
Những điều cần biết khi mua ôtô cũ
Nhà tớ định mua Innova nhưng thấy hàng 2012 xấu quá, nội thất đen thui, cả nhà không thích, nên tìm xe cũ. Vậy khi mua xe cũ cần lưu ý những gì, các bác chỉ giúp em nha. Em mà liều mạng mua đại chỉ sợ đem trái boom về, hjx hjx
À còn chuyện nữa, có nên mua tại các Salon không???

Mua xe đã qua sử dụng vẫn là lựa chọn của nhiều người. Những bí quyết sau đây tuy không thật sự mới nhưng có thể giúp bạn mua được chiếc xe đã qua sử dụng vừa ý mà còn giúp tiết kiệm được hàng trăm đô la.
Người tiêu dùng đang kiểm tra để mua xe cũ. Ảnh: H.T
1. “Dạm hỏi”. Có thể nói, bí quyết này nhiều người đã biết đến nó, nhưng lại hay bị quên nhiều nhất. Khi nói chuyện với người bán, bạn hãy cứ trả giá thoải mái, với mức thấp nhất -mà theo bạn là đúng với giá trị của nó, sau đó cho họ số điện thoại của mình.
Thời gian mà người bán chờ đợi sẽ giúp họ nhận ra rằng có lẽ họ đã “quá trớn” khi cho giá chiếc xe của mình.
2. Không quan tâm đến giá của một chiếc xe mới. Bởi giá của một chiếc xe cũ và một chiếc xe mới không nói lên giá trị của nó. Vì vậy khi đã quyết định mua xe cũ bạn không nên băn khoăn với giá của chiếc xe mới.
3. “ Khoe”. Đây chính là “mánh” đơn giản nhất nhưng cũng rất hiệu quả. Bạn hãy “khoe” với những người thân của mình biết rằng bạn đang có ý định mua một chiếc ô tô cho mình. Những người này có thể cho bạn một số lời khuyên đáng kể và chính xác, bởi họ không phải là “nhân viên quảng cáo”.
4. Kiểm tra động cơ. Bạn hãy nhờ một thợ máy để kiểm tra động cơ và ghi lại những thứ mà người thợ máy dặn dò cần phải làm khi mua chiếc xe này. Điều này có thể làm cho người bán nhận ra tại sao bạn lại đề nghị giá thấp đến như vậy.
5. Đừng ngại tìm kiếm. Bạn hãy dành thời gian để tìm kiếm chiếc xe mà bạn định mua ở nhiều địa điểm bán khác nhau. Nếu không kiếm được địa điểm nào bán chiếc xe hơi tương tự với chiếc mà người bán đã giới thiệu với bạn, bạn hãy cùng đi với một người rành mua bán, và đừng ngại cho anh ấy một ít tiền, bởi “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, anh ấy sẽ giúp bạn được một ít kinh nghiệm đấy.
6. Nên lướt web. Bạn hãy vào thử trang www.carfax.com để tìm kiếm bất kỳ thông tin về chiếc xe hơi mà bạn thích. Trang này sẽ liệt kê một chuỗi những thông báo về tai nạn, độ an toàn và độ tin cậy của các mẫu xe hơi.
7. Để ý những “con vịt xấu xí”. Đó là những chiếc xe có thể rất cũ nằm nhiều tháng ở các cửa hàng. Bởi người bán rất muốn bán nó ngay nếu có ai đó đến mua, cho dù giá bạn đưa ra là rất thấp. Bạn đừng quên câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và những chiếc xe này cũng thế.
8. Bạn quan tâm đến giá rẻ hay độ hao mòn của nó. Bạn hãy quan tâm đến những chiếc xe của các công ty cho thuê mướn xe, bởi những công ty này thường bán ngay chiếc xe mà bạn thích với giá rẻ để họ có thể mua ngay một chiếc xe mới chạy theo thị hiếu thuê xe của khách hàng.
9. Mua xe đã được thế chấp. Nếu người chủ của chiếc xe vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp chiếc xe hơi của họ, và họ không có điều kiện để “giải ngân”, thì bạn hãy tìm mua lại, giá sẽ rẻ hơn nhiều lắm đấy.
10. Đừng “trông mặt mà bắt hình dông”. Các thương lái bây giờ rất rành trong việc chỉnh đồng hồ cây số của xe để đánh lừa bạn là xe rất ít sử dụng, chất lượng còn tốt. Họ có thể chỉnh thành 0 cây số luôn đấy.
Những kinh nghiệm trên có thể giúp bạn mua được chiếc “xế hộp” đúng với giá trị và sở thích của mình.

Hãy tiếp tục cho ý kiến nha.

Chú trọng tới giá, lịch sử và tình trạng sử dụng của chiếc xe là những điểm đầu tiên mà người tiêu dùng cần biết. Bên cạnh đó, kinh nghiệm chạy thử, xem xét động cơ và quan sát nội, ngoại thất cũng là những điều cần lưu ý.
Đối với nhiều người, mua xe cũ giống như chơi trò cá độ. Nếu may mắn¸ khách hàng sẽ có được chiếc xe ưng ý nhưng nếu không, họ sẽ gặp phải vô số những phiền toái kiểu “tiền mất tật mang”. Dưới đây là những bước cần thiết mà các chuyên gia của tạp chí Edmunds, Mỹ, vẫn thường tư vấn cho khách hàng.
Chọn chiếc xe phù hợp
Đây là bước gây nhiều sai lầm nhất cho khách hàng. Đa số người tiêu dùng nghĩ rằng mua xe cũ nghĩa là họ có thể chọn những mác xe yêu thích nên cố gắng đi tìm. Trên thực tế, khi đã mua xe cũ, trước tiên, bạn phải đảm bảo về tài chính. Cần cân nhắc số tiền bỏ ra là bao nhiêu và từ đó mới có thể tìm chính xác chiếc xe theo yêu cầu. Nói chung, xe đã qua sử dụng có mức giá đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng và mức độ “cũ” của nó. Vì vậy, hãy nghĩ đến túi tiền trước khi nghĩ đến mẫu xe định mua.
Chuẩn bị mọi thông tin để “mặc cả”
Khi khoanh vùng xong các mẫu xe có giá mà bạn đáp ứng được, hãy tìm kiếm xem giá của chúng khi mới là bao nhiêu. Trên thực tế, theo thống kê của Edmunds, xe đã qua sử dụng rẻ hơn từ 20-30% so với xe mới. Như vậy, một mẫu xe mới có giá 21.800 USD thì chiếc xe cũ có giá khoảng 15.300 USD.
Nếu may mắn, bạn có thể mua được những chiếc xe rẻ hơn 15.000 USD rất nhiều nhưng đừng vội mừng. Giá xe cũ được tính trên cơ sở khấu hao nên giá trị thấp hơn xe mới 20-30% sau khoảng 5 năm, nếu nó quá rẻ nghĩa là người chủ đang muốn “bán tống bán tháo” bởi những lý do như sau tai nạn, đại tu hay tần số sử dụng lớn.
Nghiên cứu một cách kỹ càng
Nếu mua xe mới, bạn được nhà sản xuất bảo hành nhưng khi mua xe cũ, tất cả tùy thuộc vào sự cẩn trọng của bạn. Hãy bình tâm xem xét và yêu cầu đại lý cung cấp số VIN (Vehicle Identification Number). Số VIN là một trong những “bảo bối” để bạn nắm tiểu sử của chiếc xe. Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng phải có bản ghi tiểu sử đi cùng với các thông số như chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn. Để tránh việc “cà” lại số VIN, nhà sản xuất ghi chúng ở nhiều nơi như máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ truyền động và trục bánh. Hãy kiểm tra thật kỹ hình dạng của các số VIN này.
Nếu người bán không cung cấp số VIN, bạn hãy vào những trang web tra cứu số VIN như www.carfax.com, nhưng ở đó bạn phải đóng tiền.
Trở thành tay lái thử
Sau khi qua các bước trên, bạn nên yêu cầu người bán cho chạy thử. Nên nhớ tự mình làm việc đó bởi những người khác (thậm chí cả bạn thân, đồng nghiệp) đôi khi không đưa ra nhận xét chính xác về tình trạng của chiếc xe.
Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột...
Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét động cơ. Đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Nếu dầu có nhiều cặn tức chủ nhân của nó không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Bình nước đóng cặn hay chứa dầu cũng thể hiện chủ nhân của nó không bảo dưỡng một cách kỹ càng. Có khói khi động cơ hoạt động cũng là dấu hiệu không tốt bởi trong trường hợp đó, dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.
Quan sát nội ngoại thất thật kỹ
Đừng ngại bị chê là “khó tính” trong trường hợp này. Trước tiên, bạn hãy quan sát chiều dài chiếc xe và nhớ yêu cầu người bán rửa xe thật sạch. Nếu nhìn dọc thân xe mà không có đường gấp khúc nào thì chiếc xe không bị tai nạn, nếu có thì nó có thể đã bị đâm. Sau đó hãy kiểm tra khoảng cách giữa cánh cửa và thân xe, nếu khoảng cách đồng đều thì xe ở tình trạng tốt. Tiếp theo là màu sơn xe, nếu có hai vùng sơn có độ sáng khác nhau tức là chiếc xe đã bị sơn lại.
Nội thất thường được hóa trang tốt và khó có thể nhận ra hư hỏng từ đây. Cách duy nhất là vận hành thử chúng như loa, dàn CD, đèn ca-bin, đèn cửa, vị trí ghế…Nhưng đôi khi, một vết rách nhỏ ở ghế cũng cho ta biết chiếc xe đã gặp vấn đề bởi hiếm khi chúng bị như thế nếu không có tác động mạnh.