Câu hỏi

30/05/2013 00:09
Hệ thống chống bó cứng ABS (Anti-locking Brake System), tài liệu tham khảo, mô hình chung về ABS
Danh sách câu trả lời (1)

Hệ thống ABS là một hệ thống rất phổ biến trên ô tô con ngày nay. Các tài liệu bạn có thể tham khảo:
- Cấu tạo gầm xe con NXBGTVT 2002
- Cấu tạo gầm ô tô tải, ô tô buýt NXBGTVT 2007
- Các tư liệu trên các trang web huấn luyện của các hãng xe
Mô hình tổng thể và nguyên lý của ABS có thể xem trên hình vẽ dưới:
Hình ảnh
Hệ thống ABS được thiết lập trên cơ sở khi phanh (đạp phanh tạo áp suất ở xy lanh chính hai buồng 4), bánh xe có xu hướng bị bó cứng, làm cho độ trượt bánh xe tăng. Khi độ trượt tăng tới giói hạn nào đó (theo thiết lập của nhà sản xuất), cảm biến 1 đưa thông tin về bộ xử lý trung tâm (ECU) 2, xả áp suất phanh bánh xe ở xy lanh bánh xe 6 nhờ van điện từ 3, bánh xe 7 không bị tăng độ trượt. Bánh xe không bị bó cứng (chống bó cứng), nên hiệu quả phanh cao nhất, và làm tốt hơn quá trình điều khiển ở các bánh xe. Như vậy ABS giúp cho xe có quãng đường phanh ngắn hơn (chút ít), và làm tăng khả năng ổn định chuyển động của ô tô đi trên đường.
Mặc dù có ABS nhưng thực tế khi đi trên đường trơn, khả năng phanh cũng bị hạn chế hơn so với khi chạy trên đường tốt. Người lái xe cũng không được chủ quan khi sử dụng xe có ABS.
- Cấu tạo gầm xe con NXBGTVT 2002
- Cấu tạo gầm ô tô tải, ô tô buýt NXBGTVT 2007
- Các tư liệu trên các trang web huấn luyện của các hãng xe
Mô hình tổng thể và nguyên lý của ABS có thể xem trên hình vẽ dưới:
Hình ảnh
Hệ thống ABS được thiết lập trên cơ sở khi phanh (đạp phanh tạo áp suất ở xy lanh chính hai buồng 4), bánh xe có xu hướng bị bó cứng, làm cho độ trượt bánh xe tăng. Khi độ trượt tăng tới giói hạn nào đó (theo thiết lập của nhà sản xuất), cảm biến 1 đưa thông tin về bộ xử lý trung tâm (ECU) 2, xả áp suất phanh bánh xe ở xy lanh bánh xe 6 nhờ van điện từ 3, bánh xe 7 không bị tăng độ trượt. Bánh xe không bị bó cứng (chống bó cứng), nên hiệu quả phanh cao nhất, và làm tốt hơn quá trình điều khiển ở các bánh xe. Như vậy ABS giúp cho xe có quãng đường phanh ngắn hơn (chút ít), và làm tăng khả năng ổn định chuyển động của ô tô đi trên đường.
Mặc dù có ABS nhưng thực tế khi đi trên đường trơn, khả năng phanh cũng bị hạn chế hơn so với khi chạy trên đường tốt. Người lái xe cũng không được chủ quan khi sử dụng xe có ABS.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip