
Xe ga bao lâu thì thay nhớt số?
Bác nào rành về xe ga giúp em với! Xe ga Lead đi bao lâu thì thay nhớ số? Mục đích nhớt số để làm gì? Cảm ơn các bác nhiều! (Đông Xuân Văn)

Đọc các ý kiến các bạn, nhiều người có nhiều ý khác nhau. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi thường chạy xe và đã từng làm nghề thợ máy có nhận xét theo hãng và theo cá nhân: Trường hợp 1: xe bị ngập nước, ta nên thay nhớt máy và nhớt lap ngay. Trường hợp 2: xe vận hành thông thường. - Theo tiêu chuẩn Honda Việt nam, xe tay ga và xe số có quy định giống nhau về thay nhớt cho xe theo số km trên đồng hồ:
Thay nhớt máy: 1000 km thay lần 1, 4000 km thay lần 2, 8000 km thay lần 3, 12000 km thay lần 4, vv. Ngoại trừ 2 lần đầu, tiêu chuẩn qui định thay nhớt sau mỗi 4000 km. Thay nhớt lap: mỗi 20 000 km thay một lần. Nhưng các chú ở Head Honda lại khuyên sau 500 km đầu thì thay nhớt máy và nhớt lap. Sau đó cứ 1500 km đối với xe tay ga và 2000 km đối với xe số thì thay nhớt máy. Còn nhớt lap thì thay sau mỗi 5000 km. - Theo kinh nghiệm bản thân: ta nên chọn mức 1/2 tiêu chuẩn là hợp lí nhất.
Bởi vì, hãng xe qui định là một, hãng sản xuất nhớt có sản xuất nhớt chất lượng rất khác nhau. Ta thay quá sớm sẽ lãng phí và ô nhiễm môi trường cao. Xe mới, chạy 500 km thì nên thay cả nhớt máy và nhớt số. Sau đó, cứ chạy 2000 km thì thay nhớt máy, và 10 000 km thì thay nhớt lap. Một điều lưu ý nữa, Head Honda thường thay nhớt máy loại SJ có SAE 40 là loại đơn cấp (chỉ đáng dùng cho máy 2 thì như máy cưa và phát cỏ) tất nhiên là không tốt bằng loại đa cấp ở ngoài như SAE 15w-40 của Castrol. Các bạn cũng nên chú ý điều này.

Nhớt máy dùng bôi trơn bảo vệ các nhông hoạt động tốt. Theo nguyên tắc nhớt hết độ nhờn là thay. Một số người kinh nghiệm cho rằng 4000 Km thì thay nhớt máy. Nhớt hộp số xe tay ga thì cứ 6 tháng có thể thay một lần. Xe SH150i của mình mua năm 2006: 2 năm đầu thay nhớt 6.000 Km, sau đó nhớt mau đen hơn do xe cũ, thay 4000 Km một lần đến nay. Xe vận hành vẫn rất tốt. Trên xe có đèn màu vàng báo nhớt, cứ 6.000 Km đèn lại bật lên báo thay nhớt. Xe mình chạy 700.000 Km rồi vẫn khống có sự cố gì. Tôi có chiếc xe 86 chạy đến cạn nhớt mới chăm vào nhưng cũng vận hành ok. Xưa kia đi xe 67 gần như chỉ chăm nhớt, ko có tiền nhiều để thay nhưng đến nay xe vẫn chạy tốt.

Xe tay ga sử dụng dầu cho côn sau thông thường là loại dầu 85W-90 dành cho hộp số tự động vô cấp, dung luwọng tùy loại xe khác nhau nhưng thông dụng là khoảng 110 ml tới 120 ml. Theo kinh nghiệm của tôi thì lần đầu thay khi chậy hết roda, từ 300-500 Km, thay cùng dầu máy để tháo hết mạt kim loại. Nếu mở ra bạn sẽ thấy rất nhiều chấm kim loại trong dầu. Lần 2 nên thay lúc khoảng 1500 Km, đây là lúc máy xe bắt đầu chạy thoát máy. Sau đó thì khoảng 5000 Km mới cần thay dầu côn 1 lần. Định kỳ tùy theo từng hãng xe, cách sử dụng xe. Dầu côn tự động rất đắt nhưng dung lượng lại rất nhỏ nên không đáng bao nhiêu, không cần tiết kiệm quá. Chúc tất cả mọi người chạy xe bền , tốt & an toàn.

Thực ra rất khó có thể xác định chính xác bao nhiêu km là phải thay nhớt. Tùy vào điều kiện đường xá và tình trạng của xe. Vì thế các hãng dầu mới có câu " điều kiện tiêu chuẩn ". Xe ga tôi dùng dầu tổng hợp nên thay nhớt máy sau khoảng 5000km ( nhiều khi bận chạy tới 8.000km) và lần đâu tiên thay dầu láp sau khi chạy hơn 30.000km , tháo ra thấy hơn ân hận vì dầu còn quá tốt ? Khi đó dầu hộp số tự động của ô tô phải hơn 80.000 mới thay? Chắc chắn điều kiện làm việc của ô tô khắc nghiệt hơn xe máy ! Mọi người nên dùng dầu tốt , đặc biệt cho xe ga . Nên quan tâm vệ sinh lọc gió, vệ sinh chế hòa khí sẽ giúp máy chạy êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.