Câu hỏi

30/05/2013 01:37
Mẹo phục hồi khả năng vận hành máy?
Mẹo phục hồi khả năng vận hành máy?
diepx
30/05/2013 01:37
Danh sách câu trả lời (1)

Việc thay dầu máy thường xuyên đã trở thành "vô thức" trong đầu bạn rồi--nhưng còn các bộ phận khác cũng rất cần được bảo dưỡng nữa chứ. Thông thường những món cần bảo dưỡng thì lại ít khi thấy, nhưng chúng lại ảnh hưởng đáng kể đến việc vận hành của xe. Khi hỏi những thợ cơ khi về những thứ đơn giản nhất, dễ bị bỏ qua nhất khi bảo dưỡng, mà sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của xe, và họ đã trả lời như sau:
" Hãy cho nó chảy". Một cái lọc xăng bị nghẹt sẽ làm cho bơm xăng phải "cày" và dòng nhiên liệu không còn "trôi chảy" khi đến các đầu phun làm giảm hiệu quả hoạt động. Ở những xe đời mới, bạn thường không nhận thấy triệu chứng khi lọc xăng bẩn như nghẹt hoặc ứ xăng một cách dễ dàng như ở các xe đời cũ dùng chế hoà khí, bởi vì các đầu cảm ứng lưu lượng hiện đại và các thiết bị điện tử khác đã xử lý chúng. Nhưng trong chạy xe chỉ cần thấy hơi khác một tí thì có nghĩa là sự vận hành của toàn bộ hệ thống đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và việc thỉnh thoảng dùng mấy cái chai tẩy rửa để vệ sinh đầu phun không có nghĩa là bạn không phải thay lọc xăng một hoặc hai năm một lần.
"Hãy cho nó thở". Ở những chiếc xe đời cũ, các cảm biến oxy có thể bị hỏng từ từ mà không kích hoạt đèn "check engine". Máy tính trên xe sẽ hoạt động ở chế độ "safety mode", khi đó hoà khí sẽ giàu nhiên liệu hơn và thời điểm đánh lửa bị làm chậm lại, đó là tất cả những gì xảy ra trước khi đèn báo trên táp-lô cảnh báo cho bạn biết có cái gì "đang hỏng bên trong". Kết quả là máy yếu hơn, tốn xăng hơn. Thay thế cảm biến oxy sẽ giúp cho xe hoạt động "ngon" hơn và tiết kiệm tiền xăng cho bạn - và xét về khía cạnh môi trường thì cũng có nghĩa là bạn đang bảo vệ khí quyển. Hệ thống OBD-II nhạy hơn và sẽ kích hoạt đèn "check engine" một khi các cảm biến oxy bắt đầu "chệch choạc". Van PCV (positive crankcase ventilation - thông hơi chủ động cho lốc máy) cần phải được kiểm tra thường xuyên. Khi van PCV hỏng hoặc nghẹt sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng, nó làm cho khói chứa nhiên nhiệu chưa cháy hết quay trở lại xy-lanh, chiếm chỗ dòng khí oxy qua van và lại làm cho máy tính hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu. Ngay cả đối với những xe mới, cảm biến oxy cũng cần phải thay thế mỗi 100.000 km. Và nên nhắc thợ kiểm tra van PCV mỗi khi bảo dưỡng xe.
"Vào số êm dịu". Thay toàn bộ dầu hộp số là một trong những công việc bảo trì ảnh hưởng đến việc vận hành của xe được các thợ máy cho là nhếch nhác nhất. Việc bỏ qua các chu kỳ thay dầu sẽ làm cho hộp số trở nên "sượng", giảm khả năng vận hành và tốn xăng hơn và còn giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số. Có một số loại hộp số tự động đời mới kín mít không cần thay dầu, nhưng các hầu hết các hộp số tự động vẫn cần bảo dưỡng đều đặn. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng theo xe của bạn.
"Giữ cho nẹt lửa". Phương châm "nếu nó còn chạy thì hãy để nguyên thế" có thể áp dụng cho các bộ phận khác trên xe, nhưng lại không đúng với các dây phin. Sau một thời gian, các giây phin mất dần hiệu quả khi các lớp cách nhiệt bao quanh nó bị xuống cấp do ở trong môi trường quá nóng, rung động nhiều, dính phải các chất dầu mỡ. Các hệ thống đánh lửa hiện đại cung cấp các tia lửa điện đủ mạnh để cho máy chạy ngay khi một sợi dây phin bị xuống cấp trầm trọng, nhưng khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu không còn ở mức đỉnh nữa và khả năng duy trì điều đó không kéo dài được lâu. Nên kiểm tra dây phin bằng mắt thường. Nếu dây phin bị chai cứng, nứt gãy, gỉ sét hoặc cháy thì cần phải thay mới. Nếu không thì nên để cho các tay thợ cơ khí kiểm tra điện trở của dây phin. Cũng nên đồng thời để mắt tới mấy cái bugi luôn.
Đừng quên mấy cây giảm xóc. Mấy cây giảm xóc cũ, mòn là tin xấu. Giảm xóc mòn gây khó chịu và làm xe bị nẩy nhiều. Đồng thời nó làm tăng tải trọng và mài mòn các bộ phận đắt tiền còn lại của hệ thống treo. Bạn rất khó nhận biết khi giảm xóc bị mòn bởi vì nó mòn rất chậm. Nhưng bạn cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng khi thay vào bộ giảm xóc mới. Đó là một công việc sửa chữa đơn giảm và không tốn kém mà bạn có thể làm để cho con xe vận hành tốt hơn.
" Hãy cho nó chảy". Một cái lọc xăng bị nghẹt sẽ làm cho bơm xăng phải "cày" và dòng nhiên liệu không còn "trôi chảy" khi đến các đầu phun làm giảm hiệu quả hoạt động. Ở những xe đời mới, bạn thường không nhận thấy triệu chứng khi lọc xăng bẩn như nghẹt hoặc ứ xăng một cách dễ dàng như ở các xe đời cũ dùng chế hoà khí, bởi vì các đầu cảm ứng lưu lượng hiện đại và các thiết bị điện tử khác đã xử lý chúng. Nhưng trong chạy xe chỉ cần thấy hơi khác một tí thì có nghĩa là sự vận hành của toàn bộ hệ thống đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và việc thỉnh thoảng dùng mấy cái chai tẩy rửa để vệ sinh đầu phun không có nghĩa là bạn không phải thay lọc xăng một hoặc hai năm một lần.
"Hãy cho nó thở". Ở những chiếc xe đời cũ, các cảm biến oxy có thể bị hỏng từ từ mà không kích hoạt đèn "check engine". Máy tính trên xe sẽ hoạt động ở chế độ "safety mode", khi đó hoà khí sẽ giàu nhiên liệu hơn và thời điểm đánh lửa bị làm chậm lại, đó là tất cả những gì xảy ra trước khi đèn báo trên táp-lô cảnh báo cho bạn biết có cái gì "đang hỏng bên trong". Kết quả là máy yếu hơn, tốn xăng hơn. Thay thế cảm biến oxy sẽ giúp cho xe hoạt động "ngon" hơn và tiết kiệm tiền xăng cho bạn - và xét về khía cạnh môi trường thì cũng có nghĩa là bạn đang bảo vệ khí quyển. Hệ thống OBD-II nhạy hơn và sẽ kích hoạt đèn "check engine" một khi các cảm biến oxy bắt đầu "chệch choạc". Van PCV (positive crankcase ventilation - thông hơi chủ động cho lốc máy) cần phải được kiểm tra thường xuyên. Khi van PCV hỏng hoặc nghẹt sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng, nó làm cho khói chứa nhiên nhiệu chưa cháy hết quay trở lại xy-lanh, chiếm chỗ dòng khí oxy qua van và lại làm cho máy tính hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu. Ngay cả đối với những xe mới, cảm biến oxy cũng cần phải thay thế mỗi 100.000 km. Và nên nhắc thợ kiểm tra van PCV mỗi khi bảo dưỡng xe.
"Vào số êm dịu". Thay toàn bộ dầu hộp số là một trong những công việc bảo trì ảnh hưởng đến việc vận hành của xe được các thợ máy cho là nhếch nhác nhất. Việc bỏ qua các chu kỳ thay dầu sẽ làm cho hộp số trở nên "sượng", giảm khả năng vận hành và tốn xăng hơn và còn giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số. Có một số loại hộp số tự động đời mới kín mít không cần thay dầu, nhưng các hầu hết các hộp số tự động vẫn cần bảo dưỡng đều đặn. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng theo xe của bạn.
"Giữ cho nẹt lửa". Phương châm "nếu nó còn chạy thì hãy để nguyên thế" có thể áp dụng cho các bộ phận khác trên xe, nhưng lại không đúng với các dây phin. Sau một thời gian, các giây phin mất dần hiệu quả khi các lớp cách nhiệt bao quanh nó bị xuống cấp do ở trong môi trường quá nóng, rung động nhiều, dính phải các chất dầu mỡ. Các hệ thống đánh lửa hiện đại cung cấp các tia lửa điện đủ mạnh để cho máy chạy ngay khi một sợi dây phin bị xuống cấp trầm trọng, nhưng khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu không còn ở mức đỉnh nữa và khả năng duy trì điều đó không kéo dài được lâu. Nên kiểm tra dây phin bằng mắt thường. Nếu dây phin bị chai cứng, nứt gãy, gỉ sét hoặc cháy thì cần phải thay mới. Nếu không thì nên để cho các tay thợ cơ khí kiểm tra điện trở của dây phin. Cũng nên đồng thời để mắt tới mấy cái bugi luôn.
Đừng quên mấy cây giảm xóc. Mấy cây giảm xóc cũ, mòn là tin xấu. Giảm xóc mòn gây khó chịu và làm xe bị nẩy nhiều. Đồng thời nó làm tăng tải trọng và mài mòn các bộ phận đắt tiền còn lại của hệ thống treo. Bạn rất khó nhận biết khi giảm xóc bị mòn bởi vì nó mòn rất chậm. Nhưng bạn cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng khi thay vào bộ giảm xóc mới. Đó là một công việc sửa chữa đơn giảm và không tốn kém mà bạn có thể làm để cho con xe vận hành tốt hơn.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip