
Vì sao Audi tạo được sức hút mãnh liệt ?
Tại Anh, vào năm 1999, Audi đã bán được 40.000 chiếc xe, tới năm 2002 hơn 65.000 chiếc đã xuất xưởng, nhưng thật bất ngờ là trong số khách hàng mua xe Audi ở thời điểm đó, chỉ có 40% là khách hàng “ruột”, còn có tới 60% là khách hàng mới. Vậy điều gì ở Audi hấp dẫn họ?

Dưới đây là một vài chiêu mà Audi đã dùng để hút khách từ các đối thủ cạnh tranh với mình:
Quảng cáo gây chiến với BMW, Ferrari
Hãng xe hơi hạng sang này có "sở trường" trong các chiến lược marketing đánh trực diện vào đối thủ. Bằng chứng là vào tháng 5/2009 vừa qua, một chiếc siêu xe R8 V10 của Audi đã lượn quanh các con phố ở Maranello, Italy – nơi được xem là đại bản doanh của Ferrari – khiến người dân nơi đây “lác mắt”, có vẻ tức giận, thậm chí có phần ghen tị.
![]() |
Quảng cáo gây chiến |
Trước đó, Audi cũng từng "gây hấn" với BMW bằng dòng chữ "Your move, BMW" với nghĩa tạm dịch là "Nước cờ cho anh, BMW" trên pa-nô quảng cáo chiếc A4 ở Santa Monica, California khiến đối thủ BMW buộc phải tung ra bảng quảng cáo M3 đầy khiêu khích với dòng chữ "Chiếu tướng".
Xây dựng trung tâm thể thao cho khách hàng ở Ingolstadt, Bavaria, Đức
Có thể nói đây là chiều thức độc và hút khách nhất mà Audi tung ra hồi tháng 4 năm nay bởi chiều lòng các “thượng đế” không bao giờ là thiệt cả.
Chăm sóc xe của hãng chưa phải là tất cả!
Đến với thương hiệu xe hơi nổi tiếng Audi, có lẽ ấn tượng đầu tiên của khách hàng là việc sản xuất và dịch vụ chu đáo.
• Hệ thống dịch vụ bán hàng và sau bán hàng hoàn hảo với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và phụ tùng chính hãng
Bằng chứng là trong vòng 3 tháng kể từ 1/6, nhà phân phối thương hiệu xe hơi hạng sang Audi tại Việt Nam sẽ áp dụng một chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt. Theo đó, tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ bảo hành và sửa chữa tại hai chi nhánh của Audi Việt Nam là Hà Nội và Tp.HCM sẽ được cung cấp dịch vụ chăm sóc nội thất miễn phí. Trong khoảng thời gian này, Audi Việt Nam cũng sẽ tặng 3 iPad cho 3 khách hàng may mắn khi sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, Audi còn có những dịch vụ như sửa chữa và nâng cấp phần mềm, cập nhật những tính năng kỹ thuật mới để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Riêng khách hàng mua xe từ các đại lý không chính thức, nhà phân phối này cung cấp miễn phí thông tin lịch sử cũng như chi tiết xe trong suốt thời gian đến với Audi. Đây được coi là cơ hội để người tiêu dùng kiểm định lại chất lượng. Ngoài ra, những khách hàng là thành viên của "Gia đình Audi Việt Nam" còn được giảm giá 40% trên tiền phụ tùng và tiền công khi sửa chữa, thay thế phụ tùng.
![]() |
Những vòng tròn huyền ảo của Audi luôn mê hoặc nhiều người. |
• Mang tới cho khách hàng những chiếc xe sang trọng, chuẩn mực về thiết kế và công nghệ.
Không chỉ trẻ trung và sành điệu, xe của Audi còn được ca tụng là hiện đại, sang trọng. Điển hình là mẫu A6, từng được nữ diễn viên xinh đẹp Tăng Thanh Hà khen là rất dễ lái, nội thất lại rộng và có nhiều chỗ để đồ. Các model còn lại đều được sở hữu ngoại thất “thu hút mọi ánh nhìn”, cùng nội thất tiện nghi và đẳng cấp. Khẩu hiệu của Audi “Vorsprung durch Technik” có nghĩa là “Tiến bộ nhờ Kỹ thuật” (khẩu hiệu tiếng Đức có vẻ quen thuộc với các nước nói tiếng Anh hơn) cũng được minh chứng bằng mẫu động cơ ý tưởng TDI.
• Có chính sách hỗ trợ tài chính cho khách hàng khi mua xe
Khách hàng có thể trả góp với lãi suất thấp khi tậu xế hộp nhà Audi hoặc được tham gia những chương trình khuyến mại lớn, giảm giá sản phẩm theo từng đợt.
• Luôn phục vụ rmọi lúc, mọi nơi
Tại Anh, vào năm 2003, có tới 130 đại lý độc lập của Audi. Còn ở các nước khác, Audi liên tục khai trương các đại lý mới nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Hãng cũng còn có những chính sách khác để chiếm được cảm tình của khách hàng như trong một chiến dịch ở Anh vào tháng 1/2000, khách hàng có thể gọi điện và đặt một cuộc hẹn với Audi chỉ trong vòng 5 ngày. Mọi khách hàng có thể yêu cầu trung tâm của Audi đưa đón bằng các phương tiện khác, thậm chí những chiếc xe xa xỉ và trung tâm sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về khoản chi phí đi lại như việc đổ xăng xe hay đóng bảo hiểm để bảo đảm tính mạng cho họ trong thời gian đó.
Còn nếu khách hàng tự lái xe tới trung tâm của Audi, xe của họ sẽ được rửa sạch ngoại thất và hút bụi nội thất hoàn toàn miễn phí, đương nhiên là xe vẫn được giữ nguyên hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, tất cả mọi khách hàng vẫn sẽ nhận được một hóa đơn chi tiết cho khối lượng công việc nhân viên ở đây đã làm cho họ. Nhờ thế mà vào năm 2000, có tới 71% khách hàng chứng thực rằng hãng xe này đã hoàn thành những lời cam kết với khách hàng. Và chỉ hai năm sau đó, có tới 87% khách hàng ở Anh đồng tình với nhận xét đó.
Chăm sóc từ xe tới cả khách hàng mới là đủ
Ngoài việc chăm sóc cho chiếc xe mà hãng đã bán cho khách hàng, Audi còn giành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt tới những người lái chúng. Hãng rất quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của khách hàng cũng như luôn lắng nghe những phản hồi của họ bởi đó được xem là “thước đo chuẩn xác nhất chất lượng của xe Audi”. Hãng cũng rất chú trọng việc truyền thông công chúng, nâng cao nhận thức cho khách hàng. Ngay cả các đại lý cũng được hưởng nhiều ưu đãi từ công ty mẹ.
Audi quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng đã đạt được hơn là thời gian họ sử dụng xe. Đây cũng là một phương châm quan trọng trong kinh doanh.
Ngoài khách hàng của mình, đội ngũ nhân viên cũng là những người được Audi để tâm nhất. Hãng không ngừng tổ chức các buổi tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ kĩ sư để có thể cho ra đời những sản phẩm tốt nhất.
Theo VnMedia