
Một số kinh nghiệm về việc mua hàng xách tay và bảo hành?
Trước hết tôi xin nói rõ bài viết này nhằm mục đích chia sẻ, trong bài tôi có nhắc đến hnammobile.com nhưng không nhằm mục đích chỉ trích hay chê bai, tùy các bạn nhận xét.
Tháng 8/2010 tôi mua 1 máy HTC Desire ở hnammobile, đây là hàng xách tay ở cửa hàng Lê Hồng Phong. Ở đây bán hàng khá đắt khách, ra vô và lấy máy thường xuyên. Dĩ nhiên hàng xách tay không được xem máy trước mà phải chờ khoảng 15p có người mang đến, bạn không được Test hay dùng thử mà phải thanh toán tiền hết trước đã.
Thật sự tôi rất thích máy này và càng khẳng định nó trong một thời gian ngắn trải nghiệm. Một tháng sau, tôi mua thêm một cái nữa cho bà xã yêu dấu, giá lúc này là hơn 12tr chứ không còn 11,8tr như máy của tôi.
Điểm khác biệt giữa 2 máy mà tôi nhận thấy rõ:
- Màn hình: Máy của tôi màn hình rất đẹp còn của bà xã tôi thì nó hơi hồng chứ không rực rỡ bằng. Sau khi tra số tuần sản xuất thì tôi biết rằng máy của bà xã tôi là màn hình SLCD, còn của tôi là màn hình AMOLED. Theo thông tin trên mạng thì HTC không còn mua AMOLED của Samsung nữa.
- Máy tôi khi khởi động lên Logo của T-Mobile, còn máy kia là logo HTC.
- Máy tôi được cài Android 2.1, máy kia là Android 2.2. Sau này, khoảng 2 tháng sau máy tôi cũng được nâng cấp tự động lên Android 2.2.
Sau 3 tháng kể từ ngày mua, máy của tôi đôi khi reboot lại. Mỗi lần reboot sẽ lặp lại 5-7 lần. Thử rất nhiều lần tôi mới phát hiện ra là máy reboot bị nóng. Tôi đem đến bảo hành, nói chung thái độ tiếp nhận bảo hành rất nhiệt tình. Có điều là nhân viên bảo hành tỏ vẻ ngạc nhiên là không biết hay không nghe nói gì về tình huống máy nóng bị reboot, trong khi tôi đề cập là rất nhiều thông tin trên mạng nói về điều này. Bạn thử Google: "HTC Desire overheating reboot".
Đây là quá trình bảo hành:
- Sau 1 tuần, tôi được trả lời là máy đã hoàn tất. Tôi ngồi Test tại chỗ thì 30p sau máy reboot. Vài hôm sau có người gọi cho tôi nói là phải thay Chip.
- Tuần thứ 3 tôi đến lấy máy, gắn SIM thì thấy chữ R ngay chỗ cột sóng (sau này tôi mới biết đây chỉ là trạng thái tạm thời), cho biết bị giới hạn dịch vụ.
- Vài ngày sau tôi quay lại, gắn SIM, máy chạy OK.
Như vậy thời gian bảo hành kéo dài khoảng 4 tuần, điều đáng tiếc ở đây là nhân viên không thường gọi lại như đã hứa mà thường là tôi phải gọi lại để hỏi thăm tình hình.
Tôi sử dụng máy này thêm 1 tuần và bán lại cho một người khác, lỗ khoảng 3,5tr, dĩ nhiên người mua không biết máy này đã tháo ra sửa, tôi rất tiếc. Tôi cũng không muốn dùng một máy bị sửa, hàng ngày công việc mình rất nhiều, tôi nghĩ mình không có thời gian để mang đi bảo hành một lần nữa. Vậy máy HTC Desire của tôi đến đây là chấm hết.
Vài ngày sau, tôi ghé hnammobile ở Trần Quang Khải mua một máy Sony Ericsson XPERIA X10i. Tôi ghé đây do tiện đường, chứ không phải là không thích qua Lê Hồng Phong.
Bây giờ đến máy của bà xã tôi.
Tháng 11/2010, máy bị mất WIFI, vào menu Settings bật WIFI thì nó chỉ báo vỏn vẹn chữ Error. Tôi nhớ là trước đó tôi có nhấn "YES" khi máy thông báo có bản nâng cấp tự động. Lần này tôi cũng Google một lần nữa thì cũng không phải một mình tôi bị trường hợp này, bạn thử tìm "HTC Desire error wifi", và lần này khi mang đến bảo hành thì anh em ở hnammobile cũng rất ngạc nhiên... "em mới nghe vụ này lần đầu".
Sau khi xem một số thông tin, tôi tính tự nạp lại Firmware bản 2.2 chuẩn, nhưng nghe nói là tự nạp firmware sẽ bị mất bảo hành. Thế nên tôi vác máy đến hnammoble, bà xã thì cự tôi vì không có máy xài trong khi công việc rất nhiều. Lần này hnammobile làm khá nhanh, hình như mất 2-3 ngày. Họ giải thích là nạp firmware lại thôi. Tôi mới hỏi là nếu nó tự tải bản nâng cấp thì có bị mất WIFI không? Họ trả lời là không bị, vì đây là lỗi firmware, sau khi nạp lại rồi thì không bị nữa.
Cách đây 2-3 tuần, máy lại báo nâng cấp, tôi cũng "YES", thế lại lại mất WIFI. Gần tết bận rộn, đến ngày 23/1 tôi mới mang máy ra hnammobile và năn nỉ nạp firmware lại nhanh nhanh để bà xã có máy làm việc. OK. Ngày hôm sau, một anh bên hnammobile gọi cho tôi, nói là máy bị hư phần cứng và hnammobile sẽ hỗ trợ phí sửa chữa. Tôi rất ngạc nhiên thì anh này giải thích là do máy bị trầy là do làm rơi nên không được hưởng chế độ bảo hành miễn phí. Tôi cố gắng giải thích là máy chỉ bị y như lần trước, vì sau khi nâng cấp là mất WIFI ngay chứ chẳng rơi rớt gì cả. Anh này còn thông báo luôn là hnammobile sẽ không nhận máy bảo hành từ ngày 27/1 nên qua tết mang lại cho họ làm.
Buồn quá. Tôi đành lên hnammobile để lấy lại máy. Cận tết đông thiệt, tiền đếm ào ào, máy ra vù vù. Tôi nhận máy, mở lưng máy thì thấy tem còn y xi, chưa bóc, tức là họ chưa mở máy này ra.
Tối về nhà tôi bắt đầu tìm thêm thông tin trên Internet. Cũng xin giới thiệu với các bạn tôi vốn là một lập trình viên hệ thống, hiện nay tôi đang làm tại Công ty Mắt Bão. Nói vậy, chứ tôi không hề muốn tọc mạch mấy cái máy này, đồ để nghe gọi, liên lạc, ngừng một ngày đã khổ rồi, công việc lu bu, đâu có nhiều thời gian để nghiên cứu.
Sau khi đọc nhiều bài, tôi tìm được ROM khá mới trên diễn đàn: http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=741775. Tôi quyết định sẽ dùng ROM này để nạp lại vô máy. Tóm tắt lại tôi đã làm các bước sau:
- Cài Android SDK để có chương trình ADB, chương trình này dùng để Terminal trực tiếp vào Phone.
- Uninstall HTC Sync theo khuyến cáo vì nó sẽ bị đụng với chương trình dùng để ROOT máy. Dĩ nhiên phải để lại Driver HTC để ADB có thể kết nối vào được.
- Tải Driver HBOOT và cài đặt theo hướng dẫn: http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=776696.
- Tải phần mềm ROOT máy tại: http://unrevoked.com, làm theo hướng dẫn, thật đơn giản. Sau khi ROOT xong thấy có thêm ứng dụng Superuser. Tôi chép ROM mới vào SDCard.
- Dùng 3G để tải thêm ứng dụng ROM Manager của ClockworkMod, vì tôi không biết làm sao để "Reboot in Recovery", nên tải ứng dụng này, vào menu và chọn Reboot in Recovery.
- Máy Reboot lại vào chế độ Recovery, tôi chọn "install zip from sdcard", và chọn ROM mới chép vào. Tôi quyết định không nạp lại Radio Rom vì nghĩ rằng không cần thiết, và có thể Radio Rom chỉ tương thích với mạng nước ngoài.
- Máy chạy khoảng 20p, khi thấy thông báo hoàn tất thì tôi chọn Reboot máy lại.
Phù phù, máy bật, mọi thứ bắt đầu lại như khi mua máy mới và WIFI cũng hoạt động như vốn có. Thật tuyệt vời. Tôi cấu hình lại máy, Sych address book và trả máy cho bà xã, tôi chẳng nói gì về hnammobile, bản thôi tôi cũng hơi quê quê vì giới thiệu cho bà xã mua máy ở nơi này.
Tôi rút ra một vài kinh nghiệm:
- Khi mua hàng xách tay, bạn phải chấp nhận rủi ro. Mặc dù 2 máy tôi mua đều có vấn đề nhưng tôi cho đó là "xui thôi", với số lượng máy bán như hnammobile, tôi nghĩ họ không có thời gian để gian dối kiếm thêm vài đồng lẻ.
- Bạn nên theo dõi thông tin trên Internet, nếu máy bạn đang chạy tốt, bạn không có lý gì để nâng cấp nếu bạn không rõ phiên bản nâng cấp có gì mới, hãy thử gõ số version sắp nâng cấp vào Google để xem các vấn đề của nó.
- Bạn nên giữ máy cẩn thận, dán mọi chỗ có thể dán trong thời gian bảo hành. Khi đem bảo hành thì bạn lột ra, như vậy người ta sẽ không nói là bạn đánh rơi máy.
- Sau khi hết cách, hãy thử làm điều bạn nghĩ. Nhà sản xuất thiết bị luôn có biện pháp để khôi phục ROM/Firmware mà không phải quá khó khăn. Đơn giản là họ phải phân phối máy, bảo hành máy, nếu họ làm khó khăn quá thì họ tự rước khổ vào mình. Ví dụ, bạn có thể Root máy, nâng cấp, nạp Firmware nào đó mà không sợ bị hỏng vĩnh viễn. HTC đã tính tới trường hợp firmware bị chết cứng và họ đã làm một giao tiếp để nạp lại Firmware không phụ thuộc phần mềm, bạn chỉ cần tắt máy, giữ phím Volumn Down, bật máy, cắm USB và nạp Firmware khác. Sony Ericsson XPERIA X10i cũng thế, giữ phím Back, cắm dây USB và phần mềm Update của Sony tự nạp Firmware mới vào máy.
- Tết đến hnammobile có vẻ ít mặn việc chăm sóc khách hàng. Tôi làm ở một Công ty dịch vụ, tôi luôn hiểu một khách hàng bỏ đi, tức là có thêm nhiều người quen khác sẽ truyền tai nhau. Tôi cũng nghĩ rằng hnammobile có 4 chi nhánh, họ nên có một phòng kỹ thuật & bảo hành, thay vì khách hàng mua ở đâu thì mang đến đó. Việc họ chuyển máy đến trạm bảo hành (ở đâu đó) sẽ mất nhiều thời gian hơn việc khách hàng tự mang đến. Hơn nữa, việc này cũng làm hnammobile chuyên nghiệp hơn.
Mới viết ở TinhTe lần đầu, hy vọng thông tin của tôi giúp được những ai đang cầm máy HTC Desire và đang muốn tọc mạch máy của mình

Mình cũng vừa mua 1 X10 secondhand chính hãng CMC, khi mua mình test máy và kiểm tra chế độ bảo hành rất kĩ vẫn ko thấy lỗi. Khi mang về thì máy reset liên tục khi nóng (nhất là lúc sạc pin), sau đó mình root máy cài setcpu...vẫn không giúp được gì. Hỏi chuyên gia "google" thì biết là lỗi CPU. Mình mang ra bảo hành chính hãng CMC (ANBA) trình bày và hãng nhận bảo hành (dù máy bị hack root và cài tùm lum tools:running. 3 ngày sau mình ra lấy máy và được biết ANBA đã thay main của mình do SE ko cho phép sửa chữa, thế là máy mình có imei mới. Chế độ bảo hành vẫn đc ANBA bảo lưu. Nghĩ lại thấy thật may mắn và 1 điểm cộng cho SE VN.
Nếu mình mua 1 X10 xách tay thì tình thế có lẽ đã rất tệ, nghe đâu main kiếm ko có mà có thì cũng ko dưới 5tr.