Câu hỏi

16/03/2013 10:04
Hộp đen dùng trên máy bay tác dụng của nó là gì
Danh sách câu trả lời (1)

ộp đen là thiết bị ghi lại các dữ liệu của chuyến bay, phòng khi gặp nạn người ta có thể tìm nguyên nhân gây tai nạn. Hộp đen do Tiến sĩ David Warren ở Melbourne, Australia phát minh vào khoảng năm 1954. Hộp đen hiện đã được cải tiến nhiều, gồm 2 phần chính: thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR).
CVR được nối với những micro đặt trong buồng lái để ghi lại những âm thanh(như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Thường có 4 cái, đặt trên đầu phi công chính, phi công phụ, phi công thứ 3 (nếu có) và ở giữa buồng lái. FDR được nối với các thiết bị cảm ứng đặt ở nhiều nơi trên máy bay để ghi lại những thông tin về thời gian, áp suất, tốc độ, độ cao, hướng, số, tay lái, nhiên liệu... . CVR có thể ghi dữ liệu suốt 2 giờ; FDR suốt 25 giờ.
Hộp đen được thiết kế đặc biệt giúp nó chịu được va đập (3.400 Gs), sức ép (227kg/6,5cm2), nhiệt độ (1.100o C), nước muối (dưới đáy biển) 24-30 ngày không gỉ, không hư hại. Người ta thường đặt hộp đen ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi.
Gọi là "hộp đen" vì ban đầu nó được sơn màu đen. Nay nó thường được sơn các màu sáng, thường là màu cam để dễ tìm kiếm. Trên hộp đen còn có một thiết bị giúp định vị khi hộp đen rơi xuống nước (ULB). Thiết bị này có 2 "mắt thần", khi nước ngập đến mắt thần, thiết bị sẽ phát ra sóng âm thanh ở 37,5 kHz với tần suất 1 lần/giây trong suốt 30 ngày. Ngày nay, hộp đen không chỉ dùng trên máy bay mà còn dùng trên nhiều phương tiện khác như xe hơi, tàu lửa...
CVR được nối với những micro đặt trong buồng lái để ghi lại những âm thanh(như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Thường có 4 cái, đặt trên đầu phi công chính, phi công phụ, phi công thứ 3 (nếu có) và ở giữa buồng lái. FDR được nối với các thiết bị cảm ứng đặt ở nhiều nơi trên máy bay để ghi lại những thông tin về thời gian, áp suất, tốc độ, độ cao, hướng, số, tay lái, nhiên liệu... . CVR có thể ghi dữ liệu suốt 2 giờ; FDR suốt 25 giờ.
Hộp đen được thiết kế đặc biệt giúp nó chịu được va đập (3.400 Gs), sức ép (227kg/6,5cm2), nhiệt độ (1.100o C), nước muối (dưới đáy biển) 24-30 ngày không gỉ, không hư hại. Người ta thường đặt hộp đen ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi.
Gọi là "hộp đen" vì ban đầu nó được sơn màu đen. Nay nó thường được sơn các màu sáng, thường là màu cam để dễ tìm kiếm. Trên hộp đen còn có một thiết bị giúp định vị khi hộp đen rơi xuống nước (ULB). Thiết bị này có 2 "mắt thần", khi nước ngập đến mắt thần, thiết bị sẽ phát ra sóng âm thanh ở 37,5 kHz với tần suất 1 lần/giây trong suốt 30 ngày. Ngày nay, hộp đen không chỉ dùng trên máy bay mà còn dùng trên nhiều phương tiện khác như xe hơi, tàu lửa...
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Hàng không
Rao vặt Siêu Vip