
Tại sao Bugatti Veyron có giá 1,7 triệu USD?

Những “bật mí” sau sẽ giúp lý giải mức giá siêu khủng của ông hoàng tốc độ. Cách đây vừa tròn 5 năm, một cỗ máy tinh tế nhất, hoàn hảo nhất đã được ra đời với tên gọi Bugatti Veyron, không lâu sau đó được biết đến rộng rãi với biệt danh “ông hoàng tốc độ”. Để kỷ niệm sinh nhật 5 tuổi của ông hoàng này, chúng tôi sẽ “bật mí” những bí ẩn bên trong siêu xe, điều chứng minh mức giá 1,7 triệu USD là hoàn tòan hợp lý. Trước hết và quan trọng nhất là trái tim của Bugatti Veyron. Động cơ của siêu xe sử dụng tới 16 xylanh, 64 van, dung tích 8Lít, 4 (lưu ý rằng chỉ có 4) trục cam, 4 tuabin tăng áp, có công suất lên tới 1001 mã lực và mômen xoắn 922 lb-ft. Khi chiếc xe chạy ở vận tốc cực đại 407 km/h, nó sử dụng tới 47 ngàn lít khí nạp/phút, tức là tương đương với lượng khí một người bình thường hít vào trong 4 ngày.
![]() Cựu biên tập viên của tờ Car and Driver Csaba Csere từng hỏi giám đốc phát triển Bugatti Wolfgang Schreiber làm thế nào chiếc xe này có thể đạt được mã lực ròng 1001 hp theo tiêu chuẩn SAE Mỹ tại vòng tua máy 6000 vòng/phút, hoặc 987 mã lực (1001 PS) tính theo tiêu chuẩn châu Âu. Schreiber đã trả lời rằng “động cơ của chúng tôi đều có thể sản sinh ra từ khoảng 1020 đến 1040 PS nên có thể dễ dàng đáp ứng cả hai tiêu chí.
![]() ![]() ![]() ![]() Nội thất Bugatti tất nhiên cũng tương xứng với mức giá của ông hoàng. Xe tích được trang bị một nội thất xa xỉ, với nhiều chi tiết được bọc da hạng cao cấp nhất, màn hình LCD, tích hợp một thiết bị hỗ trợ cá nhân HP iPAQ có thể giao tiếp với hệ thống định vị, hệ thống đo lường từ xa thông qua Bluetooth và gửi dữ liệu tới nhóm dịch vụ của Bugatti.
![]() Đây là bộ lazăng theo lựa chọn của Sang Noir, nếu chọn loại lazăng này, khách hàng sẽ phải trả thêm 120 ngàn USD. Do có vận tốc rất lớn, Veyron rất chú trọng tới chức năng tản nhiệt để nhanh chóng làm mát động cơ và má phanh, tăng hiệu suất cho máy. Có tới 10 bộ trao đổi nhiệt, với phân bổ cho các phần như sau: Làm mát máy: 4
Điều hòa:2
Làm mát dầu truyền động:1
Làm mát dầu máy:1
Làm mát dầu hộp số:1
Hệ thống làm mát chuyển không khí sang dạng lỏng: 1
Veyron sử dụng loại lốp Michelin PAX đặc biệt không thể tìm thấy ở bất kỳ chiếc xe nào khác. Chúng được thiết kế riêng cho Bugatti để phù hợp với khả năng vận hành của ông hoàng tốc độ, và chỉ có thể tháo lắp tại Pháp, với chi phí lên tới 70 ngàn USD. Riêng bộ lốp có giá 17 ngàn USD. Phanh tay của Veyron cũng có hệ thống chống bó cứng riêng.
![]() Hộp số 7 cấp, ly hợp kép Ricardo automatic của Veyron có giá thay mới tới 120 ngàn USD.
![]() ![]() Khi chiếc xe bắt đầu chạm ngưỡng vận tốc 193 km/h, cánh sau của xe sẽ hoạt động như một loại phanh khí động học. Khi người lái đạp chân phanh, cánh gió sẽ tự điều chỉnh đến góc 55 độ trong khoảng thời tian 4/10 giây. Điều này sẽ giúp tạo nên lực phanh 0,7G, tương đương với lực phanh của một xe chở người thông thường.
![]() Mức tiêu thụ nhiên liệu của Veyron theo tiêu chuẩn EPA là 29,4l/100 km trong đô thị và 18,09l/100 km trên đường cao tốc. Ở vận tốc cực đại, cỗ máy ngốn xăng này có thể đốt cháy 1,4 gallon xăng/phút, tương đương với mức tiêu thụ 78,4l/100 km, một con số “giật mình” nếu bạn là người theo chủ nghĩa bảo vệ môi trường và dè sẻn với vàng đen. Nếu bạn mua một chiếc Veyron và không thể tìm được loại xăng có chỉ số Ốc tan 93 phù hợp nhất đối với xe, đại lý Bugatti sẽ chỉnh sửa lại động cơ để nó có thể chạy trên bất kỳ loại xăng nào có sẵn. Nếu Veyron vận hành ở tốc độ 250 mph (trên 400 km/h), lốp xe của Veyron có thể chịu được trong vòng 15 phút, bình xăng 26,4 gallon sẽ cạn veo trong vòng 12 phút. Khi bạn chạy xe ở tốc độ cực đại 407 km/h và đột ngột nhấc chân ga, lực khí động sẽ lập tức kéo chiếc xe lại với gia tốc ngang 0.3 G (2,943 m/s2). Lực này cũng giống như khi bạn đang chạy trên đường cao tốc và phanh xe để chuyển sang đường rẽ rời khỏi đường cao tốc.
|
(Theo AUTOPRO ) |