Câu hỏi

30/05/2013 00:53
Tôi thường nghe các đàn anh nói về từ "cảm giác lái". Vậy xin hỏi cảm giác lái là gì?
Tôi có bằng từ tháng 6/2008 và chạy xe nhà 5 chỗ đã được 8.000 km. Thường nghe các đàn anh nói về từ "cảm giác lái". Vậy xin hỏi cảm giác lái là gì?
ChoeGa
30/05/2013 00:53
ducviet
30/05/2013 00:53
thanhngan909
30/05/2013 00:53
millan
30/05/2013 00:53
hothot
30/05/2013 00:53
Danh sách câu trả lời (6)

Bạn có chạy xe Honda, và bạn có thể cảm nhận được cái xe của bạn nó đang vận hành như thế nào, chạy ở khoảng nào trên đường, mặt đường như thế nào.... không nhỉ ? Hay mọi việc đó bạn đều cần phải dùng mắt, tay để sờ mó vào mặt đường thì mới nắm được.
Nếu không cần dùng mắt, tay, bạn sẽ có cái gọi là "cảm giác lái"
Nếu không cần dùng mắt, tay, bạn sẽ có cái gọi là "cảm giác lái"

Cũng giống như bạn HTM, nhưng chi tiết hơn một chút:
Cảm giác lái là bạn có thể cảm nhận được tốc độ của xe, quá nhanh hay chậm so với bình thường hay không. Cảm giác lái là cảm giác mình có thể kiểm soát mọi hoạt động của xe thông qua thính giác, thị giác và trực giác. Chẳng hạn, đến một khúc cua, anh không lo lắng nhiều khi xe chạy nhanh mà anh thấy tự tin rằng mình sẽ vượt qua dễ dàng, vì anh nghe được tiếng lốp, thấy được cung đường và anh cảm thấy an toàn.
Tóm lại cảm giác lái là anh có một cảm nhận tổng thể và quen thuộc về mọi việc xảy ra trên đường khi anh đang lái xe!
Cảm giác lái là bạn có thể cảm nhận được tốc độ của xe, quá nhanh hay chậm so với bình thường hay không. Cảm giác lái là cảm giác mình có thể kiểm soát mọi hoạt động của xe thông qua thính giác, thị giác và trực giác. Chẳng hạn, đến một khúc cua, anh không lo lắng nhiều khi xe chạy nhanh mà anh thấy tự tin rằng mình sẽ vượt qua dễ dàng, vì anh nghe được tiếng lốp, thấy được cung đường và anh cảm thấy an toàn.
Tóm lại cảm giác lái là anh có một cảm nhận tổng thể và quen thuộc về mọi việc xảy ra trên đường khi anh đang lái xe!

Cảm giác lái nói chung là cảm giác như thế này:
Khi một người nói cảm giác lái của xe này tốt hơn xe kia có nghĩa là họ so sánh chung chung tổng thể của một chiếc xe, còn chi tiết thì bạn có thể hiểu là họ muốn nói về: Độ đầm, độ cách âm, độ chính xác của vô lăng khi điều khiển trên mặt đường tốt và xấu.
Một chiếc xe mà có cảm giác lái bồng bềnh thì có nghĩa là các yếu tố trọng lượng xe, khung gầm, các hệ thống an toàn khác chưa được bảo đảm và ngược lại nếu cảm giác lái tốt thì mọi thứ kia sẽ tốt.
Khi một người nói cảm giác lái của xe này tốt hơn xe kia có nghĩa là họ so sánh chung chung tổng thể của một chiếc xe, còn chi tiết thì bạn có thể hiểu là họ muốn nói về: Độ đầm, độ cách âm, độ chính xác của vô lăng khi điều khiển trên mặt đường tốt và xấu.
Một chiếc xe mà có cảm giác lái bồng bềnh thì có nghĩa là các yếu tố trọng lượng xe, khung gầm, các hệ thống an toàn khác chưa được bảo đảm và ngược lại nếu cảm giác lái tốt thì mọi thứ kia sẽ tốt.

Thật đơn giản:
- Lên xe đóng cửa, nghe tiếng "rộp", bạn biết là cửa đã đóng chặt (người kkác lên xe đóng cửa ra sao bạn cũng biết) chứ không cần phải kiểm tra lại.
- Vào số (xe MT) bạn biết ngay là số mấy, không phải cúi xuống xem lại; hoặc nghe tiếng máy bạn cũng biết xe đang chạy số mấy.
- Khi đánh vô lăng (tay lái), đạp chân côn, ga, phanh... bạn nhận biết được độ chính xác, sự nhịp nhàng, độ căng cần thiết của nó (cái này khi đang lái xe Tây Âu chuyển sang lái xe Nhật thì nhận biết rất rõ - chú ý kẻo khi cua bị lật xe đạp phanh xe khựng ngay lập tức... vì cái gì cũng nhẹ bẫng, mỏng manh)
- Bạn có thể biết xe đang chạy với tốc độ bao nhiêu cây số/giờ mà không cần nhìn đồng hồ, nhất là khi chạy trên xa lộ, chứ không phải 150 km cứ tưởng là 80, hoặc mới 60 km/h cứ tưởng trên 100 km rồi...
- Khi xe tiến, lùi bạn biết được vật cản còn cách bao xa, chứ không cần chạy ra ngoài hoặc nhổm người lên để nhìn!
Có vậy thôi mà.
- Lên xe đóng cửa, nghe tiếng "rộp", bạn biết là cửa đã đóng chặt (người kkác lên xe đóng cửa ra sao bạn cũng biết) chứ không cần phải kiểm tra lại.
- Vào số (xe MT) bạn biết ngay là số mấy, không phải cúi xuống xem lại; hoặc nghe tiếng máy bạn cũng biết xe đang chạy số mấy.
- Khi đánh vô lăng (tay lái), đạp chân côn, ga, phanh... bạn nhận biết được độ chính xác, sự nhịp nhàng, độ căng cần thiết của nó (cái này khi đang lái xe Tây Âu chuyển sang lái xe Nhật thì nhận biết rất rõ - chú ý kẻo khi cua bị lật xe đạp phanh xe khựng ngay lập tức... vì cái gì cũng nhẹ bẫng, mỏng manh)
- Bạn có thể biết xe đang chạy với tốc độ bao nhiêu cây số/giờ mà không cần nhìn đồng hồ, nhất là khi chạy trên xa lộ, chứ không phải 150 km cứ tưởng là 80, hoặc mới 60 km/h cứ tưởng trên 100 km rồi...
- Khi xe tiến, lùi bạn biết được vật cản còn cách bao xa, chứ không cần chạy ra ngoài hoặc nhổm người lên để nhìn!
Có vậy thôi mà.

Khi lái xe hay coi mình và chiếc xe là 1 tổng thể ... và khi đó tất cả những gì tác động lên xe cũng như là tác động vào chính mình. Và phản ứng của bạn cũng chính là phản ững của chiếc xe về những tác động đó .
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip