Câu hỏi

30/04/2013 00:50
Bảo dưỡng hệ thống điện CDI như thế nào?
Danh sách câu trả lời (1)

Hệ thống điện CDI cần thường xuyên được bảo dưỡng.
Sử dụng xe có hệ thống điện CDI cần lưu ý, khi động cơ đang vận hành, tuyệt đối không được tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của cụm CDI ra khỏi mạch, đồng thời duy trì các mối dây điện sạch và gắn chặt với nhau, cụm CDI phải được gắn vào sườn xe trong một bọc cao su giảm chấn động.
Hệ thống lửa CDI thường gặp các trục trặc mất lửa điện thứ cấp vì các đầu dây tiếp điện không tốt, hỏng công tắc máy, cuộn điện bị đứt nguồn hoặc chạm mát, cuộn tín hiệu (cuộn kích) bị hỏng, mô bin sườn bị hỏng hoặc thiếu mát... Lửa thứ cấp cũng có thể bị yếu do các nguyên nhân trên.
Cách kiểm tra, sửa chữa
Xem kỹ các tiếp điểm của những mối dây nối, kiểm tra công tắc, rút đầu dây nối đến công tắc, kiểm tra lửa. Đoạn nối nào không tốt phải được làm sạch và nối lại.
Muốn kiểm tra cuộn dây nguồn và cuộn kích, ta rút ổ cắm dây từ mâm lửa, dùng đồng hồ điện đo tại đầu mối dây đen sọc đỏ và mát, nếu điện trở trong khoảng 150-700 ôm thì cuộn nguồn còn tốt. Kiểm tra cuộn kích bằng cách đo tại đầu dây xanh sọc trắng và đầu dây xanh lá cây, điện trở trong khoảng 50-170 ôm là được. Kiểm tra cuộn sơ cấp của mô bin: Dùng đồng hồ đo giữa đầu dây vào và lõi, điện trở 1,35-1,65 ôm cho Honda 70 đời 80-81 và điện trở 0,2-0,3 ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.
Đo cuộn thứ cấp: đo giữa đầu dây bugi với lõi, điện trở phải ở khoảng 7,65-9,35 Kilo ôm cho xe 70 đời 80-81 và 3,4-4,2 Kilo ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.
Cách duy nhất kiểm tra cụm CDI là mượn cụm CDI của xe tốt thay vào để chạy thử.
Sử dụng xe có hệ thống điện CDI cần lưu ý, khi động cơ đang vận hành, tuyệt đối không được tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của cụm CDI ra khỏi mạch, đồng thời duy trì các mối dây điện sạch và gắn chặt với nhau, cụm CDI phải được gắn vào sườn xe trong một bọc cao su giảm chấn động.
Hệ thống lửa CDI thường gặp các trục trặc mất lửa điện thứ cấp vì các đầu dây tiếp điện không tốt, hỏng công tắc máy, cuộn điện bị đứt nguồn hoặc chạm mát, cuộn tín hiệu (cuộn kích) bị hỏng, mô bin sườn bị hỏng hoặc thiếu mát... Lửa thứ cấp cũng có thể bị yếu do các nguyên nhân trên.
Cách kiểm tra, sửa chữa
Xem kỹ các tiếp điểm của những mối dây nối, kiểm tra công tắc, rút đầu dây nối đến công tắc, kiểm tra lửa. Đoạn nối nào không tốt phải được làm sạch và nối lại.
Muốn kiểm tra cuộn dây nguồn và cuộn kích, ta rút ổ cắm dây từ mâm lửa, dùng đồng hồ điện đo tại đầu mối dây đen sọc đỏ và mát, nếu điện trở trong khoảng 150-700 ôm thì cuộn nguồn còn tốt. Kiểm tra cuộn kích bằng cách đo tại đầu dây xanh sọc trắng và đầu dây xanh lá cây, điện trở trong khoảng 50-170 ôm là được. Kiểm tra cuộn sơ cấp của mô bin: Dùng đồng hồ đo giữa đầu dây vào và lõi, điện trở 1,35-1,65 ôm cho Honda 70 đời 80-81 và điện trở 0,2-0,3 ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.
Đo cuộn thứ cấp: đo giữa đầu dây bugi với lõi, điện trở phải ở khoảng 7,65-9,35 Kilo ôm cho xe 70 đời 80-81 và 3,4-4,2 Kilo ôm cho Honda 70 đời 82 trở đi.
Cách duy nhất kiểm tra cụm CDI là mượn cụm CDI của xe tốt thay vào để chạy thử.
Trả lời câu hỏi
Câu hỏi lĩnh vực Bảo trì, sửa chữa
Rao vặt Siêu Vip