Câu hỏi

01/06/2013 10:55
Nên sử dụng loại nhớt nào cho xe máy ?
Sử dụng nhớt cao cấp (API-SG, SH hay SJ) cho xe gắn máy là sự lãng phí, bởi chúng chỉ phù hợp với những cải tiến trong động cơ xe hơi đời mới. Tính ưu việt của các loại dầu này là có thực, nhưng tiêu chuẩn cũ API-SE hoặc SF lại rất thích hợp với động cơ thế hệ trước.
Khác biệt về kinh tế - kỹ thuật
_ Những năm gần đây, động cơ ôtô được cải tiến mạnh mẽ, do đó các hãng sản xuất dầu nhớt cũng phải nâng cấp chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng những đòi hỏi cao của chúng. Tiêu chuẩn dầu API-SC đã được nâng dần lên SD, SE, SF, SG (1988), SH (1993) và đến nay là SJ, loại sau tốt hơn loại trước. Nhớt cao cấp được tăng cường khả năng chống mài mòn, ôxi hóa, đóng cặn và ít thay đổi ở nhiệt độ cao... Đặc biệt là xu hướng ngày càng loãng hơn, đó là một trong những yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu. _ Trong khi đó, những cải tiến trong động cơ xe máy là không đáng kể, thị trường của dòng sản phẩm này lại hẹp nên ít hãng quan tâm phát triển dầu chuyên dụng cho chúng. Như vậy, bấy lâu nay chúng ta đành phải dùng nhớt của ôtô cho xe gắn máy. Đó là sự lãng phí, vì nhớt cho ôtô đắt tiền hơn nhiều.
Mặt khác, ở xe ôtô, động cơ và hộp số tách rời, chế độ làm việc của chúng khác nhau nên mỗi cụm được bôi trơn bằng 1 loại dầu. Ở xe gắn máy 4 thì, hộp số và động cơ nằm chung, hệ thống này ngâm trong cùng một loại dầu. Như vậy, việc dùng nhớt ôtô cho xe máy không thể thích hợp hoàn toàn được.
Sự lựa chọn phù hợp
_ Mới đây, Hội Các kỹ sư ôtô Nhật Bản (JSAE) đã đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên cho nhớt xe gắn máy 4 thì: JASO MA. Tiêu chuẩn này vẫn dựa vào các chỉ tiêu cơ bản API và bổ sung thêm vài yếu tố khác cho phù hợp với động cơ xe máy. Ở Việt Nam, Castrol và BP mới đây cũng đã đưa ra những chế phẩm theo tiêu chuẩn JASO, ghi rõ cấp chất lượng API.
_ Như vậy, không cần mua nhớt cao cấp với giá tiền gấp nhiều lần loại thông thường, khi mà lợi ích đem lại không tương xứng. Để bảo quản xe gắn máy được tốt, bạn chỉ cần dùng nhớt chất lượng API- SE hoặc SF và chịu khó thay nhớt đúng chu kỳ là đủ.
_ Một hãng xe gắn máy của Nhật khuyến cáo chu kỳ thay nhớt 3.000-4.000 km. Nhưng điều kiện đường sá ở nước ta chưa tốt (nhiều ổ gà, thường thắng gấp, tăng giảm tốc độ thất thường...), thì chu kỳ thay nhớt nên là 2.000 km.
phongtho
01/06/2013 10:55
l3atu0c
01/06/2013 10:55
galaxylx
01/06/2013 10:55
Chưa chắc đâu bạn ơi. Thật ra thì nhớt hãng cũng toàn đặt hàng của mấy cty lớn như BP, Castrol mà thôi. Ko tin bạn xem kỹ phần nhà sx ghi trên bình nhớt sẽ thấy.
Tốt hay ko còn tùy vào cảm nhận của bạn khi chạy xe nữa. Miễn sao sử dụng đúng cấp nhớt yêu cầu là được.
ecsboard
01/06/2013 10:55
Khác biệt về kinh tế - kỹ thuật
_ Những năm gần đây, động cơ ôtô được cải tiến mạnh mẽ, do đó các hãng sản xuất dầu nhớt cũng phải nâng cấp chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng những đòi hỏi cao của chúng. Tiêu chuẩn dầu API-SC đã được nâng dần lên SD, SE, SF, SG (1988), SH (1993) và đến nay là SJ, loại sau tốt hơn loại trước. Nhớt cao cấp được tăng cường khả năng chống mài mòn, ôxi hóa, đóng cặn và ít thay đổi ở nhiệt độ cao... Đặc biệt là xu hướng ngày càng loãng hơn, đó là một trong những yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu. _ Trong khi đó, những cải tiến trong động cơ xe máy là không đáng kể, thị trường của dòng sản phẩm này lại hẹp nên ít hãng quan tâm phát triển dầu chuyên dụng cho chúng. Như vậy, bấy lâu nay chúng ta đành phải dùng nhớt của ôtô cho xe gắn máy. Đó là sự lãng phí, vì nhớt cho ôtô đắt tiền hơn nhiều.
Mặt khác, ở xe ôtô, động cơ và hộp số tách rời, chế độ làm việc của chúng khác nhau nên mỗi cụm được bôi trơn bằng 1 loại dầu. Ở xe gắn máy 4 thì, hộp số và động cơ nằm chung, hệ thống này ngâm trong cùng một loại dầu. Như vậy, việc dùng nhớt ôtô cho xe máy không thể thích hợp hoàn toàn được.
Sự lựa chọn phù hợp
_ Mới đây, Hội Các kỹ sư ôtô Nhật Bản (JSAE) đã đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên cho nhớt xe gắn máy 4 thì: JASO MA. Tiêu chuẩn này vẫn dựa vào các chỉ tiêu cơ bản API và bổ sung thêm vài yếu tố khác cho phù hợp với động cơ xe máy. Ở Việt Nam, Castrol và BP mới đây cũng đã đưa ra những chế phẩm theo tiêu chuẩn JASO, ghi rõ cấp chất lượng API.
_ Như vậy, không cần mua nhớt cao cấp với giá tiền gấp nhiều lần loại thông thường, khi mà lợi ích đem lại không tương xứng. Để bảo quản xe gắn máy được tốt, bạn chỉ cần dùng nhớt chất lượng API- SE hoặc SF và chịu khó thay nhớt đúng chu kỳ là đủ.
_ Một hãng xe gắn máy của Nhật khuyến cáo chu kỳ thay nhớt 3.000-4.000 km. Nhưng điều kiện đường sá ở nước ta chưa tốt (nhiều ổ gà, thường thắng gấp, tăng giảm tốc độ thất thường...), thì chu kỳ thay nhớt nên là 2.000 km.
Danh sách câu trả lời (4)

Múc nhớt Shell zo chay thấy mướt hơn đó bạn.Tăng tốc thích lắm.Nên súc máy nữa.Mình cứ 1000km thay 1 lần.2000 thì súc 1 lần.Còn nhớt cao cấp thì cũng ok.Cái cao cấp thì phụ thuộc túi tiền thôi.Svien như mình thì shell là chấp nhận được rùi chứ nhớt hãng chán lắm.Bạn ko tin cứ nghe thử tiếng máy trước và sau khi thay nhớt hãng thì hiểu thôi.

Em hiện đang đi xe Yamaha thì cứ đến hãng thay nhớt của hãng là chắc nhất rùi, dùng mấy cái nhớt cao cấp ấy ko bít tốt hơn bao nhiu mà chắc mắc lắm. Hiện tại iem cứ 1k5 km đến thay nhớt tốn có 45k mà còn đc rửa xe miễn phí nữa
![[:))]](/images/wys/yahoo_laughloud.gif)
![[:))]](/images/wys/yahoo_laughloud.gif)
![[:))]](/images/wys/yahoo_laughloud.gif)
![[:))]](/images/wys/yahoo_laughloud.gif)

Trích dẫn:
Từ bài viết của tu_van_vien
Đi xe hãng nào , thì nên xài nhớt mà hãng đó bán cho xe đó là phù hợp nhất , hehhe
Đi xe hãng nào , thì nên xài nhớt mà hãng đó bán cho xe đó là phù hợp nhất , hehhe
Chưa chắc đâu bạn ơi. Thật ra thì nhớt hãng cũng toàn đặt hàng của mấy cty lớn như BP, Castrol mà thôi. Ko tin bạn xem kỹ phần nhà sx ghi trên bình nhớt sẽ thấy.
Tốt hay ko còn tùy vào cảm nhận của bạn khi chạy xe nữa. Miễn sao sử dụng đúng cấp nhớt yêu cầu là được.

Đi xe hãng nào , thì nên xài nhớt mà hãng đó bán cho xe đó là phù hợp nhất , hehhe
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip