Câu hỏi

30/04/2013 00:32
Đi xe vào mùa hè nên chú ý điều gì? Cách chăm sóc và bảo vệ xe vào mùa hè thế nào?
![[:-/]](/images/wys/yahoo_question.gif)
Danh sách câu trả lời (1)

Mùa hè đang tới, để có một chiếc xe phục vụ bạn suốt những ngày nắng nóng, hãy “xắn tay” với vài mẹo nhỏ và xe của bạn sẽ vận hành tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu và “mát” hơn.
1. Làm sạch gầm xe
Có một điều không phải ai cũng để ý, đó là gầm xe rất dễ đóng két bùn đất ẩm ướt – nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị mọt gỉ. Giải pháp đơn giản nhất là ngoài việc rửa xe mỗi khi xe bẩn, 3 – 4 tháng/lần hãy rửa xe ở những nơi có cầu rửa và trả thêm tiền cho việc “xịt gầm”. Những cơ sở rửa xe ở Việt Nam hiện nay đa phần chỉ rửa vỏ ngoài xe – xe có vẻ sạch nhưng thực tế chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ.
2. Kiểm tra lốp
Áp suất lốp của xe thay đổi khá nhiều khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi. Vì thế, kiểm tra khi chuyển mùa là điều cần thiết, đặc biệt là với khí hậu thất thường như Việt Nam.
Xem bản Hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất tiêu chuẩn của lốp, không để áp suất lốp vượt quá mức độ cho phép. Khi kiểm tra áp suất lốp nên tiến hành lúc xe chưa chạy nhiều, vì lốp nóng lên do chạy nhiều khiến áp suất lốp sai lệch so với thông số cho phép.
Áp suất lốp cao – “lốp căng”, giúp cảm nhận tay lái dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại khiến xe xóc, tay lái “cứng” và lốp sẽ mòn ở ta-lông giữa. Ngược lại, lốp “non” sẽ giúp tay lái mềm hơn nhưng làm mòn ta-lông ở cả 2 mép lốp, đồng thời cũng tốn xăng hơn do xe phải “gánh” thêm ma sát lớn.
Vì vậy hãy luôn tuân thủ áp suất lốp do nhà sản xuất đề ra.
3. Kiểm tra cần gạt mưa
Khi mùa mưa tới, gạt nước sẽ phải hoạt động hết công suất trong khi các mùa còn lại rất ít khi hoạt động; do đó, khả năng cao su cần gạt bị lão hóa và xơ cứng rất cao. Hãy thay cao su cần gạt ngay khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt. Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Đồng thời, nếu sử dụng gạt nước thường xuyên, bạn nên kiểm tra thêm bình chứa nước rửa kính.
4. Đảo lốp
Đây là một việc đơn giản để kéo dài tuổi thọ của lốp xe, nên thực hiện điều này sau mỗi lần xe chạy được 10.000 – 15.000km. Đọc bản hướng dấn của xe để biết chính xác hơn. Một nguyên tắc dễ nhớ là cứ 2 lần thay dầu động cơ một lần đảo lốp.
5. Thay dầu và lọc dầu
Mặc dù các nhà sản xuất đều có quy định quãng thời gian thay dầu động cơ, tuy nhiên, đó là tiêu chuẩn tại các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, với điều kiện giao thông đô thị Việt Nam (xe luôn hoạt động ở tốc độ chậm, số thấp, máy nóng), nên thay dầu mới mỗi khi xe chạy được 5000 đến 6000km. Lọc dầu cũng cần thay thường xuyên, lý tưởng là mỗi khi thay dầu, thay luôn lọc; thông thường, 2 lần thay dầu một lần thay lọc.
6. Thay lọc gió
Lọc gió ngăn bụi bẩn vào buồng đốt động cơ, nhưng nếu lọc bẩn sẽ làm hao phí nhiên liệu và giảm khả năng vận hành. Thường xuyên thay hay làm sạch lọc gió sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%. Cách đơn giản để kiểm tra độ bẩn của lọc gió là khi giơ lên trước đèn, lọc gió sạch sẽ sáng hơn. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn nên thay lọc gió sáu tháng một lần và thậm chí nhiều hơn nếu phải đi lại ở khu nhiều bụi bặm.
7. Làm sạch và thay nước làm mát
Đây là cách rẻ nhất để bảo đảm an toàn cho xe. Nên làm sạch hệ thống làm mát 2 năm/ lần, hoặc sau khi xe chạy được 40.000 – 50.000km. Công việc này nên để cho các gara hoặc đại lý chính hãng xử lý vì mỗi nhà sản xuất dùng một loại dung dịch làm mát và chống đóng cặn riêng.
8. Kiểm tra nắp két nước và nắp bình xăng
Ngoài việc giữ kín nước, nắp tản nhiệt còn có vai trò điều tiết áp suất của hệ thống làm mát, hãy luôn vặn chặt nắp két mát mỗi khi kiểm tra hoặc bổ sung dung dịch làm mát. Vặn chặt nắp bình nhiên liệu sau khi bơm để tránh xăng/dầu bốc hơi. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 17% số xe tại Mỹ có nắp bình xăng vị vỡ, mất hoặc lỏng, gây lãng phí hơn 500 triệu lít xăng/dầu mỗi năm (Tạp chí ServiceTech, 9/2000).
9. Kiểm tra ắc-quy và bu-gi
Hãy chắc chắn rằng bình ắc-quy và các đầu nối luôn sạch sẽ và không bị ăn mòn. Mỗi khi xe chạy khoảng 1.600km, bu-gi đánh lửa 3 triệu lần. Nó phải chịu sức nóng cao, đồng thời lại bị điện và hoá chất ăn mòn. Bu-gi bẩn sẽ đánh lửa sai, làm tiêu hao nhiên liệu. Do vậy, nếu xe đã sử dụng quá 2 năm, nên thay bu-gi và ắc-quy mới.
10. Dọn dẹp xe
Một chiếc xe ngăn nắp gọn gàng sẽ mang đến sự dễ chịu trong những ngày hè nóng bức. Hãy loại bỏ tất cả những gì còn sót lại của mùa đông. Sau đó, dọn sạch khoang xe bằng máy hút bụi. Dùng chất tẩy nhựa vinyl và khăn mềm để lau tap-lô, tay lái, cửa và ghế ngồi. Điều đó sẽ hạn sự nứt vỡ, hấp nhiệt hay phai màu. Với ghế nỉ, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa có sẵn trong nhà như nước xà phòng loãng, còn với ghế da, bạn cần cách chăm sóc khác.
Theo autopro
1. Làm sạch gầm xe
Có một điều không phải ai cũng để ý, đó là gầm xe rất dễ đóng két bùn đất ẩm ướt – nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị mọt gỉ. Giải pháp đơn giản nhất là ngoài việc rửa xe mỗi khi xe bẩn, 3 – 4 tháng/lần hãy rửa xe ở những nơi có cầu rửa và trả thêm tiền cho việc “xịt gầm”. Những cơ sở rửa xe ở Việt Nam hiện nay đa phần chỉ rửa vỏ ngoài xe – xe có vẻ sạch nhưng thực tế chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ.
2. Kiểm tra lốp
Áp suất lốp của xe thay đổi khá nhiều khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi. Vì thế, kiểm tra khi chuyển mùa là điều cần thiết, đặc biệt là với khí hậu thất thường như Việt Nam.
Xem bản Hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất tiêu chuẩn của lốp, không để áp suất lốp vượt quá mức độ cho phép. Khi kiểm tra áp suất lốp nên tiến hành lúc xe chưa chạy nhiều, vì lốp nóng lên do chạy nhiều khiến áp suất lốp sai lệch so với thông số cho phép.
Áp suất lốp cao – “lốp căng”, giúp cảm nhận tay lái dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại khiến xe xóc, tay lái “cứng” và lốp sẽ mòn ở ta-lông giữa. Ngược lại, lốp “non” sẽ giúp tay lái mềm hơn nhưng làm mòn ta-lông ở cả 2 mép lốp, đồng thời cũng tốn xăng hơn do xe phải “gánh” thêm ma sát lớn.
Vì vậy hãy luôn tuân thủ áp suất lốp do nhà sản xuất đề ra.
3. Kiểm tra cần gạt mưa
Khi mùa mưa tới, gạt nước sẽ phải hoạt động hết công suất trong khi các mùa còn lại rất ít khi hoạt động; do đó, khả năng cao su cần gạt bị lão hóa và xơ cứng rất cao. Hãy thay cao su cần gạt ngay khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt. Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Đồng thời, nếu sử dụng gạt nước thường xuyên, bạn nên kiểm tra thêm bình chứa nước rửa kính.
4. Đảo lốp
Đây là một việc đơn giản để kéo dài tuổi thọ của lốp xe, nên thực hiện điều này sau mỗi lần xe chạy được 10.000 – 15.000km. Đọc bản hướng dấn của xe để biết chính xác hơn. Một nguyên tắc dễ nhớ là cứ 2 lần thay dầu động cơ một lần đảo lốp.
5. Thay dầu và lọc dầu
Mặc dù các nhà sản xuất đều có quy định quãng thời gian thay dầu động cơ, tuy nhiên, đó là tiêu chuẩn tại các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, với điều kiện giao thông đô thị Việt Nam (xe luôn hoạt động ở tốc độ chậm, số thấp, máy nóng), nên thay dầu mới mỗi khi xe chạy được 5000 đến 6000km. Lọc dầu cũng cần thay thường xuyên, lý tưởng là mỗi khi thay dầu, thay luôn lọc; thông thường, 2 lần thay dầu một lần thay lọc.
6. Thay lọc gió
Lọc gió ngăn bụi bẩn vào buồng đốt động cơ, nhưng nếu lọc bẩn sẽ làm hao phí nhiên liệu và giảm khả năng vận hành. Thường xuyên thay hay làm sạch lọc gió sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%. Cách đơn giản để kiểm tra độ bẩn của lọc gió là khi giơ lên trước đèn, lọc gió sạch sẽ sáng hơn. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn nên thay lọc gió sáu tháng một lần và thậm chí nhiều hơn nếu phải đi lại ở khu nhiều bụi bặm.
7. Làm sạch và thay nước làm mát
Đây là cách rẻ nhất để bảo đảm an toàn cho xe. Nên làm sạch hệ thống làm mát 2 năm/ lần, hoặc sau khi xe chạy được 40.000 – 50.000km. Công việc này nên để cho các gara hoặc đại lý chính hãng xử lý vì mỗi nhà sản xuất dùng một loại dung dịch làm mát và chống đóng cặn riêng.
8. Kiểm tra nắp két nước và nắp bình xăng
Ngoài việc giữ kín nước, nắp tản nhiệt còn có vai trò điều tiết áp suất của hệ thống làm mát, hãy luôn vặn chặt nắp két mát mỗi khi kiểm tra hoặc bổ sung dung dịch làm mát. Vặn chặt nắp bình nhiên liệu sau khi bơm để tránh xăng/dầu bốc hơi. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 17% số xe tại Mỹ có nắp bình xăng vị vỡ, mất hoặc lỏng, gây lãng phí hơn 500 triệu lít xăng/dầu mỗi năm (Tạp chí ServiceTech, 9/2000).
9. Kiểm tra ắc-quy và bu-gi
Hãy chắc chắn rằng bình ắc-quy và các đầu nối luôn sạch sẽ và không bị ăn mòn. Mỗi khi xe chạy khoảng 1.600km, bu-gi đánh lửa 3 triệu lần. Nó phải chịu sức nóng cao, đồng thời lại bị điện và hoá chất ăn mòn. Bu-gi bẩn sẽ đánh lửa sai, làm tiêu hao nhiên liệu. Do vậy, nếu xe đã sử dụng quá 2 năm, nên thay bu-gi và ắc-quy mới.
10. Dọn dẹp xe
Một chiếc xe ngăn nắp gọn gàng sẽ mang đến sự dễ chịu trong những ngày hè nóng bức. Hãy loại bỏ tất cả những gì còn sót lại của mùa đông. Sau đó, dọn sạch khoang xe bằng máy hút bụi. Dùng chất tẩy nhựa vinyl và khăn mềm để lau tap-lô, tay lái, cửa và ghế ngồi. Điều đó sẽ hạn sự nứt vỡ, hấp nhiệt hay phai màu. Với ghế nỉ, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa có sẵn trong nhà như nước xà phòng loãng, còn với ghế da, bạn cần cách chăm sóc khác.
Theo autopro
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Bảo trì, sửa chữa
Rao vặt Siêu Vip