
Ưu và nhược của xe ga so với xe côn tay ?
Em dự định mua xe, đang băn khoăn giữa dòng tay ga (Honda Air Blade) và côn tay (Yamaha Exciter GP). Em chưa có nhiều kinh nghiệm đi hai loại xe này mong các bác chỉ giúp ưu điểm của chúng

Cho em hỏi 1 chút.
Chú Ex đổ xăng 92 hay 95 thì hay hơn?

Chút góp ý.
Ex GP: ưu điểm mạnh mẽ,nam tính, thể thao, tiết kiệm nhiên liệu hơn(tầm 50km/lít xăng), lốp sau to, 2 thắng đĩa, ex đặc biệt thích hợp cho những chuyến đi đường trường cũng như phượt. Nhược điểm: Có thể lúc đầu bạn sẽ thấy hơi khó điều khiển và bóp côn khá mỏi tay vì chạy EX bạn phải bóp côn để lên và xuống số rất thường xuyên( nhất là đối với những nơi mật độ xe đông như HN hay HCM) nhưng sau một hai tuần thành thạo bạn sẽ có được cảm giác của sự điều khiển hoàn toàn chiếc xe mà những xe khác ko có được qua việc sử dụng côn tay. Bị bắn bùn lên giày rất khó chịu khi đường ướt.
AB: Đơn giản, lên xe và vặn ga, xe khá êm và ổn định, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất tiết kiệm (so với những dòng tay ga khác nhưng k thể bằng ex), cốp xe rộng hơn ex. So với EX thì chạy AB sạch hơn nhiều do ko bị văng bùn đất lên chân cả người ngồi trước và sau như EX. Tóm lại nếu bạn thích sự đơn giản, lười lên và xuống số khi chạy xe, thường xuyên đi lại ở những nơi hay tắc đường, mua xe để cả gia đình ai cũng dễ dàng chạy được thì chọn AB. Còn không thì chọn EX, sẽ không phải hối hận khi chọn EX đâu :)

EX ăn đứt AB.
Mình chạy EX được 1 năm, xăng 53km/l, hao không đáng kể nếu biết chạy. Xe mạnh, tự tin khi lái, nam tính và rất dễ xử lí nếu thắng gấp hay là trèo đèo vượt dốc. Nói chung đã cưới em này sau 1 năm đến bây giờ vẫn đắm đuối em nó về sự mượt mà cả về hình dáng và 1 động cơ khoẻ mạnh. Lướt em trong gió, tôi nghe gió thổi bên tai mà không để ý đến tiếng động cơ, sang số nghe thật đã. Khi tắt đường cũng như leo lề bất đắc dĩ thì xe rất thuận tiện vì gầm cao và số 1 nên xe không bị ì, ghét xe ga là chở 2 mà kẹt xe phải vít ga lớn nó mới chịu đi, gầm thấp nên ngại địa hình, dốc cao thì oải và yếu. Trong 2 ngày T7 và CN tôi đi Tp. HCM đi Tp Đà Lạt trên con EX 2011-2012 này tôi mới thấy em nó thật tuyệt vời, mát máy vì tản nhiệt bằng nước, mạnh mẽ trên các cung đường đèo và thật sự cần thiết để tăng tốc EX rất dứt khoát. Tp, HCM-Tp Đà Lạt 300 km, Tp HCM- Tp Rạch Giá 300Km, trung bình 70-80 km/h. EX mua sẽ không phải tiếc đâu. AB sẽ ko làm được nhiều cái EX làm được.

So sánh
Anh đã sử dụng 2 dòng xe này, có thể đưa ra một số cảm nhận của riêng anh như sau:
-AB:
+Ưu: tính tiện dụng cao, đơn giản trong vận hành, thời trang, giá rẻ (rẻ hơn Ex), khi trời mưa thì an toàn và sạch sẽ hơn (vì có combi brake và yếm trước lớn đặc trưng của xe tay ga).
+Nhược: hao xăng (so với xe số), tiếng ồn quá lớn (đặc biệt là AB 2012).
- Ex hay Ếch:
+Ưu: đi đường trường tốt, ít hao xăng, thời trang, ít ồn, phù hợp với người trẻ tuổi.
+Nhược: không mấy tiện dụng (vì không có cốp to, các hộc đựng đồ nhỏ như AB), kém an toàn hơn AB (không có combi brake, nhưng cũng tùy thuộc vào người điều khiển, vì Ex có hai thắng đĩa), đặc biệt văng nước khi trời mưa, khó điều khiển hơn (nhưng cảm giác chạy rất "man" vì có "bóp" côn và vô-trả số!).
Nói chung, tùy thuộc vào sở thích, anh thấy hai xe đều tốt (và cũng có nhiều "hate" dội bom), nhưng thời buổi này sở thích cá nhân là ưu tiên hàng đầu, quan trọng là mình thích là được (chất lượng xe cũng quan trọng, tính kinh tế khi sử dụng cũng quan trọng nhưng đều nằm sau sở thích hết). Thương hiệu xe? thời buổi này những người dám nghĩ dám làm rất nhiều => các sản phẩm mới được chấp nhận => có thương hiệu (giá trị thương hiệu do người tiêu dùng quyết định mà)! Vì vậy, nếu không quan trọng thương hiệu, có thể mua một số dòng xe khác như: joyride hay skydrive, một số xe của kymco cũng tốt. Xe côn tay có: EN, GZ của suzuki cũng là sự lựa chọn tốt.
Vài ý kiến, chủ yếu là để tham khảo, chúc em sớm có xe mới!