VicoTas
Câu hỏi
avatar sometime
01/06/2013 10:37

Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam?

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.

Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.
Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?

Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:

- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.

- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).

- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.

- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.

Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.

Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.

Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".

Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…

Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
Nguồn: vnexpress


Danh sách câu trả lời (17)
avatar jessika000 01/06/2013 10:38
Bài viết vẫn đứng trên góc nhìn cũ

Những cái anh P.V.Ha viết chính là giải thích cho tâm lí bầy đàn đó. Nhiều người dùng thấy tin tưởng là người khác sẽ mua theo, thực chất có ai được kiểm chứng chất lượng tất cả các loại xe đâu. Một sản phẩm tốt không có nghĩa là nó bán chạy. Con số thống kê lịch sử không chứng minh được cho chất lượng trong tương lai. Kỳ vọng chất lượng ở một thương hiệu chính đơn giản chỉ là niềm tin của cộng đồng.

Mỗi người sẽ có 01 tiêu chí chất lượng riêng cho mình nên không thể lấy ý kiến chủ quan của mình áp đặt cho ai đó. VD xe chất lượng là phải bán lại có giá, là phải của hãng tên tuổi, xuất sứ nhật bản ..vvv..

Theo tôi khi mua xe chúng ta sẽ liệt kê tiêu chí mà chúng ta cần ra, mức độ quan trong từng tiêu chí và căn cứ vào đó để chấm điểm

VD tiêu chí của tôi.

Caren và Innova
------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Thiết kế(20% ) 8 6
2. Vận hành (25%) 9 8
3. Chi phí: (15%) 8 8.5
4. Tiện nghi: (10% ) 8 7
5. Giá trị còn lại khi bán: (5%) 5 10
6. Thương hiệu (XX%) 5 8
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tổng điểm XX XX

Với cách chọn này giúp chúng ta tìm được chiếc xe ưng ý cho mình chứ không phải chiếc xe thích hợp cho số đông.

Xuân Hải
avatar boy_vui_cuoi2000 01/06/2013 10:38
Về bài "Tâm lý bầy đàn"

Theo tôi, khi mua sắm đa số mọi người thường chọn xe theo các tiêu chí sau (theo thứ tự ưu tiên): giá cả (số tiền mình có thể bỏ ra để mua xe), mẫu mã, chất lượng, chi phí vận hành, bảo trì, sửa chữa.

Khi mà các yếu tố đa số gần giống nhau, chúng ta thường có thói quen chọn các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc quen thuộc với bản thân. Và các dòng xe Nhật đã trở nên quá quen thuộc với người Việt Nam, vì vậy nên xe Nhật mới được ưu ái đến vậy.

Phú Trần
avatar hoangdieu 01/06/2013 10:38
Phân tích hay, nhưng nên thay 'xe Nhật' bằng 'Toyota'

Bài phân tích rất hay. Tôi cũng hay đọc các bài trả lời của bạn P.V. Hà cho các chủ đề khác trên diễn đàn này, thấy rất xác đáng. Tuy nhiên, "xe Nhật" mà bạn P.V. Hà viết trong bài, theo tôi, là xe Toyota thì đúng hơn. Các loại xe Nhật khác: Mitsubishi, Suzuki, etc, có lẽ thuộc vào nhóm còn lại, nếu xét theo cách nhìn nhận của người tiêu dùng Việt Nam.

Cá nhân tôi không thích gì xe Toyota, và thực tế là tôi cũng không mua xe Toyota, nhưng tôi hoàn toàn hiểu tiêu chí của những người mua xe Toyota. Nếu tôi cũng có cùng tiêu chí mua xe như họ, tôi cũng sẽ chọn mua xe Toyota. Vậy nên tôi chủ trương không bài xích hãng xe hay những người chọn hãng xe khác với lựa chọn của mình.

Xét cho cùng, mỗi người có tiêu chí riêng và lựa chọn riêng. Mỗi người phải sống với lựa chọn của chính mình, chứ không phải của người khác. Cho nên đúng như bạn P.V Hà nói, không nên dùng "tâm lý bầy đàn". Có lẽ ngay từ "tâm lý đám đông" cũng chưa chắc đã đúng, vì thực sự, cụm từ này chỉ đúng với nhũng người mua xe theo kiểu "thấy nhiều người chạy Toyota, tôi cũng mua Toyota" mà thiêu tiêu chí cụ thể.

Còn không có gì sai nếu như tiêu chí của họ là "xe Toyota bán lại ít mất giá, nên tôi mua Toyota".

Nguyen Phuong Duy
avatar ngocanh 01/06/2013 10:38
Vài đóng góp thêm

Chẳng qua người ta lạm dùng từ ngữ mà thôi, còn ngày xưa ở trường người ta dạy môn tâm lý thì giảng đây là dạng "Tâm lý số đông" hay "Tâm lý đám đông". Còn xe Nhật với VN ta là phù hợp bởi tiêu chí:

1. Chi phí vận hành thấp.

2.Kiểu dáng phù hợp.

3. Giá cả hợp lý.

4. Độ ổn định và phụ tùng thay thế phổ biến.

Tiêu chí này ở châu Âu thì ngược lại: Phụ tùng thay thế hiếm, đắt. Không qua mặt được các hãng xe bản địa (Đặc biệt là tại Đức). Xe có xuất xứ từ châu Á.

Thanh Tran
Củ Chuối MyLove 01/06/2013 10:38
Tôi là một cá nhân sử dụng xe chưa lâu (5 năm). Tuy nhiên theo tôi việc lựa chọn xe đối với người tiêu dùng ở VN có 2 điểm quan trọng:

Một là quá ít lựa chọn loại sản phẩm trong cùng một phân khúc. Vài năm trở lại đây đã có lựa chọn thêm xe nhập khẩu. Tuy nhiên điểm hạn chế của nó thì đã rõ dịch vụ bảo hành hạn chế hoặc phải chấp nhận chi phí cao do sản phẩm trong nước khác kiểu và mẫu mã.

Hai là: tâm lý đám đông vẫn còn nặng nề. Bạn P.V Ha thân mến, bạn thử lên các trang bán xe cũ của nước ngoài xem giá cả của xe đã qua sử dụng có khác nhau không nhé. Các trang đó cung cấp các thông tin cơ bản về thời gian sử dụng, quãng đường chạy và đời xe đấy, bạn so với xe mới bán tại thị trường đó xem sao.

Còn nói xe Nhật bền thì tôi nói là chưa chắc. Đúng là Toyota nổi tiếng về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng là một số sản phẩm vượt trội so với thị trường còn lại thì cũng giống các hãng xe khác cả thôi. Xe HQ thì đẳng cấp trên cùng phân khúc thua đã đành, xe Mỹ thì mang tiếng cồng kềnh, uống xăng đấy là tâm lý.

Các nhà sản xuất nhận thấy điều đó và đã thay đổi, tất nhiên còn phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu sử dụng của từng người, có người thích tính năng vận hành, có người thích hình thức .v.v. Với tôi, mặc dù đi xe chưa lâu nhưng chuyện 10l/100km hay 8l/100km giống nhau cả thôi, đơn giản vì khi tôi mua xe đã tiết kiệm được đến 7.000 USD so với xe cùng hạng của nhật đủ cho tôi đổ xăng 2 năm thoải mái rồi! Chưa kể phải lót tay nhân viên bán hàng.

Tóm lại là thị trường VN chất lượng xe còn thấp, méo mó lắm nên so sánh là khập khiễng. Vì vậy chọn loai xe nào là quyết định của mỗi người và hướng đến mục đích khác nhau (sử dụng hay coi là tài sản hay coi là trang sức).

Vài lời góp ý vậy. Nếu có động chạm mong các bạn lượng thứ.

Cù Lạc
Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Cho em chút xin chút ít thông tin về mẫu xe mới của Yamaha sẽ ra mắt cuối tháng 11 này với ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe sắp ra mắt Yamaha LEXAM “lộ hàng” từ 1 năm trước?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Còn 1 tuần nữa là em mua xe , vẫn chưa quyết định mua xe gì tầm 40tr !!!

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cần anh em tư vấn về bugi và dây tăng áp ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Wave RSX mới của Honda chất lượng thế nào?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cần tư vấn về bô của Ps 150i 2009 ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xe em 249cc - giấy tờ 125 bị Công An hỏi sẽ như thế nào ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Wave RSX mới liệu có còn bị hú như 2 loại trước không ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

dang duc thang Sh 125i của em ăn xăng quá cần các bác tư vấn dùm ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Hoài Nam (Nam Tước) Anh em tư vấn chỗ dán decan cho xe máy với ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Trục trặc với Ford Everest ?

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto HONDA VIỆT NAM chuẩn bị sản xuất SH và SCR việt nam ??

Đăng lúc: 10:37 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda có kế hoạch ráp xe SH và PS tại Việt Nam?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto SH Việt Nam ra mắt chưa vậy các bác ?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto SH Việt Nam liệu có chất lượng như xe nhập ?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Honda AB FI VN vs Suzuki SkyDrive bạn chọn xe nào?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Air Blade Fi Việt Nam, làm gì để chạy tốt hơn?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi gấp về chỗ hàn tay phanh ?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Hỏi về bọc nhựa chìa khóa cho LX ?

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Ngũ hành đối với việc mua xe pháo!!!

Đăng lúc: 10:36 - 01/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip