
Lốp ôtô tự bơm có tốt ko?

Trò chuyện cùng em ... đinh bé nhỏ!
Đây là cuộc trò chuyện mà tôi ghi lại được trong mơ: Đinh bé nhỏ (ĐBN) hỏi nhà phát minh: Bác ơi, thế nhỡ em chọc phải cái vỏ xe có hệ thống của bác thì nó sao ạ? Nhà phát minh (NPM): thì lốp xe sẽ giảm áp, ngay lập tức hệ thống cho khí bù vào! ĐBN: nhưng hơi vẫn tiếp tục bị rò? NPM: thì hệ thống tiếp tục cấp khí! ĐBN: nhưng rồi vận tốc cấp khí vào thấp hơn vận tốc khí mất thì sao ạ? NPM: Ừm ... ừm ... Trẻ con đi chỗ khác chơi! Hỏi gì hỏi lắm thế!!!

Cần Phải Đề Phòng ...
Sáng kiến khá tinh vi, nhưng cần phải đề phòng trường hợp các pressure sensors (thiết bị cảm ứng áp suất ) bị "chai lì " dần do tuổi tác, và vì vậy chúng cảm nhận áp suất của các lốp xe thấp hơn áp suất thực tại trong lốp, rồi theo đó "báo cáo" sai lạc tới hệ thống bơm khiến cho bơm nạp quá áp suất chịu đựng của lốp xe gây ra tình trạng nổ lốp trong lúc xe đang chạy nhanh trên đường cao tốc ,,,rất nguy hiểm !

Không sử dụng bơm hay động cơ điện từ bên ngoài, hệ thống duy trì áp suất lốp của Goodyear Air Maintenance Technology (AMT) sẽ tự động bổ sung khí, tăng áp suất lốp đạt đến tiêu chuẩn khi xe chuyển động.
Tất cả các phần tử AMT đều nằm gọn trong lốp với trái tim là thiết bị kiểm soát áp suất. Khi áp suất dưới mức tiêu chuẩn, thiết bị này sẽ mở van nạp của một ống chứa khí ẩn trong thành lốp. Bánh xe chuyển động, ống bơm biến dạng, không khí trong ống được dồn vào trong lốp thông qua van một chiều.
![]() |
Ống bơm co bóp theo biến dạng của lốp khi xe lăn bánh tạo thành lực đẩy đưa khí từ ngoài vào trong lốp. |
Hệ thống duy trì áp suất lốp được Goodyear phát triển nhắm đến xe thương mại. Thống kê từ Hiệp hội vận tải đường bộ Mỹ (American Trucking Association) năm 2008 hơn một nửa số sự cố của xe tải và xe rơ-mooc có liên quan đến lốp. Vấn đề bảo dưỡng lốp trở nên đặc biệt quan trọng với các ông chủ quản lý đội xe. Hành động đơn giản nhất là giữ áp suất hơi ổn định theo tiêu chuẩn bởi điều này không chỉ cải tiến mức tiêu thụ nhiên liệu mà còn tăng độ bền hoa lốp (ta-lông).
![]() |
Tất cả các phần tử của hệ thống duy trì áp suất khí đều nằm trong thành lốp. |
Goodyear đánh giá cứ áp suất lốp giảm 10% thì xe đi được ít hơn 1%, và tuổi thọ hoa lốp giảm từ 9 đến 16%. Công nghệ lốp duy trì áp suất sẽ được Goodyear giới thiệu tại Triển lãm Internationale Automobil-Ausstellung (IAA) Commercial Vehicle 2012 sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 tại Hanover, Đức.
Hiện hãng vẫn chưa công bố giá bán chính thức loại lốp tự duy trì áp suất này.