Câu hỏi

19/06/2013 13:43
Hạ sơn với xe số tự động thế nào là hợp lý?
Thưa các bác tài nhiều kinh nghiệm! Tôi mới đổi xe Corolla nhập khẩu số tự động, lên dốc bằng số 2 (xe có chế độ bán tự động ) thấy rất tốt nhưng khi "hạ sơn" bằng số đó (có lúc đi số chống trơn trượt) mà vẫn phải phanh, không như đi xe số sàn (Hoàng Hưng).
Trước đây tôi đi xe số sàn khi xuống dốc thì được các bác tài kinh nghiệm phổ biến: Khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó hoặc số thấp hơn, tôi áp dụng thấy rất hợp lý (không phải phanh thường xuyên).
Xin các bác tư vấn giải thích và cho giải pháp. Cảm ơn rất nhiều!
Xman
19/06/2013 13:43
BeMamNon
19/06/2013 13:43
duytuantn
19/06/2013 13:43
trancongmin
19/06/2013 13:43
chicken
19/06/2013 13:43
Trước đây tôi đi xe số sàn khi xuống dốc thì được các bác tài kinh nghiệm phổ biến: Khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó hoặc số thấp hơn, tôi áp dụng thấy rất hợp lý (không phải phanh thường xuyên).
Xin các bác tư vấn giải thích và cho giải pháp. Cảm ơn rất nhiều!
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (7)

AT không giống với MT
Trước tiên phải làm rõ, xe số tự động thì... không có số. Cái số 2 mà bạn nói đó là "cấp", chứ không phải số. Chính vì không có số nên lý thuyết của các bác tài già về lên dốc số nào xuống dốc số đó là không sử dụng được.
Thứ nữa, xuống dốc mà không phải phanh thì là... chuyện viễn tưởng, cả khi đi số sàn, cài số 1 xuống dốc vẫn phải có lúc phanh. Vì thế chuyện phanh khi xuống dốc bạn không nên cực đoan quá. Đối với xe số tự động, khi lên dốc thì bạn cứ để D bình thường mà lên. Xe sẽ tự tính toán đặt số ở cấp nào là hợp lý nhất. Khi xuống, nếu để D mà phải phanh nhiều quá thì bạn có thể đưa về các cấp nhỏ hơn tùy điều kiện, nhưng vẫn phải phối hợp với phanh cho hợp lý.
Trước tiên phải làm rõ, xe số tự động thì... không có số. Cái số 2 mà bạn nói đó là "cấp", chứ không phải số. Chính vì không có số nên lý thuyết của các bác tài già về lên dốc số nào xuống dốc số đó là không sử dụng được.
Thứ nữa, xuống dốc mà không phải phanh thì là... chuyện viễn tưởng, cả khi đi số sàn, cài số 1 xuống dốc vẫn phải có lúc phanh. Vì thế chuyện phanh khi xuống dốc bạn không nên cực đoan quá. Đối với xe số tự động, khi lên dốc thì bạn cứ để D bình thường mà lên. Xe sẽ tự tính toán đặt số ở cấp nào là hợp lý nhất. Khi xuống, nếu để D mà phải phanh nhiều quá thì bạn có thể đưa về các cấp nhỏ hơn tùy điều kiện, nhưng vẫn phải phối hợp với phanh cho hợp lý.

Sử dụng số tự động khi hạ sơn
Chào bác Hoàng Hưng. Xe bác chạy số tự động thì khi lên dốc cứ để số D, căn cứ vào độ dốc và tốc độ, xe sẽ tự động chọn số thích hợp.
Khi xuống dốc, khi thấy tốc độ tăng lên quá tốc độ mà bác mong muốn thì bác chuyển về số 2. Nếu vẫn chưa giảm thì bác chuyển về số L. Đến lúc này mà còn muốn giảm tốc độ thêm thì chỉ còn nước rà phanh. Tuy nhiên rà phanh nhiều rất không tốt và nguy hiểm nên khi đổ dốc quá cao và dài, thỉnh thoảng bác phải dừng xe để hệ thống phanh xe nguội bớt.
Thực tế chạy xe ở VN theo tôi chỉ cần số L là đủ giảm tốc rồi.
Thân ái.
Chào bác Hoàng Hưng. Xe bác chạy số tự động thì khi lên dốc cứ để số D, căn cứ vào độ dốc và tốc độ, xe sẽ tự động chọn số thích hợp.
Khi xuống dốc, khi thấy tốc độ tăng lên quá tốc độ mà bác mong muốn thì bác chuyển về số 2. Nếu vẫn chưa giảm thì bác chuyển về số L. Đến lúc này mà còn muốn giảm tốc độ thêm thì chỉ còn nước rà phanh. Tuy nhiên rà phanh nhiều rất không tốt và nguy hiểm nên khi đổ dốc quá cao và dài, thỉnh thoảng bác phải dừng xe để hệ thống phanh xe nguội bớt.
Thực tế chạy xe ở VN theo tôi chỉ cần số L là đủ giảm tốc rồi.
Thân ái.

Kinh nghiệm của tôi
Nếu dốc <10% bạn có thế lên bằng D2 và xuống bằng chính số đó. còn đối với dốc trên 10% thì bạn phải cài D1 xuống. Bạn thử nghiệm xem nhé
Nếu dốc <10% bạn có thế lên bằng D2 và xuống bằng chính số đó. còn đối với dốc trên 10% thì bạn phải cài D1 xuống. Bạn thử nghiệm xem nhé

Xin bổ sung
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của các anh chị, xin bổ sung là khi đang đổ dốc, do tốc độ hiện tại cao hơn tốc độ tối đa của cấp số 2 hoặc L thì khi đó máy không có tác dụng gìm tốc được, bạn phải phanh giảm tốc xuống dưới mức tốc độ tối đa của cấp 2 hoặc cấp L thì khi đó tính năng này mới có tác dụng.
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của các anh chị, xin bổ sung là khi đang đổ dốc, do tốc độ hiện tại cao hơn tốc độ tối đa của cấp số 2 hoặc L thì khi đó máy không có tác dụng gìm tốc được, bạn phải phanh giảm tốc xuống dưới mức tốc độ tối đa của cấp 2 hoặc cấp L thì khi đó tính năng này mới có tác dụng.

Tôi thấy ở các xe số tự động thường có chế độ OD (Over Drive) để giảm đi 1 số đối với việc không chạy ở chế độ này. Vì vậy, khi bạn đã để D2 để lên dốc thì khi xuống dốc cũng vẫn để xe ở mức đó mà nó vẫn chạy băng băng thì bạn ấn OD để xuống dốc. Nói thêm là phải bỏ hẳn chân ga ra.
Chúc các bạn lái xe an toàn
Chúc các bạn lái xe an toàn
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip