VicoTas
Câu hỏi
avatar phukequach
20/09/2013 16:23

Nguyên nhân xe máy hay chết máy đột ngột



Danh sách câu trả lời (5)
avatar remix 20/09/2013 16:23

Có 2 nguyên nhân:
- Dùng xăng dỏm: có pha dầu hỏa, xăng bị lẫn nước. Dùng con vít dẹp mở con ốc phía dưới bình xăng con. Có cái lỗ bên hông bửng cho phép làm chuyện này. Có cái ống dẫn xăng xuống đất. Mở và xả hết ra sàn coi có đọng giọt nước không? Có mùi dầu hỏa không? nếu có thì rút xăng ra hết ra, súc lại bình xăng, thay xăng mới.

- Chỉnh bộ chế hòa khi ở mức ga-răng-ti quá thấp. Khi giảm ga dễ bị tắt máy. Nếu không muốn đem lại tiệm thì làm như sau: chỉnh 2 con vít xăng và gió nằm cạnh nhau ở bộ chế hòa khí trong khi máy xe đang nổ (không phải tháo mở gì cả, nó nằm bên hông):
+ Một con nằm thẳng theo dây ga xuống là vít xăng: vặn nó theo chiều kim đồng hồ lên khoảng 180 độ giống như tăng ga vậy. Xong từ từ giảm xuống cho đến khi máy nổ chậm lại nhưng vẫn còn nổ đều.
+ Con vít còn lại là gió: chỉnh lên từ từ thật chậm coi máy có nổ mạnh lên không? nếu không mạnh mà giảm đi thì chỉnh theo chiều ngược lại cho đến khi máy nổ mạnh nhất trong khi xăng không đổi. Đó là điểm tối ưu, nhưng theo kinh nghiệm của thợ thì vặn theo kim đồng hồ thêm 30 độ nữa. Tức là cao hơn điểm tối ưu một chút.
+ Xong quay lại giảm xăng xuống một chút (không giảm cũng được).
+ Sau đó chạy 1 thời gian coi còn tắt máy không. nếu còn tăng vít xăng lên 1 chút nữa. Không động đến vít gió vì tối ưu rồi.

avatar gvit96 20/09/2013 16:23

Chào bác đã hỏi" nguyên nhân xe hay chết máy đột ngột?"

Chào các bác đã trả lời "xe bị cháy vì thế này... vì thế kia..."

Theo câu hỏi thì cũng rất chung là:

kô nói xe nào,

cũng kô nói xe số xe tay ga,

cũng kô đề cập tới xe hãng nào

cũng kô nói xe mới nguyên  hay xe đã dùng cũ.....

 Vậy tôi cũng trả lời rất chung là:

- nhiều lọai xe máy khác nhau đều có thể bị "hay chết máy đột ngột"

- Nguyên nhân 1: Lỗi bộ chế hòa khí (bình xăng con) hoặc lỗi ở hệ thống phun xăng điện tử FI

- Nguyên nhân 2: Lỗi ở hệ thống đánh lửa

- Nguyên nhân 3: lỗi ở sức nén của buồng đốt bị sụt giảm do sú páp, piston bạc kô còn kín, xe kô cầm được ga ra len ti hay tắt máy.

 

 

 

MrTien ftienhts 20/09/2013 16:23

Cứ vài ngày, xe đang đi tự nhiên, máy lịm dần, ga lên không được rồi tắt máy. Tôi phải dừng lại dắt bộ một lúc cho máy nguội rồi khởi động lại mới đi tiếp được. Nhưng có lúc khởi động mãi không được phải gọi thợ tới sửa.” 

Hiện tượng này được không ít độc giả phản ánh, đặc biệt là các chị em khi vận hành xe Honda LEAD ở các khu phố đông đúc. 

Lí giải về hiện tượng này, anh Vũ Văn Hưng, kỹ thuật trưởng của HEAD Kường Ngân, Nguyễn Lương Bằng cho rằng hiện tượng xe ga  hụt hơi và chết máy có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do điều kiện đường xá đông đúc, xe thường xuyên phải di chuyển với ở tốc độ thấp khiến xăng xuống buồng đốt không được đốt hết, sinh ra muội bám ở xú páp. 

Bên cạnh việc xe liên tục bị bóp phanh và đi ở tốc độ quá thấp (dưới 20km/h), thói quen tay phải kéo ga, tay trái bóp phanh của không ít người sử dụng, đặc biệt là chị em khiến lượng xăng thừa không đốt hết trong động cơ càng lớn làm tăng lượng bụi và muội bám ở bề mặt xú pháp, khiến xe bị mất hơi và dễ chết máy. 

Để giải quyết hiện tượng trên, người sử dụng được khuyên là nên mang xe ra cửa hàng để làm sạch muội bám xung quanh buồng đốt. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng nên chú ý thay đổi thói quen vừa tăng ga và bóp phanh. 

Ngoài ra, thỉnh thoảng người sử dụng nên chống xe bằng chân chống giữa, rồi nổ máy một lúc cho động cơ đốt hết lượng xăng thừa trong buồng đốt. Việc kiểm tra và lau sạch bugi sau một thời gian sử dụng cũng được cho là cần thiết để hạn chế hiện tượng xe chết máy.

Thu Trang thutrang 20/09/2013 16:23

Tại sao những xe đời cũ khó cháy? Vì: áo của xe đơn giản, ít chất dễ cháy dẫn đến khi xe vận hành máy rất thoáng và mát. Dây điện đảm bảo chất lượng và đấu nối an toàn.

Tại sao những xe đời mới dễ cháy? Vì: áo của xe quá cầu kỳ, nhiều chất dễ cháy (nhựa, mút yên xe) dẫn đến khi xe vận hành máy rất nóng, không thoát được nhiệt (áo của xe bao quá kín phần máy). Trong khi đó dây điện không chịu nổi nhiệt cũng sẽ dẫn đến hư vỏ bọc và chạm chập + rò rỉ xăng sẽ dẫn đến phát hỏa.

Còn nếu chỉ do chạm chập điện trong xe thì đã có cầu chì (fuse) bảo vệ rồi. Nếu chập điện chắc chắn cầu chì sẽ đứt (ngắt nguồn điện từ bình acquy) trước khi dây điện phát hỏa.

Những điều chủ phương tiện cần quan tâm: Bảo trì xe định kỳ. Bảo quản xe kỹ lưỡng. Đọc trước hướng dẫn sử dụng. Nên tìm hiểu thêm về xe, về nguyên lý an toàn.

avatar huyentran 20/09/2013 16:23

Theo các chuyên gia, có rất nhiều lý do dẫn tới cháy, nổ ở môtô, xe máy và cả ôtô. Trong đó chủ yếu là rò rỉ nhiên liệu kết hợp với tia lửa từ chập điện, hoặc nhiệt sinh ra từ động cơ quá nóng kết hợp với rò rỉ nhiên liệu.

PGS.TS Đỗ Trọng Hoan (bộ môn ôtô và xe chuyên dụng Viện Cơ khí động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Theo lý thuyết, chủ yếu cháy từ chập điện do dây điện lâu ngày bị lão hóa, chuột cắn hoặc lắp ráp không tốt làm dây cọ xát vào bộ phận nào đó và bị rung cọ khi xe vận hành gây chạm điện. Hệ thống điện của ôtô, xe máy là hệ thống điện một dây là dây cấp điện chứ không có dây mát mà dùng khung xe làm phần mát. Nếu hở điện, va cọ thì chạm mát và chập điện gây cháy hệ thống điện và nếu có hở xăng thì càng gây cháy mạnh hơn. Với xe không có hở xăng thì chập điện cũng không gây cháy xe ngay”.

Xe cũ, xe mới đều có thể cháy

Cũng theo ông Hoan, việc hở xăng dẫn đến cháy xe xảy ra khi có điều kiện bắt lửa. Với xe đời cũ sử dụng hệ thống chế hòa khí thì nguy cơ rò rỉ xăng thường xảy ra trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng lắp đặt hệ thống này không kín. Bên cạnh đó, các mối nối đường ống dẫn xăng cũng có thể hở nếu lắp ghép không tốt và đường ống dẫn xăng làm bằng cao su hay nhựa lâu ngày lão hóa gây chảy xăng cũng có thể gây cháy khi có điều kiện bắt lửa.

Với xe đời mới có hệ thống phun xăng điện tử hiếm xảy ra rò rỉ, tuy nhiên về lý thuyết vẫn có nguy cơ rò rỉ. “Ngoài việc chập điện bắt lửa thì đường điện cao áp (dẫn điện thế cao 10.000 V hoặc hơn để đánh lửa bugi) hở thì tia lửa điện đánh ra gặp xăng cũng cháy. Kể cả không chập điện nhưng ống xả nóng quá, làm muội bám trên ống xả nóng đỏ và có nhiên liệu dễ cháy như xăng nhỏ vào cũng bắt cháy” - ông Hoan cho biết.

Với những nghi vấn chất lượng xăng kém cũng dẫn đến cháy xe, ông Hoan nhận định: “Xăng kém chất lượng ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ nhưng khó gây cháy nổ. Nếu xăng có chỉ số octan không đúng chuẩn có thể gây kích nổ trong động cơ, không đến mức làm nổ động cơ nhưng làm động cơ quá nhiệt, nóng hơn bình thường có thể gây cháy xe”.

Không đấu nối thêm đèn, còi

Ông Hoan cho biết việc đấu nối thêm còi, đèn hay thiết bị không phù hợp vào hệ thống điện của xe cũng có khả năng gây hiện tượng chập điện. “Hệ thống điện của phương tiện được thiết kế cho một công suất nhất định. Khi động cơ chưa nổ thì xe lấy nguồn điện từ ăcquy. Còn một số thứ cần công suất lớn thì lấy điện từ bộ phát điện xe máy. Công suất phát điện được nhà sản xuất tính đủ cho xe (chỉ dư một chút), nếu lắp thêm thiết bị khác thì gây quá tải, nóng chảy dây điện dẫn tới chập điện”- ông Hoan cảnh báo.

Để hạn chế việc cháy phương tiện, ông Hoan khuyến cáo người sử dụng phương tiện nên bảo trì bảo dưỡng định kỳ thường xuyên, nếu kiểm tra đúng thì đỡ được nhiều nguy cơ. Nếu lo lắng, chủ xe nên đề nghị người bảo dưỡng kiểm tra hệ thống điện cho cẩn thận và không nên đấu thêm phụ kiện quá công suất phát điện của phương tiện.

Liên quan đến việc kiểm định chất lượng, kỹ thuật đối với môtô, xe máy, ông Đỗ Hữu Đức - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết việc kiểm tra môtô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu được thực hiện theo quy trình quy định cụ thể tại quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, nếu chiếc xe mẫu được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận cho loại xe đó.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.

Xe máy cũng cần kiểm định định kỳ?

Về vấn đề cần kiểm định môtô, xe máy định kỳ như đối với ôtô hiện nay, ông Đức cho biết hầu hết các nước trên thế giới ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore..., xe máy đều được quản lý chặt chẽ và kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng giống như đối với ôtô.

“Tuy nhiên ở nước ta, do đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ chưa thể thực hiện được. Có lẽ sau hàng loạt vụ cháy xe máy trong thời gian vừa qua cũng cần để suy nghĩ thêm về vấn đề này”.

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Nên mua xe máy phun xăng điện tử nào giá dưới 30 triệu đồng

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Phương Nên mua SUZUKI EN150A hay Yamaha FZ16

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Uk Đánh giá chất lượng xe Chevrolet Trax

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cảm nhận phiên bản Vespa bản đặc biệt tại Việt Nam

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cảm nhận sau khi sử dụng xe Lead 125 mới

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên đánh bóng xe cũ không các bác

Đăng lúc: 15:55 - 03/10/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên mua Altis 1.8 mới hay Camry 2.4 cũ ạ

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Altis đi 5,5 vạn có phải thay lốp

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Chọn xe bán tải hilux3.0 hoặc ford ranger 2013

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Đánh giá chất lượng Vespa LXS 3V 125 bản đặc biệt

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Có nên mua xe toyota venza ko

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Mua Toyota Yaris 2013 hay Kia Morning 2013

Đăng lúc: 16:23 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Toyota wish và mazda 5 2.0 nên chọn em nào

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cảm nhận của các bác về dòng Vios 2012

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên chọn camry 2.4G 2008 hay là altis 2011

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên mua xe ô tô Altis 2.0 hay Civic 2.0

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Thực hư chất lượng bộ giảm hao xăng xe máy ra sao

Đăng lúc: 00:22 - 29/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Đức Vân Có nên mua xe hơi khi ít sử dụng

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tiết Kiệm Xăng Cần Biết Xe tay ga Hayate chạy có hao xăng kô

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto xin cho mình biết thông tin HAYATE xe đi có hao xăng không nhỉ

Đăng lúc: 16:22 - 20/09/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip