là xe tay ga tiện hơn vì thường ở nội thành chạy ko nhanh và có nhiều đèn xanh đỏ.
_ Cách bóp thắng xe tay ga và xe số đều là đạp chân thắng (với xe số) hoặc bóp thắng trái (với xe tay ga) và sau đó bóp thắng phải. Với thao tác đó như anh nói cảm giác lúc thắng gấp thường bóp chặp 2 tay thắng cùng lúc làm bị chúi về phía trước mất thăng bằng. Còn khi anh chạy xe số quen anh luôn đạp chân thắng trước rồi mới bóp tay thắng phải làm ít bị chúi cũng ít gây trợt bánh (nhất là khi em chạy Ex 2 thắng đĩa trước sau, cảm giác cực kì an toàn)
Đó là 1 số chia sẻ của em, về xe đang chạy ^^