
Doanh nghiệp không chịu đóng BHXH, làm thế nào để được hưởng chế độ thai sản?
Tôi vào làm công ty từ tháng 7/2009, tháng 9/2009 tôi chính thức kí hợp đồng lao động với công ty. Tuy nhiên lúc này tôi mới biết công ty có thỏa thuận sẽ trả thêm 15% tiền lương cho người lao động để không phải tham gia BHXH theo quy định của nhà nước. Tôi có bàn với sếp là hình thức chi trả này không hợp lý, yêu cầu công ty tham gia BHXH cho nhân viên trong công ty. Sếp cũng đồng ý điều này, tuy nhiên trong quá trình làm thủ tục tham gia BHXH ban đầu, công ty còn vướng mắc một số thủ tục nên kéo dài thời gian và trong thời gian này chúng tôi vẫn được hưởng 15% tiền bảo hiểm của công ty. Cho đến tháng 4/2010, mọi thủ tục về BHXH đã được BHXH thông qua nhưng lúc này số tiền cộng dồn trong những tháng không đóng BHXH lên quá cao, sếp tôi lần lựa chưa muốn đóng BHXH trong khi chúng tôi đồng ý trừ tiền lương hằng tháng để hoàn trả lại 15% bảo hiểm của công ty đã nhận những tháng trước đây (và thực tế đã trừ hẳn trong tiền lương thực nhận từ tháng 4/2010, mỗi tháng 7.5% theo quy định và 15% tiền lương đã nhận trong những tháng trước đây). Thực tế nếu tính thời gian tham gia BHXH theo đúng hợp đồng lao động đã kí kết thì tôi phải được tham gia từ tháng 9/2009. Nhưng đến giờ này công ty vẫn chưa đóng tiền BHXH cho chúng tôi và chúng tôi cũng không có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh. Tôi hiện đang mang thai tháng thứ 3, mọi chi phí khám thai, dưỡng thai đều do bản thân tôi chi trả. Nếu tình trạng này kéo dài, công ty không chịu thanh toán khoản tiền BHXH cho phía cơ quan BHXH thì tôi có được hưởng chế độ thai sản khi nghỉ sinh không? (tôi đi khám và bác sĩ dự sinh khoảng giữa tháng 12/2010). Và nếu trường hợp tôi xin nghỉ việc trước khi sinh thì cần những thủ tục gì để được hưởng chế độ thai sản, và nộp thủ tục ở đâu để được giải quyết thỏa đáng? Xin được tư vấn để tôi được biết thêm thông tin.
Chưa có câu trả lời nào. Bạn hãy là người đầu tiên!