
Vì sao xe sedan lại không có gạt mưa kính sau?
Kính mong các anh chị giải đáp giúp tại sao xe sedan đa số không có cần gạt nước mưa ở kính sau còn những loại hatchback hay SUV như Spark, New Morning,Yaris... lại có? Xin chân thành cảm ơn

câu hỏi rất thật và cũng rất fun. hehe

Theo mình những loại SUV hay hatchback cần phải có cần gạt mưa vì đuôi xe ngắn, khi chạy trời mưa lớn, nước mưa và bùn bắn lên kính sau nên cần có cần gạt mưa để quét bớt nước,bụi và bùn...để làm sạch kính sau.
Còn xe sedan vì có cốp sau lớn, dài che chắn nước dơ bắn lên từ mặt đường nên không cần cần gạt mưa.
Theo ý vủa mình như vậy không biết có đúng với ý nhà thiết kế không.
Chúc Bạn một tuần làm việc vui vẽ.

Sau một vòng tham khảo các diễn đàn trong nước và nước ngoài thảo luận về vấn đề này, em tổng kết do sau:
1. Về mục đích sử dụng: Sedan thiết kế đi trong phố là chính, ít đi vào những vùng đường xấu, bẩn trong khi SUV hay đi những địa hình khó khăn hơn (như trung du, đồi núi).
2- Về khí động học: Xe sedan có hình dáng khí động học hơn các loại xe dáng wagon và hatchback và có khoang chứa hành lý dài nên luồng gió thổi bụi, bẩn bị cuốn ra phía sau. Xe Sub kính hậu thẳng, không có đuôi nên luồng khí cuốn từ gầm xe lên bám vào bẩn nhiều hơn (đi xe máy người ngồi sau cũng thường bị hiện tượng này).
Để ý thấy sau khi đi 1 hành trình qua vùng bụi bẩn và mưa, phia sau xe SUB không còn nhìn rõ biển số trong khi sedan bẩn ít hơn hẳn.
3- Về chế tạo: do sedan có độ dốc lớn nên nếu thiết kế gạt mưa thì lưỡi cao su nhanh bị hỏng do chịu lực ép vào mặt kính mạnh hơn...

Theo đúng tiêu chuẩn thì xe phải có gạt mưa ở kính sau. Tuy nhiên, theo tính khí động học thì luồng gió khi đến kính sau thổi theo chiều hướng xuôi từ trên xuống dưới và cuốn lên, mang theo bụi bẩn bay đi, chính vì vậy mà gạt nước ở kính sau là không cần thiết.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể search trên mạng về tính khí động học của xe, luồng khí thoát ra ở đuôi xe để có thể hiểu rõ hơn. Khí động học của xe là một vấn đề hết sức phức tạp và nó ảnh hưởng đáng kể tới khả năng vận hành của xe, và đỉnh cao chính là những chiếc xe F1.
Trên đây là những kiến thức nông cạn mà mình có thể chia sẻ. Hi vọng bạn sẽ tìm được những điều bổ ích hơn. Hãy tận dụng sức mạnh của Internet

Các lọai xe khi chạy ở tốc độc cao đều sinh ra luồng gió xoáy phía đuôi xe, do sedan kính sau nằm cách xa vị trí đuôi xe nên khó mà bị bẩn và bụi bám nên không cần gạt nước phí kính sau.
Sedan khi chạy nhanh chỉ hay bị bụi bẩn ở phía cuối xe khu vục gắn biển số, để hạn chế gió xoáy phía sau xe làm bẩn xe và nâng đôi xe lên người ta thường hay gắn Spoiler (Vn gọi là đuôi cá. Các xe SUV kính sau ở vị trí cuối xe nên rất dễ bị bẩn nên cần có gạt mưa.
Khi đi các loại xe SUV tuyệt đối phải đóng kín cửa sau xe, vì luồn gió xoáy sẻ cuốn khí thải độc hại vào trong xe. Xe SUV cũng có thể gắn Spoiler để hạn chế gió xoáy làm bẩn xe.