
Những nguy hiểm từ xe đạp điện

Không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy là nguy hiểm tiềm ẩn vì xe điện.
Không cần bằng lái vẫn phóng vù vù
Vài năm trở lại đây, xe đạp điện đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Đây cũng là loại phương tiện được người cao tuổi và giới văn phòng lựa chọn. Các cửa hàng xe đạp điện theo đó mọc lên như nấm. Tại một số tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Mã, Bà Triệu… chúng ta có thể bắt gặp hàng chục cửa hàng bán xe đạp điện. Các sản phẩm này có giá dao động ở mức 7-15 triệu đồng, xe cũ đã qua sử dụng có giá chỉ 3-4 triệu đồng/chiếc.

Với loại xe xuất xứ từ Trung Quốc có giá thấp hơn song chất lượng thì… không ai dám bảo đảm. Thông thường, sự khác biệt về giá phụ thuộc vào loại trữ năng lượng điện chạy xe là pin hay ắc quy.
Có thể nói, xe đạp điện hiện có đến hàng trăm mẫu, đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc bắt mắt. Có những chiếc xe được thiết kế chẳng khác gì các dòng xe máy tay ga cao cấp như Spacy, SCR…. Những lời giới thiệu hấp dẫn về xe đạp điện như không cần mũ bảo hiểm, không bằng lái, không tốn xăng của các cửa hàng bán mặt hàng này đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là các em học sinh.
Song kéo theo đó, tình trạng những chiếc xe đạp điện chở 3 phóng với tốc độ 30-40km/h lấn sang cả phần đường dành cho xe máy, ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Để chứng tỏ sự “sành điệu”, nhiều bạn trẻ điều khiển xe chỉ với một tay lượn lách đánh võng trên đường.
Nguy cơ mất an toàn giao thông
Theo nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém. Điều này là vô cùng nguy hiểm.
Do nguy cơ gây mất an toàn cao nên việc quản lý loại xe này cần được quy định chặt chẽ, với những chế tài đủ sức răn đe những đối tượng có hành vi vi phạm. Tuy vậy, hiện việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này, dẫn đến hiện tượng ngoài một số dòng xe chính hãng chất lượng tốt thì còn không ít các loại xe rẻ tiền không có có đầy đủ các bộ phận như đèn, còi, xi nhan… vẫn được bày bán tràn lan.
Có thể nói khó khăn nhất trong quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là đối tượng điều khiển xe đạp điện thường là học sinh phổ thông nên nhận thức còn hạn chế, không có tiền nộp phạt. Do vậy, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật GTĐB khi lưu thông bằng xe đạp điện để làm gương.
Người sử dụng xe cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp. Các gia đình trước khi mua xe cho con em nên trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn.
Một số lưu ý
Những trục trặc thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếu điện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng, bình điện không sạc được.
Người sử dụng cũng nên nạp điện hàng ngày cho xe, kể cả khi xe không chạy bởi nếu một ắc quy bị hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ắc quy còn lại nên có thể sẽ phải thay toàn bộ, gây tốn kém không cần thiết.
Ngoài ra, khi mua xe, khách hàng cũng nên mua hàng chính hãng để được bảo đảm về chất lượng cũng như việc bảo hành sản phẩm sau này.