Câu hỏi

21/06/2013 15:40
Laptop 3G, tương lai của di động?
Danh sách câu trả lời (1)

Với việc tích hợp các dịch vụ truy cập di động trên những chiếc laptop mới, ngành công nghiệp di động đang hy vọng có thể gặt hái được những thành công với băng thông rộng 3G như Centrino của Intel đã làm được với Wi-Fi.
Mới đây, một số công ty khai thác mạng di động, các hãng sản xuất máy tính cá nhân, và các nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới thông báo họ sẽ cùng hợp tác hỗ trợ sản xuất tích hợp các dịch vụ di động tốc độ cao trên các máy laptop. Họ hy vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng sử dụng “băng thông rộng di dộng” 3G hơn và dịch vụ này có thể cạnh tranh với Wi-Fi hiện nay.
Nếu đúng theo kế hoạch, băng thông rộng di động thế hệ 3 (3G) sẽ phát triển nhanh chóng như sự bùng nổ của Wi-Fi sau khi Intel tích hợp nó vào bộ vi mạch Centrino. Người sử dụng có thể online dễ dàng hơn trong khi di chuyển: không cần phải tìm các điểm để truy cập Wi-Fi, người sử dụng laptop được trang bị công nghệ mới này có thể kết nối Internet không dây dù ở bất cứ nơi đâu nếu họ trong vùng phủ sóng và trả thuê bao dịch vụ.
Ngoài ra, một số công ty khai thác mạng di động sẽ kinh doanh trực tiếp laptop trong các cửa hàng điện thoại của họ hiện có. Kênh phân phối sẽ mở rộng đáng kể giúp gia tăng việc sử dụng băng thông rộng di động và tăng doanh số bán laptop, đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi.
Để tăng doanh số, laptop sẽ được tích hợp băng thông rộng di động 3G và sẽ mang nhãn mác dịch vụ - một logo có dòng chữ “Mobile Broadband” và hình 2 chú chim đang bay. Nhãn mác này sẽ giúp khách hàng dễ dàng phân biệt các máy kết nối 3G với các máy khác. Tới cuối năm nay, chỉ khoảng vài trăm nghìn chiếc laptop loại này được bán ra thị trường, nhưng vào năm 2009, doanh số bán GSMA của các nhà khai thác mạng di động sẽ chiếm phần lớn trong 50 tỷ đôla thị trường laptop hàng năm.
Vượt qua Wi-Fi Thật ngạc nhiên là phải mất một thời gian dài như vậy các nhà sản xuất mới nghĩ ra giải pháp này. Hiện nay, người sử dụng kết nối 3G từ latop gặp nhiều khó khăn trong việc mua thẻ PC ngoài và tự cài đặt thẻ này. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thị trường từ CCS Insight, trong năm 2007, 19 triệu người sử dụng laptop tại Châu Âu kết nối các dịch vụ này. Con số này sẽ tăng lên 25 triệu trong năm này và lên tới 43 triệu vào năm 2010.
Sáng kiến mới phát triển băng thông rộng di động xuất hiện khi ở Châu Âu, công nghệ này được sử dụng rộng rãi hơn cả Wi-Fi để truy cập Internet khi đang di chuyển. Những cuộc điều tra gần đây do các nhà nghiên cứu của Point Topic chỉ ra rằng như ở Anh, các hãng điện thoại di động đã cố gắng nâng thị phần lên 47% số lượng người sử dụng truy cập Internet khi di chuyển. Trong khi đó,42% số người sử dụng Wi-Fi. Năm trước, 40% số người sử dụng Wi-Fi và 30% sử dụng băng thông rộng di động.
Các công ty khai thác di động có thể không ngừng tăng thị phần do họ có những lợi thế hơn các nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi mà hầu hết đều nhỏ lẻ. Tuy nhiên, các hãng di động này cũng gặp một số trở ngại. Theo Point Topic, chi phí để truyền dữ liệu qua Wi-Fi theo mỗi megabyte rẻ hơn rất nhiều, và khác với mạng di động, Wi-Fi không phụ thuộc vào dung lượng. Hơn nữa, hầu hết các nhà khai thác mạng di động thường thu phí kết nối khi bạn ở nước ngoài, vì vậy, các nhà phân tích cho biết nhiều người sử dụng sẽ vẫn sử dụng Wi-Fi khi họ ra nước ngoài.
Mặc dù vậy, lợi thế về giá cả của Wi-Fi sẽ không còn. Hiện nay, một số công ty khai thác đưa ra giá truyền dữ liệu qua băng thông rộng di động ở một số quốc gia rất phải chăng, và các nhà quản lý ở Brussels cũng cắt giảm phí thuê bao. Người sử dụng trên khắp thế giới chỉ phải trả 46 đôla mỗi tháng để sử dụng dữ liệu di động trong nước không giới hạn. Theo O’Hara của GSMA tới năm 2010 con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 20 đến 25 đôla. Với mức giá như vậy, băng thông rộng di động sẽ có thể cạnh tranh với dịch vụ Wi-Fi (dịch vụ này đôi khi có giá hơn 7 đôla một giờ).
Đối thủ WiMAX Theo một cuộc điều tra do Pyramid Research tiến hành dưới sự ủy nhiệm của GSMA, trong năm nay, 88% người sử dụng mua laptop có giá từ 500 đến 1,000 đôla cho biết họ muốn mua các máy được cài đặt băng thông rộng di động hơn. Cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy 3/5 số người sử dụng hiện nay muốn mua các gói dữ liệu và âm thanh của các công ty khai thác với mạng băng thông rộng di động.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn còn nghi ngờ sự thành công của sáng kiến “Băng thông rộng” ở các nước đang phát triển như GSMA hy vọng. Ông John Arber, một nhà phân tích có thâm niên tại ICD Luân Đôn cho rằng “Ở Tây Âu, băng thông rộng di động rất rộng lớn, nhưng khi chúng ta di chuyển khắp thế giới thì lại hoàn toàn khác”.
Mới đây, một số công ty khai thác mạng di động, các hãng sản xuất máy tính cá nhân, và các nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới thông báo họ sẽ cùng hợp tác hỗ trợ sản xuất tích hợp các dịch vụ di động tốc độ cao trên các máy laptop. Họ hy vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng sử dụng “băng thông rộng di dộng” 3G hơn và dịch vụ này có thể cạnh tranh với Wi-Fi hiện nay.
Nếu đúng theo kế hoạch, băng thông rộng di động thế hệ 3 (3G) sẽ phát triển nhanh chóng như sự bùng nổ của Wi-Fi sau khi Intel tích hợp nó vào bộ vi mạch Centrino. Người sử dụng có thể online dễ dàng hơn trong khi di chuyển: không cần phải tìm các điểm để truy cập Wi-Fi, người sử dụng laptop được trang bị công nghệ mới này có thể kết nối Internet không dây dù ở bất cứ nơi đâu nếu họ trong vùng phủ sóng và trả thuê bao dịch vụ.
Ngoài ra, một số công ty khai thác mạng di động sẽ kinh doanh trực tiếp laptop trong các cửa hàng điện thoại của họ hiện có. Kênh phân phối sẽ mở rộng đáng kể giúp gia tăng việc sử dụng băng thông rộng di động và tăng doanh số bán laptop, đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi.
Để tăng doanh số, laptop sẽ được tích hợp băng thông rộng di động 3G và sẽ mang nhãn mác dịch vụ - một logo có dòng chữ “Mobile Broadband” và hình 2 chú chim đang bay. Nhãn mác này sẽ giúp khách hàng dễ dàng phân biệt các máy kết nối 3G với các máy khác. Tới cuối năm nay, chỉ khoảng vài trăm nghìn chiếc laptop loại này được bán ra thị trường, nhưng vào năm 2009, doanh số bán GSMA của các nhà khai thác mạng di động sẽ chiếm phần lớn trong 50 tỷ đôla thị trường laptop hàng năm.
Vượt qua Wi-Fi Thật ngạc nhiên là phải mất một thời gian dài như vậy các nhà sản xuất mới nghĩ ra giải pháp này. Hiện nay, người sử dụng kết nối 3G từ latop gặp nhiều khó khăn trong việc mua thẻ PC ngoài và tự cài đặt thẻ này. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thị trường từ CCS Insight, trong năm 2007, 19 triệu người sử dụng laptop tại Châu Âu kết nối các dịch vụ này. Con số này sẽ tăng lên 25 triệu trong năm này và lên tới 43 triệu vào năm 2010.
Sáng kiến mới phát triển băng thông rộng di động xuất hiện khi ở Châu Âu, công nghệ này được sử dụng rộng rãi hơn cả Wi-Fi để truy cập Internet khi đang di chuyển. Những cuộc điều tra gần đây do các nhà nghiên cứu của Point Topic chỉ ra rằng như ở Anh, các hãng điện thoại di động đã cố gắng nâng thị phần lên 47% số lượng người sử dụng truy cập Internet khi di chuyển. Trong khi đó,42% số người sử dụng Wi-Fi. Năm trước, 40% số người sử dụng Wi-Fi và 30% sử dụng băng thông rộng di động.
Các công ty khai thác di động có thể không ngừng tăng thị phần do họ có những lợi thế hơn các nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi mà hầu hết đều nhỏ lẻ. Tuy nhiên, các hãng di động này cũng gặp một số trở ngại. Theo Point Topic, chi phí để truyền dữ liệu qua Wi-Fi theo mỗi megabyte rẻ hơn rất nhiều, và khác với mạng di động, Wi-Fi không phụ thuộc vào dung lượng. Hơn nữa, hầu hết các nhà khai thác mạng di động thường thu phí kết nối khi bạn ở nước ngoài, vì vậy, các nhà phân tích cho biết nhiều người sử dụng sẽ vẫn sử dụng Wi-Fi khi họ ra nước ngoài.
Mặc dù vậy, lợi thế về giá cả của Wi-Fi sẽ không còn. Hiện nay, một số công ty khai thác đưa ra giá truyền dữ liệu qua băng thông rộng di động ở một số quốc gia rất phải chăng, và các nhà quản lý ở Brussels cũng cắt giảm phí thuê bao. Người sử dụng trên khắp thế giới chỉ phải trả 46 đôla mỗi tháng để sử dụng dữ liệu di động trong nước không giới hạn. Theo O’Hara của GSMA tới năm 2010 con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 20 đến 25 đôla. Với mức giá như vậy, băng thông rộng di động sẽ có thể cạnh tranh với dịch vụ Wi-Fi (dịch vụ này đôi khi có giá hơn 7 đôla một giờ).
Đối thủ WiMAX Theo một cuộc điều tra do Pyramid Research tiến hành dưới sự ủy nhiệm của GSMA, trong năm nay, 88% người sử dụng mua laptop có giá từ 500 đến 1,000 đôla cho biết họ muốn mua các máy được cài đặt băng thông rộng di động hơn. Cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy 3/5 số người sử dụng hiện nay muốn mua các gói dữ liệu và âm thanh của các công ty khai thác với mạng băng thông rộng di động.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn còn nghi ngờ sự thành công của sáng kiến “Băng thông rộng” ở các nước đang phát triển như GSMA hy vọng. Ông John Arber, một nhà phân tích có thâm niên tại ICD Luân Đôn cho rằng “Ở Tây Âu, băng thông rộng di động rất rộng lớn, nhưng khi chúng ta di chuyển khắp thế giới thì lại hoàn toàn khác”.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Máy vi tính
Rao vặt Siêu Vip