
Xe thừa hay thiếu xăng đều gây nóng máy nhỉ?
Vì sao ôtô thiếu xăng hay thừa xăng đều dẫn đến hiện tượng nóng máy?

Tỉ lệ xăng/gió (so sánh theo trọng lượng) trong động cơ xăng có mấy mốc lưu ý:
1/14.7 : tỉ lệ chuẩn tiết kiệm xăng
1/12 : tỉ lệ cho công suất nổ mạnh nhất, moment lớn nhất
<1/16 : tỉ lệ này bắt đầu thiếu xăng
>1/10 : tỉ lệ này bắt đầu thừa xăng
Thiếu xăng gây nóng máy tức thời. Lâu dài làm cháy supap, buồng nổ nóng quá thì xy lanh, piston bạc mau hỏng
Thừa xăng kô gấy nóng máy tức thời mà ngược lại còn làm mát buồng nổ vì xăng thừa bay hơi rút nhiệt. Xăng thừa cũng làm xe chạy ì máy, kô có lực và vì thế người điều khiển phải ép ga bố nồi phải làm việc nặng nhọc gián tiếp gây ra nóng máy.
Xăng thừa đương nhiên gây ra xe hao xăng
Nhưng về lâu dài xăng thừa:
* gây đóng muội buồng nổ,
* làm hẹp buồng nổ làm róc máy,
* mau dơ bugi làm hỏng bu gi
Xăng thừa hoặc thiếu đều là lỗi bộ chế hòa khí - bình xăng con, cần phải phục hồi bình xăng con

Hai trạng thái thừa xăng hay thiếu xăng đều có thể dẫn tới nóng máy, tuy nhiên nguyên nhân gây nóng máy lại khác nhau.
- Trạng thái thừa xăng: nhiên liệu cháy không hết, một phần xả ra ngoài, một phần nằm lại trong buồng đốt làm thay đổi thành phần hỗn hợp khí nạp vào trong xi lanh tham gia cháy trong chu trình tiếp sau, sinh nhiệt. Quá trình cháy của động cơ thừa xăng dẫn tới quá trình sinh nhiệt trong kỳ cháy dài hơn và làm tăng nhiệt của động cơ, gây nóng máy.
- Trạng thái thiếu xăng: động cơ cháy thiếu nhiên liệu công phát sinh ra kém, gây giảm công suất động cơ, ô tô không phát huy tốc độ yêu cầu. Người lái luôn có xu hướng tiếp chân ga, thực hiện tăng công suất động cơ, do vậy động cơ làm việc số vòng quay lớn nhưng công suất nhỏ. Điều này dẫn tới động cơ bị hoạt động ở vùng tốc độ cao liên tục gây tăng nhiệt cho động cơ và nóng máy.