
Nguyên nhân xe máy ‘tự thiêu’ có phải do lỗi kĩ thuật ?

Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do chập điện nhiều hơn . Nhà sản xuất và đôi khi là người điều khiển cũng không biết về điều này với lý do sau :
1 : NHà sản xuất không thấy được lỗi khi xe đã tham gia vận hành .
2 : NGười sử dụng xe thi mang xe đi sửa và xe được bao bọc bởi lớp áo bên ngoài Thực ra hệ thống điện bên trong xe được bao bọc lại nhưng không ai biết được rằng chất lượng hệ thống dây điện như thế nào .
Cụ thể là : hệ thống dây điện ở đèn xe " ở bàn thờ " , vì chúng nằm chung phần cổ lái nên khi lái xe , thì cũng làm cho dây điện cũng di chuyển theo cổ xe thi lúc đó vô tình chung là chúng sẽ tạo ma sát vỏ dây điện với khung sắt trên cổ xe và khi chúng ta vận hành xe thi vô tình tạo ra nguồn điện và gây chập mạch và cháy .
Tôi có vài ý kiến cùng chia sẽ

Những xe cháy trên đường trong thời gian vừa qua chắc không fai nguyên nhân trên, thứ nhất chạy đường hai bà trưng và phạm hùng thì lấy đâu ra rơm rạ bây giờ chứ? rửa xe giẻ lau bị tước sợi kẹt vào bộ phận nào đó cũng không phải. rỉ xăng cũng không phải. Và cháy vì độ xe cũng không phải vì đây toàn là xe ga thông thường và xe wave. quá rẻ tiền để độ và những xe này cũng chả có dáng đẹp gì mà độ cả.
Theo tôi số xe cháy trong cả năm trở lại đây thường là Honda là số 1 và sym là số 2. Tôi không loại trừ hiện nay do cost down chi phí xuống để đảm bảo giá thành không bị tăng quá cao trong thời buổi lạm phát nên làm giảm chất lượng của sản phẩm linh kiện. Vì thế khi chất lượng không đồng bộ sẽ gây ra hỏng hóc, chóng xuống cấp và gây cháy nổ.
Nhưng hiện nay không ai chú ý tới những hãng xe thường bị cháy cả. Cơ quan chức năng nên tiến hành kiểm tra rà soát lại số lượng hãng xe nào bị cháy nổ và yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất đặc biệt honda phải chú ý hơn về chất lượng và có trách nhiệm trong khâu quản lý iso của mình và bồi thường 1 phần cho khách hàng.
Đơn cử một chiếc máy tính giá 5 -7 triệu khi mua mới; linh kiện như chíp được bảo hành 3 năm, main board cũng bảo hành 3 năm; ổ cứng bảo hành 2 năm; ram bảo hành 1 năm.
Tại sao một chiếc xe máy lại có giá cao hơn rất nhiều thì chỉ bảo hành có 12000km? mà không tách riêng ra từng bộ phận? thứ hai: có những chiếc xe máy chạy cả 5,6 năm cũng chưa hỏng hóc gì có những chiếc xe chạy được 1 năm gọi là 12000km đã bị bổ đầu bò ra sửa và khi bổ đầu bò giá của chiếc xe máy giảm ít nhất đi là 1 triệu. Vấn đề ở đây là do người đi hay là do nhà sản xuất xe máy?
Các công ty xe máy chỉ bảo hành 12000km nhưng xem ra thời gian này chẳng giúp ích gì mà họ cho xe ra thị trường rồi thì cái thiệt thòi là người tiêu dùng mà thôi.

Chào cả nhà.
Tôi xin đóng góp chút kinh nghiệm cá nhân mình như sau, theo tôi nguyên nhân chính nằm trong 2 nguyên nhân sau:
1. Hệ thống phun xăng điện tử EFI: Phải xem lại các xe đó có sử dụng phun xăng diện tử EFI không. Trong môi trường xăng nén với áp suất cao của EFI thì rất dể cháy khi có rò rỉ.
2. Xăng: Xăng sử dụng cho các dòng xe EFI phải có điểm chớp cháy rất cao (độ octan cao) Khó cháy hơn xăng có độ octan thấp lấy VD ( mogas 92 và 95). Nếu không hiểu biết hoặc do bị châm nhầm xăng đểu thì rất dể cháy.
Vậy nên nếu các bác nào có BX ở nhà đang sử dụng xe EFI thì lưu ý dùm nhé.
Cám ơn các bác và chào cả nhà.

Theo tôi nghĩ, nguyên nhân có thể là do đoạn dây dẫn ngắn từ bình xăng lớn xuống bình xăng con.
Ngày xưa, ở những chiếc Dream II, đoạn dây này được làm từ vật liệu cao su rất chắc và bền, xe sử dụng cả 10 năm mà đoạn dây này vẫn còn rất tốt, hơn hẳn những dây mới bây giờ.
Trong khi, ở những xe đời mới của Honda, đoạn dây này rất hay bị thay do chất lượng xuống cấp sau khi sử dụng 1-2 năm. Đó chỉ là ví dụ nhỏ để thấy chất lượng xe Honda bây giờ như thế nào.
Quá tệ! Vậy có phải người tiêu dùng VN đang sử dụng xe Honda với chất lượng ngày đi xuống! Mà lượng xăng rò rỉ qua đoạn dây này có nguy cơ gây cháy rất cao.
Với tư cách là người sử dụng, tôi yêu cầu Honda VN xem xét kỹ vấn đề này vì sự an toàn cho người sử dụng.

Tôi thấy các xe bị cháy đều là của Honda, đa số là Airblade, rồi wave, lead, rồi phân khối lớn cũng của Honda.
Như bài báo viết, cháy xe là do giẻ lau bị rách và kẹt trong ống bô lúc rửa xe, vậy chẳng lẽ những người đi yamaha và suzuki không rửa xe ư? Rồi còn lý do độ đèn xenon.
Theo tôi được biết Airblade không phải xe nhắm tới đối tượng khách hàng giới trẻ: là những người ham mê độ xe.
Dòng xe nhắm vào phân khúc giới trẻ đó chính là Yamaha Nouvo LX, những chiếc này được độ xenon rất nhiều, tại sao không bị cháy như Airblade?
Tôi nghĩ đây là do thiếu sót của Honda trong quá trình kiểm tra chất lượng sản xuất, đừng đổ lỗi cho yếu tố khách quan này, yếu tố khách quan nọ.