Câu hỏi

19/06/2013 15:55
Toyota Yaris sedan nhập khẩu có thực sự hơn Vios?
Tôi mới mua Yaris sedan xuất Mỹ và thấy khá ưng ý. Tuy nhiên sau một thời gian chạy cảm nhận thấy cả về hình thức lẫn cảm giác khi lái (tiếng máy, độ ồn, chân ga phanh...) đều thấy giống như Vios (thậm chí là loại Vios lắp ráp trong nước) (Nguyễn Hương).
Điều này làm tôi áy náy muốn đi tìm sự khác biệt giữa 2 dòng xe này mà vẫn chưa phát hiện ra (tôi chưa có nhiều kiến thức về xe cộ). Vios thì rõ ràng giá bán rẻ hơn khá nhiều, vậy Yaris sedan hơn Vios ở những điểm gì? Rất mong các anh chị và các bạn hiểu biết giúp tôi trả lời câu hỏi này.
Tôi xin chân thành cám ơn.
vnconnection
19/06/2013 15:55
thieugia88
19/06/2013 15:55
BeMamNon
19/06/2013 15:55
Ngoc
19/06/2013 15:55
thanhngan909
19/06/2013 15:55
Điều này làm tôi áy náy muốn đi tìm sự khác biệt giữa 2 dòng xe này mà vẫn chưa phát hiện ra (tôi chưa có nhiều kiến thức về xe cộ). Vios thì rõ ràng giá bán rẻ hơn khá nhiều, vậy Yaris sedan hơn Vios ở những điểm gì? Rất mong các anh chị và các bạn hiểu biết giúp tôi trả lời câu hỏi này.
Tôi xin chân thành cám ơn.
Danh sách câu trả lời (10)

Các bác chưa đi thẳng vào vấn đề
Vios là dòng xe tiết kiệm, vỏ mỏng nhẹ, nội thất đơn giản, ít hao xăng. Có bác nói vỏ mỏng hơn là không đúng rồi, vì đã là dòng tiết kiệm thì vỏ như nhau cả thôi. Động cơ thì nó khác nhau thôi. Bác có thể tìm các website về 2 chiếc trên và đưa ra kết quả cuối cho mình.
Theo em thì mua Vios thì cũng tốt thôi.
Lopazai
Vios là dòng xe tiết kiệm, vỏ mỏng nhẹ, nội thất đơn giản, ít hao xăng. Có bác nói vỏ mỏng hơn là không đúng rồi, vì đã là dòng tiết kiệm thì vỏ như nhau cả thôi. Động cơ thì nó khác nhau thôi. Bác có thể tìm các website về 2 chiếc trên và đưa ra kết quả cuối cho mình.
Theo em thì mua Vios thì cũng tốt thôi.
Lopazai

Khác nhau ở nơi lắp ráp
Bạn thử nghĩ xem nếu bạn kinh doanh bạn có làm như thế này không nhé bạn sẽ sản xuất cái máy cho từng thị trường và khung sườn cũng vậy?
Máy móc cũng cùng công suất thì cùng một nhà máy, linh kiện cũng thế cả thôi đại đa số từ Toyota trung quốc, Đài Loan, Indo, VN chưa có nhiều chứ có cũng từ VN.
Còn xe Mỹ thì tiêu chuẩn khí thải và an toàn cao hơn thì toyota sẽ thêm vài chi tiết để phù hợp tiêu chuẩn để đáp ứng. Chính vì vậy giá sẽ tăng hơn tí. Đây là quan điển của tôi và về kinh tế thì có lẽ cũng đúng.
Qminh
Bạn thử nghĩ xem nếu bạn kinh doanh bạn có làm như thế này không nhé bạn sẽ sản xuất cái máy cho từng thị trường và khung sườn cũng vậy?
Máy móc cũng cùng công suất thì cùng một nhà máy, linh kiện cũng thế cả thôi đại đa số từ Toyota trung quốc, Đài Loan, Indo, VN chưa có nhiều chứ có cũng từ VN.
Còn xe Mỹ thì tiêu chuẩn khí thải và an toàn cao hơn thì toyota sẽ thêm vài chi tiết để phù hợp tiêu chuẩn để đáp ứng. Chính vì vậy giá sẽ tăng hơn tí. Đây là quan điển của tôi và về kinh tế thì có lẽ cũng đúng.
Qminh

Góp ý với ý kiến của anh
Tôi thì sống ở Việt Nam từ bé tới giờ cũng trên 40 tuổi rồi. Tôi chắc chắn là anh Minh sống ở Mỹ lâu như vậy và đi nhiều như vậy thì thấy nhiều điều hơn các đồng bào khác chỉ sống ở VN như tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ cái khái niệm economic of scale của anh trong trường hợp này, tôi nghĩ chưa thực sự được hiểu đúng hay nó rõ hơn là chưa được hiểu đầy đủ. Tôi chỉ bàn xe Nhật, không giám bàn xe Đức vì tôi hoàn toàn không biết về xe Đức sản xuất ở VN.
Xe Honda và xe Toyoya khi nhập vào Mỹ, được sản xuất từ Nhật, họ phải làm vỏ dày vì không chỉ để đi đầm, mà quan trọng là để qua được kiểm tra độ an toàn ngặt nghèo của Mỹ. Sau này họ cũng sản xuất trên đất Mỹ, nên khỏi bàn luôn về độ dày của vỏ, chắc chắn phải tiếp tục dày như nhập từ Nhật rồi. Anh có nghe nói xe Toyota Corolla ở Mỹ nhập khẩu từ Thailand hoặc Taiwan không? tôi chắc là không. Thực chất xe Toyoya Corolla làm ở Thailand, Taiwan khác rất nhiều so với xe tại Mỹ.
Tại sao họ không là giống nhau để hưởng lợi từ economic of scale? vì điều quan trọng nhất là nhu cầu khách hàng ở mỗi nước, mỗi vùng khác nhau và các luật cũng như quy định của chính quyền sở tại cũng khác nhau. Họ phải tận dụng các sự khác biệt đó bằng cách đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng bản địa và phù hợp với lụât pháp địa phương. Việt nam không có kiểm tra an toàn tai nạn (crash test), tại sao họ phải làm vỏ dày?
Ngành công nghiệp ôtô bây giờ phân hoá cực kỳ mạnh mẽ, các hãng xe lớn bây giờ chỉ gần như là công đoạn lắp ráp. Phụ tùng linh kiện họ đặt làm từ các nhà cung cấp bên ngoài gần như toàn bộ cho nên, dựa theo kế hoạch bán hàng của công ty con ở VN, họ hoàn toàn có thể đặt 1 lô hàng vỏ tôn mỏng hơn với giá cả cạnh tranh hơn. Đó là thế mạnh của 1 hướng mới trong ngành công nghiệp gọi là outsourcing. Outsourcing cùng với economic of scale mới làm nên sức mạnh thực sự của ngành công nghiệp ôtô. Đó cũng là lý do tại sao khi có nhu cầu tăng đột biến ở VN, họ không đáp ứng được vì đã ký hợp đồng thoả thuận theo số lượng với nhà cung cấp rồi.
Thêm nữa, họ hàn và sơn vỏ ở VN. Thay vì sơn 3 nước, họ có thể sơn 2 nước. Điều này không ảnh hưởng đến economic of scale mà hoàn toàn có thể tạo cảm giác vỏ mỏng hơn. Cảm nhận cũng như thực tế các liên doanh cũng đã công nhận vỏ ở VN mỏng hơn chứ không phải chỉ là cảm tính của bà con đâu.
Các liên doanh ở Việt nam đã chèn ép người tiêu dùng quá nhiều rồi. Tôi cũng không hiếu sao anh lại đứng về phía họ để thay vì đứng về phía đồng bào mình để đòi được quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng VN?
Tôi thì sống ở Việt Nam từ bé tới giờ cũng trên 40 tuổi rồi. Tôi chắc chắn là anh Minh sống ở Mỹ lâu như vậy và đi nhiều như vậy thì thấy nhiều điều hơn các đồng bào khác chỉ sống ở VN như tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ cái khái niệm economic of scale của anh trong trường hợp này, tôi nghĩ chưa thực sự được hiểu đúng hay nó rõ hơn là chưa được hiểu đầy đủ. Tôi chỉ bàn xe Nhật, không giám bàn xe Đức vì tôi hoàn toàn không biết về xe Đức sản xuất ở VN.
Xe Honda và xe Toyoya khi nhập vào Mỹ, được sản xuất từ Nhật, họ phải làm vỏ dày vì không chỉ để đi đầm, mà quan trọng là để qua được kiểm tra độ an toàn ngặt nghèo của Mỹ. Sau này họ cũng sản xuất trên đất Mỹ, nên khỏi bàn luôn về độ dày của vỏ, chắc chắn phải tiếp tục dày như nhập từ Nhật rồi. Anh có nghe nói xe Toyota Corolla ở Mỹ nhập khẩu từ Thailand hoặc Taiwan không? tôi chắc là không. Thực chất xe Toyoya Corolla làm ở Thailand, Taiwan khác rất nhiều so với xe tại Mỹ.
Tại sao họ không là giống nhau để hưởng lợi từ economic of scale? vì điều quan trọng nhất là nhu cầu khách hàng ở mỗi nước, mỗi vùng khác nhau và các luật cũng như quy định của chính quyền sở tại cũng khác nhau. Họ phải tận dụng các sự khác biệt đó bằng cách đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng bản địa và phù hợp với lụât pháp địa phương. Việt nam không có kiểm tra an toàn tai nạn (crash test), tại sao họ phải làm vỏ dày?
Ngành công nghiệp ôtô bây giờ phân hoá cực kỳ mạnh mẽ, các hãng xe lớn bây giờ chỉ gần như là công đoạn lắp ráp. Phụ tùng linh kiện họ đặt làm từ các nhà cung cấp bên ngoài gần như toàn bộ cho nên, dựa theo kế hoạch bán hàng của công ty con ở VN, họ hoàn toàn có thể đặt 1 lô hàng vỏ tôn mỏng hơn với giá cả cạnh tranh hơn. Đó là thế mạnh của 1 hướng mới trong ngành công nghiệp gọi là outsourcing. Outsourcing cùng với economic of scale mới làm nên sức mạnh thực sự của ngành công nghiệp ôtô. Đó cũng là lý do tại sao khi có nhu cầu tăng đột biến ở VN, họ không đáp ứng được vì đã ký hợp đồng thoả thuận theo số lượng với nhà cung cấp rồi.
Thêm nữa, họ hàn và sơn vỏ ở VN. Thay vì sơn 3 nước, họ có thể sơn 2 nước. Điều này không ảnh hưởng đến economic of scale mà hoàn toàn có thể tạo cảm giác vỏ mỏng hơn. Cảm nhận cũng như thực tế các liên doanh cũng đã công nhận vỏ ở VN mỏng hơn chứ không phải chỉ là cảm tính của bà con đâu.
Các liên doanh ở Việt nam đã chèn ép người tiêu dùng quá nhiều rồi. Tôi cũng không hiếu sao anh lại đứng về phía họ để thay vì đứng về phía đồng bào mình để đòi được quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng VN?

Khác biệt khó biết
Tôi nghĩ khác biệt là khó biết, chỉ có Toyota họ biết thôi, nhất là ở những hạng xe tương đối thấp cấp như Yaris/Vios, tất cả các ý kiến cũng chỉ là đoán. Khi phản ánh với Toyota VN, họ sẽ bảo rằng chúng tôi lắp đạt tiêu chuẩn ở VN là được. Có điều là xe Toyota lắp ở VN thì tôi thấy họ ăn bớt nhiều, ví dụ các tấm lót cách âm, cách nhiệt ở nắp capô là không có.
Cục lọc ở ống xả cho thị trường đòi hỏi khí thải tiêu chuẩn Euro 3, 4 là không có. Lốp cũng có thể là loại rẻ tiền và cứng hơn nên đi ồn, kính bấm tự động cửa lái chỉ có 1 chiều xuống, không có chiều lên, vv tất cả những thứ này giảm được rất nhiều chi phí, ngược lại họ lại cho vào vài lựa chọn khác để câu khách hàng VN do mới bắt đầu mua xe hơi, thích ghế da, CD nhiều đĩa, không phân biệt xe hạng nào, xe hơi là phải oách, đủ những món đó. vỏ thì mỏng như lon sữa bò. Tôi đã đến gara và thấy 1 chiếc xe đâm rách vỏ, đúng là mỏng như vỏ lon sữa bò, không ngoa!
Theo tôi nghĩ thì mua xe ở VN bây giờ chọn hướng nào, người tiêu dùng cũng là người thiệt thòi. Chọn xe nhập thì bảo hành hậu mãi kém, xe đắt, có thể tốt hơn 1 tí. Chọn xe trong nước thì bị cắt xén đầu đuôi, mang tiếng là có bảo hành, nhưng tôi đố ai đòi được bảo hành của các LD, nhất là Toyota. Bảo thì ít, hành thì nhiều thôi...
Tôi nghĩ rằng những xe mà trong nước và nhập khẩu đều có (ví dụ như Vios/Yaris) thì chọn xe nào cũng không khác biệt là mấy, đằng nào bạn cũng là người thiệt thòi thôi :-) trừ phi bạn thích kiểu xe hatchback thì mua Yaris đuôi cụt, đó là sự khác biệt. Cuối cùng tiêu chí của bạn là gì? nếu là giá cả, chọn xe trong nước rẻ hơn. Nếu là màu sắc mà bạn thích xe trong nước không có (đỏ chẳng hạn) thì chọn xe nhập. Chúc bạn chọn được xe cho mình sớm.
Thắng
Tôi nghĩ khác biệt là khó biết, chỉ có Toyota họ biết thôi, nhất là ở những hạng xe tương đối thấp cấp như Yaris/Vios, tất cả các ý kiến cũng chỉ là đoán. Khi phản ánh với Toyota VN, họ sẽ bảo rằng chúng tôi lắp đạt tiêu chuẩn ở VN là được. Có điều là xe Toyota lắp ở VN thì tôi thấy họ ăn bớt nhiều, ví dụ các tấm lót cách âm, cách nhiệt ở nắp capô là không có.
Cục lọc ở ống xả cho thị trường đòi hỏi khí thải tiêu chuẩn Euro 3, 4 là không có. Lốp cũng có thể là loại rẻ tiền và cứng hơn nên đi ồn, kính bấm tự động cửa lái chỉ có 1 chiều xuống, không có chiều lên, vv tất cả những thứ này giảm được rất nhiều chi phí, ngược lại họ lại cho vào vài lựa chọn khác để câu khách hàng VN do mới bắt đầu mua xe hơi, thích ghế da, CD nhiều đĩa, không phân biệt xe hạng nào, xe hơi là phải oách, đủ những món đó. vỏ thì mỏng như lon sữa bò. Tôi đã đến gara và thấy 1 chiếc xe đâm rách vỏ, đúng là mỏng như vỏ lon sữa bò, không ngoa!
Theo tôi nghĩ thì mua xe ở VN bây giờ chọn hướng nào, người tiêu dùng cũng là người thiệt thòi. Chọn xe nhập thì bảo hành hậu mãi kém, xe đắt, có thể tốt hơn 1 tí. Chọn xe trong nước thì bị cắt xén đầu đuôi, mang tiếng là có bảo hành, nhưng tôi đố ai đòi được bảo hành của các LD, nhất là Toyota. Bảo thì ít, hành thì nhiều thôi...
Tôi nghĩ rằng những xe mà trong nước và nhập khẩu đều có (ví dụ như Vios/Yaris) thì chọn xe nào cũng không khác biệt là mấy, đằng nào bạn cũng là người thiệt thòi thôi :-) trừ phi bạn thích kiểu xe hatchback thì mua Yaris đuôi cụt, đó là sự khác biệt. Cuối cùng tiêu chí của bạn là gì? nếu là giá cả, chọn xe trong nước rẻ hơn. Nếu là màu sắc mà bạn thích xe trong nước không có (đỏ chẳng hạn) thì chọn xe nhập. Chúc bạn chọn được xe cho mình sớm.
Thắng

Nhập và lắp ráp trong nước
Tôi sống bên Mỹ từ 1975 tới 2002 (9 tuổi tới 36 tuổi) thì về VN làm việc, đã lái xe bên Mỹ thời gian dài, đã thăm xưởng Mercedes tại Sindelfingen Đức nên tôi nghĩ tôi có đủ hiểu biết về xe của các nước ngòai.
Các bạn đây, và nhiều người VN cứ nói vỏ xe tại VN mỏng hơn vỏ xe nhập (từ Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, v.v.) nhưng tôi hỏi bộ Honda, Toyota, MB đóng thân xe tại VN hả? VN hiện giờ không có một nhà cung cấp nào có thể cung cấp vỏ xe cả. Tất cả bộ xe, ngọai trừ vài đồ nhựa, đều nhập từ nhà cung cấp lâu đời của các hãng đó.
Các xưởng đó không có cung cấp vỏ mỏng cho xe sẽ được lắp ráp tại VN vì dây chuyền sản xuất thép và kim lọai của họ không đời nào lại phải đội lên chi phí để sản xuất một số lượng nhỏ cho VN cả. Thân xe, máy, hệ thống điện tử đều theo tiêu chuẩn chung để tận dụng giảm chi phí cho số lượng nhiều (economies of scale).
Nguyễn Vũ Minh
Tôi sống bên Mỹ từ 1975 tới 2002 (9 tuổi tới 36 tuổi) thì về VN làm việc, đã lái xe bên Mỹ thời gian dài, đã thăm xưởng Mercedes tại Sindelfingen Đức nên tôi nghĩ tôi có đủ hiểu biết về xe của các nước ngòai.
Các bạn đây, và nhiều người VN cứ nói vỏ xe tại VN mỏng hơn vỏ xe nhập (từ Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, v.v.) nhưng tôi hỏi bộ Honda, Toyota, MB đóng thân xe tại VN hả? VN hiện giờ không có một nhà cung cấp nào có thể cung cấp vỏ xe cả. Tất cả bộ xe, ngọai trừ vài đồ nhựa, đều nhập từ nhà cung cấp lâu đời của các hãng đó.
Các xưởng đó không có cung cấp vỏ mỏng cho xe sẽ được lắp ráp tại VN vì dây chuyền sản xuất thép và kim lọai của họ không đời nào lại phải đội lên chi phí để sản xuất một số lượng nhỏ cho VN cả. Thân xe, máy, hệ thống điện tử đều theo tiêu chuẩn chung để tận dụng giảm chi phí cho số lượng nhiều (economies of scale).
Nguyễn Vũ Minh
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip