
Xe em bị đổ thừa dầu máy. Không biết có sao không?
Hôm qua có việc em ra Huyndai Giải phóng thay lọc gió điều hòa, nhân tiện kiểm tra dầu máy. Em tá hỏa khi thấy dầu máy ở trên mức tối đa 1 đoạn, yêu cầu chú thợ xả bớt (cũng thừa được khoảng gần 1 lít). Ngoài ra, còn thấy vết xì đâu ở khu vực nắp máy và Gioăng phía dưới...em hỏi "thế nó bị sao thế em nhỉ" chú ấy trả lời " Gioăng của anh có vấn đề" và xịt rửa qua bằng ET7. Nén bực mình, em vào trong phòng tư vấn kỹ thuật nêu lại sự việc trên (Vì em chỉ sửa chữa và thay dầu ở Gara này từ khi mua xe) thì được 1 chú kỹ thuật tre trẻ chạy đi kiểm tra. Sau 30s chạy về nói tỉnh bơ: Xe anh ko sao đâu ạ.... Đến đây thì em hết nén: Này nhá, anh nói cho mà biết nhá, đổ thừa 1 lít dầu máy, đi hơn 1 tháng, xì dầu nắp máy mà nói ko sao có nghĩa là sao? sao ko đổ thêm vài lít nữa rồi cho nó ko sao??? ...
Lúc này các quan chức mới xuất hiện và ra tay kiểm tra, đưa các vi zít và bẩu em cứ đi mấy ngày nữa, nếu có gì thì cứ đem xe lại cho các bác ấy xử lý. Nge nói thế em cũng mát lòng. Thực ra, trước đây em rất tín nhiệm Gara Huyndai Giải phóng này vì có các Bác quản lý làm rất tốt, nhất là lâu lâu lại gặp cụ Huy Tóp ở đây tư vấn nên yên tâm hoàn toàn. Tuy nhiên dạo này thấy mấy cậu thợ có vẻ hơi có vấn đề. ví dụ như vụ thay dầu máy. Can dầu 4 lít, các xe thường chỉ hết hơn 3 lít, thực ra số dầu thừa còn lại chả đáng là bao nhưng nó lãng phí quá, em thì hay cầm về cho mấy thằng SV gần nhà cho chúng nó thay dầu xe máy (nhà em ko có xe máy). tuy nhiên có mấy lần dặn để dầu thừa lên sau xe rồi nhưng cũng chả thấy đâu nên cũng hơi bực. Nay lại thêm vụ đổ thừa dầu này nữa, chả biết xe em có bị làm sao ko? Nếu có bác nào trong Gara cũng là ofer thì góp ý căn chỉnh lại tí ti ạ. Em pót lên đây ko nhằm mục đích nói xấu HD GP đâu, chỉ là góp ý và lưu ý cho các cụ khác khi đi thay dầu nên kiểm tra lại cẩn thận chứ đừng chủ quan như em

Các bộ phận cơ khí trong các te (trục khuỷu, xi lanh ...) được bôi trơn không phải theo kiểu "ngâm tắm" trong dầu máy mà nó được "Té lên" khi các trục quay, các tay biên lên xuống - giống ở quê tát nước gầu sòng ấy. Do đó người ta thiết kế mức dầu ở điểm mà khi trục khuỷu quay nó té được nhiều và cao nhất, nếu dầu cao quá thì bị nặng lại không té được cao (bác nào từng tát nước ở ruộng thì nói phát hiểu ngay vấn đề) . Như vậy dầu cao quá lại sinh ra sự bôi trơn bị thiếu chứ không đơn thuần là cao thì thừa như chú thợ máy rất giỏi nghĩ đâu