VicoTas
Câu hỏi
avatar tybaby9
19/06/2013 15:30

Trên xe máy thì phanh trước hay phanh sau quan trọng hơn ???

Tình hình là mình đọc được một tài liệu tiếng anh, nếu mình dịch đúng thì nó nói là khi phanh xe bằng cả thắng trước lẫn thắng sau thì thắng trước đóng góp phần lớn công hạm

Mấy bro nghĩ có phải không, và nếu phải thì vì sao ? (Trong tài liệu của mình nó không nói kỹ các bạn ạ)

Mọi người giúp mình nhé !



Danh sách câu trả lời (4)
avatar mrfriendly 19/06/2013 15:30

Các bác muốn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thì tìm đọc trong sách (Lý thuyết oto máy kéo - Nguyễn Hữu Cẩn) thì sẽ biết liền
Sau khi đọc xong các bác sẽ biết tại sao hệ thống phanh ABS vẫn chưa phải là hệ thống phanh hiệu quả nhất. Mà hiện này người ta thường lắp thêm cơ cấu điều hòa lực phanh. Cũng vì trên xe oto hiện nay thì đa số động cơ được đặt ở phía trước. Mà khi phanh thì do quán tính trọng lượng xe đặt trên bánh trước có thể chiếm từ 60 - 80% tùy vào mức độ sử dụng phanh. Chính vì vậy vấn đề điều hòa lực phanh phù hợp với tải trọng đặt lên từng bánh xe là cần thiết để đảm bảo hiệu quả phanh là tốt nhất. Ví dụ như xe chạy với tốc độ cao và phanh gấp thì trọng lượng đặt trên bánh trước chiếm khoảng 80% trọng lượng xe và khi đó cần 80% lực phanh sinh ra để đặt lên bánh trước và 20% đặt lên bánh sau.
Các bác nào học trong trường chắc chắn sẽ phải học. Còn các bác không học trong trường quan tâm có thể tìm đọc.

avatar hocon 19/06/2013 15:30
Trích dẫn:
Từ bài viết của betiteo

Cái này hơi khó giải thích nếu dựa trên lời nói suông, bạn phải dựa trên phần nhiều tính toán.
nhưng để giài thích cho bạn mình đưa ra 1 số chi tiết đơn giản

điều kiện: trên 1 đoạn đường thẳng, vỏ xe masát mặt đường tốt, thắng đạt tiêu chuẩn, phuộc tốt, gắp sau chuẩn

1/ trên xe máy thực tế lực dồn nhiều xuống phần sau nhiều hơn phần trước (khi ngồi lên xe), dựa theo nguyên tắc bảo toàn năng lượng bạn phải cấp lực nhiều hơn để đẩy so với bánh trước, năng lượng k tự sinh ra mà cũng k tự mất đi nên khi thắng phải tốn 1 khoảng thời gian để triệt tiêu lực quán tính

2/ lự tác động của máy lên bánh sau để quay bánh sau chuyển động cũng góp phần kéo bánh sau trượt thắng, nếu k tin bạn thử bằng cách đạp thắng nhanh nhưng k "dặm mo" và thắng nhanh "dăm mo" bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt

3/ bánh trước là bánh dẫn hướng ít lực tác động kéo hoặc đẩy lên bánh trước nên khi thắng bánh trước dừng nhanh hơn so với bánh sau

4/khi ra đường trường từ 75km/h trở lên bánh trước tác động lên mặt đường càng ít do đó khi thắng sẽ càng nhanh hơn nhưng gây nhiều tác hại hơn, nhẹ thì quay đuôi xe, nặng thì té ọc máu

DÙng phanh trước tiên, em nghĩ là tính an toàn
sau đó là tính kinh tế
bánh trước phanh đĩa,bánh sau dùng phanh Guốc
ở xe mấy cũng thế, ở ôtô cũng xài vậy mà
về lý thuyết thì em không rõ lắm, nhưng theo em lên 75km/h mà thắng đột ngột.......không hộc máu hơi phí

avatar ngocthuc1102 19/06/2013 15:30
Trích dẫn:
Từ bài viết của betiteo

Cái này hơi khó giải thích nếu dựa trên lời nói suông, bạn phải dựa trên phần nhiều tính toán.
nhưng để giài thích cho bạn mình đưa ra 1 số chi tiết đơn giản

điều kiện: trên 1 đoạn đường thẳng, vỏ xe masát mặt đường tốt, thắng đạt tiêu chuẩn, phuộc tốt, gắp sau chuẩn

1/ trên xe máy thực tế lực dồn nhiều xuống phần sau nhiều hơn phần trước (khi ngồi lên xe), dựa theo nguyên tắc bảo toàn năng lượng bạn phải cấp lực nhiều hơn để đẩy so với bánh trước, năng lượng k tự sinh ra mà cũng k tự mất đi nên khi thắng phải tốn 1 khoảng thời gian để triệt tiêu lực quán tính

2/ lự tác động của máy lên bánh sau để quay bánh sau chuyển động cũng góp phần kéo bánh sau trượt thắng, nếu k tin bạn thử bằng cách đạp thắng nhanh nhưng k "dặm mo" và thắng nhanh "dăm mo" bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt

3/ bánh trước là bánh dẫn hướng ít lực tác động kéo hoặc đẩy lên bánh trước nên khi thắng bánh trước dừng nhanh hơn so với bánh sau

4/khi ra đường trường từ 75km/h trở lên bánh trước tác động lên mặt đường càng ít do đó khi thắng sẽ càng nhanh hơn nhưng gây nhiều tác hại hơn, nhẹ thì quay đuôi xe, nặng thì té ọc máu

Nếu đúng như bác nói thì các nhà thiết kế nên làm phanh đĩa ở phía sau thay vì phía trước. Và có thể tăng đường kính đĩa phanh sẽ làm tăng lực phanh. Và làm như vậy thì sẽ đảm bảo điều kiện lực bám vì tải trọng đặt lên bánh sau lớn hơn mà và bác không phải lo (trượt quay và ộc máu).

Cái này mình cũng không chắc lắm nhưng theo mình thì như thế này:
- Các bác đọc sách thì sẽ thấy các điều kiện để đảm bảo phanh tối ưu có 2 cái quan trọng nhất là.
+ Lực phanh.
+ Lực bám.
- Lực phanh cần lớn nhưng không được vượt qua lực bám để đảm bảo xe không bị trượt. Mà lực bán thì phụ thuộc vào loại đường bề mặt tiếp xúc vật liệu tiếp xúc.
==> Chính vì để đảm bảo phanh tối ưu thì lực phanh phân bố giữa 2 bán là rất quan trọng: Vừa để đảm bảo dẫn hướng tốt, và tăng hiệu quả phanh.
- Các bác có để ý khi phanh thì bánh trước thường giảm độ cao nhiều hơn bánh sau không? Việc thiết kế như vậy cũng được tính toán để phù hợp với 2 điều kiện trên.
+ Ở xe máy thì trọng tâm xe thường lệch về sau vì vậy việc thiết kế xe để khi phanh trọng tâm xe dồn về trước để đảm bảo tính dẫn hướng (ổn định) Và cũng là tăng hiệu quả phanh.
==> Nhưng cũng chính thiết kế như vậy lại dễ gây trượt khi xe chạy ở tốc độ thấp (Nhưng cũng không sao! Tốc độ thấp trượt thì không sao chứ trượt ở tốc độ cao thì...)

avatar hocon 19/06/2013 15:30

Cái này hơi khó giải thích nếu dựa trên lời nói suông, bạn phải dựa trên phần nhiều tính toán.
nhưng để giài thích cho bạn mình đưa ra 1 số chi tiết đơn giản

điều kiện: trên 1 đoạn đường thẳng, vỏ xe masát mặt đường tốt, thắng đạt tiêu chuẩn, phuộc tốt, gắp sau chuẩn

1/ trên xe máy thực tế lực dồn nhiều xuống phần sau nhiều hơn phần trước (khi ngồi lên xe), dựa theo nguyên tắc bảo toàn năng lượng bạn phải cấp lực nhiều hơn để đẩy so với bánh trước, năng lượng k tự sinh ra mà cũng k tự mất đi nên khi thắng phải tốn 1 khoảng thời gian để triệt tiêu lực quán tính

2/ lự tác động của máy lên bánh sau để quay bánh sau chuyển động cũng góp phần kéo bánh sau trượt thắng, nếu k tin bạn thử bằng cách đạp thắng nhanh nhưng k "dặm mo" và thắng nhanh "dăm mo" bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt

3/ bánh trước là bánh dẫn hướng ít lực tác động kéo hoặc đẩy lên bánh trước nên khi thắng bánh trước dừng nhanh hơn so với bánh sau

4/khi ra đường trường từ 75km/h trở lên bánh trước tác động lên mặt đường càng ít do đó khi thắng sẽ càng nhanh hơn nhưng gây nhiều tác hại hơn, nhẹ thì quay đuôi xe, nặng thì té ọc máu

Trả lời câu hỏi
Tải lại mã
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
nophoto Cách chỉnh xupap xe gắn máy!

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nỗi buồn người nhùn - Ko biết đi con SH có chống chân đc ko nhỉ?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Sơn đen trên Camry liên doanh nhanh xuống màu?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xin cách sửa chìa khóa Matiz nhập khẩu?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nouvo đời đầu có chế đc phun xăng điện tử không?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Pro nào rành về con Exciter côn tay thì hướng dẫn cho em tí!?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Vespa LX- Sử dụng xe sao cho bền và tiết kiệm xăng?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Làm sao biết xe chỉnh đúng xăng - lửa - gió ?

Đăng lúc: 17:22 - 26/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Các cảm biến trên động cơ ôtô làm việc như thế nào?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Làm sao pô xe kêu to mà ko cần phải móc?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Cần giúp đỡ về pô e của spo?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Điểm mặt những model xe hơi 2010 có chất lượng tốt nhất ?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Lo lắng vì đã mua Toyota Camry nhập?

Đăng lúc: 15:30 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Phương Các bước kiểm tra xế hộp trước kỳ du hí hè?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Khi xe lên ga ở 1 mức nhất định nào đó, nghe tiếng kêu như dế riếc, trường hợp đó là vì sao?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Tư vấn mua ôtô. Mua xe nào thì tiết kiệm xăng các bác nhỉ?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Các bạn tư vấn thật tình dùm nha: Nên mua SH 150 2009 Việt Nam - Hay SH 150 2009 của Ý?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Nên mua Exciter hay Nouvo Lx các bác nhỉ,tư vấn giúp em với

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Những mẫu xe Lexus có thể bị lỗi là những xe nào?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

nophoto Xin tư vấn về Honda Accord 2.0 Đài Loan?

Đăng lúc: 15:29 - 19/06/2013 trong Ô tô, xe máy, xe đạp

Rao vặt Siêu Vip