
Những ngộ nhận phổ biến về hiệu suất nhiên liệu là gì?

Mặc dù xe hơi ngày càng tiết kiệm nhiên liệu và trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn nhưng những quan niệm lỗi thời về hiệu suất nhiên liệu vẫn tiếp tục được phổ biến. Hỗ trợ thông tin cho người sử dụng xe, cơ quan bảo vệ môi trường EPA đã công bố một danh sách 10 ngộ nhận quen thuộc nhất về hiệu suất nhiên liệu. Những công nghệ tân tiến (như động cơ hybrid, động cơ diesel, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống tăng áp, các loại hộp số, lốp chống trượt và thiết kế khí động học mới) nay đã cho phép loại xe cỡ trung có hiệu suất nhiên liệu cao. Đối với đời 2010, trong top 10 xe hiệu suất cao nhất có 5 mẫu xe cỡ trung, đứng đầu lại là xe cỡ trung. Ngộ nhận 2: Hộp số sàn luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động Công nghệ hộp số tự động đã tiến bộ đến mức các xe phiên bản hộp số tự động thường có hiệu suất ngang bằng hay tốt hơn phiên bản hộp số sàn. Đối với những xe có cả hộp số tự động và hộp số sàn, khách hàng có thể dễ dàng so sánh hiệu suất xe tại địa chỉ http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm. Ngộ nhận 3: Khởi động lại tốn nhiều nhiên liệu hơn là để chờ máy Ngộ nhận 4: Cần làm nóng xe trước khi lái Các xe đời mới đều có thể lái ngay vài giây sau khi khởi động; tuy nhiên cũng không nên để động cơ chạy quá mức nếu chưa đạt nhiệt độ hoạt động bình thường. Chính xác hơn, cách nhanh nhất để làm nóng động cơ là lái ngay. Ngộ nhận 5: Khi xe cũ đi thì hiệu suất giảm đáng kể Một chiếc xe nếu bảo dưỡng kĩ lưỡng thì sẽ giữ được mức hiệu suất ban đầu trong nhiều năm. Những xe sử dụng 10 hay 15 năm cũng có hiệu suất giảm đi ít nếu được bảo dưỡng tốt. Ngộ nhận 6: Thay bộ lọc khí sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn Quan niệm này đúng với những xe cũ có động cơ sử dụng chế hòa khí. Tuy nhiên, những động cơ phun nhiên liệu mới lại được trang bị hệ thống tự động điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu/khí. Thay đi bộ lọc khí sẽ không làm tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu nhưng có thể cải thiện công suất động cơ. Ngộ nhận 7: Những phụ tùng và thiết bị chợ đen có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu Trừ một vài trường hợp, các thử nghiệm cho thấy những thiết bị và phụ tùng chợ đen không hề cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ, mà còn có thể phá hỏng động cơ hay làm ống pô bốc ra nhiều khói. Ngộ nhận 8: Sử dụng nhiên liệu hảo hạng sẽ làm tăng hiệu suất Trừ khi chiếc xe có chế tạo đặc biệt chỉ dùng nhiên liệu hảo hạng hay không hợp nhiên liệu thường, thì không có gì khác nhau giữa nhiên liệu hảo hạng và thông thường. Các bạn nên tham khảo tài liệu hướng dẫn để xem nhiên liệu hảo hạng có được khuyên dùng và cần dùng ở điều kiện nào (chẳng hạn khi kéo tời). Ngộ nhận 9: Hiệu suất nhiên liệu EPA cung cấp là thông số chính thức của từng xe Mục đích chính của thông số EPA là mang lại cho khách hàng phương tiện thống nhất và khách quan để so sánh hiệu suất nhiên liệu giữa các xe với nhau. Mặc dù các thử nghiệm của EPA được thiết kế mô phỏng điều kiện lái thực tế nhưng không có mô hình nào lại có thể tái tạo chính xác hoàn toàn. Bên cạnh đó, tỉ lệ pha nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng đến thông số hiệu suất. Chẳng hạn, sử dụng xăng pha 10% êthanol có thể giảm hiệu suất xuống khoảng 3% vì mật độ năng lượng thấp. Ngộ nhận 10: Tất cả các xe đều được chạy kiểm nghiệm hiệu suất nhiên liệu Những quy định hiện thời chỉ yêu cầu xe trọng tải nhẹ từ 3.900 kg trở xuống phải kiểm nghiệm hiệu suất. Một số mẫu xe phổ biến như F250/350, Chevrolet/GMC 2500/3500 và Dodge 2500/3500 có trọng lượng vượt quá nên không phải kiểm nghiệm. EPA cũng không kiểm nghiệm những xe mô tô và xe tải 4 bánh không được phép chạy trên đường cao tốc. Bắt đầu từ năm 2011, những xe có trọng lượng lên đến 4.600 kg sẽ được yêu cầu làm kiểm nghiệm hiệu suất. (Theo otosaigon)