Câu hỏi

01/06/2013 10:57
Bàn luận về việc sử dụng còi xe?
Thưa các bác đang lái xe và các bác chuẩn bị lái xe! Hiện nay khi đi trên phố chúng ta không lạ gì tình trạng còi xe kêu inh ỏi khắp mọi nơi, đặc biệt là những lúc kẹt xe và ở vòng xoay (Vũ Hùng Anh).
Tôi vốn là người rất ít sử dụng còi xe và vô cùng dị ứng với tiếng còi xe nên bần cùng bất đắc dĩ mới phải bấm còi một cái. Cho nên khi đi trên đường nhiều lúc thấy quá nhiều những tiếng còi ngớ ngẩn và vô ích. Còn các bác, các bác nghĩ gì về chuyện còi xe, mong các bác cho ý kiến. Điều đó giúp đông đảo bạn đọc được hiểu biết hơn khi sử dụng còi xe trong giao thông cho văn minh và hiệu quả.
duyencoi1988
01/06/2013 10:58
xuantrong
01/06/2013 10:58
ncnncn
01/06/2013 10:58
m0zjlla
01/06/2013 10:58
BeMamNon
01/06/2013 10:57
Tôi vốn là người rất ít sử dụng còi xe và vô cùng dị ứng với tiếng còi xe nên bần cùng bất đắc dĩ mới phải bấm còi một cái. Cho nên khi đi trên đường nhiều lúc thấy quá nhiều những tiếng còi ngớ ngẩn và vô ích. Còn các bác, các bác nghĩ gì về chuyện còi xe, mong các bác cho ý kiến. Điều đó giúp đông đảo bạn đọc được hiểu biết hơn khi sử dụng còi xe trong giao thông cho văn minh và hiệu quả.
Nguồn: vnexpress
Danh sách câu trả lời (14)

Thật kinh khủng!
Tôi cũng vô cùng dị ứng với tiếng còi xe, đặc biệt là ôtô. Có người đã bị tai nạn và tử vong chỉ vì tiếng còi xe ôtô làm giật mình và mất tay lái dẫn đến ngã xuống đường rồi ôtô cán phải. Đi ngoài đường tôi rất sợ tiếng còi, đặc biệt là còi của các xe vận tải cỡ lớn như xe tải, xe khách lớn, xe rác...Ngay cả xe hơi Innova cũng có tiếng còi ko thể chấp nhận nổi.
Chả hiểu sao Nhà nước lại có thể cho phép lưu hành những loại còi có tiếng phát ra khó chịu và vô cùng chói tai như thế này? Tôi rất hay bị giật mình và sợ khi nghe những tiếng còi này, nên cũng sợ nếu ngày nào đó giật bắn lên và ngã ra đường thì đến hết khổ, chưa biết chuyện j xảy ra...
Mà hình như những người lái những loại xe có tiếng còi càng kinh dị thì lại càng thích bấm còi, đặc biệt là xe Innova và xe rác. Cứ bấm liên tục không ngừng. Theo tôi Nhà nước và đặc biệt là ngành giao thông nên có quy định sử dụng còi, đặc biệt xóa bỏ sử dụng các loại còi dễ gây cảm giác bị "đấm thẳng vào tai" và mất bình tĩnh như tôi nêu trên. Chỉ dùng các loại còi có âm lượng vừa phải và êm tai như còi xe ta xi là được, đủ nghe và đủ biết có ôtô sau lưng mà tránh cho lành cái mạng!
Lê Na
Tôi cũng vô cùng dị ứng với tiếng còi xe, đặc biệt là ôtô. Có người đã bị tai nạn và tử vong chỉ vì tiếng còi xe ôtô làm giật mình và mất tay lái dẫn đến ngã xuống đường rồi ôtô cán phải. Đi ngoài đường tôi rất sợ tiếng còi, đặc biệt là còi của các xe vận tải cỡ lớn như xe tải, xe khách lớn, xe rác...Ngay cả xe hơi Innova cũng có tiếng còi ko thể chấp nhận nổi.
Chả hiểu sao Nhà nước lại có thể cho phép lưu hành những loại còi có tiếng phát ra khó chịu và vô cùng chói tai như thế này? Tôi rất hay bị giật mình và sợ khi nghe những tiếng còi này, nên cũng sợ nếu ngày nào đó giật bắn lên và ngã ra đường thì đến hết khổ, chưa biết chuyện j xảy ra...
Mà hình như những người lái những loại xe có tiếng còi càng kinh dị thì lại càng thích bấm còi, đặc biệt là xe Innova và xe rác. Cứ bấm liên tục không ngừng. Theo tôi Nhà nước và đặc biệt là ngành giao thông nên có quy định sử dụng còi, đặc biệt xóa bỏ sử dụng các loại còi dễ gây cảm giác bị "đấm thẳng vào tai" và mất bình tĩnh như tôi nêu trên. Chỉ dùng các loại còi có âm lượng vừa phải và êm tai như còi xe ta xi là được, đủ nghe và đủ biết có ôtô sau lưng mà tránh cho lành cái mạng!
Lê Na

Đúng là vấn đề văn hóa nên cần nhiều thời gian để thay đổi
Khi tham gia giao thông chúng ta tương tác với nhiều người khác nên cần có quy tắc ứng xử và hệ thống tín hiệu để điều chỉnh và phối hợp hành vi cá nhân và chung.
Quy tắc ứng xử thể hiện qua luật giao thông và văn hóa giao thông. Luật là phần cứng, văn hóa là phần mềm. So với các nước khác cả cứng và mềm của ta đều kém.
Hệ thông tín hiệu gồm âm thanh, mầu sắc, cử chỉ nhằm truyền tín hiệu cho những người xung quanh để phối hợp các hành vi. Việc ra tín hiệu như thế nào được quy định trong quy tắc ứng xử cứng và mềm. Rõ ràng khi rẽ không có đèn signal hoặc bấm còi không cần thiết là lỗi trong việc ứng dụng quy tắc ứng xử nói trên.
Tại sao các nước như Thái Lan làm được mà ở ta chịu? Theo tôi có sự khác biệt về văn hóa: ở 1 số nước, ngay cả khi đi bộ người ta (gồm cả trẻ con) cũng có thói quen xếp hàng, thi bằng lái nghiêm túc, phạt lỗi giao thông nghiêm và nặng, quy tắc được mọi người chấp nhận và tuân thủ. Nếu thiếu các yếu tố này, chắc họ cũng sẽ phải dùng còi nhiều hơn.
Ở Việt Nam quy tắc cơ bản ứng xử khi tham gia giao thông không được tất cả mọi người hiểu và chấp nhận : không có và/hoặc không nhìn gương hậu, rẽ không xin đường, chuyển làn đột ngột, không đi đúng phần đường và tốc độ. Việc dùng còi vì vậy là chính đáng trong trường hợp quy tắc ứng xử bị vi phạm. Ngược lại là lạm dụng, tức là vi phạm quy tắc ứng xử. Còi là phần ngọn, văn hóa là phần gốc. Về mặt này rõ ràng người Việt Nam còn chưa văn minh bằng nhiều nước trong khu vực.
Nhanchung
Khi tham gia giao thông chúng ta tương tác với nhiều người khác nên cần có quy tắc ứng xử và hệ thống tín hiệu để điều chỉnh và phối hợp hành vi cá nhân và chung.
Quy tắc ứng xử thể hiện qua luật giao thông và văn hóa giao thông. Luật là phần cứng, văn hóa là phần mềm. So với các nước khác cả cứng và mềm của ta đều kém.
Hệ thông tín hiệu gồm âm thanh, mầu sắc, cử chỉ nhằm truyền tín hiệu cho những người xung quanh để phối hợp các hành vi. Việc ra tín hiệu như thế nào được quy định trong quy tắc ứng xử cứng và mềm. Rõ ràng khi rẽ không có đèn signal hoặc bấm còi không cần thiết là lỗi trong việc ứng dụng quy tắc ứng xử nói trên.
Tại sao các nước như Thái Lan làm được mà ở ta chịu? Theo tôi có sự khác biệt về văn hóa: ở 1 số nước, ngay cả khi đi bộ người ta (gồm cả trẻ con) cũng có thói quen xếp hàng, thi bằng lái nghiêm túc, phạt lỗi giao thông nghiêm và nặng, quy tắc được mọi người chấp nhận và tuân thủ. Nếu thiếu các yếu tố này, chắc họ cũng sẽ phải dùng còi nhiều hơn.
Ở Việt Nam quy tắc cơ bản ứng xử khi tham gia giao thông không được tất cả mọi người hiểu và chấp nhận : không có và/hoặc không nhìn gương hậu, rẽ không xin đường, chuyển làn đột ngột, không đi đúng phần đường và tốc độ. Việc dùng còi vì vậy là chính đáng trong trường hợp quy tắc ứng xử bị vi phạm. Ngược lại là lạm dụng, tức là vi phạm quy tắc ứng xử. Còi là phần ngọn, văn hóa là phần gốc. Về mặt này rõ ràng người Việt Nam còn chưa văn minh bằng nhiều nước trong khu vực.
Nhanchung

Còi xe Khách, xe chở hàng loại lớn quá to
Tôi cũng là người thường xuyên tham gia giao thông. Tôi cảm thấy rất bực bội, thậm chí còn bị choáng khi tham gia giao thông gặp những chiếc xe to như xe khách, xe công te nơ, xe chở vật liệu xây dựng cứ kéo còi inh ỏi, thậm chí âm thanh còi có thể làm nhức cả tai hành khách đi đường, nhất là ở những đoạn đường trong thành phố hoặc những ngã ba, ngã tư. Nhà nước nên có chế tài cũng như những quy định về âm thanh tiêu chuẩn của còi xe để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Duc
Tôi cũng là người thường xuyên tham gia giao thông. Tôi cảm thấy rất bực bội, thậm chí còn bị choáng khi tham gia giao thông gặp những chiếc xe to như xe khách, xe công te nơ, xe chở vật liệu xây dựng cứ kéo còi inh ỏi, thậm chí âm thanh còi có thể làm nhức cả tai hành khách đi đường, nhất là ở những đoạn đường trong thành phố hoặc những ngã ba, ngã tư. Nhà nước nên có chế tài cũng như những quy định về âm thanh tiêu chuẩn của còi xe để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Duc

Học các bạn Lào
Tôi đang sống ở Lào - một nước được xem là lac hậu hơn nhiều so với Việt Nam mình. Ở bên này nếu bạn nghe thấy còi ôtô thì 99% người lái xe đó là người Việt Nam. Va chạm giao thông mà đứng cãi nhau thì cũng vậy. Tình thần là họ tuân thủ luật giao thông và rất nhường nhịn nhau. Sau một thời gian sống ở đây, tôi cảm thấy rất có lỗi nếu như định bấm còi những lúc nóng vội.
Về khoản giao thông nước lớn như chúng ta phải học các bạn ấy nhiều.
Trần Tuấn
Tôi đang sống ở Lào - một nước được xem là lac hậu hơn nhiều so với Việt Nam mình. Ở bên này nếu bạn nghe thấy còi ôtô thì 99% người lái xe đó là người Việt Nam. Va chạm giao thông mà đứng cãi nhau thì cũng vậy. Tình thần là họ tuân thủ luật giao thông và rất nhường nhịn nhau. Sau một thời gian sống ở đây, tôi cảm thấy rất có lỗi nếu như định bấm còi những lúc nóng vội.
Về khoản giao thông nước lớn như chúng ta phải học các bạn ấy nhiều.
Trần Tuấn

Bấm còi khi tham gia giao thông
Các loại xe máy - xe ôtô đều được nhà sản xuất lắp còi. Còi xe có ý nghĩa và giá trị sử dụng của nó, không nên đánh giá thiên lệch. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng còi xe góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Việc so sánh sử dụng còi ở nước ta và các nước khác chỉ đúng phần nào.
Đúng như nhiều bạn nhận định, việc sử dụng còi thể hiện nhận thức và trình độ văn hoá khi tham gia giao thông. Những hành vi có thể coi là thiếu văn hoá, thậm chí vi pháp luật giao thông là:
- Tự ý thay đổi loại còi xe.
- Thiếu kiềm chế, cứ bấm còi inh ỏi để thúc giục người đi trước phải nhanh hơn.
- Khi chưa đủ điều kiện để chuyển bánh, hoặc xin vượt (ví dụ đang chờ ở ngã tư, đang phải xếp hàng dài ...) mà cứ bấm còi thúc giục.
- Bấm còi trêu ngươi người khác - Bấm còi khi không cần phải sử dụng, chỉ cốt để "sướng tai"....
- Bấm còi ở nơi cấm sử dụng còi như khu vực bệnh viện, .... - vv....
Ng.V.Hung
Các loại xe máy - xe ôtô đều được nhà sản xuất lắp còi. Còi xe có ý nghĩa và giá trị sử dụng của nó, không nên đánh giá thiên lệch. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng còi xe góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Việc so sánh sử dụng còi ở nước ta và các nước khác chỉ đúng phần nào.
Đúng như nhiều bạn nhận định, việc sử dụng còi thể hiện nhận thức và trình độ văn hoá khi tham gia giao thông. Những hành vi có thể coi là thiếu văn hoá, thậm chí vi pháp luật giao thông là:
- Tự ý thay đổi loại còi xe.
- Thiếu kiềm chế, cứ bấm còi inh ỏi để thúc giục người đi trước phải nhanh hơn.
- Khi chưa đủ điều kiện để chuyển bánh, hoặc xin vượt (ví dụ đang chờ ở ngã tư, đang phải xếp hàng dài ...) mà cứ bấm còi thúc giục.
- Bấm còi trêu ngươi người khác - Bấm còi khi không cần phải sử dụng, chỉ cốt để "sướng tai"....
- Bấm còi ở nơi cấm sử dụng còi như khu vực bệnh viện, .... - vv....
Ng.V.Hung
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Ô tô, xe máy, xe đạp
Rao vặt Siêu Vip