
Hơn 1 tỷ đồng, có nên mua Mazda CX5

Ở phân khúc này, Mazda là ngon roài.
Thông tin tham khảo thêm : http://salonford.com

Mazda CX5, “HOT” trong thị trường lạnh
Hiện nay, trong phân khúc dòng xe C-SUV tại thị trường Việt Nam mẫu xe Mazda CX5 nằm cùng với Honda CRV, BMW X3, Audi Q5 và Mercedes-Benz GLK. Vậy Mazda CX5 có những điểm gì nổi trội để có thể làm nóng thị trường xe hơi Việt Nam hiện đang khá lạnh? Ngoài ưu điểm về mẫu mã, thiết kế, công nghệ Skyactiv, và nhiều tính năng nổi trội như nút Start/Off, cruise control, 6 túi khí, nội thất da cao cấp…thì một số yếu tố như ưu đãi giá và hệ thống dịch vụ bảo trì với 19 showroom bán hàng đạt chuẩn 3S trải rộng trên toàn quốc, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng thực hiện công việc bảo hành bảo dưỡng sau bán hàng. Mazda lựa chọn một chế độ bảo dưỡng trọn gói hợp lý để hỗ trợ cho tất cả các khách hàng mua xe Mazda. Đây được xem như một lợi thế của Mazda so với các hãng danh tiếng như BMW, Audi, Mercedes.
Thông số kỹ thuật
Kích thước: 4540mm x 1840mm x 1710mm
Cỡ lốp: 225/55 R19
Động cơ: SkyActiv I4, 16 valve 2.0L
Công suất cực đại: 114Kw @ 6000 rpm
Hộp số: số tay/tự động 6 cấp
Hệ thống treo: trước kiểu MacPherson, sau kiểu đa liên kết
Hệ thống truyền động: 1 cầu (2WD) hoặc 2 cầu (4WD)
Hệ thống đèn: đèn pha Bi-xenon tự điều chỉnh góc chiếu, đèn pha chạy ban ngày, hệ thống rửa đèn pha chiếu phía trước.
Nội thất: Máy đo hành trình, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, điều khiển bằng giọng nói, khởi động bằng nút bấm, cảm biến gạt mưa.
Âm thanh: 9 loa Bose, cổng Aux, USB, Ipod, vô-lăng tích hợp điều
chỉnh âm thanh, bluetooth.
Hệ thống an toàn: 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, hệ thống kiểm soát tốc độ, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, chống lật xe RSC, đai dây an toàn 3 điểm, hệ thống ga tự động, hệ thống chống trộm.

Gầm cao nhưng tiện nghi như xe sedan, các mẫu crossover hiện khá được ưa chuộng và cũng có nhiều lựa chọn tại Việt Nam. Với ngân sách từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ, người tiêu dùng Việt có thể đứng trước các lựa chọn như Honda CR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Renault Koleos hay Mazda CX-5.
Với những khách hàng đề cao thương hiệu xe Nhật, Mazda CX-5 là một trong những cái tên được chú ý đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi "mổ xẻ" mẫu xe này.
![]() |
Mazda CX-5 sở hữu thiết kế khá cá tính và hiện đại. |
Về thiết kế, CX-5 được nhiều người đánh giá cao với ngôn ngữ thiết kế Kodo mà điểm nhấn ở ngoại thất nằm ở mũi xe nhô lên, lưới tản nhiệt 5 điểm thẳng đứng cùng những đường nét dọc thân xe khá cá tính.
Khác với một số đối thủ, CX-5 có cùng kích cỡ nhưng dáng vóc xe lại tạo cảm giác thon gọn, chắc chắn với mui xe dài, các cột trụ chắn gió nằm về phía sau nhiều hơn.
Xe có chiều dài 4.540 mm, chiều rộng 1.840, và chiều cao 1.710. Cả ba “số đo” này đều lớn hơn đối thủ Honda CR-V từ 5 đến 25 mm. Chiều dài cơ sở xe ở mức 2.700 mm, dài hơn CR-V 80 mm.
Có kích thước lớn và được thiết kế đơn giản nên khoang cabin xe rộng rãi, khoảng cách giữa các hàng ghế lớn và thông thoáng.
![]() |
Nội thất đơn giản nhưng thân thiện. |
Bảng điều khiển trung tâm không cầu kỳ nhưng thân thiện và dễ dùng. Nội thất mang tông màu đen chủ đạo và có khá đủ “đồ chơi” với ghế trước chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế da cao cấp có chức năng sưởi và thông gió, cửa sổ trời, cảm biến mưa, hệ thống điều khiển giọng nói…
Để tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đi xuống, trong tháng 5/2013, dòng xe này còn được trang bị thêm phụ kiện như đầu DVD, camera lùi hay đèn LED bên cạnh dàn âm thanh 9 loa tích hợp bluetooth.
Tại Việt Nam Mazda CX-5 có hai phiên bản máy 2.0 dẫn động 1 cầu và máy 2.0 dẫn động toàn thời gian. Tuy nhiên, phiên bản chúng tôi chạy thử là loại 2.0L dẫn động 1 cầu.
Trên cung đường Hà Nội – Hòa Bình với chiều dài hơn 100 km, xe cho ấn tượng khá tốt. Hệ thống treo tương đôi chắc chắn giúp xe vào cua khá nuột và bám đường. Về lý thuyết, động cơ phun xăng trực tiếp mang lại cho CX-5 sức mạnh 114 kW tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 196Nm tại 4.000 vòng/phút.
Tuy nhiên, điều kiện giao thông cùng quy định của nhà nước không cho phép chúng tôi đạp hết chân ga. Dù vậy, ở tốc độ 100 km/h trên đại lộ Thăng Long, xe vẫn còn dư ga và xe không có hiện tượng rung lắc.
Độ ồn trên xe cũng ở mức chấp nhận được. Điểm yếu của dòng xe này so với các đối thủ cạnh tranh có lẽ là ít túi khí hơn khi chỉ được trang bị 6 túi khí cho bản tiêu chuẩn và chưa có hệ thống kiểm soát hành trình cruise control.
Bù lại, CX-5 2013 vẫn có đủ hệ thống phân bổ lực phanh (EBD); hệ thống cân bằng điện tử (DSC); hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); đai an toàn 3 điểm và các hệ thống kiểm soát an toàn khác.
Thử nghiệm thực tế (đổ đầy bình xăng khi xuất phát và đổ đầy bình tại cùng địa điểm sau khi kết thúc hành trình) cho thấy Mazda CX-5 tiêu thụ khoảng 8,5 lít/100 km đường hỗn hợp.