
Tivi 3D – lựa chọn mới nào?

Xuất chiêu từ tháng 4
Theo thông tin từ Samsung Việt Nam (Savina), từ đầu tháng 4, các siêu thị điện máy sẽ chính thức giới thiệu về những dòng tivi 3D đầu tiên của Samsung: LED 7000 và BD – C6900. Sau đó, cũng trong quý 2/2010, Samsung sẽ tiếp tục giới thiệu những model tivi 3D mới hơn: LED 9000, LED 8000, LCD 750, PDP 7000, HT-C6950W… Ông Boo Keun Yoon, phụ trách ngành hàng nghe nhìn của tập đoàn điện tử Samsung cho biết: “Samsung là nhà sản xuất đầu tiên đưa ra thị trường những mẫu tivi 3D chuẩn Full HD”. Muốn xem được những hình ảnh 3D trên những chiếc tivi 3D của Samsung, người xem phải dùng các loại kính chuyên dụng. Nhưng về mặt lý thuyết hiển thị hình ảnh, điểm mới của những chiếc tivi 3D Samsung là có khả năng giả lập hình ảnh 2D đang phổ biến thành hình ảnh 3D nhờ vào bộ xử lý 3D được tích hợp trong những chiếc tivi và một nút bấm. Những chiếc tivi trên cũng có khả năng kết nối internet bằng công nghệ không dây. Theo ông Vương Triệu Vũ, giám đốc tiếp thị của Savina: “Những chiếc tivi 3D sẽ được giới thiệu đồng loạt tại các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường Việt Nam”.
Nhưng xôn xao trên thị trường sản phẩm tivi 3D là những chiêu thức tiếp thị của TCL Việt Nam khi đầu năm nay, hãng sản xuất này đã “đề-mô” chiếc tivi 3D đầu tiên được sản xuất theo công nghệ: không cần đeo kính khi xem. Theo đại diện của TCL Việt Nam, chiếc tivi 3D trên chỉ mang tính chất tiếp thị, còn sản phẩm bán rộng rãi trên thị trường vẫn chưa được công ty mẹ thông báo về thời điểm phân phối dòng tivi 3D trên thị trường.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện của Sony Việt Nam cho biết, vào đầu tháng 6, trước khi vòng chung kết World Cup khai mạc tại Nam Phi, tại thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện model tivi 3D: LX 900 của Sony có kích thước 52 inch. Ngoài năng lực hiển thị hình ảnh 3D, model này còn có khả năng kết nối internet, tự động cảm biến nhận dạng theo mục đích sử dụng của con người…
Những đại gia trong làng sản xuất hàng điện tử như Panasonic, Hitachi, Sanyo, LG… đã có những chiếc tivi 3D bán tại các thị trường “giàu có” như Nhật, châu Âu, còn tại thị trường Việt Nam, họ vẫn chưa có công bố nào về dòng sản phẩm mới này.
“Ẩn số” chờ khách hàng giải mã
Thế giới đã ghi nhận những nỗ lực của các hãng sản xuất điện tử trong việc thị trường hoá công nghệ 3D, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm quan trọng là chiếc tivi. Nhưng theo giới chuyên môn và kinh doanh, vì đây là sản phẩm mới, nội dung 3D còn quá ít và giá cao nên trong năm 2010, dòng sản phẩm tivi 3D vẫn được xem là sản phẩm để dành “tiếp thị”.
“Một yếu tố sẽ làm tivi 3D chưa thể phổ biến tại thị trường Việt Nam trong năm nay là vì giá còn cao. Chúng tôi chưa được hãng thông báo giá chính thức nhưng theo tính toán, sản phẩm này sẽ khó bán. Bước đầu, nhóm khách hàng có khả năng về tài chính cũng như thích khám phá công nghệ mới sẽ mua dòng sản phẩm này nhưng với số lượng không nhiều”, ông Vinh, giám đốc tiếp thị của hệ thống siêu thị Ideas bình luận.
Cho đến nay, trên những thông tin chính thức, Samsung Việt Nam, Sony Việt Nam và TCL Việt Nam chưa công bố giá cụ thể cho từng model, từng kích thước vì cần phải tính toán kỹ để có giá hợp lý nhất trên thị trường. Nhưng theo một nguồn tin riêng của Sài Gòn Tiếp Thị, khi chính thức bán tại Việt Nam vào giữa tháng 4 tới, giá model tivi LED Samsung C7000 với kích thước 40 inch sẽ có giá khoảng 30 triệu đồng, cùng model nhưng có kích thước 55 inch sẽ có giá khoảng 70 triệu đồng. Được biết thêm, giá trên bao gồm cả kính chuyên dụng để xem hình ảnh 3D trên tivi.
Không quan ngại về giá, theo ông Trí, giám đốc công ty MMC (chuyên về các giải pháp hình ảnh), “trở ngại lớn nhất của tivi 3D chính là nội dung. Phim ảnh 3D còn ít lắm. Giả sử tivi Samsung có giả lập hình ảnh truyền hình (2D) thành hình ảnh 3D, chắc chắn chất lượng hình ảnh sẽ không bằng hình ảnh 3D chuẩn được”. Cũng theo ý kiến của ông Trí, như nhóm sản phẩm tivi LCD trước đây, để được cộng đồng sử dụng rộng rãi, phải chờ thêm vài năm nữa khi giá rẻ hơn, nhiều phim 3D hơn…