
Tự vá xe, mấy ai có thể

Sở hữu một chiếc xe không chỉ đơn giản là biết lái mà phải là làm chủ được nó, có thể khắc phục được các hư hỏng thông thường dễ gặp phải trên đường như thủng lốp,…
Nhưng trước tiên, mỗi người đi xe máy cần tạo cho mình một thói quen kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và các biến dạng hay dấu hiệu bất thường của lốp trước khi lên đường. Đối với lốp không săm, bạn có thể sử dụng loại keo tự vá đổ trực tiếp vào trong lốp để giảm khả năng bị thủng lốp. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay tồn tại nhiều loại keo tự vá kém chất lượng, nhiều trường hợp sử dụng gặp phải tình trạng “lợi bất cập hại”.
Chuẩn bị đồ nghề
Một bộ dụng cụ đủ để vá xe khá gọn nhẹ. Một chiếc bơm mini và một chiếc kìm là trang bị bắt buộc. Các dụng cụ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào chiếc xe của bạn. Đối với lốp không săm, bạn cần chuẩn bị một bộ đồ vá rút gồm một cái dùi, một kẹp, một kéo và miếng vá (dạng cao su non). Còn đối với lốp có săm thì cần chuẩn bị bộ đồ vá gồm 3 chiếc móc lốp, keo, miếng vá, đánh săm (hoặc dùng giấy ráp thô).
Việc tháo lốp không săm bằng những chiếc móc lốp thông thường sẽ làm hỏng viền lốp dẫn đến dò hơi và phải thay mới
Cách thức xử lý
Khi phát hiện lốp hết hơi hãy bình tĩnh dừng và dắt ngay xe vào chỗ an toàn. Không nên cố đi hay dắt xe một đoạn xa để hạn chế hiện tượng hỏng vành và lốp (với lốp không săm) hoặc đứt chân van (với lốp có săm). Sau đó dựng chân chống giữa và tiến hành vá săm.
1. Với lốp không săm
Bước 1: Xác định nguyên nhân gây hết hơi, bơm căng lốp sau đó đánh dấu vị trí bị đinh cắm rồi dùng kìm rút đinh ra.
Bước 2: Sử dụng dùi dùi thẳng vào chỗ thủng cho tới khi xuyên qua được thành lốp thì rút ra để tạo thành lỗ thủng vừa đủ để luồn miếng vá.
Bước 3: Luồn miếng vá (cắt dài khoảng 5 – 7cm) vào đầu kẹp, chỉnh cho hai đầu miếng vá bằng nhau rồi ấn sâu vào lỗ thủng đã tạo ra đến khi gần ngập miếng vá thì khéo léo rút ra.
Bước 4: Dùng kéo cắt phần miếng vá thừa bên ngoài, và bơm lốp đến khi đủ áp suất.
Ưu điểm của việc vá rút là nhanh, dễ làm. Tuy nhiên, kiểu vá này không áp dụng được với những lỗ thủng lớn, dài, và tuổi thọ miếng vá không cao. Nên thực hiện vá lại (vá trong hoặc vá nhiệt) sau khi có đủ điều kiện.
Nếu vết thủng quá lớn không thể vá rút thì có thể dùng săm có cùng kích cỡ để sử dụng tạm thời như lốp có săm. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm xảy ra và chủ xe phải mang theo dụng cụ móc lốp và tháo bánh.
2. Với lốp có săm
Bước 1: Xì hết lượng hơi còn lại (nếu có) và dùng kìm tháo ốc chân van.
Bước 2: Sử dụng dụng cụ móc lốp móc một bên lốp để lấy được săm ra, sau đó bơm căng săm để tìm vị trí thủng (lỗ thủng sẽ xì hơi nên rất dễ phát hiện).
Bước 3: Lấy dụng cụ đánh săm (giấy ráp) đánh nhẹ một lớp mỏng quanh vị trí săm bị thủng (chỉ nên đánh với diện tích vừa miếng vá). Lấy keo xoa đều lên phần đã đánh một lớp mỏng, chờ một lúc cho lớp keo se lại rồi dán miếng vá lên, dùng tay day mạnh cho miếng vá bám kín vào săm.
Bước 4: Dùng tay kiểm tra bên trong lốp nhằm phát hiện dị vật (đinh hoặc vật nhọn) để loại bỏ trước khi cho săm vào và lấy dụng cụ móc lốp để vào lốp.
Trong những chuyến đi xa, bạn có thể đem bổ sung dụng cụ để tháo bánh xe và săm dự phòng, để phòng những trường hợp săm bị đứt chân van hoặc vết thủng quá lớn cần phải thay săm mới.