VicoTas
Câu hỏi
avatar sinhnv
28/05/2013 20:38

Ống kính Carl Zeiss có tốt ko, ưu/nhược điểm của từng ống ?



Danh sách câu trả lời (2)
avatar Xman 28/05/2013 20:38

Lịch sử lens Carl Zeiss
Carl Zeiss là một trong những nhà sản xuất ống kính nổi tiếng nhất của Đức. Công ty được thành lập tại Jena năm 1856 và được gọi là Carl Zeiss Jena. Carl Zeiss

Carl Friedrich Zeiss (1816-1888)
Karl Ernst Abbe (1840 – 1905)

Phải kể đến một phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Carl Zeiss là việc sở hữu sản xuất máy ảnh Zeiss Ikon vào năm 1926 cho đến khi họ chấm dứt sản xuất máy ảnh Zeiss Ikon vào năm 1972. Trong bề dầy lịch sử (46 năm) lâu dài ấy, Carl Zeiss cũng đã trang bị thêm được nhiều nhà sản xuất máy ảnh.

Máy ảnh Zeiss Ikon

Carl Zeiss đã cộng tác với đối tác là Ngài Karl Ernst Abbe *, khi ấy họ sản xuất kính hiển vi và chuyên đo khúc xạ, đó là một dụng cụ quang học để đo chỉ số khúc xạ của thủy tinh dùng trong quang học.

Vào năm 1888, Carl Zeiss mất, Karl Ernst Abbe đã thành lập thương hiệu Zeiss và xây dựng nó lại trên cơ sở sản xuất thấu kính quang học dành cho ngành nhiếp ảnh, tuy nhiên cũng phải giảm thời gian làm việc hàng ngày của các công nhân của công ty xuống chỉ còn 8 giờ/ ngày.

Carl Zeiss có các nhà khoa học như ngài Paul Rudolph (1858-1935) người đã tạo ra các công thức thiết kế khởi đầu cho ống kính Tessar, Planar, Biogon, và Sonnar.
1890: thiết kế ống kính anastigmat - "protar"
1895: thiết kế ống kính Planar
1899: thiết kế ống kính Unar
1902: thiết kế ống kính Tessar
1918: thiết kế ống kính Plasmat

Vào khoảng năm 1900, ống kính Zeiss được cấp phép bởi Bausch & Lomb (Rochester), F. Koritska (Milano), E. Krauss (Paris), E. Suter (Basle), Fritsch (Vienna) và Ross (London).
Bằng việc cấp phép, cũng như bảo hộ đó Zeiss tránh được việc phải tăng trưởng một cách ào ạt quá nhanh các cơ sở sản xuất riêng của mình, mà việc này có thể gây bất lợi cho uy tín của Carl Zeiss.
Năm 1902, Zeiss mua lại hãng sản xuất máy ảnh PalmOS AG và tiếp tục sản xuất nó dưới tên gọi là Carl Zeiss PalmOS .

Máy ảnh Carl Zeiss PalmOS

Năm 1909 máy ảnh được sản xuất tại công ty của con gái trong gia đình đã được sát nhập vào nhóm ICA mà sau này trở thành một phần của thương hiệu Zeiss Ikon.
Sau Thế chiến thứ II, nước Đức phân chia thành hai miền, công ty cũng bị phân chia thành hai, Jena được ở phần phía Đông của nước Đức.
Một phần thứ hai được thành lập ở Tây Đức và có trụ sở tại Oberkochen, và vẫn lưu giữ dưới nền tảng là Zeiss.
Các phần khác của công ty vẫn còn lại ở Jena, nhưng nhanh chóng bị mất quyền sử dụng tên gọi thương hiệu giống như Zeiss truyền thống là ống kính nổi tiếng.
Ở phía Tây Đức sản phẩm được gọi là aus Jena (có nghĩa là từ Jena), và được sử dụng từ viết tắt rõ ràng, hoặc các tên khác để nhắc nhở vào quá khứ của tiền thân (ví dụ: T cho Tessar, S cho Sonnar)
Trong khi đó thuộc khối Đông Đức, họ tiếp tục sử dụng tên đầy đủ.
Sau chiến tranh, ở phía Tây Đức thì Carl Zeiss tại Oberkochen vẫn làm ống kính cho các máy ảnh Zeiss Ikon, nhưng họ cũng đã làm thêm những ống kính chuyên dụng cho một số hiệu máy ảnh khác. Và họ tiếp tục làm như vậy, đặc biệt là cho Rollei và Hasselblad.

Những ống kính Zeiss cho dòng máy ảnh định dạng cỡ trung bình ( medium format SLR cameras ) Hasselblad đã được sử dụng bởi nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng, và được biết đến với chất lượng cao, dung sai chính xác, độ phân giải, và khả năng ghi nhận về màu sắc.
Từ năm 1973, Carl Zeiss đã thực hiện việc sản xuất một loạt các ống kính cho máy ảnh 35mm SLR với ngàm gắn cho Yashica và Contax, họ cộng tác với công ty của Yashica và kết quả là ống kính Zeiss T * đã được thực hiện cả ở Đức và theo giấy phép của Đức tại Nhật Bản, và từ đó họ phát triển một danh tiếng của chất lượng quang học tuyệt vời.
Kyocera ( tên môt tập đoàn cùa Nhật ) họ mua Yashica, sau này hợp tác với Zeiss để giới thiệu ống kính Zeiss T * khác, có ngàm cho phép lấy nét theo đo khoảng cách (rangefinder) và có cả tự động lấy nét.
Nhưng vào năm 2005, Kyocera ngừng sản xuất tất cả các máy ảnh và ngừng việc tiếp thị của ống kính Carl Zeiss.
Và gần đây nhất, Carl Zeiss đã làm sống lại huyền thoại mang tên Zeiss Ikon bởi một loại máy ảnh rangefinder mới, với ống kính Carl Zeiss được thiết kế và sản xuất bởi hãng Cosina tại Nhật Bản, và hãng Sony cũng chọn ống kính Zeiss sử dụng cho máy ảnh kỹ thuật số của mình.

Chú thích:
* Karl Ernst Abbe (Sinh ngày 23 tháng 1 năm 1840 – mất ngày 14 tháng 1 năm 1905)
Là một nhà vật lý Người Đức, chuyên viên đo mắt, doanh nhân, và cải cách xã hội. Ông đã cộng tác cùng với Otto Schott và Carl Zeiss, đặt nền móng cho quang học hiện đại.
Karl Ernst Abbe, Ông cũng là một đồng chủ sở hữu của Carl Zeiss AG, một nhà sản xuất kính hiển vi, nghiên cứu và phát triển các dụng cụ, hệ thống quang học khác của Đức.

Đức Việt ducviet 28/05/2013 20:38
Tìm hiểu sơ về ống kính Carl Zeiss và ưu/nhược điểm của từng ống


Sau khi bài viết Carl Zeiss ra ống kính Distagon T* 2/25 cho Canon và Nikon thì có nhiều bạn chưa thật hiểu rõ về thương hiệu này đã có những nhận xét chưa thật xác đáng. Trong bài viết này, bạn @kurobanevn, đã đưa ra một số ý kiến cũng như thông tin cơ bản về các ống kính thế hệ hiện tại của nhà sản xuất danh tiếng nước Đức. Ngoài ra, trước đây thì Tinhte.vn đã có một bài viết cơ bản về lịch sử 120 năm của Carl Zeiss, mời các bạn tham khảo tại đây.


Một số điều quá cơ bản hoặc quá dài dòng như là lịch sử của Zeiss thì các bác google cho nhanh và đầy đủ. Bác nào cuồng Canon với Nikon làm ơn không phản bác bài này và nhớ dùm rằng khi Zeiss đã lừng danh bốn bể thì Canon với Nikon còn chưa ra đời.

1. T* nghĩa là gì?

T*, đọc là tee-star, là viết tắt từ transparent (trong suốt). Zeiss dùng thuật ngữ này để chỉ lớp tráng phủ (coating) ống kính của mình với hàm ý lớp tráng này trong suốt, cho 100% ánh sáng đi qua, vừa làm ảnh sáng hơn, vừa cho màu trung thực hơn và tương phản cao hơn.

2. Chất ảnh T*

Nhìn chung là các tay chơi máy lâu năm trên các diễn đàn hoặc blog cá nhân đều đồng tình rằng Zeiss cho tông màu ấm hơn Canon và Nikon, thiên về sắc đỏ-hồng-tím. Ảnh từ ống kính của Zeiss tạo ra cảm giác "3D" hơn ĐỐI VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG THỰC SỰ LÀ 3D (ví dụ như con người). Ống kính Zeiss 2.8/21 T* được thừa nhận là nét nhất trong tiêu cự của nó (khoảng 20-24mm) và vượt xa cả ống kính Leica tương đương. Một vài ống kính mới cũng được đánh giá rất cao về độ nét, chẳng hạn như 2/100 T* Macro (vừa có khẩu lớn, nét hơn cả đối thủ từ Leica và rẻ hơn nhiều).

Ống kính góc rộng của Zeiss hiện nay bị vignette tương đối nhưng không nặng so với các hãng khác và những người thích chụp chân dung hay đời sống (như em đây) rất thích tính chất này. Dòng T* mới vẫn bị flare và viền tím, một vài ống bị "color bokeh" (bị viền tím/đỏ ở chỗ chuyển mờ trong ảnh) nhưng cũng không nặng hoặc nhẹ hơn rất nhiều so với hàng của hãng khác. (tất nhiên là có thể trừ Leica ra)

Bokeh của Zeiss được đánh giá rất cao. Các bác sẽ hay gặp cụm từ "creaming bekeh" trên các diễn đàn. Cứ việc google để xem hình chụp thử và có ý kiến riêng vì bokeh là vấn đề sở thích cá nhân.

3. Khiếm khuyết của Zeiss T* mới

Không có cái gì là hoàn hảo, kể cả ống kính Zeiss T*. Một vài thử nghiệm chỉ ra rằng độ tương phản cao của ống kính T* trong vài trường hợp làm cho ảnh bị mất chi tiết.

Ống góc rộng như 2.8/25 và 2/28 có hiện tượng field curvature, tức là trường nét của ảnh không phải là một mặt phẳng chữ nhật bẹt mà là một mặt cong. Hiện tượng này rất dễ phát hiện khi mở khẩu lớn và chụp mặt phẳng như bức tường, phần tường ở tâm ảnh nét thì phần ở rìa ảnh mờ, phần ở rìa nét thì tâm lại mờ. Nhưng các tay máy chuyên nghiệp thường có những cách để tận dụng hiện tượng này để tăng độ nét cho bức ảnh. Cách hạn chế nó rất đơn giả: khép khẩu.

Ống normal và tele T* hiện nay cũng gặp lỗi focus shift. Giả sử ta mở ống kính 1.4/85 hết khẩu (f/1.4) và lấy nét tại đó rồi khép xuống f/4 chẳng hạn thì độ nét sẽ tăng lên đáng kinh ngạc (ví dụ trường nét từ 1m tăng lên thành gần 100m) - bác nào muốn đọc sâu thêm thì xin tự đọc trên blog của ông Lloyd Chambers (chuyên gia hàng đầu về T* hiện nay). Cách khắc phục cũng đơn giản: chụp ở khẩu nào thì mở sẵn khẩu đó và lấy nét tại đấy luôn. Ví dụ, muốn chụp ở khẩu 4 thì khép luôn 4 rồi chụp chứ đừng mở 1.4 (hơi khó chịu khi ánh sáng yếu vì mọi người sẽ muốn mở hết khẩu để viewfinder sáng hơn).

Ống T* mới (tất cả các ống) đều báo nét không thực sự chuẩn xác (kể cả Canon, Nikon và Pentax). Điều này do chính Lloyd Chambers thử nghiệm và khẳng định. Cách khắc phục là mua thêm focus screen, lắp kính phóng đại cho viewfinder và tất nhiên là tập lấy nét tay. Live View cũng là một giải pháp rất tốt, đặc biệt là khi chụp phong cảnh hoặc macro (dù hơi tốn pin).

Nhìn chung, ống kính của Zeiss (trừ 2.8/21 và 2/100 macro) được gọi vui là "những cây cọ không hoàn hảo". Mỗi ống có một cá tính riêng và nó buộc người chụp phải động não mới sử dụng được. Một con ngựa bất kham vào tay nài ngựa giỏi thì dễ thành vô địch - ống kính Zeiss hiện nay cũng được so sánh vui như vậy.

4. Tại sao lại chỉ có ống MF mà không có AF cho Canon, Nikon, Pentax?

Vì Sony và Zeiss ký thỏa thuận với nhau và vì Zeiss không ký được thỏa thuận với các hãng kia.

Nhưng hiện nay dòng ống kính MF này được dân quay phim ưa chuộng hơn hẳn ống kính tự động. Lý do sẽ nói ở dưới.

5. Tại sao Zeiss T* phù hợp để quay phim?

Ảnh động với ảnh tĩnh là rất khác nhau. Các bác xem phim thường thấy nhưng cảnh quay có thay đổi điểm lấy nét (ví dụ ban đầu nét ở tiền cảnh rồi chuyển dần ra xa). Nghe thì thật đơn giản: xoay cái vòng lấy nét là xong chứ gì. Rất tiếc là đời nó không đơn giản thế.

Ống kính nói chung có một cái bệnh gọi là BREATHING (dịch nôm na là "thở"). Hiện tượng này có thể mô tả đơn giản như sau: khi ta thay đổi điểm lấy nét thì TIÊU CỰ của ống kính thay đổi theo. Bác nào quan tâm thì có thể tìm được rất nhiều ví dụ minh họa trên YouTube qua từ khóa "lens breathing".

Trong ảnh tĩnh thì breathing chẳng có ảnh hưởng gì (có ai thấy được đâu). Nhưng trong ảnh động thì khác: các bác cứ tưởng tượng là đang xem phim mà tự dưng khung hình cứ zoom ra zoom vào thì khó chịu tới mức nào.

Ống kính của Zeiss hơn hẳn đồ Canon Nikon ở khoản này. Chí ít là phần lớn lens Zeiss hơn hẳn phần lớn lens Canon Nikon trong vấn đề breathing.

Ngoài ra, vòng lấy nét của Zeiss được thiết kế tốt hơn rất nhiều. Cộng thêm các thiết bị hỗ trợ thì người quay phim có thể chuyển nét cực kỳ mượt và chính xác. Ống kính máy ảnh tự động thông thường không thể nào so được.

Tiếp theo - và không kém phần quan trọng - là Zeiss cân chỉnh toàn bộ dòng lens của mình để cho ra màu sắc gần như tương đồng 100%. Điều này cũng rất đáng kể trong quay phim. Nhìn một chùm ảnh mỗi ảnh một tông màu các bác thấy có khó chịu không? Xem phim mà mỗi cảnh một tông thì còn ngứa mắt hơn nữa.

Cũng chính việc phải cân chỉnh cho các ống giống nhau như vậy mà chi phí sản xuất tăng thêm nhiều (cần máy móc xịn và có các công đoạn kiểm tra thủ công).

6. Ống kính Carl Zeiss là tác phẩm nghệ thuật?

Câu trả lời là... KHÔNG - chắc nhiều bác rất thất vọng. Ống kính T* hiện nay là do hãng Cosina Nhật Bản lắp ráp. Tất nhiên là chất lượng ráp không phải bàn, khó có thể hơn được. Nhưng đây vẫn là sản xuất công nghiệp chứ không phải thủ công hoàn toàn.

Cái nghệ thuật nếu có thì nó ở trong thiết kế đơn giản nhưng tinh tế của Zeiss (đặc biệt là về cấu trúc quang học) và trong... bệnh của từng ống kính. Khi cái ống kính nó cũng đỏng đảnh một chút thì ta phải tìm cách chiều nó. Khi chiều được nó rồi thì nó cho ta ảnh đẹp không ngờ. Và ta nhầm tưởng cái ống kính là nghệ thuật.

Mong các bác hiểu rằng ống kính Zeiss, lại so sánh vui, như là cây cọ vẽ có tật. Khi các bác thành nghệ sĩ rồi thì cây cọ dở hơi ấy nó lại thành ra công cụ tuyệt hảo để hiện thực hóa tính nghệ sĩ của các bác. Còn như các tay thẩm du thiết bị mà chụp Zeiss thì, như các cụ vẫn nói, garbage in garbage out.

7. Ống T* nào đáng mua?

Tất cả đều đáng mua. Bác nào có tiền và tự tin vào tài năng của mình thì cứ việc tậu đủ bộ, không phải lăn tăn.

Bác nào nghèo như em thì cân nhắc khoảng tiêu cự mình hay dùng trước rồi tính tiếp theo các gợi ý sau:
  • 3.5/18: Nhanh hơn nửa khẩu so với đời cũ (ngàm C/Y), chất lượng được cải thiện nhiều, mắc bệnh chung của ống góc rộng là lóa và viền tím nếu mở hết khẩu, là ống rộng nhất của Zeiss hiện nay và chắc chắn vẫn là lựa chọn số một nếu muốn rộng hơn 20mm (Zeiss có thiết kế ống 2.8/15 và có thể sẽ ra trong một vài năm tới nhưng giá của nó thì...). Nhược điểm của lens này là hơi to (phi 82), như vậy thì không dùng chung filter với các lens khác được (các bác chơi ảnh phong cảnh thì biết ngay tại sao cái cỡ filter nó lại được để ý nhiều thế, em không giải thích thêm).
  • 2.8/21: Vô đối về độ nét và màu sắc, tất nhiên là nên khép khẩu để đạt chất lượng tối đa. Phi 72 nên dùng chung được filter với vài lens khác. Điểm dở là tiêu cự hơi lỡ cỡ một chút nhưng đây luôn luôn là một siêu sao trong làng ống kính, không phải nghi ngờ.
  • 2.8/25: Nét kém nhất trong dòng T*, field curvature nặng nhất và vignette tệ nhất, nhưng bù lại thì rất nhẹ nhàng gọn gàng, có khoảng cách lấy nét tối thiểu nhỏ nhất cả dòng. Nói chung lens này khó chụp nhưng các bác chụp siêu sờ vào thì yên tâm là cho ra ảnh làm cả làng mắt chữ o mồm cũng chữ o luôn.
  • 2/28: Mục tiêu của em cho đến trước khi nghe tin em 2/25 ra mắt. Đây là tiêu cự tiêu chuẩn của dân chụp báo chí đời sống trước khi có những ống kính 24mm khẩu lớn như 24/1.4L của Canon. Không ai dùng lens này trên máy crop cả nên không có chuyện lỡ cỡ ở đây. Ống này khẩu lớn, lấy nét dễ, chất lượng hơn xa 2.8/25 (về độ nét là chính). Bệnh field curvature cũng khá nặng nên phải cẩn thận khi dùng. Nói chung là nếu không kiếm đủ tiền mua 2/25 thì đây chắc chắn là lựa chọn của em.
  • 2/35: Tiếp tục là một ống nhỏ gọn, nét ơi là nét và giá không quá chát. Cái hay (và dở) của ống này là nó ở giữa giữa về mọi mặt: tiêu cự vừa vừa, méo vừa vừa, vignette vừa vừa,... Nói chung là dễ dùng.
  • 1.4/35: Lý Đức của dòng T* hiện nay. Nếu các bác thích gây chú ý (và có đủ tiền) thì nên mua để chụp ở... f/2 trở lên. Chất lượng đã được nhiều bác pro đánh giá rồi. Đắt xắt ra miếng thôi.
  • 1.4/50: Ống kính tiêu chuẩn. Rẻ nhất. Dễ chụp nhất. Tốt trên cả máy crop lẫn fulframe. Bác nào đã từng dùng bản cũ ngàm C/Y rồi thì chắc là vẫn muốn có một chiếc này nữa.
  • 2/50 macro: Đang là ống kính đa dụng nhất của Zeiss. Chụp tất cả mọi thể loại từ phong cảnh đến macro, từ chân dung studio đến đời thường nhếch nhác. Nhược điểm duy nhât là đắt gấp đôi 1.4/50. Nhưng nếu có tiền thì em cũng sẽ khuân một em này về nhà.
  • 1.4/85: Chẳng có hãng nào không làm được ống 85mm tốt cả. Nhưng Zeiss thì làm được một chiếc xuất sắc cơ. Mỗi tội là bị bệnh focus shift và nghe nói lấy nét ở 1.4 10 phát thì trượt 9 nếu dùng cái hệ thống báo nét trên máy. Nói chung là các bác chụp chân dung nhiều thì không phải lăn tăn nghĩ ngợi gì cả, chỉ đợi đủ Mỹ Kim thôi.
  • 2/100: Huyền thoại mới. Ông Lloyd Chambers nói đây là chiếc ống kính 100mm tốt nhất mọi thời đại (có thể sau này Zeiss sẽ cho ra bản nâng cấp tốt hơn, nhưng giờ thì là như thế). Chụp được tất cả mọi thể loại. Bác nào chụp phong cảnh panorama thì đây cũng là lựa chọn tuyệt vời vì nó nét kinh khủng (cứ xem thử sample là biết ạ). Bác nào lo nó nét quá, chụp chân dung không tốt thì bác đó xem lại đầu óc mình. Điểm yếu duy nhất của lens này là tiêu cự của nó khi chụp chân dung (nằm giữa 85 và 135mm) nhưng khi đã dùng và quen rồi thì không có gì phải bàn.
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Máy ảnh
nophoto Ko bit chất lượng sp này thế nào?

Đăng lúc: 20:38 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Ảnh chụp nằm nghiêng - giờ làm sao đây??

Đăng lúc: 20:38 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Cách chỉnh ngôn ngữ cho EOS kiss x5?

Đăng lúc: 20:38 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Máy ảnh Panasonic GX1 có giá bao nhiêu?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Máy ảnh Panasonic GX1 có gì mới ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Máy ảnh bị nhòe trắng khi chụp ngoài trời ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Nên mua máy ảnh gì?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

NgocUk Canon EOS 60D hay Canon 5D ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto So sánh máy ảnh Nikon D3100 và Canon 550D?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Có nên mua máy ảnh Sony Cybershot DSC T500?

Đăng lúc: 21:20 - 23/06/2013 trong Máy ảnh

Chip chip Máy ảnh Sony NEX-C3 có giá bao nhiêu ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Có nên mua máy ảnh Sony NEX-C3 ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Cửa hàng bảo hành sản phẩm của hãng Olympus tại thị trường hà nội?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Tại sao lại nên chọn ống kính - lens tamron?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Đánh giá chất lượng máy ảnh Panasonic GF3 giá 17,2 triệu ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Trong các loại thẻ nhớ hiện nay thì loại nào xài bền nhất ?

Đăng lúc: 20:37 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Có nên mua máy ảnh Fujifilm S4000 ?

Đăng lúc: 20:36 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Nên mua Nikon D3100 hay Canon 1100D?

Đăng lúc: 20:36 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto Tư vấn chọn lens cho Nikon D7000 ?

Đăng lúc: 20:36 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

nophoto So sánh cảm biến CCD và CMOS trên Panasonic FZ45 và FZ100 ?

Đăng lúc: 20:36 - 28/05/2013 trong Máy ảnh

Rao vặt Siêu Vip