
Hỏi cách canh đầu và đuôi ôtô ?
Tôi đang chạy xe Vios gần 1 năm rùi nhưng lúc de vào thì vẫn chưa canh được phần đuôi, cứ phải xuống nhìn rồi mới dám de tiếp. Còn lúc tấp vào lề đường thì không canh đươc phần đầu cho chuẩn (Minh Huy).
Xuống nhìn thì bất tiện quá vì thế tôi de 2, 3 lần mới được. Rất mong các bạn có kinh nghiệm hoặc cách gì đó thì giúp tôi với.
Xin cám ơn mọi người.

Kỹ thuật lùi xe hay ghép hình quả thực là khó điều đó lý giải tại sao trong giáo trình học lái xe ô tô người ta đã quy định số km tiến bằng số km lùi và để thành thạo kỹ thuật này yếu tố luyện tập thường xuyên cũng khá quan trọng.
Tuy nhiên có 3 điểm theo tôi là quan trọng:
i. Phương án lùi hay ghép hình: Trước khi định dừng đỗ tại điểm nào hay ghép vào chỗ nào bạn nên quan sát vị trí thật kỹ lưỡng (nếu điều kiện cho phép ) bạn có thể xuống quan sát thực tế rồi từ đó suy luận: chỗ này mấy ''đỏ'' thì vào được? chỗ này đầu vào trước hay đuôi vào trước?...vv.VD như: để ghép hình vào vị trí ở giữa 2 xe đã đậu trên phố thì chỉ có tiến thẳng lên rồi lùi vào là hợp lý nhất..
ii. Kỹ thuật: Trong giáo trình kỹ thuật lái xe cũng nói rõ cách căn đường, kỹ thuật lùi xe, dừng đỗ, để thành thạo kỹ thuật này bạn nên nhớ rõ ''vị trí thẳng lái của xe mình'', tay lái xe mình nhiều hay ít, bạn chỉnh 3 gương ra sao? vị trí bạn ngồi có thoải mái không? bạn có sử dụng gương thứ 3 (trong cabin) khi lùi không? vị trí thẳng lái với xe Vios tôi thường lấy logo trên vô lăng với hàng khuy áo (tôi cũng đang chạy Vios) từ đó suy luận khoảng cách từ khuy áo sang vị trí gương trái và gương phải để căn đường. Kỹ thuật lấy lái thì để thẳng lái thì đã có ''quy tắc vay bao nhiêu thì trả bấy nhiêu'' rồi.
iii. Cảm giác: Có bạn khuyên anh nên lắp thêm cảm biến và camera điều đó cũng tốt nhưng không phải là tối ưu. Tôi nói thế vì lý do máy móc nhiều khi cũng trục trặc và trong chuyện lùi và căn đường không hoàn toàn tin vào các thiết bị hỗ trợ được.
Anh bạn tôi đi Camry 3.5Q cũng lùi xe mà va vào cục đá dưới gầm mà móp cả bầu ống xả đó. Tóm lại ở đây là cảm giác khi mình đã có phương án và kỹ thuật tối ưu rồi thì cảm giác ở đây là cứ nhẹ nhàng và từ từ lùi và ghép vào, nhẹ nhàng để hạn chế nhất khả năng va chạm xảy ra nếu có.

Luyện tập
Gửi anh Huy, Thứ nhất: Anh nên mua bảo hiểm hai chiều xe để có cảm giác tự tin khi lái xe. Thứ hai: Anh phải thường xuyên luyện tập và có ngưòi hỗ trợ, bằng cách là khi ra đường anh nên canh đầu xe của mình với xe trước rồi xuống xe (anh hoặc người hỗ trợ) quan sát khoảng cách (khi đậu xe, giống như khi đi đường vậy thôi).
Khi tấp xe vào lề vệt bánh xe trước bên phải thông thường nằm ở gần giữa kính chắn gió (đối với dòng sedan, hatchback 4-5 chỗ) anh có thể đậu xe thật chuẩn (25cm cách lề) rồi làm dấu trên kính xe khi anh ngồi ở vị trí lái nhìn qua kính chắn gió đến mép đường, anh kết hợp nhìn kính chiếu hậu và cũng phải luyên tập nhiều lần thành quen thôi. Cuối cùng: Gắn cảm biến lùi, camera lùi.
Chúc anh lái xe an toàn.


Đi mãi thành quen (****)
Bạn ơi, bạn chạy mãi thành quen thôi, nhưng quả thật 1 năm mà ko quen được xe của mình thì bạn chậm quá, chắc bạn nhiều tuổi rồi. Bạn nên tìm bãi trống, cắm cọc, sau khi căn cọc quen thì vẽ chuồng, căn vạch, tập như vậy bạn mới nhanh lên tay được.
Tuy vậy tôi vẫn có kinh nghiệm này cho bạn khi lùi xe hoặc căn sát lề.
1. Khi lùi xe đầu tiên bạn cần tắt hết hệ thống âm thanh, hạ kính lái, Mục đích để bạn quan sát dễ hơn, dễ phát hiện khi mình lùi phải vật cản hơn.
2. Bạn cần hạ gương chiếu hậu xuống thấp nhất có thể để bạn có thể quan sát vệt bánh sau (nhưng cần chú ý luôn nhìn gương chiếu hậu trong xe, do bạn đã bị nhiều điểm mù khi cụp gương 2 bên) .
3. Bạn phải quen với việc ước lượng kích thước xe của bạn. Vios là dòng xe nhỏ, ngắn nên việc đó rất đơn giản, nếu bạn đã chạy qua Civic việc ước lượng còn khó hơn nhiều do Civic đầu xe thấp, dễ quệt gầm. Bạn cứ tưởng tượng những lái xe họ lái xe Zin, xe quân sự (ko có gương lồi) thì họ chỉ có mỗi cách là ước lượng vì thực tế họ không nhìn thấy bất cứ thứ gì để mà đặt bánh vào chính xác cả.
4. Cuối cùng là khu lùi thì việc căn xe sát lề bao giờ cũng dễ dàng hơn nhiều khi bạn tiến.
Nói chung rất khó để nói một người lái tài hay ẩu, chỉ có việc đi thường xuyên, xử lý dần thành quen bạn ạ. Chúc bạn mau quen với chiếc xe của mình.

Vị trí thẳng lái
Bạn nên tập tốt vị trí "thẳng lái" khi ngồi trên xe chứ không phải là "đi thẳng" cái này nghe rất dễ nhưng khi ngồi trên xe vào vị trí nào đó nhất là khi " lùi (tiến) " đều cảm thấy rất khó với người mới đi vì ở nhà mình các thầy dậy lái ít dậy và cứ bảo đó là cảm giác, nhưng ở nước ngoài khi ngồi trên xe người ta đều bắt nhớ vị trí thẳng lái (vô lăng) trước tiên.