Câu hỏi

28/05/2013 07:44
MSI HD4670 - Có hiệu năng ép xung hứa hẹn?
Danh sách câu trả lời (1)

Lòng tham của con người thường không có giới hạn. Và người dùng bình dân cũng không ngoại lệ. Ai cũng muốn bỏ 1 được 2, được 3, được 4.
Vì thế, mới có khái niệm ép xung!
Chỉ với số tiền bỏ ra rất thấp cho một CPU bình dân cộng với chút ít kinh nghiệm, bạn đã có thêm một chút hài lòng cho bản thân : encode nhanh hơn một chút, giải nén nhanh hơn một chút, load chương trình cũng ... nhanh hơn một chút. Tất cả là nhờ ép xung. Ngược lại, ép xung GPU là một khái niệm hơi xa lạ hơn so với ép xung bộ vi xử lý. Có lẽ là vì game thủ ít chú ý đến việc ép xung card đồ họa. Vậy thì, Overclock cho GPU, hiệu quả hay không hiệu quả?
Minh chứng rõ ràng nhất là các dòng card cao cấp, chỉ với vài chục Mhz được tăng thêm cho xung nhân/bộ nhớ, hiệu năng game đã tăng thêm rõ rệt, giúp game thủ có được khả năng gaming cao hơn trông thấy. Điển hình như MSI HD4850,chỉ với xung nhân/bộ nhớ tăng lên thêm 70/100Mhz, giúp cải thiện hiệu năng trong nhiều game với mức tăng 10%. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng việc ép xung cho card đồ họa chỉ có tác dụng rõ rệt với các dòng card cao cấp, còn card dòng bình dân thì "có ép thêm cũng thế thôi"???
Để giải đáp cho ngờ vực ấy, tôi quyết định test khả năng ép xung của một card bình dân vốn đã rất đình đám của ATI là MSI HD4670, là bài thứ 3 nằm trong series bài viết khám phá hiệu năng của HD4670. Đây cũng coi như là lời chào tạm biệt dành cho HD4670 trước khi kết thúc công đoạn vọc nó để đón chờ hậu duệ đầy tiềm năng với tên mã RV740, rất có thể là ứng cử viên p/p trong các dòng bình dân.
http://i376.photobucket.com/albums/oo201/pvthanh88/hd4670%20pic/IMG_0970_resize.jpg
MSI HD4670 - Với tản nhiệt đơn giản nhưng vô cùng mát, liệu ép xung sẽ "nuột" ?
Cấu hình thử nghiệm
[*]Mainboard : Asus X48 Rampage Formula - BIOS 0410
[*]CPU : Q9550 Stepping E0@4038Mhz (475x8.5)
[*]RAM : Extreme Memory PC8500 @ 950Mhz Cas 5-5-5-18
[*]VGA : MSI HD4670
[*]HDD : Samsung SATAII 250GB 8MB Cache
[*]PSU : Corsair HX1000W
[*]OS : Windows 7 x86 build 7000
Nhiệt độ và khả năng ép xung
Hiện nay nhiệt độ ngoài trời vào khoảng 22-23oC, tại phòng lúc test nhiệt độ là 28oC. Điều kiện test là linh kiện hoàn toàn để trần.
Ở mức xung mặc định, khi fullload(tải hoàn toàn), nhiệt độ chỉ có 45oC
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/fl.png
Tôi tiến hành ép xung nhân/bộ nhớ của MSI HD4670 lên, mức cao nhất bench và chạy ổn định được là 878/1118
Khi để chạy ở chế độ full load, card vẫn hết sức mát với nhiệt độ 52oC
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/temp.png
Ở mức xung này, tôi tiến hành các benchmark so sánh.
Futuremark 3DMark06 và 3DMarkVantage
3DMark06
Quả thật khó tin khi điểm 3DMark06 của MSI HD4670 trên Windows 7 chỉ có 8008, nhỏ hơn rất nhiều so với mức gần 8700 trên Windows Vista chúng tôi đã từng test. Có lẽ Windows 7 không hỗ trợ tốt cho một soft bench 3DMark06 chăng ?
Ở bài test 3DMark06 này, việc ép xung của MSI HD4670 đã chứng tỏ hiệu quả khi tạo ra cách biệt đến 1700 điểm so với khi chưa OC, tương đương 20%.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/06_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/06_resize.png
3DMark Vantage
Nếu bạn còn nhớ điểm Vantage của của MSI HD4670 trên windows vista ở bài viết trước, thì sẽ thấy Windows 7 hỗ trợ rất tốt cho 3DMark vantage, bởi số điểm đã tăng lên gần 150(3752 so với 3619). Và việc ép xung lên cũng góp phần tăng điểm Vantage lên 4303.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/vantage_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/vantage_resize.png
Crysis patch 1.2 with Crysis benchmark Tool - Map Assault Habor
Ở Crysis, độ phân giải khi test chỉ là 1024x768 mức HIGH, với lần lượt 2 chế độ khử răng cưa 0xAA và 4xAA. Cách biệt khung hình trước và sau khi ép xung được thể hiện khá rõ rệt ở cả 2 chế độ tắt và bật khử răng cưa. Tính trung bình, mức cải thiện khung hình vào khoảng 10%.
Xung mặc định :
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/crysis_resize.png
Và sau khi ép xung :
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/crysis_resize.png
Company Of Heroes patch 1.71 - Built-in benchmark - 1440x900 ALL ULTRA HIGH - 0xAA & 8xAA Mode
Khi tắt khử răng cưa ( 1440x900 ULTRA HIGH 0xAA )
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/coh0x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/coh0x.png
Khi bật khử răng cưa ( 1440x900 ULTRA HIGH 0xAA )
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/coh8x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/coh8x.png
Ở Company Of Heroes, số khung hình cũng tăng rất cao và đạt đến mức lý tưởng (tất cả đều trên 30FPS)nhờ ép xung card lên 878/1118.
World In Conflict Patch 1.0.0.8 - Built-In Benchmark- 1440x900 In High & VeryHigh Settings
1440x900 HIGH
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/wichigh.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/wichigh.png
1440x900 VERY HIGH
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/wicveryhigh.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/wicveryhigh.png
Sự khác nhau về mức xung tạo ra cách biệt tuy hơi nhỏ trong World In Conflict, từ 5-10%.
Devil May Cry 4 Built In Benchmark - 1440x900 ALL SUPERHIGH - 0xAA & 8xAA
1440x900 ALL SUPER HIGH - 0xAA
Khi chưa bật khử răng cưa, card ép xung tạo ra cách biệt đến 15% so với mặc định, đã cải thiện rất lớn hiệu năng game khi giúp nâng mức chấm điểm từ điểm B thành A.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/dmc0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/dmc0x_resize.png
1440x900 ALL SUPER HIGH - 8xAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/dmc8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/dmc8x_resize.png
Mức gia tăng hiệu năng khá rõ rệt nhờ ép xung ở chế độ bật khử răng cưa (8xAA)
Unreal Tournament 3 - Patch 1.3 - HOCBench 1.3 - Demo Containment - 1440x900
1400x900 0xAA 0xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/ut0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/ut0x_resize.png
1400x900 8xAA 16xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/ut8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/ut8x_resize.png
Cả 2 chế độ khử răng cưa đều cho thấy hiệu năng sau khi ép xung tăng hơn 10%
Enemy Territory : Quake Wars - Patch 1.5 - Hocbench 1.1.1.0 - Demo Canyon - 1440x900
1440x900 0xAA 0xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/et0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/et0x_resize.png
1440x900 8xAA 16xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/et8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/et8x_resize.png
Call Of Duty 4 - 1440x900 ALL MAX 4xAA 0xAF CUT SCENE WITH FRAPS
Scene 1 - Crew Expendable
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/cod1.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/cod1.png
Scene 2 - Charlie Don't Surf
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/cod2.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/cod2.png
RACER DRIVER : GRID - 1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 CUT SCENE WITH FRAPS
1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 0xAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/grid0x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/grid0x.png
1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 8xMSAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/grid8x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/grid8x.png
Tổng kết hiệu năng ép xung
Thông thường, một card cao cấp có khả năng ép xung tốt khi chúng có thể kéo tới mức xung cao hơn 10% so với xung mặc định, và hiệu năng của chúng tăng lên trên dưới 10%.
MSI HD4670 đã cho thấy một khả năng ép xung để chạy ổn định quá tốt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Với một mức giá cực kỳ tốt 88$ nhưng chứa đựng tản nhiệt cực kỳ hiệu quả, card đã có thể chạy ổn định lâu dài ở mức xung nhân 878 Mhz, cao hơn 17% so với xung mặc định. Mức xung bộ nhớ ổn định ở 1118Mhz khi chưa dán keo tản nhiệt cũng vô cùng khả quan.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670chart.png
Sau khi ép lên 878/1118, hiệu năng đạt được của MSI HD4670 khi chơi game đã tăng lên rõ rệt, từ 10-20% tùy từng game, đạt trung bình 16%. Đặc biệt, ở mức xung cao như vậy, người dùng vẫn có thể an tâm chơi game mà card vẫn hoàn toàn mát ở nhiệt độ full load luôn trên dưới 50oC.
Tôi hiện tại không có trong tay sản phẩm 9600GT để test trực tiếp, nhưng qua các review trước đây, chắc chắn 9600GT có hiệu năng nhỉnh hơn HD4670 từ 10-15%. Như vậy, có thể khẳng định, với khả năng OC của mình, MSI HD4670 có thể đuổi kịp 9600GT chạy xung nhịp mặc định.
Về mặt giao tiếp, MSI khá thiếu sót khi không có kết nối HDMI lẫn đầu chuyển gây ra sự bất tiện không đáng có cho người dùng đa phương tiện. Nhưng về mặt hiệu năng, có thể nói MSI HD4670 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi cung cấp hiệu năng và khả năng ép xung tốt dành cho người dùng bình thường cũng như game thủ thích ép xung.
Vì thế, mới có khái niệm ép xung!
Chỉ với số tiền bỏ ra rất thấp cho một CPU bình dân cộng với chút ít kinh nghiệm, bạn đã có thêm một chút hài lòng cho bản thân : encode nhanh hơn một chút, giải nén nhanh hơn một chút, load chương trình cũng ... nhanh hơn một chút. Tất cả là nhờ ép xung. Ngược lại, ép xung GPU là một khái niệm hơi xa lạ hơn so với ép xung bộ vi xử lý. Có lẽ là vì game thủ ít chú ý đến việc ép xung card đồ họa. Vậy thì, Overclock cho GPU, hiệu quả hay không hiệu quả?
Minh chứng rõ ràng nhất là các dòng card cao cấp, chỉ với vài chục Mhz được tăng thêm cho xung nhân/bộ nhớ, hiệu năng game đã tăng thêm rõ rệt, giúp game thủ có được khả năng gaming cao hơn trông thấy. Điển hình như MSI HD4850,chỉ với xung nhân/bộ nhớ tăng lên thêm 70/100Mhz, giúp cải thiện hiệu năng trong nhiều game với mức tăng 10%. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng việc ép xung cho card đồ họa chỉ có tác dụng rõ rệt với các dòng card cao cấp, còn card dòng bình dân thì "có ép thêm cũng thế thôi"???
Để giải đáp cho ngờ vực ấy, tôi quyết định test khả năng ép xung của một card bình dân vốn đã rất đình đám của ATI là MSI HD4670, là bài thứ 3 nằm trong series bài viết khám phá hiệu năng của HD4670. Đây cũng coi như là lời chào tạm biệt dành cho HD4670 trước khi kết thúc công đoạn vọc nó để đón chờ hậu duệ đầy tiềm năng với tên mã RV740, rất có thể là ứng cử viên p/p trong các dòng bình dân.
http://i376.photobucket.com/albums/oo201/pvthanh88/hd4670%20pic/IMG_0970_resize.jpg
MSI HD4670 - Với tản nhiệt đơn giản nhưng vô cùng mát, liệu ép xung sẽ "nuột" ?
Cấu hình thử nghiệm
[*]Mainboard : Asus X48 Rampage Formula - BIOS 0410
[*]CPU : Q9550 Stepping E0@4038Mhz (475x8.5)
[*]RAM : Extreme Memory PC8500 @ 950Mhz Cas 5-5-5-18
[*]VGA : MSI HD4670
[*]HDD : Samsung SATAII 250GB 8MB Cache
[*]PSU : Corsair HX1000W
[*]OS : Windows 7 x86 build 7000
Nhiệt độ và khả năng ép xung
Hiện nay nhiệt độ ngoài trời vào khoảng 22-23oC, tại phòng lúc test nhiệt độ là 28oC. Điều kiện test là linh kiện hoàn toàn để trần.
Ở mức xung mặc định, khi fullload(tải hoàn toàn), nhiệt độ chỉ có 45oC
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/fl.png
Tôi tiến hành ép xung nhân/bộ nhớ của MSI HD4670 lên, mức cao nhất bench và chạy ổn định được là 878/1118
Khi để chạy ở chế độ full load, card vẫn hết sức mát với nhiệt độ 52oC
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/temp.png
Ở mức xung này, tôi tiến hành các benchmark so sánh.
Futuremark 3DMark06 và 3DMarkVantage
3DMark06
Quả thật khó tin khi điểm 3DMark06 của MSI HD4670 trên Windows 7 chỉ có 8008, nhỏ hơn rất nhiều so với mức gần 8700 trên Windows Vista chúng tôi đã từng test. Có lẽ Windows 7 không hỗ trợ tốt cho một soft bench 3DMark06 chăng ?
Ở bài test 3DMark06 này, việc ép xung của MSI HD4670 đã chứng tỏ hiệu quả khi tạo ra cách biệt đến 1700 điểm so với khi chưa OC, tương đương 20%.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/06_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/06_resize.png
3DMark Vantage
Nếu bạn còn nhớ điểm Vantage của của MSI HD4670 trên windows vista ở bài viết trước, thì sẽ thấy Windows 7 hỗ trợ rất tốt cho 3DMark vantage, bởi số điểm đã tăng lên gần 150(3752 so với 3619). Và việc ép xung lên cũng góp phần tăng điểm Vantage lên 4303.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/vantage_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/vantage_resize.png
Crysis patch 1.2 with Crysis benchmark Tool - Map Assault Habor
Ở Crysis, độ phân giải khi test chỉ là 1024x768 mức HIGH, với lần lượt 2 chế độ khử răng cưa 0xAA và 4xAA. Cách biệt khung hình trước và sau khi ép xung được thể hiện khá rõ rệt ở cả 2 chế độ tắt và bật khử răng cưa. Tính trung bình, mức cải thiện khung hình vào khoảng 10%.
Xung mặc định :
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/crysis_resize.png
Và sau khi ép xung :
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/crysis_resize.png
Company Of Heroes patch 1.71 - Built-in benchmark - 1440x900 ALL ULTRA HIGH - 0xAA & 8xAA Mode
Khi tắt khử răng cưa ( 1440x900 ULTRA HIGH 0xAA )
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/coh0x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/coh0x.png
Khi bật khử răng cưa ( 1440x900 ULTRA HIGH 0xAA )
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/coh8x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/coh8x.png
Ở Company Of Heroes, số khung hình cũng tăng rất cao và đạt đến mức lý tưởng (tất cả đều trên 30FPS)nhờ ép xung card lên 878/1118.
World In Conflict Patch 1.0.0.8 - Built-In Benchmark- 1440x900 In High & VeryHigh Settings
1440x900 HIGH
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/wichigh.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/wichigh.png
1440x900 VERY HIGH
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/wicveryhigh.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/wicveryhigh.png
Sự khác nhau về mức xung tạo ra cách biệt tuy hơi nhỏ trong World In Conflict, từ 5-10%.
Devil May Cry 4 Built In Benchmark - 1440x900 ALL SUPERHIGH - 0xAA & 8xAA
1440x900 ALL SUPER HIGH - 0xAA
Khi chưa bật khử răng cưa, card ép xung tạo ra cách biệt đến 15% so với mặc định, đã cải thiện rất lớn hiệu năng game khi giúp nâng mức chấm điểm từ điểm B thành A.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/dmc0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/dmc0x_resize.png
1440x900 ALL SUPER HIGH - 8xAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/dmc8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/dmc8x_resize.png
Mức gia tăng hiệu năng khá rõ rệt nhờ ép xung ở chế độ bật khử răng cưa (8xAA)
Unreal Tournament 3 - Patch 1.3 - HOCBench 1.3 - Demo Containment - 1440x900
1400x900 0xAA 0xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/ut0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/ut0x_resize.png
1400x900 8xAA 16xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/ut8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/ut8x_resize.png
Cả 2 chế độ khử răng cưa đều cho thấy hiệu năng sau khi ép xung tăng hơn 10%
Enemy Territory : Quake Wars - Patch 1.5 - Hocbench 1.1.1.0 - Demo Canyon - 1440x900
1440x900 0xAA 0xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/et0x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/et0x_resize.png
1440x900 8xAA 16xAF
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/et8x_resize.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/et8x_resize.png
Call Of Duty 4 - 1440x900 ALL MAX 4xAA 0xAF CUT SCENE WITH FRAPS
Scene 1 - Crew Expendable
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/cod1.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/cod1.png
Scene 2 - Charlie Don't Surf
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/cod2.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/cod2.png
RACER DRIVER : GRID - 1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 CUT SCENE WITH FRAPS
1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 0xAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/grid0x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/grid0x.png
1440x900 ALL MAX GAMMA 2.0 8xMSAA
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670/grid8x.png
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4671/grid8x.png
Tổng kết hiệu năng ép xung
Thông thường, một card cao cấp có khả năng ép xung tốt khi chúng có thể kéo tới mức xung cao hơn 10% so với xung mặc định, và hiệu năng của chúng tăng lên trên dưới 10%.
MSI HD4670 đã cho thấy một khả năng ép xung để chạy ổn định quá tốt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Với một mức giá cực kỳ tốt 88$ nhưng chứa đựng tản nhiệt cực kỳ hiệu quả, card đã có thể chạy ổn định lâu dài ở mức xung nhân 878 Mhz, cao hơn 17% so với xung mặc định. Mức xung bộ nhớ ổn định ở 1118Mhz khi chưa dán keo tản nhiệt cũng vô cùng khả quan.
http://i366.photobucket.com/albums/oo110/msivn/4670chart.png
Sau khi ép lên 878/1118, hiệu năng đạt được của MSI HD4670 khi chơi game đã tăng lên rõ rệt, từ 10-20% tùy từng game, đạt trung bình 16%. Đặc biệt, ở mức xung cao như vậy, người dùng vẫn có thể an tâm chơi game mà card vẫn hoàn toàn mát ở nhiệt độ full load luôn trên dưới 50oC.
Tôi hiện tại không có trong tay sản phẩm 9600GT để test trực tiếp, nhưng qua các review trước đây, chắc chắn 9600GT có hiệu năng nhỉnh hơn HD4670 từ 10-15%. Như vậy, có thể khẳng định, với khả năng OC của mình, MSI HD4670 có thể đuổi kịp 9600GT chạy xung nhịp mặc định.
Về mặt giao tiếp, MSI khá thiếu sót khi không có kết nối HDMI lẫn đầu chuyển gây ra sự bất tiện không đáng có cho người dùng đa phương tiện. Nhưng về mặt hiệu năng, có thể nói MSI HD4670 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi cung cấp hiệu năng và khả năng ép xung tốt dành cho người dùng bình thường cũng như game thủ thích ép xung.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Câu hỏi khác
Rao vặt Siêu Vip